Log in

View Full Version : Dịch vụ quảng cáo AdWords của Google gặp rắc rối pháp lư tại Úc


megaup
04-05-2012, 18:14
Hăng t́m kiếm Mỹ vừa phải đón nhận một tin không vui từ xứ sở Kangaroo, liên quan đến dịch vụ quảng cáo trực tuyến AdWords.
http://www.itgate.com.vn/pictures/web/newsv3/spider/2012/4/5/itgatevn_87331430000 .jpg

Nhà chức trách Úc kết luận rằng Google phải chịu trách nhiệm về việc một số công ty đă lợi dụng dịch vụ của Google để quảng cáo không trung thực và thậm chí là có dấu hiệu lừa dối người xem. Theo thông tin của tờ Sydney Morning Herald, đơn kháng cáo của Google đă bị bác bỏ, và ṭa án yêu cầu hăng phải có biện pháp kiểm soát nhằm chấm dứt t́nh trạng đường dẫn mở đến trang web không đúng với nội dung được quảng cáo.

Đơn kháng cáo của Google có mục đích kháng nghị quyết định của ṭa án Úc đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái. Tại thời điểm ấy, ṭa án kết luận Google chịu trách nhiệm với 4 trường hợp khách hàng của hăng sử dụng AdWords trái quy định. Một ví dụ được đưa ra là một đại lư xe hơi tư nhân đăng kư quảng cáo đường dẫn đến trang Honda Úc, nhưng thực tế người dùng lại bị dẫn về trang web riêng của đại lư đó.

Trong khi đó, Google vẫn giữ vững quan điểm rằng trách nhiệm thuộc về chính những khách hàng sử dụng dịch vụ AdWords, và hăng không có khả năng kiểm soát nội dung đăng tải. "Chúng tôi cho rằng công ty sử dụng dịch vụ phải chịu trách nhiệm về mẫu quảng cáo mà họ đăng tải trên AdWords", trích phát biểu của Google sau khi phán quyết mới được đưa ra. Google cho biết hăng lấy làm thất vọng v́ phán quyết của ṭa án Úc.

Hiện chưa rơ Google sẽ làm ǵ để kiểm soát hoạt động quảng cáo trực tuyến thông qua AdWords. Khả năng lớn nhất là hăng buộc phải kiểm tra mọi đường dẫn nhằm bảo đảm thống nhất với kết quả trả về. Một biện pháp như thế này hoàn toàn có thể được thực hiện tự động. Cơ quan chức năng Úc tuyên bố họ xử lư Google với mục đích gửi đi một lời cảnh báo đến Bing, Yahoo! và những công cụ t́m kiếm khác về một số trách nhiệm nhất định mà các công ty này phải chịu. "Google và những nhà cung cấp dịch vụ t́m kiếm khác phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những kết quả t́m kiếm thiếu trung thực và có tính lừa dối khách hàng", trích phát biểu của Rod Simms, chủ tịch Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc.

Đây không phải là lần đầu tiên Google gặp rắc rối với dịch vụ quảng cáo của ḿnh. Tháng 8 năm ngoái, hăng t́m kiếm đă phải muối mặt nộp khoản tiền dàn xếp 500 triệu USD cho Bộ tư pháp Mỹ, sau khi Google bị kết luận đă để cho các hăng dược phẩm Canada quảng cáo thuốc trên AdWords nhắm vào thị trường Mỹ.

itGate (theo Tinhte/ SlashGear)