Romano
04-01-2012, 20:27
Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ di động, hàng loạt các ứng dụng t́m kiếm thông ming đă lần lượt ra đời và được phân phối đến tay người tiêu dùng. Nhờ những cỗ máy t́m kiếm như Bing, Google và Yahoo, chúng ta có thể dễ dàng t́m được câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào trên smartphone giống như trên máy tính cá nhân vậy.
T́m kiếm di động đă không c̣n gói gọn trong việc phải đưa ra những liên kết phù hợp với từ khóa của người dùng mà đă được nâng cao hơn với việc thao tác trên một màn h́nh nhỏ hơn, hoạt động trên những thiết bị có thể kết nối mạng mọi lúc mọi nơi. Người dùng cũng đă trở nên khó tính hơn trong việc t́m kiếm. Chẳng hạn như việc t́m kiếm lịch chiếu phim, họ không chấp nhận những về lịch chiếu phim đơn thuần mà thay vào đó c̣n là những nhận xét về bộ phim đó hoặc vị trí của rạp chiếu phim gần nhất thông qua GPS....
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301035_22_ 165749slide0binggoog leyahooslide_63976.j pg
Rơ ràng là thị trường t́m kiếm di động đang phát triển rất nhanh. Theo một báo cáo của Google, 15% các yêu cầu t́m kiếm mà họ nhận được đều đến từ các thiết bị di dộng với Yahoo th́ con số này lên đến 20%. T́m kiếm di dộng cũng không đơn giản chỉ được sử dụng khi đang ở ngoài đường, có rất nhiều người dùng sử dụng các thiết bị di động để t́m kiếm thay cho máy tính để bàn. Theo một nghiên cứu năm 2011 của công ty marketing Performic, số người sử dụng t́m kiếm trên di động nhiều hơn đến 32% so với những người sử dụng t́m kiếm trên máy tính.
Dĩ nhiên là t́m kiếm di động rất có tiềm năng nhưng nó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro và thách thức khi mà cả ba cỗ máy t́m kiếm lớn nhất thế giới là Bing, Google và Yahoo đang cùng góp mặt trong sân chơi này. Câu hỏi đặt ra là trong 3 cỗ máy t́m kiếm này đâu sẽ là cỗ máy t́m kiếm tốt nhất.
Để t́m ra câu trả lời, chúng ta sẽ tạo ra các truy vấn t́m kiếm trên những chiếc smartphone để thực hiện việc t́m kiếm với cả 3 công cụ này, sau đó sẽ đánh giá theo từng tiêu chí.
1. Giao diện, các công cụ và định vị
A. Bing cuốn hút
Có thể thấy ngay được sức hấp dẫn của Bing khi ta bắt đầu chạy ứng dụng này. Với giao diện toàn màn hinh tuyệt đẹp cùng với một danh sách các lựa chọn t́m kiếm ở phía trên như ảnh, video, bản đồ, vị trí.... Bing tạo cho người dùng một ấn tượng tốt. Chỉ cần bấm vào một trong các lựa chọn trên, một màn h́nh khác sẽ lại hiện ra đem đến cho ngươi sử dụng rất nhiều hứng thú. Ví dụ như màn h́nh t́m kiếm h́nh ảnh sẽ cho phép người dùng xem ảnh ở kích thước nhỏ một cách trực quan trong khi màn h́nh t́m kiếm video sẽ hiển thị các đường liên kết dẫn đến video đó.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301035_51_ bingappblackberrysma rtphone0_56a80.jpg
Mỗi màn h́nh t́m kiếm của Bing sẽ có một thanh truy vấn t́m kiếm ở phía trên cùng, người dùng có thể thực hiện việc t́m kiếm bằng cách tự tay nhập dữ liệu hoặc hay ra lệnh t́m kiếm bằng giọng nói. Cũng giống như Google và Yahoo, phần mềm nhận diện giọng nói của Bing làm việc rất hiệu quả, khi người dùng đang nhập dữ liệu, Bing sẽ tự động hiển thị sẵn các gợi ư t́m kiếm. Trang t́m kiếm mặc định của Bing không được trực quan như những mục t́m kiếm khác: Nó không hiển thị h́nh ảnh và có rất nhiều chữ khiến người dùng rối mắt. Lệnh t́m kiếm được bắt đầu từ trang chủ sẽ trả về một nhóm kết quả chung, và người dùng có thể đi chuyển giữa các mục khác nhau bằng thanh trượt xuất hiện ở đầu tất cả các trang
Nh́n chung, Bing là một giao diện t́m kiếm di động đáng chú ư, hoạt động trơn tru, bắt mắt và rất dễ sử dụng.
B. Google hiệu quả
Ứng dụng t́m kiếm di động của Google trông khá đơn giản, giao diện của nó bao gồm một thanh truy vấn t́m kiếm cùng logo “G” màu xanh và trắng. Khi người dùng sử dụng ứng dụng này, lịch sử t́m kiếm của họ sẽ được hiển thị bên dưới thanh truy vấn, rất thuận tiện nếu muốn truy cập lại vào các kết quả t́m kiếm cũ đặc biệt là những lúc đang đi trên đường.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301035_83_ googlesearchapp1_e10 dd.jpg
Tuy không có được một vẻ ngoài bắt mắt như Bing, nhưng ứng dụng t́m kiếm di động của Google lại được đánh giá cao về chức năng. Công cụ tuyệt vời này tích hợp tất cả các kết quả lại với nhau như h́nh ảnh, tin tức, video, mua sắm, tài chính, ứng dụng, bản đồ, sách... giúp người dùng có thể t́m kiếm thông qua một loạt các dịch vụ của Google. Ứng dụng sẽ tự động chuyển kết quả t́m kiếm sang nhiều mục khác nhau tùy thuộc vào nội dung truy vấn của người dùng và nếu không hài ḷng với kết quả t́m được này, người dùng hoàn toàn có thể chuyển sang mục t́m kiếm khác. Giao diện này của Google hoạt động rất tốt nhưng không lại được đánh giá cao về tính di động cũng như vẻ bắt mắt như của Bing.
C. Yahoo đơn giản
Ứng dụng di động của Yahoo là sự pha trộn giữa Bing và Google. Công cụ t́m kiếm Bing của Microsoft hỗ trợ các kết quả t́m kiếm của Yahoo thế nên sẽ không có ǵ ngạc nhiên nếu như các kết quả của hai ứng dụng này trả về là giống nhau. Yahoo cũng không có được giao diện đẹp như Bing mà thay vào đó là một giao diện đơn giản giống như của Google với thanh truy vấn t́m kiếm. Thay v́ hiển thị lịch sử t́m kiếm, trang chủ của Yahoo sẽ hiển thị các chủ đề có xu hướng t́m kiếm nhiều nhất, người dùng sẽ có thể thấy lịch sử t́m kiếm của ḿnh khi bắt đầu nhập truy vấn vào thanh t́m kiếm.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301036_03_ mzlmqstsbdi320x48075 _5f3bd.jpg
Giống như Google, các kết quả t́m kiếm của Yahoo là sự pha trộn các dạng thông tin tùy vào nội dung t́m kiếm. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng thiết lập lựa chọn t́m kiếm mặc định để không phải mất thời gian lựa chọn mỗi khi cần sử dụng.
Yahoo không được đánh giá cao so với Bing và Google v́ nó không có giao diện đẹp mắt như Bing và cũng không có được nguồn thông tin đa dạng như của Google.
2. T́m kiếm quán ăn theo khu vực
Tuy rằng giao diện của Yahoo đơn giản và thiếu đi nhiều lựa chọn t́m kiếm nhưng bù lại ứng dụng t́m kiếm của Yahoo vượt trội hơn hai ứng dụng c̣n lại trong việc t́m kiếm địa chỉ của các quán ăn. Một thử nghiệm t́m kiếm quán ăn được thực hiện ở Mỹ trên cả 3 ứng dụng này, trong thử nghiệm này người dùng đưa ra những tù khóa như “nhà hàng Mexico tốt nhất” và “nhà hàng Ư tốt nhất ở Boston”.
Khi không nhập tên thành phố lên thanh truy vấn, kết quả trả về của cả 3 ứng dụng đều không nằm trong phạm vi thành phố được t́m kiếm. Kết quả thứ nhất được trả về cho truy vấn “Nhà hàng Mexico tốt nhất” lại đưa chúng ta thông tin về các món ăn ở Dallas, Los Angeles và Chicago mà không liên quan ǵ đến Boston, MA, vị trí hiện tại của người dùng.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301036_24_ quan-an_929a3.png
Cả Bing và Google đều cho các kết quả t́m kiếm theo khu vực, nhưng chỉ sau khi người dùng phải kiểm tra qua tất cả các kết quả trên toàn quốc. Yahoo th́ c̣n tệ hơn v́ nó khiến người dùng phải mất công xem thêm một trang t́m kiếm nữa mới t́m được các kết quả ưng ư. Nhưng kết quả t́m kiếm của Yahoo th́ hơn hẳn so với Google và Bing.
Khi đưa tên thành phố vào từ khóa, cả ba công cụ t́m kiếm đều đưa ra được các kết quả trong phạm vi thành phố. Trên cả 3 ứng dụng, khi tập trung vào các kết quả t́m kiếm trong phạm vị thành phố và có thể xem nhà hàng theo vị trí cũng như các nhận xét của người dùng. Bing và Google có bổ sung thêm nhiều lựa chọn như t́m kiếm theo vị trí cũng như liên kết với các kết quả khác v́ dụ như các quán bar hay câu lạc bộ đêm. Tuy nhiên, trong truy vấn t́m kiếm nhà hàng chất lượng theo khu vực, Yahoo lại đứng đầu danh sách này với thông qua việc giới thiệu các nhà hàng tốt và gần với vị trí hiện tại của người dùng.
Kẻ chiến thắng: Yahoo.
3. T́m kiếm rạp xem phim tại khu vực
Yahoo cũng không gặp khó khăn khi giúp người dùng t́m kiếm lịch chiếu phim và đặt mua vé. Thử nghiệm lại tiếp tục diễn ra trên cả 3 ứng dụng với việc t́m kiếm “vé xem phim The Lorax” tại Mỹ thế nhưng kết quả lại rất đáng thất vọng.
Bing đă không trả về được bất kỳ kết quả nào nào phù hợp cho truy vấn này. Tuy nhiên nó lại dẫn liên kết tới trang web MovieTicket.com và người dùng có thể mua được vé chỉ sau vài cái nhấp chuột. Kết quả mà Yahoo đưa ra cũng không khá hơn của Bing trong khi Google th́ trả về các thông tin về phim The Lorax cùng một danh sách các rạp chiếu phim và lịch chiếu.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301040_1_6 a00d8341c2b7953ef016 3021cd97b970d300wi_4 f8e8.jpg
Khi điều chỉnh các truy vấn t́m kiếm để cho kết quả tốt hơn với từ khóa “lịch chiếu phim The Lorax” th́ cả 3 ứng dụng đều nhận biết được người dùng đang muốn t́m kiếm thông tin về một bộ phim. Kết quả Yahoo đưa ra tập trung vào bộ phim, người dùng sẽ t́m được những thông tin về các vai diễn và đạo diễn trước khi t́m được thông tin về các rạp chiếu trong khu vực và lịch chiếu phim. Trong khi đó Google và Bing lại vượt trội hơn trong giải đấu này: Cả hai ứng dụng cung cấp một trang thông tin về bộ phim, rạp chiếu và lịch chiếu phim. Bing có lợi thế về giao diện thu hút và khả năng báo cho người dùng thời gian chính xác đến từng phút cho suất chiếu kế tiếp.
Kẻ chiến thắng: Bing.
4. Mua sắm
Khả năng t́m kiếm mua sắm của Yahoo không gây được ấn tượng và không có ǵ là ngạc nhiên khi người dùng coi đây là ứng dụng duy nhất không có tính năng mua sắm chuyên dụng. Nhưng với Bing th́ khác, nó có hẳn một mục đánh dấu về các chương tŕnh khuyến mại và các nơi mua sắm. Thử nghiệm được diễn ra bằng cách gửi các truy vấn bao gồm tên sản phẩm ví dụ như ‘giá iphone 4s’ và ‘just dance 3’. Qua hai ví dụ này, các kết quả Yahoo đưa ra không có thông tin mua sắm mà thay vào đó là các bài viết và các liên kết cơ bản liên quan đến sản phẩm.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301040_31_ mzlkqyzicuk320x48075 _df65b.jpg
Bing và Google th́ khá hơn, chúng tự động nhận biết được rằng người dùng đang t́m kiếm các sản phẩm. Và mặc dù cũng đưa ra các thông tin chung về sản phẩm nhưng cả hai ứng dụng này lại có các liên kết dẫn đến mặt hàng theo yêu cầu. Tuy nhiên th́ Bing tập trung hơn vào việc t́m kiếm những cửa hàng online hơn là những địa chỉ bán hàng thật: Nó cung cấp các liên kết dẫn đến các những cửa hàng trực tuyến và việc so sánh giá cả trên các trang web khác nhau dễ dàng hơn khi người dùng sử dụng Bing.
Trái ngược với Bing, Google hướng người dùng đến các địa chỉ bán lẻ trong phạm vi khu vực t́m kiếm cung cấp cả việc so sánh giá cả cộng với hướng dẫn đường đi để tới được một cửa hàng nào đó. Ví dụ như khi t́m kiếm “Just Dance 3” trên Bing, nó sẽ không hiển thị kết quả trong khu vực của người dùng mà sẽ hướng đến các cửa hàng online trong khi cùng một lệnh truy vấn như vậy th́ Google sẽ đưa người dùng tới 22 điểm bán lẻ gần phạm vi người dùng nhất kèm theo thông tin về giá cả và hướng dẫn đường đi đến mỗi cửa hàng.
Kẻ chiến thắng: Google.
Ai là vua?
Các thử nghiệm trên đă giúp làm sáng tỏ những điều mà người dùng c̣n đang hoài nghi: Không có ứng dụng t́m kiếm nào là hoàn hảo hay chí ít là tốt nhất. Do vậy, sử dụng duy nhất một ứng dụng t́m kiếm di động sẽ không phải là cách làm thông minh nhất dù cho đó là cách đơn giản nhất, lời khuyên cho người sử dụng là nên biết cách sử dụng thật hợp lư cả ba công cụ này cho mỗi dạng t́m kiếm khác nhau.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301040_53_ bingmobilesearchicon s11339834_29a7c.jpg
T́m kiếm đă và đang là một xu thế chung của toàn thế giới, nhất là t́m kiếm trên những thiết bị di động. Trong tương lai, khi công nghệ ngày càng phát triển, các nhà sản xuất chăm chút hơn cho đứa con của ḿnh, những công cụ t́m kiếm này sẽ dần dần hoàn thiện hơn và biết đâu chúng ta sẽ thấy một trong số chúng vượt lên và giành lấy ngôi vương cho ngành t́m kiếm di động?
cnet
T́m kiếm di động đă không c̣n gói gọn trong việc phải đưa ra những liên kết phù hợp với từ khóa của người dùng mà đă được nâng cao hơn với việc thao tác trên một màn h́nh nhỏ hơn, hoạt động trên những thiết bị có thể kết nối mạng mọi lúc mọi nơi. Người dùng cũng đă trở nên khó tính hơn trong việc t́m kiếm. Chẳng hạn như việc t́m kiếm lịch chiếu phim, họ không chấp nhận những về lịch chiếu phim đơn thuần mà thay vào đó c̣n là những nhận xét về bộ phim đó hoặc vị trí của rạp chiếu phim gần nhất thông qua GPS....
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301035_22_ 165749slide0binggoog leyahooslide_63976.j pg
Rơ ràng là thị trường t́m kiếm di động đang phát triển rất nhanh. Theo một báo cáo của Google, 15% các yêu cầu t́m kiếm mà họ nhận được đều đến từ các thiết bị di dộng với Yahoo th́ con số này lên đến 20%. T́m kiếm di dộng cũng không đơn giản chỉ được sử dụng khi đang ở ngoài đường, có rất nhiều người dùng sử dụng các thiết bị di động để t́m kiếm thay cho máy tính để bàn. Theo một nghiên cứu năm 2011 của công ty marketing Performic, số người sử dụng t́m kiếm trên di động nhiều hơn đến 32% so với những người sử dụng t́m kiếm trên máy tính.
Dĩ nhiên là t́m kiếm di động rất có tiềm năng nhưng nó cũng tiềm ẩn không ít rủi ro và thách thức khi mà cả ba cỗ máy t́m kiếm lớn nhất thế giới là Bing, Google và Yahoo đang cùng góp mặt trong sân chơi này. Câu hỏi đặt ra là trong 3 cỗ máy t́m kiếm này đâu sẽ là cỗ máy t́m kiếm tốt nhất.
Để t́m ra câu trả lời, chúng ta sẽ tạo ra các truy vấn t́m kiếm trên những chiếc smartphone để thực hiện việc t́m kiếm với cả 3 công cụ này, sau đó sẽ đánh giá theo từng tiêu chí.
1. Giao diện, các công cụ và định vị
A. Bing cuốn hút
Có thể thấy ngay được sức hấp dẫn của Bing khi ta bắt đầu chạy ứng dụng này. Với giao diện toàn màn hinh tuyệt đẹp cùng với một danh sách các lựa chọn t́m kiếm ở phía trên như ảnh, video, bản đồ, vị trí.... Bing tạo cho người dùng một ấn tượng tốt. Chỉ cần bấm vào một trong các lựa chọn trên, một màn h́nh khác sẽ lại hiện ra đem đến cho ngươi sử dụng rất nhiều hứng thú. Ví dụ như màn h́nh t́m kiếm h́nh ảnh sẽ cho phép người dùng xem ảnh ở kích thước nhỏ một cách trực quan trong khi màn h́nh t́m kiếm video sẽ hiển thị các đường liên kết dẫn đến video đó.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301035_51_ bingappblackberrysma rtphone0_56a80.jpg
Mỗi màn h́nh t́m kiếm của Bing sẽ có một thanh truy vấn t́m kiếm ở phía trên cùng, người dùng có thể thực hiện việc t́m kiếm bằng cách tự tay nhập dữ liệu hoặc hay ra lệnh t́m kiếm bằng giọng nói. Cũng giống như Google và Yahoo, phần mềm nhận diện giọng nói của Bing làm việc rất hiệu quả, khi người dùng đang nhập dữ liệu, Bing sẽ tự động hiển thị sẵn các gợi ư t́m kiếm. Trang t́m kiếm mặc định của Bing không được trực quan như những mục t́m kiếm khác: Nó không hiển thị h́nh ảnh và có rất nhiều chữ khiến người dùng rối mắt. Lệnh t́m kiếm được bắt đầu từ trang chủ sẽ trả về một nhóm kết quả chung, và người dùng có thể đi chuyển giữa các mục khác nhau bằng thanh trượt xuất hiện ở đầu tất cả các trang
Nh́n chung, Bing là một giao diện t́m kiếm di động đáng chú ư, hoạt động trơn tru, bắt mắt và rất dễ sử dụng.
B. Google hiệu quả
Ứng dụng t́m kiếm di động của Google trông khá đơn giản, giao diện của nó bao gồm một thanh truy vấn t́m kiếm cùng logo “G” màu xanh và trắng. Khi người dùng sử dụng ứng dụng này, lịch sử t́m kiếm của họ sẽ được hiển thị bên dưới thanh truy vấn, rất thuận tiện nếu muốn truy cập lại vào các kết quả t́m kiếm cũ đặc biệt là những lúc đang đi trên đường.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301035_83_ googlesearchapp1_e10 dd.jpg
Tuy không có được một vẻ ngoài bắt mắt như Bing, nhưng ứng dụng t́m kiếm di động của Google lại được đánh giá cao về chức năng. Công cụ tuyệt vời này tích hợp tất cả các kết quả lại với nhau như h́nh ảnh, tin tức, video, mua sắm, tài chính, ứng dụng, bản đồ, sách... giúp người dùng có thể t́m kiếm thông qua một loạt các dịch vụ của Google. Ứng dụng sẽ tự động chuyển kết quả t́m kiếm sang nhiều mục khác nhau tùy thuộc vào nội dung truy vấn của người dùng và nếu không hài ḷng với kết quả t́m được này, người dùng hoàn toàn có thể chuyển sang mục t́m kiếm khác. Giao diện này của Google hoạt động rất tốt nhưng không lại được đánh giá cao về tính di động cũng như vẻ bắt mắt như của Bing.
C. Yahoo đơn giản
Ứng dụng di động của Yahoo là sự pha trộn giữa Bing và Google. Công cụ t́m kiếm Bing của Microsoft hỗ trợ các kết quả t́m kiếm của Yahoo thế nên sẽ không có ǵ ngạc nhiên nếu như các kết quả của hai ứng dụng này trả về là giống nhau. Yahoo cũng không có được giao diện đẹp như Bing mà thay vào đó là một giao diện đơn giản giống như của Google với thanh truy vấn t́m kiếm. Thay v́ hiển thị lịch sử t́m kiếm, trang chủ của Yahoo sẽ hiển thị các chủ đề có xu hướng t́m kiếm nhiều nhất, người dùng sẽ có thể thấy lịch sử t́m kiếm của ḿnh khi bắt đầu nhập truy vấn vào thanh t́m kiếm.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301036_03_ mzlmqstsbdi320x48075 _5f3bd.jpg
Giống như Google, các kết quả t́m kiếm của Yahoo là sự pha trộn các dạng thông tin tùy vào nội dung t́m kiếm. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng thiết lập lựa chọn t́m kiếm mặc định để không phải mất thời gian lựa chọn mỗi khi cần sử dụng.
Yahoo không được đánh giá cao so với Bing và Google v́ nó không có giao diện đẹp mắt như Bing và cũng không có được nguồn thông tin đa dạng như của Google.
2. T́m kiếm quán ăn theo khu vực
Tuy rằng giao diện của Yahoo đơn giản và thiếu đi nhiều lựa chọn t́m kiếm nhưng bù lại ứng dụng t́m kiếm của Yahoo vượt trội hơn hai ứng dụng c̣n lại trong việc t́m kiếm địa chỉ của các quán ăn. Một thử nghiệm t́m kiếm quán ăn được thực hiện ở Mỹ trên cả 3 ứng dụng này, trong thử nghiệm này người dùng đưa ra những tù khóa như “nhà hàng Mexico tốt nhất” và “nhà hàng Ư tốt nhất ở Boston”.
Khi không nhập tên thành phố lên thanh truy vấn, kết quả trả về của cả 3 ứng dụng đều không nằm trong phạm vi thành phố được t́m kiếm. Kết quả thứ nhất được trả về cho truy vấn “Nhà hàng Mexico tốt nhất” lại đưa chúng ta thông tin về các món ăn ở Dallas, Los Angeles và Chicago mà không liên quan ǵ đến Boston, MA, vị trí hiện tại của người dùng.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301036_24_ quan-an_929a3.png
Cả Bing và Google đều cho các kết quả t́m kiếm theo khu vực, nhưng chỉ sau khi người dùng phải kiểm tra qua tất cả các kết quả trên toàn quốc. Yahoo th́ c̣n tệ hơn v́ nó khiến người dùng phải mất công xem thêm một trang t́m kiếm nữa mới t́m được các kết quả ưng ư. Nhưng kết quả t́m kiếm của Yahoo th́ hơn hẳn so với Google và Bing.
Khi đưa tên thành phố vào từ khóa, cả ba công cụ t́m kiếm đều đưa ra được các kết quả trong phạm vi thành phố. Trên cả 3 ứng dụng, khi tập trung vào các kết quả t́m kiếm trong phạm vị thành phố và có thể xem nhà hàng theo vị trí cũng như các nhận xét của người dùng. Bing và Google có bổ sung thêm nhiều lựa chọn như t́m kiếm theo vị trí cũng như liên kết với các kết quả khác v́ dụ như các quán bar hay câu lạc bộ đêm. Tuy nhiên, trong truy vấn t́m kiếm nhà hàng chất lượng theo khu vực, Yahoo lại đứng đầu danh sách này với thông qua việc giới thiệu các nhà hàng tốt và gần với vị trí hiện tại của người dùng.
Kẻ chiến thắng: Yahoo.
3. T́m kiếm rạp xem phim tại khu vực
Yahoo cũng không gặp khó khăn khi giúp người dùng t́m kiếm lịch chiếu phim và đặt mua vé. Thử nghiệm lại tiếp tục diễn ra trên cả 3 ứng dụng với việc t́m kiếm “vé xem phim The Lorax” tại Mỹ thế nhưng kết quả lại rất đáng thất vọng.
Bing đă không trả về được bất kỳ kết quả nào nào phù hợp cho truy vấn này. Tuy nhiên nó lại dẫn liên kết tới trang web MovieTicket.com và người dùng có thể mua được vé chỉ sau vài cái nhấp chuột. Kết quả mà Yahoo đưa ra cũng không khá hơn của Bing trong khi Google th́ trả về các thông tin về phim The Lorax cùng một danh sách các rạp chiếu phim và lịch chiếu.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301040_1_6 a00d8341c2b7953ef016 3021cd97b970d300wi_4 f8e8.jpg
Khi điều chỉnh các truy vấn t́m kiếm để cho kết quả tốt hơn với từ khóa “lịch chiếu phim The Lorax” th́ cả 3 ứng dụng đều nhận biết được người dùng đang muốn t́m kiếm thông tin về một bộ phim. Kết quả Yahoo đưa ra tập trung vào bộ phim, người dùng sẽ t́m được những thông tin về các vai diễn và đạo diễn trước khi t́m được thông tin về các rạp chiếu trong khu vực và lịch chiếu phim. Trong khi đó Google và Bing lại vượt trội hơn trong giải đấu này: Cả hai ứng dụng cung cấp một trang thông tin về bộ phim, rạp chiếu và lịch chiếu phim. Bing có lợi thế về giao diện thu hút và khả năng báo cho người dùng thời gian chính xác đến từng phút cho suất chiếu kế tiếp.
Kẻ chiến thắng: Bing.
4. Mua sắm
Khả năng t́m kiếm mua sắm của Yahoo không gây được ấn tượng và không có ǵ là ngạc nhiên khi người dùng coi đây là ứng dụng duy nhất không có tính năng mua sắm chuyên dụng. Nhưng với Bing th́ khác, nó có hẳn một mục đánh dấu về các chương tŕnh khuyến mại và các nơi mua sắm. Thử nghiệm được diễn ra bằng cách gửi các truy vấn bao gồm tên sản phẩm ví dụ như ‘giá iphone 4s’ và ‘just dance 3’. Qua hai ví dụ này, các kết quả Yahoo đưa ra không có thông tin mua sắm mà thay vào đó là các bài viết và các liên kết cơ bản liên quan đến sản phẩm.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301040_31_ mzlkqyzicuk320x48075 _df65b.jpg
Bing và Google th́ khá hơn, chúng tự động nhận biết được rằng người dùng đang t́m kiếm các sản phẩm. Và mặc dù cũng đưa ra các thông tin chung về sản phẩm nhưng cả hai ứng dụng này lại có các liên kết dẫn đến mặt hàng theo yêu cầu. Tuy nhiên th́ Bing tập trung hơn vào việc t́m kiếm những cửa hàng online hơn là những địa chỉ bán hàng thật: Nó cung cấp các liên kết dẫn đến các những cửa hàng trực tuyến và việc so sánh giá cả trên các trang web khác nhau dễ dàng hơn khi người dùng sử dụng Bing.
Trái ngược với Bing, Google hướng người dùng đến các địa chỉ bán lẻ trong phạm vi khu vực t́m kiếm cung cấp cả việc so sánh giá cả cộng với hướng dẫn đường đi để tới được một cửa hàng nào đó. Ví dụ như khi t́m kiếm “Just Dance 3” trên Bing, nó sẽ không hiển thị kết quả trong khu vực của người dùng mà sẽ hướng đến các cửa hàng online trong khi cùng một lệnh truy vấn như vậy th́ Google sẽ đưa người dùng tới 22 điểm bán lẻ gần phạm vi người dùng nhất kèm theo thông tin về giá cả và hướng dẫn đường đi đến mỗi cửa hàng.
Kẻ chiến thắng: Google.
Ai là vua?
Các thử nghiệm trên đă giúp làm sáng tỏ những điều mà người dùng c̣n đang hoài nghi: Không có ứng dụng t́m kiếm nào là hoàn hảo hay chí ít là tốt nhất. Do vậy, sử dụng duy nhất một ứng dụng t́m kiếm di động sẽ không phải là cách làm thông minh nhất dù cho đó là cách đơn giản nhất, lời khuyên cho người sử dụng là nên biết cách sử dụng thật hợp lư cả ba công cụ này cho mỗi dạng t́m kiếm khác nhau.
http://media.tinmoi.vn//2012/04/02/32_33_1333301040_53_ bingmobilesearchicon s11339834_29a7c.jpg
T́m kiếm đă và đang là một xu thế chung của toàn thế giới, nhất là t́m kiếm trên những thiết bị di động. Trong tương lai, khi công nghệ ngày càng phát triển, các nhà sản xuất chăm chút hơn cho đứa con của ḿnh, những công cụ t́m kiếm này sẽ dần dần hoàn thiện hơn và biết đâu chúng ta sẽ thấy một trong số chúng vượt lên và giành lấy ngôi vương cho ngành t́m kiếm di động?
cnet