johnnydan9
04-06-2012, 19:11
Từ sau năm 1975, đô thị và giao thông đô thị ở Việt Nam đă phát triển một cách hoang dă. Đó là hệ quả của một thời đưa những người không có một chút am hiểu lên quản lư đô thị và giao thông đô thị.
Nhà cửa và các khu dân cư cho xây dựng bừa băi không theo một tiêu chí quy hoạch hợp lư nào. Xe gắn máy cho nhập về thả cửa và không hề nghĩ ǵ đến việc phát triển hệ thống giao thông công cộng.
Quốc lộ 1 A là xương sống giao thông Bắc Nam, là huyết mạch vận hành và phát triển kinh tế của cả nước mà đến bây giờ nhiều đoạn vẫn c̣n như con đường làng. Trong khi đó th́ cách đây hơn 10 năm, dồn hết tiền của vào xây dựng con đường Trường Sơn đầy tốn kém để rồi bỏ không và lại tốn tiền duy tu bảo dưỡng hàng năm lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chưa nói là nhờ con đường nầy mà bọn lâm tặc, bọn kinh doanh gỗ lậu đă phá tan nát hết núi rừng Trường Sơn gây ra những trận lũ càng ngày càng dồn dập và khốc liệt cho vùng đồng bằng miền Trung.
Những tưởng sau hơn 35 năm, thế hệ những người quản lư sau nầy có học hành bài bản hơn. Nhưng những ǵ họ làm ra cho thấy phần lớn họ cũng chỉ là những cái đầu đất sét.
Trước hết là những con đường ven biển mà hầu như tỉnh nào có bờ biển cũng đua nhau làm để tăng quỹ đất. Những cái đầu đất sét ấy cứ đều đều cách mép biển chừng 100 mét là vẽ một con đường và cho như vậy là đẹp. Không có cái đầu nào hiểu rằng đường ven biển là con đường du lịch. Con đường đó phải có lúc ăn sát ra biển để có cảnh quan và có lúc đi sâu vào trong để tạo ra quỹ đất du lịch biển và để bảo tồn những làng ngư dân ven biển lâu đời.
Con đường từ Phan Thiết đến mũi Kê Gà là một minh chứng hùng hồn cho những cái đầu đất sét quy hoạch giao thông. Con đường ấy cứ đều đặn ḅ sát mép biển, chỗ nào mép đất nhô ra th́ nhô ra theo, chỗ nào mép đất thụt vào th́ thụt vào theo một cách ngây ngô. Con đường ấy làm cho đất phía bên biển quá hẹp không thể xây dựng công tŕnh du lịch được, c̣n đất phía bên trong th́ chỉ c̣n xây dựng nhà phố chứ không thể nào phát triển khách sạn lớn hoặc các khu resort, du lịch to đẹp đúng chuẫn được v́ du khách muốn ra biển th́ phải băng qua đường.
Ông Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng được ca ngợi là có đầu óc lắm nhưng con đường ven biển từ Sơn Trà vào đến Ngũ Hành Sơn th́ cũng được vạch ra ngây ngô không khác ǵ đường Kê Gà. Từ Sơn Trà vào đến Bắc Mỹ An dài gần chục cây số, con đường cứ đơn điệu chạy sát mép biển. Ở khu vực biển tuyệt đẹp nầy chỉ có thể xây dựng được các khách sạn cở 2, 3 sao như khách sạn Mỹ Khê là cùng. Đoạn từ Bắc Mỹ An vào Non Nước, may mắn là trước khi vạch ra con đường, đă có khu resort Furama nằm sát biển, do vậy con đường chạy tránh vào trong tạo ra một quỹ đất du lịch ven biển rất đẹp nép theo khu Furama. Nhờ vậy mà thu hút được hàng loạt dự án đầu tư lớn vào du lịch ăn ttheo khu Furama.
Nhưng cũng hết sức buồn cười, kể từ đó chạy vào đến cửa Đại (Hội An) dài gần 20km, con đường cứ thế đều đều chạy sâu trong đất liền không có một chỗ nào nhô ra sát biển để có được cảnh quan biển, thật là đáng tiếc.
Trong đô thị th́ những cái đầu đất sét thể hiện rất rơ qua các biển báo giao thông và cách phân luồng. Lấy Sài G̣n là một đô thị tự hào là văn minh, hiện đại nhất nước ra đơn cử.
Đến tận bây giờ th́ một số giao lộ phức tạp mới xây mới có biển chỉ đường. Vẫn c̣n rất nhiều giao lộ khác chưa có biển chỉ đường như giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh- chân Cầu Thủ Thiêm, giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh- chân cầu Sài G̣n, ṿng xoay Dân Chủ, ṿng xoay Phù Đổng, ṿng xoay Quách Thị Trang…Và những biển chỉ đường đến những địa điểm quan trọng như sân bay, ga xe lửa, bưu điện trung tâm, chợ Bến Thành, bệnh viện lớn, ṭa thị chính, dinh Thống Nhất, ngă tư Hàng Xanh, ngă tư Băy Hiền…hầu như không có. Người dân làm ăn cạnh những giao lộ đă quá bực ḿnh v́ bị khách đi đường hỏi đường nên phải tự vẽ những bảng chỉ đường như sau để bớt bị phiền hà. Thật không c̣n ǵ bôi bác chế độ hơn thế này!
https://encrypted-tbn3.google.com/images?q=tbn:ANd9GcS hSDy5i7VwehZ201iE0vM Zb15S36MirotjpQAx7kp HqpVrOoGZmw
* Bị phiền v́ bị hỏi đường quá nhiều, người dân tự chế bảng chỉ đường
Một thành phố hiện đại th́ phải có hệ thống biển báo thật khoa học để cho bất cứ ai muốn t́m đường cũng không cần phải dừng xe hỏi đường. Điều nầy tôi thường viết báo nói đi nói lại rất nhiều lần từ 20 năm qua nhưng những cái đầu đất sét chỉ biết “kiếm chát” không hề nghĩ đến.
C̣n việc phân luồng th́ hết sức tùy tiện, không am hiểu một chút ǵ về vận trù học. Cứ hứng lên th́ cho hàng loạt đường thành một chiều. Thấy rối tinh lên lại điều chỉnh về như cũ. Chuyện ấy cứ lặp đi lặp lại ở Sài G̣n khá nhiều lần.
Việc phân làn xe cũng rất bất nhất giữa các địa phương. Trên Quốc lộ 13, đoạn ở Sài G̣n th́ cho xe tải và xe con đi chung làn nhưng qua B́nh Dường th́ xe tải và xe con lại tách riêng ra. Tương tự như vậy với quốc lộ 1A giữa Sài G̣n và Đồng Nai. Kiểu cố t́nh bất nhất như vậy là nhằm mục đích ǵ nếu không phải là để tạo điều kiện cho cảnh sát giao thông kiếm ăn?
Những bất hợp lư trong giao thông nói chung và trong giao thông đô thị nói riêng thể hiện qua các chuyện nhỏ như: biển báo, cách phân làn, các quy định…kể ra không thể nào hết.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bb/d1/6c/ham_thu_thiem1.jpg
Biển báo dưới chân cầu Thủ Thiêm, hướng đi Đại lộ Đông Tây với rất nhiều chữ khiến người đi đường khó có thể đọc hết nếu không dừng lại. Ảnh: H.C. /nguồn VNE
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bb/d1/6c/ham_thu_thiem2.jpg
Một biển báo thay thế biển báo "cấm" ở trên được thành viên của một diễn đàn trên Internet đưa ra để dạy quan chức giao thông đầu đất sét.
https://encrypted-tbn3.google.com/images?q=tbn:ANd9GcS pUqvTCI44c7ZlckxykRC hUKQUUCZlhGNKr5p48Zy 4Iw5pJMFNGần 40 năm sau ḥa b́nh, tôi tin là đă có một thế hệ quản lư mới được cho ăn học và có bằng cấp chuyên môn đàng hoàng. Tôi vốn tôn trọng nhà cầm quyền nên không tin rằng đám quan chức quản lư mới ấy chỉ toàn là phường giá áo túi cơm, toàn là bọn bằng cấp giả hoặc bằng thật học giả như dư luận khắp nơi luôn râm ran. Nhưng những ǵ tôi thấy các vị ấy làm, chỉ trong lănh vực quản lư đô thị và giao thông, th́ không thể nào làm tôi không tin rằng đầu óc các vị ấy chỉ toàn là đất sét. Mà đỉnh cao đất sét ấy là ngài bộ trưởng Đinh La Thăng. C̣n ai cao hơn nữa không, tôi không biết nên không dám nói.
Tại sao tôi phải tin rằng các vị là đầu đất sét? V́ tất cả những điều tôi nói ở trên là những kiến thức cơ bản mà một học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông một cách nghiêm túc đều phải biết, không cần đến tŕnh độ chuyên ngành ǵ cao siêu ghê gớm như bằng cấp của các vị ghi.
Và thành thật xin lỗi những vị quan chức khác, số rất ít thôi, không phải là đầu đất sét.
Huỳnh Ngọc Chênh
Đọc thêm :
Biển báo có như không
Qua đoạn đường tại góc ngă ba đường Phan Đ́nh Giót (đi ra đường Trường Sơn, sân bay Tân Sơn Nhất) -Phan Thúc Duyện (hướng đường Cộng Ḥa, Trường Chinh) - Phổ Quang (ra đường Hoàng Minh Giám, công viên Gia Định) hẳn người đi đường sẽ ngạc nhiên khi thấy một biển báo bằng gỗ đặt gần ḷng đường bên phải với nội dung hướng dẫn các hướng đi, đồng thời kèm thêm câu “Đừng hỏi+ cảm ơn”!
http://www.giaothongvantai. com.vn/dataimages/201112/original/images20565_0_copy.j pg
Tại góc ngă ba đường Phan Đ́nh Giót - Phan Thúc Duyện - Phổ Quang, dù đă có biển báo “xịn” nhưng người dân vẫn phải ḍm tấm biển tự chế này.
Chúng tôi càng ngạc nhiên khi thấy mấy bác xe ôm tại đây không ngồi trên xe để chờ khách mà rủ nhau ngồi... vệ cỏ. Hỏi ra mới biết mấy bác sợ... bị hỏi đường. Người sáng chế ra biển báo này là ông Nguyễn Văn Hiếu, làm nghề xe ôm 3 năm tại khu vực này.
Ông Hiếu cho biết: “Từ đầu năm 2011 đến nay, ngoài việc chạy xe ôm tôi phải kiêm thêm “nhiệm vụ” chỉ đường cho người dân không dưới 100 lần mỗi ngày. Gần 2 tháng nay tôi đă tự chế đến 5 cái biển hướng dẫn người đi đường. Chất liệu “biển” bằng b́a carton, hoặc bằng gỗ nên chữ bị mờ hết. Sắp tới tôi đành bỏ ra một ngày công để làm cái biển bằng sơn dầu, nắng mưa sẽ không bay chữ nữa, đồng thời sáng đi làm th́ đem theo biển, tối mang về.
Theo nhóm xe ôm, mặc dù đă có biển báo nhưng người dân vẫn cứ hỏi đường v́ biển báo đặt sát góc ngă rẽ đường Phan Đ́nh Giót -Phan Thúc Duyện, chữ nhỏ và hơi cao trong khi khu vực ngă ba này rất rộng. Hơn nữa biển chỉ dẫn hướng Lăng Cha Cả nhưng hiếm ai hỏi đường này mà chỉ hỏi đường Trường Chinh, Cộng Ḥa.
Tương tự, tại ṿng xoay công trường Dân Chủ (hướng đi ga Sài G̣n) người dân cũng đă làm biển tự phát v́ quá nhiều người hỏi hướng đi ga Sài G̣n. Hay ở khu vực ngă tư Cao Thắng -Nguyễn Thị Minh Khai, một người dân bán áo mưa ở vỉa hè cũng đă tự chế cái biển để hướng dẫn chị em đường đi đến Bệnh viện Từ Dũ. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM nhiều biển báo hiện nay bị che khuất bởi những tán cây. Đường Chu Văn An, giao với đường Đinh Bộ Lĩnh là một ví dụ. (nguồn: Giao thông vân tải)
Nhà cửa và các khu dân cư cho xây dựng bừa băi không theo một tiêu chí quy hoạch hợp lư nào. Xe gắn máy cho nhập về thả cửa và không hề nghĩ ǵ đến việc phát triển hệ thống giao thông công cộng.
Quốc lộ 1 A là xương sống giao thông Bắc Nam, là huyết mạch vận hành và phát triển kinh tế của cả nước mà đến bây giờ nhiều đoạn vẫn c̣n như con đường làng. Trong khi đó th́ cách đây hơn 10 năm, dồn hết tiền của vào xây dựng con đường Trường Sơn đầy tốn kém để rồi bỏ không và lại tốn tiền duy tu bảo dưỡng hàng năm lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chưa nói là nhờ con đường nầy mà bọn lâm tặc, bọn kinh doanh gỗ lậu đă phá tan nát hết núi rừng Trường Sơn gây ra những trận lũ càng ngày càng dồn dập và khốc liệt cho vùng đồng bằng miền Trung.
Những tưởng sau hơn 35 năm, thế hệ những người quản lư sau nầy có học hành bài bản hơn. Nhưng những ǵ họ làm ra cho thấy phần lớn họ cũng chỉ là những cái đầu đất sét.
Trước hết là những con đường ven biển mà hầu như tỉnh nào có bờ biển cũng đua nhau làm để tăng quỹ đất. Những cái đầu đất sét ấy cứ đều đều cách mép biển chừng 100 mét là vẽ một con đường và cho như vậy là đẹp. Không có cái đầu nào hiểu rằng đường ven biển là con đường du lịch. Con đường đó phải có lúc ăn sát ra biển để có cảnh quan và có lúc đi sâu vào trong để tạo ra quỹ đất du lịch biển và để bảo tồn những làng ngư dân ven biển lâu đời.
Con đường từ Phan Thiết đến mũi Kê Gà là một minh chứng hùng hồn cho những cái đầu đất sét quy hoạch giao thông. Con đường ấy cứ đều đặn ḅ sát mép biển, chỗ nào mép đất nhô ra th́ nhô ra theo, chỗ nào mép đất thụt vào th́ thụt vào theo một cách ngây ngô. Con đường ấy làm cho đất phía bên biển quá hẹp không thể xây dựng công tŕnh du lịch được, c̣n đất phía bên trong th́ chỉ c̣n xây dựng nhà phố chứ không thể nào phát triển khách sạn lớn hoặc các khu resort, du lịch to đẹp đúng chuẫn được v́ du khách muốn ra biển th́ phải băng qua đường.
Ông Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng được ca ngợi là có đầu óc lắm nhưng con đường ven biển từ Sơn Trà vào đến Ngũ Hành Sơn th́ cũng được vạch ra ngây ngô không khác ǵ đường Kê Gà. Từ Sơn Trà vào đến Bắc Mỹ An dài gần chục cây số, con đường cứ đơn điệu chạy sát mép biển. Ở khu vực biển tuyệt đẹp nầy chỉ có thể xây dựng được các khách sạn cở 2, 3 sao như khách sạn Mỹ Khê là cùng. Đoạn từ Bắc Mỹ An vào Non Nước, may mắn là trước khi vạch ra con đường, đă có khu resort Furama nằm sát biển, do vậy con đường chạy tránh vào trong tạo ra một quỹ đất du lịch ven biển rất đẹp nép theo khu Furama. Nhờ vậy mà thu hút được hàng loạt dự án đầu tư lớn vào du lịch ăn ttheo khu Furama.
Nhưng cũng hết sức buồn cười, kể từ đó chạy vào đến cửa Đại (Hội An) dài gần 20km, con đường cứ thế đều đều chạy sâu trong đất liền không có một chỗ nào nhô ra sát biển để có được cảnh quan biển, thật là đáng tiếc.
Trong đô thị th́ những cái đầu đất sét thể hiện rất rơ qua các biển báo giao thông và cách phân luồng. Lấy Sài G̣n là một đô thị tự hào là văn minh, hiện đại nhất nước ra đơn cử.
Đến tận bây giờ th́ một số giao lộ phức tạp mới xây mới có biển chỉ đường. Vẫn c̣n rất nhiều giao lộ khác chưa có biển chỉ đường như giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh- chân Cầu Thủ Thiêm, giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh- chân cầu Sài G̣n, ṿng xoay Dân Chủ, ṿng xoay Phù Đổng, ṿng xoay Quách Thị Trang…Và những biển chỉ đường đến những địa điểm quan trọng như sân bay, ga xe lửa, bưu điện trung tâm, chợ Bến Thành, bệnh viện lớn, ṭa thị chính, dinh Thống Nhất, ngă tư Hàng Xanh, ngă tư Băy Hiền…hầu như không có. Người dân làm ăn cạnh những giao lộ đă quá bực ḿnh v́ bị khách đi đường hỏi đường nên phải tự vẽ những bảng chỉ đường như sau để bớt bị phiền hà. Thật không c̣n ǵ bôi bác chế độ hơn thế này!
https://encrypted-tbn3.google.com/images?q=tbn:ANd9GcS hSDy5i7VwehZ201iE0vM Zb15S36MirotjpQAx7kp HqpVrOoGZmw
* Bị phiền v́ bị hỏi đường quá nhiều, người dân tự chế bảng chỉ đường
Một thành phố hiện đại th́ phải có hệ thống biển báo thật khoa học để cho bất cứ ai muốn t́m đường cũng không cần phải dừng xe hỏi đường. Điều nầy tôi thường viết báo nói đi nói lại rất nhiều lần từ 20 năm qua nhưng những cái đầu đất sét chỉ biết “kiếm chát” không hề nghĩ đến.
C̣n việc phân luồng th́ hết sức tùy tiện, không am hiểu một chút ǵ về vận trù học. Cứ hứng lên th́ cho hàng loạt đường thành một chiều. Thấy rối tinh lên lại điều chỉnh về như cũ. Chuyện ấy cứ lặp đi lặp lại ở Sài G̣n khá nhiều lần.
Việc phân làn xe cũng rất bất nhất giữa các địa phương. Trên Quốc lộ 13, đoạn ở Sài G̣n th́ cho xe tải và xe con đi chung làn nhưng qua B́nh Dường th́ xe tải và xe con lại tách riêng ra. Tương tự như vậy với quốc lộ 1A giữa Sài G̣n và Đồng Nai. Kiểu cố t́nh bất nhất như vậy là nhằm mục đích ǵ nếu không phải là để tạo điều kiện cho cảnh sát giao thông kiếm ăn?
Những bất hợp lư trong giao thông nói chung và trong giao thông đô thị nói riêng thể hiện qua các chuyện nhỏ như: biển báo, cách phân làn, các quy định…kể ra không thể nào hết.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bb/d1/6c/ham_thu_thiem1.jpg
Biển báo dưới chân cầu Thủ Thiêm, hướng đi Đại lộ Đông Tây với rất nhiều chữ khiến người đi đường khó có thể đọc hết nếu không dừng lại. Ảnh: H.C. /nguồn VNE
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bb/d1/6c/ham_thu_thiem2.jpg
Một biển báo thay thế biển báo "cấm" ở trên được thành viên của một diễn đàn trên Internet đưa ra để dạy quan chức giao thông đầu đất sét.
https://encrypted-tbn3.google.com/images?q=tbn:ANd9GcS pUqvTCI44c7ZlckxykRC hUKQUUCZlhGNKr5p48Zy 4Iw5pJMFNGần 40 năm sau ḥa b́nh, tôi tin là đă có một thế hệ quản lư mới được cho ăn học và có bằng cấp chuyên môn đàng hoàng. Tôi vốn tôn trọng nhà cầm quyền nên không tin rằng đám quan chức quản lư mới ấy chỉ toàn là phường giá áo túi cơm, toàn là bọn bằng cấp giả hoặc bằng thật học giả như dư luận khắp nơi luôn râm ran. Nhưng những ǵ tôi thấy các vị ấy làm, chỉ trong lănh vực quản lư đô thị và giao thông, th́ không thể nào làm tôi không tin rằng đầu óc các vị ấy chỉ toàn là đất sét. Mà đỉnh cao đất sét ấy là ngài bộ trưởng Đinh La Thăng. C̣n ai cao hơn nữa không, tôi không biết nên không dám nói.
Tại sao tôi phải tin rằng các vị là đầu đất sét? V́ tất cả những điều tôi nói ở trên là những kiến thức cơ bản mà một học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông một cách nghiêm túc đều phải biết, không cần đến tŕnh độ chuyên ngành ǵ cao siêu ghê gớm như bằng cấp của các vị ghi.
Và thành thật xin lỗi những vị quan chức khác, số rất ít thôi, không phải là đầu đất sét.
Huỳnh Ngọc Chênh
Đọc thêm :
Biển báo có như không
Qua đoạn đường tại góc ngă ba đường Phan Đ́nh Giót (đi ra đường Trường Sơn, sân bay Tân Sơn Nhất) -Phan Thúc Duyện (hướng đường Cộng Ḥa, Trường Chinh) - Phổ Quang (ra đường Hoàng Minh Giám, công viên Gia Định) hẳn người đi đường sẽ ngạc nhiên khi thấy một biển báo bằng gỗ đặt gần ḷng đường bên phải với nội dung hướng dẫn các hướng đi, đồng thời kèm thêm câu “Đừng hỏi+ cảm ơn”!
http://www.giaothongvantai. com.vn/dataimages/201112/original/images20565_0_copy.j pg
Tại góc ngă ba đường Phan Đ́nh Giót - Phan Thúc Duyện - Phổ Quang, dù đă có biển báo “xịn” nhưng người dân vẫn phải ḍm tấm biển tự chế này.
Chúng tôi càng ngạc nhiên khi thấy mấy bác xe ôm tại đây không ngồi trên xe để chờ khách mà rủ nhau ngồi... vệ cỏ. Hỏi ra mới biết mấy bác sợ... bị hỏi đường. Người sáng chế ra biển báo này là ông Nguyễn Văn Hiếu, làm nghề xe ôm 3 năm tại khu vực này.
Ông Hiếu cho biết: “Từ đầu năm 2011 đến nay, ngoài việc chạy xe ôm tôi phải kiêm thêm “nhiệm vụ” chỉ đường cho người dân không dưới 100 lần mỗi ngày. Gần 2 tháng nay tôi đă tự chế đến 5 cái biển hướng dẫn người đi đường. Chất liệu “biển” bằng b́a carton, hoặc bằng gỗ nên chữ bị mờ hết. Sắp tới tôi đành bỏ ra một ngày công để làm cái biển bằng sơn dầu, nắng mưa sẽ không bay chữ nữa, đồng thời sáng đi làm th́ đem theo biển, tối mang về.
Theo nhóm xe ôm, mặc dù đă có biển báo nhưng người dân vẫn cứ hỏi đường v́ biển báo đặt sát góc ngă rẽ đường Phan Đ́nh Giót -Phan Thúc Duyện, chữ nhỏ và hơi cao trong khi khu vực ngă ba này rất rộng. Hơn nữa biển chỉ dẫn hướng Lăng Cha Cả nhưng hiếm ai hỏi đường này mà chỉ hỏi đường Trường Chinh, Cộng Ḥa.
Tương tự, tại ṿng xoay công trường Dân Chủ (hướng đi ga Sài G̣n) người dân cũng đă làm biển tự phát v́ quá nhiều người hỏi hướng đi ga Sài G̣n. Hay ở khu vực ngă tư Cao Thắng -Nguyễn Thị Minh Khai, một người dân bán áo mưa ở vỉa hè cũng đă tự chế cái biển để hướng dẫn chị em đường đi đến Bệnh viện Từ Dũ. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM nhiều biển báo hiện nay bị che khuất bởi những tán cây. Đường Chu Văn An, giao với đường Đinh Bộ Lĩnh là một ví dụ. (nguồn: Giao thông vân tải)