Log in

View Full Version : Bộ Trưởng Đinh La Thăng bị tố từng xài bậy hàng ngàn tỉ đồng


johnnydan9
04-06-2012, 18:55
Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Việt Nam Đinh La Thăng bị tố cáo là đă xài bậy những số tiền rất lớn của nhà nước khi c̣n là chủ tịch hội đồng thành viên Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Doanh (Petro Vietnam).


Lời cáo buộc được đưa ra hôm Thứ Năm 5 tháng 4, 2012 khi phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh họp báo về cuộc thanh tra các “đại gia” 3 tháng đầu năm 2012, trong đó, có các cuộc thanh tra tại Tập Đoàn Hóa Chất Việt Nam, Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam, Tập Đoàn Viễn Thông Quân Đội và Tập Đoàn Sông Đà.


Theo bản tin VNExpress, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng “đă có kết luận với việc thanh tra với tập đoàn Dầu khí và Sông Đà”.



http://2.bp.blogspot.com/-QsdWpel_ArI/Tq0L2BpPmII/AAAAAAAABB4/J95XckYOqvY/s400/dlt-3dung.jpg
Bộ Trưởng Đinh La Thăng


Ông Khánh cho biết “Thủ tướng đă yêu cầu rà soát lại việc đầu tư ngoài ngành và đầu tư tại các công ty liên kết, đánh giá hiệu quả đầu tư và số liệu thua lỗ; tập trung vào ngành nghề chính, xây dựng lộ tŕnh thoái vốn. Đối với cá nhân, tập thể liên quan tới các khuyết điểm, sai phạm, thủ tướng yêu cầu tổ chức kiểm điểm; kết luận trách nhiệm và xử lư nghiêm túc đối với các cá nhân sai phạm”.


Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc xử lư trách nhiệm cá nhân ông Đinh La Thăng khi ông c̣n là chủ tịch hội đồng thành viên Petro Vietnam, ông Ngô Văn Khánh cho biết, “trách nhiệm cụ thể của chủ tịch tập đoàn (Đinh La Thăng) và các thành viên bên dưới (thành viên hội đồng quản lư, các tổng giám đốc) đang gắn với việc rà soát sau thủ tướng có ư kiến về kết luận thanh tra”.


Liệu ông này có bị cách chức hay tù tội ǵ như ông Phạm Thanh B́nh ở Vinashin hay ông Đào Văn Hưng ở Tập Đoàn Điện Lực?


Nhiều phần, theo như bản tin VNExpress ông Khánh nói rằng “Từ sai phạm cụ thể, khuyết điểm (quản lư, sử dụng vốn) mới quay lại đánh giá vai tṛ, trách nhiệm của từng người. Hiện chưa thể khẳng định được nhưng thanh tra sẽ đưa ra trách nhiệm từng cá nhân, trên tinh thần chỉ đạo của thủ tướng là xử lư nghiêm túc các cá nhân sai phạm”.


Bản kết luận thanh tra được VNExpress viện dẫn cho thấy ông Thăng, khi c̣n là chủ tịch Petro Vietnam hồi năm 2010 đă chi bậy với số tiền “hơn 15,600 tỷ đồng thuộc khoản lăi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc dự án trọng điểm dầu khí”.


Có vẻ nặng hơn nữa kết luận thanh tra thấy “Về việc đầu tư ra ngoài ngành, tới tháng 12 năm 2010, tổng giá trị các khoản đầu tư tài chính ra ngoài công ty mẹ là hơn 114,000 tỷ đồng trong đó có đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, bảo hiểm, tài chính, điện, năng lượng, phân bón, xây dựng... Thanh tra chỉ ra, việc đầu tư tài chính tại lĩnh vực dầu khí, t́m kiếm, thăm ḍ, khai thác dầu khí của Petro Vietnam có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư rất cao với 28.75% nhưng với các lĩnh vực phụ trợ, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản th́ tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 2.82%. Một số đầu tư ngoài ngành c̣n chưa có lợi nhuận.”


Và c̣n một số chi tiêu trái quy định khác nhỏ hơn cũng được nêu ra trong bản kết luận.


Ông Đinh La Thăng, 52 tuổi, được cử làm bộ trưởng giao thông vận tải hồi tháng 3 năm 2011, sau 5 năm là chủ tịch Petro Vietnam. Ông từng là phó bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế 2 năm và trước đó là chủ tịch tổng công ty Sông Đà. Tập đoàn này cũng đang bị bới móc ra nhiều chuyện bê bối.


Người ta chỉ biết nhiều về ông Thăng khi ông trở thành bộ trưởng giao thông với những lời tuyên bố rất 'nổ' và những quyết định táo bạo làm người ta oán giận, kể cả thuộc cấp của ông.


Năm ngoái, ông đề nghị “tiêu hủy” xe của những kẻ đua xe trên đường phố nhưng không được chấp thuận. Ông cấm thuộc cấp chơi golf và đ̣i hỏi họ đi làm bằng xe buưt để giúp giảm bớt kẹt xe nhưng chẳng mấy ai hưởng ứng. Tháng 10 năm ngoái, ông thúc đẩy thay đổi giờ làm việc công sở và giờ học của các trường gây xáo trộn giờ giấc của rất nhiều người nhưng nạn kẹt xe vẫn không giảm.


Cuối năm ngoái, ông đề nghị thu lệ phí sử dụng đường lộ xe gắn máy từ 500,000 đồng đến 1 triệu đồng và xe hơi từ 20 triệu đến 50 triệu đồng. Dư luận chống đối dữ dội “sáng kiến” này v́ “phí chồng lên phí” nên ngày 1 tháng 4 năm 2012 vừa qua ông phải tuyên bố: “Năm nay chưa thu phí giao thông”. (T.N.)