johnnydan9
04-04-2012, 13:56
Với việc giao cho đại diện công đoàn nắm giữ 1 cổ phần, giao cho một đoàn thể cơ sở khác nắm giữ 1 cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần), c̣n lại nhà nước - mà đại diện là các bộ, ngành, UBND tỉnh, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nắm giữ 99,99999999% vốn, nghiễm nhiên các DNNN sẽ chuyển sang h́nh thức công ty cổ phần (CTCP) chỉ trong ṿng 1 tháng – VAFI nêu sáng kiến. <table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://phapluatvn.vn/dataimages/201204/original/images654263_1.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Ảnh minh họa.</td> </tr> </tbody> </table> Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa đề xuất với Bộ Tài chính giải pháp chuyển nhanh toàn bộ DNNN thuộc đối tượng chưa cổ phần hóa trong trung hạn thành CTCP theo cách trên. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư kư VAFI, đây không phải là h́nh thức cổ phần hóa mà chỉ đơn thuần là dùng biện pháp kỹ thuật để chuyển nhanh toàn bộ DNNN một thành viên thành CTCP với 3 cổ đông , tuy nhiên sẽ mang lại lợi ích vô cùng to lớn đối với NSNN và công tác quản trị DN.
Đặc biệt, khi triển khai thực hiện giải pháp này, không cần phải thành lập Ban cổ phần hóa tại DN, không cần phải kiểm kê định giá DN, không cần phải IPO… mà chỉ đơn thuần bằng 1 quyết định chuyển đổi với các dữ liệu theo sổ sách kế toán.
Đơn giản là vậy song theo VAFI, ư nghĩa của giải pháp này là vô cùng to lớn. Bởi theo cơ chế hiện hành, toàn bộ phần lợi nhuận sau thuế của DNNN được để lại DN, DNNN không có nghĩa vụ nộp tiền cổ tức cho nhà nước như tại các CTCP có cổ phần nhà nước. Nếu thực hiện theo sáng kiến của VAFI th́ sẽ điều tiết lợi nhuận sau thuế để đóng góp cho NSNN.
Kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới cũng cho thấy toàn bộ cổ tức được chia tại CTCP có vốn nhà nước phải nộp cho NSNN. Chẳng hạn như Thái Lan, hiện Chính phủ chỉ nắm giữ 51% cổ phần tại vài chục DN lớn nhưng hàng năm tiền cổ tức chiếm khoảng 10% tổng thu NSNN.
Theo ước tính của VAFI, nếu thực hiện giải pháp này từ năm 2013, tổng số tiền cổ tức thu được khoảng 4 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng thu NSNN, và con số này sẽ tiếp tục tăng lên 15% tổng thu NSNN nếu các cơ quan nhà nước đ̣i hỏi chặt chẽ với khối DNNN.
“Từ trước tới nay, chúng ta chưa đ̣i hỏi nhiều ở giới lănh đạo DNNN, hay nói cách khác là quá dễ dăi với người quản lư DNNN , cho nên rất nhiều DNNN coi nhẹ chỉ tiêu lợi nhuận, miễn sao chỉ có lăi là tồn tại mà không cần lăi nhiều. Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước vung tay đầu tư, sử dụng hết phần cổ tức của các công ty con, lợi nhuận của tập đoàn, thậm chí vay nợ lớn để đầu tư dàn trải, rồi lại tiếp tục thành lập DNNN mới…”- ông Hải phân tích.
Theo vị này, với việc thực hiện giải pháp này buộc khối DNNN phải có nghĩa vụ nộp tiền cổ tức hàng năm theo mức lăi suất tiền gửi ngân hàng hoặc theo mức cổ tức b́nh quân trong ngành, từ đó đào thải những nhà quản lư yếu kém, buộc giới quản lư DNNN phải chú trọng tuyển dụng và trân trọng người tài; đồng thời NSNN sẽ có nguồn thu thêm trên 30 tỷ USD, đủ sức cải thiện hệ thống giao thông trong 10 năm nữa...
“Thật là không công bằng khi nhiều DNNN được hưởng cơ chế độc quyền kinh doanh, được quản lư kinh doanh nguồn tài nguyên lớn của đất nước như Mobifone, Vinaphone, Viettell, PetroVN, TKV…. lại không phải đóng cổ tức cho nhà nước trong khi rất nhiều DN cổ phần hóa ở vị thế kinh doanh kém hơn nhiều , thu nhập người lao động thấp hơn nhiều th́ vẫn tích cực nộp tiền cổ tức cho nhà nước ..”- Tổng thư kư VAFI b́nh luận.
T.Lan
Đặc biệt, khi triển khai thực hiện giải pháp này, không cần phải thành lập Ban cổ phần hóa tại DN, không cần phải kiểm kê định giá DN, không cần phải IPO… mà chỉ đơn thuần bằng 1 quyết định chuyển đổi với các dữ liệu theo sổ sách kế toán.
Đơn giản là vậy song theo VAFI, ư nghĩa của giải pháp này là vô cùng to lớn. Bởi theo cơ chế hiện hành, toàn bộ phần lợi nhuận sau thuế của DNNN được để lại DN, DNNN không có nghĩa vụ nộp tiền cổ tức cho nhà nước như tại các CTCP có cổ phần nhà nước. Nếu thực hiện theo sáng kiến của VAFI th́ sẽ điều tiết lợi nhuận sau thuế để đóng góp cho NSNN.
Kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới cũng cho thấy toàn bộ cổ tức được chia tại CTCP có vốn nhà nước phải nộp cho NSNN. Chẳng hạn như Thái Lan, hiện Chính phủ chỉ nắm giữ 51% cổ phần tại vài chục DN lớn nhưng hàng năm tiền cổ tức chiếm khoảng 10% tổng thu NSNN.
Theo ước tính của VAFI, nếu thực hiện giải pháp này từ năm 2013, tổng số tiền cổ tức thu được khoảng 4 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng thu NSNN, và con số này sẽ tiếp tục tăng lên 15% tổng thu NSNN nếu các cơ quan nhà nước đ̣i hỏi chặt chẽ với khối DNNN.
“Từ trước tới nay, chúng ta chưa đ̣i hỏi nhiều ở giới lănh đạo DNNN, hay nói cách khác là quá dễ dăi với người quản lư DNNN , cho nên rất nhiều DNNN coi nhẹ chỉ tiêu lợi nhuận, miễn sao chỉ có lăi là tồn tại mà không cần lăi nhiều. Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước vung tay đầu tư, sử dụng hết phần cổ tức của các công ty con, lợi nhuận của tập đoàn, thậm chí vay nợ lớn để đầu tư dàn trải, rồi lại tiếp tục thành lập DNNN mới…”- ông Hải phân tích.
Theo vị này, với việc thực hiện giải pháp này buộc khối DNNN phải có nghĩa vụ nộp tiền cổ tức hàng năm theo mức lăi suất tiền gửi ngân hàng hoặc theo mức cổ tức b́nh quân trong ngành, từ đó đào thải những nhà quản lư yếu kém, buộc giới quản lư DNNN phải chú trọng tuyển dụng và trân trọng người tài; đồng thời NSNN sẽ có nguồn thu thêm trên 30 tỷ USD, đủ sức cải thiện hệ thống giao thông trong 10 năm nữa...
“Thật là không công bằng khi nhiều DNNN được hưởng cơ chế độc quyền kinh doanh, được quản lư kinh doanh nguồn tài nguyên lớn của đất nước như Mobifone, Vinaphone, Viettell, PetroVN, TKV…. lại không phải đóng cổ tức cho nhà nước trong khi rất nhiều DN cổ phần hóa ở vị thế kinh doanh kém hơn nhiều , thu nhập người lao động thấp hơn nhiều th́ vẫn tích cực nộp tiền cổ tức cho nhà nước ..”- Tổng thư kư VAFI b́nh luận.
T.Lan