johnnydan9
04-07-2012, 18:59
Thay v́ phải “bạc mặt” học hè như trước, giờ đây vào kỳ nghỉ hè, nhiều học sinh ở thành phố có cơ hội tham gia các khóa Học kỳ quân đội nhằm rèn giũa bản thân. Tuy nhiên nhiều phụ huynh vẫn rối bời khi chọn khóa rèn luyện phù hợp với con.
Chương tŕnh đa dạng, phụ huynh “hoa mắt”
Thời điểm này, khi HS chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, các đơn vị, công ty tổ chức đào tạo kỹ năng sống tại TPHCM tấp nập tung ra các chương tŕnh, khóa học hè của ḿnh để giới thiệu đến phụ huynh (PH), trong đó thu hút nhất phải kể đến các chương tŕnh Học kỳ quân đội (HKQĐ).
Ở mỗi nơi tổ chức đều có hàng chục khóa học phân theo chủ đề, độ tuổi, địa điểm rèn luyện, cấp độ… với đủ mức giá chỉ từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng.
http://images.timnhanh.com/tintuc/20120407/Image/1370441047_hockyquan doi6420122_eb935.jpg
Các khóa học HKQĐ giúp trẻ được tôi luyện trong môi trường kỷ luật cùng với các kỹ năng quan trọng.
Kết hợp với nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM, Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái B́nh Dương có hơn 30 khóa rèn luyện trong mùa hè năm nay như chương tŕnh thám du, Hi Teacher Phú Yên, Học làm người tự tin dũng cảm, Học làm người nông dân… cùng nhiều khóa HKQĐ giúp trẻ được cọ xát với thực tế, rèn luyện nhân cách và tư duy.
Tại Tổng Đội Thanh niên xung phong Trường Sơn triển khai Học kỳ hè Nhịp bước hành quân dành cho lứa tuổi từ 13 - 20 với các mức độ sơ cấp, trung cấp… với mục tiêu rèn khả năng tự lập, có nhận thức đúng đắn về gia đ́nh và bản thân, nâng cao thể lực và vun đắp ḷng nhân ái cho người học.
Sự đa dạng trong các chương tŕnh thực hành xă hội cho PH nhiều cơ hội lựa chọn các khóa học cho con ḿnh. Nhưng khi PH tiếp cận với các chương tŕnh này chủ yếu cũng chỉ t́m hiểu về mặt lư thuyết, bản thân họ cũng chưa từng được “trải nghiệm” nên không tránh khỏi sự lúng túng.
Hơn nữa, hiện nay cả nước có trên 60 đơn vị đoàn thể và tư nhân đứng ra tổ chức HKQĐ. Trong đó không ít đơn vị “sao chép” lại mô h́nh của những nơi khác cũng gây thêm khó khăn cho người học. Nhiều PH cho con đi học theo kiểu… chọn đại.
Chị Nguyễn Ngọc Hân, nhà ở phường Tân Thới Ḥa (Q. Tân Phú, TPHCM) cho biết, chị đang có ư định cho hai cô con gái tham gia vào chương tŕnh thực hành xă hội trong kỳ nghỉ hè này nhưng lại đang “rối” chưa biết chọn khóa học nào. Có khóa quá mơ hồ, không rơ ràng, có khóa lại quá đắt tiền, vượt qua khả năng của gia đ́nh.
Chị tỏ ra sốt sắng v́ sợ hết chỗ khi mà các lớp học đều nhận số lượng chiến sĩ có hạn, nhiều khóa chị hỏi đă khóa sổ. “Chắc tôi đành phải dựa vào túi tiền của ḿnh mà t́m lớp học cho con. Chứ nhiều thế này, biết sao mà chọn”, chị Hân nói.
Cần biết chọn lọc
Từ trước đến nay, PH chủ yếu quan tâm đến việc con học trong trường thật tốt, phải là HS giỏi, xuất sắc với các thành tích về học tập. Kỳ nghỉ hè trẻ chủ yếu để đi học thêm văn hóa, ngoại ngữ, tin học… Chính điều đó, nhiều người biến con trở thành “gà công nghiệp”, gặp rất nhiều khó khăn khi vào đời.
Việc phát triển các chương tŕnh thực hành xă hội hiện nay góp phần “bù đắp” cho sự thiếu hụt các kỹ năng sống của trẻ khi mà việc học chữ chiếm hết thời gian của các em cũng như ở trường học chưa có điều kiện trau dồi kỹ năng sống cho HS. V́ nhu cầu đó, số lượng học viên tại tham gia chương tŕnh HKQĐ tại các đơn vị đoàn thể, tư nhân không ngừng tăng qua mỗi năm.
http://images.timnhanh.com/tintuc/20120407/Image/828219218_hockyquand oi6420121_fee42.jpg
Việc chọn khóa học phù hợp và được theo dơi, hỗ trợ hậu HKQĐ sẽ giúp trẻ h́nh thành các kỹ năng thực hành xă hội.
Ông Nguyễn Vũ Nguyên, tổng giám đốc Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái B́nh Dương khẳng định việc tham gia chương tŕnh HKQĐ nếu đảm bảo các tiêu chí sẽ giúp trẻ cứng cáp, trưởng thành cũng như biết chia sẻ, yêu thương bố mẹ, mọi người xung quanh hơn.
Nhưng việc học chỉ hiệu quả khi PH phải biết con ḿnh cần cái ǵ, yếu cái ǵ… để lựa chọn nội dung, khóa học sao cho phù hợp. Tuy nhiên, không phải PH nào cũng biết chính xác điểm yếu, điểm mạnh của con nên theo ông Nguyên, PH nên cân nhắc và cần được tư vấn kỹ lưỡng. Hoặc bố mẹ nên t́m hiểu qua chính những chia sẻ của các PH có con đă theo học trước đó để nắm được mô h́nh học của con ḿnh.
Ông Nguyên khuyến cáo, sau các khóa HKQĐ, trẻ thay đổi rất rơ nhưng những những điều đó chỉ trở thành kỹ năng khi các em áp dụng, duy tŕ tính kỷ luật, nề nếp thường xuyên. Bởi thế, sau khóa học học viên cần tiếp tục được theo dơi, hỗ trợ bởi nơi đào tạo kết hợp gia đ́nh chứ không thể học xong rồi bỏ ngỏ.
Tại buổi hội thảo về giáo dục kỹ năng sống cho HS tại TPHCM, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc Văn pḥng đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho hay, việc huy động lực lượng xă hội tham gia vào đào tạo kỹ năng sống cho HS là cần thiết và rất đáng khuyến khích. Lâu nay, một số tổ chức Đoàn, Hội phối hợp với các đơn vị tổ chức chương tŕnh HKQĐ rất tốt.
Có điều, PH nên lưu ư khi không ít các công ty đào tạo “thượng vàng hạ cám” du nhập từ các nước mở ra với mục đích kiếm tiền, gây ra những ảo tưởng giả tạo nhằm dẫn dụ phụ huynh. Nhất là khi t́nh trạng quản lư các chương tŕnh đào tạo này chưa thật sự khoa học và chặt chẽ.
“Việc cho con rèn luyện kỹ năng sống là cần thiết. PH cần chú ư không để v́ chúng ta thiếu hụt việc đào tạo này mà dẫn đến t́nh trạng con ḿnh tham gia các chương tŕnh không có cơ sở khoa học, không đúng với mục đích giáo dục”, ông Đỗ Quốc Anh lưu ư.
Chương tŕnh đa dạng, phụ huynh “hoa mắt”
Thời điểm này, khi HS chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, các đơn vị, công ty tổ chức đào tạo kỹ năng sống tại TPHCM tấp nập tung ra các chương tŕnh, khóa học hè của ḿnh để giới thiệu đến phụ huynh (PH), trong đó thu hút nhất phải kể đến các chương tŕnh Học kỳ quân đội (HKQĐ).
Ở mỗi nơi tổ chức đều có hàng chục khóa học phân theo chủ đề, độ tuổi, địa điểm rèn luyện, cấp độ… với đủ mức giá chỉ từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng.
http://images.timnhanh.com/tintuc/20120407/Image/1370441047_hockyquan doi6420122_eb935.jpg
Các khóa học HKQĐ giúp trẻ được tôi luyện trong môi trường kỷ luật cùng với các kỹ năng quan trọng.
Kết hợp với nhà Văn hóa Sinh viên TPHCM, Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái B́nh Dương có hơn 30 khóa rèn luyện trong mùa hè năm nay như chương tŕnh thám du, Hi Teacher Phú Yên, Học làm người tự tin dũng cảm, Học làm người nông dân… cùng nhiều khóa HKQĐ giúp trẻ được cọ xát với thực tế, rèn luyện nhân cách và tư duy.
Tại Tổng Đội Thanh niên xung phong Trường Sơn triển khai Học kỳ hè Nhịp bước hành quân dành cho lứa tuổi từ 13 - 20 với các mức độ sơ cấp, trung cấp… với mục tiêu rèn khả năng tự lập, có nhận thức đúng đắn về gia đ́nh và bản thân, nâng cao thể lực và vun đắp ḷng nhân ái cho người học.
Sự đa dạng trong các chương tŕnh thực hành xă hội cho PH nhiều cơ hội lựa chọn các khóa học cho con ḿnh. Nhưng khi PH tiếp cận với các chương tŕnh này chủ yếu cũng chỉ t́m hiểu về mặt lư thuyết, bản thân họ cũng chưa từng được “trải nghiệm” nên không tránh khỏi sự lúng túng.
Hơn nữa, hiện nay cả nước có trên 60 đơn vị đoàn thể và tư nhân đứng ra tổ chức HKQĐ. Trong đó không ít đơn vị “sao chép” lại mô h́nh của những nơi khác cũng gây thêm khó khăn cho người học. Nhiều PH cho con đi học theo kiểu… chọn đại.
Chị Nguyễn Ngọc Hân, nhà ở phường Tân Thới Ḥa (Q. Tân Phú, TPHCM) cho biết, chị đang có ư định cho hai cô con gái tham gia vào chương tŕnh thực hành xă hội trong kỳ nghỉ hè này nhưng lại đang “rối” chưa biết chọn khóa học nào. Có khóa quá mơ hồ, không rơ ràng, có khóa lại quá đắt tiền, vượt qua khả năng của gia đ́nh.
Chị tỏ ra sốt sắng v́ sợ hết chỗ khi mà các lớp học đều nhận số lượng chiến sĩ có hạn, nhiều khóa chị hỏi đă khóa sổ. “Chắc tôi đành phải dựa vào túi tiền của ḿnh mà t́m lớp học cho con. Chứ nhiều thế này, biết sao mà chọn”, chị Hân nói.
Cần biết chọn lọc
Từ trước đến nay, PH chủ yếu quan tâm đến việc con học trong trường thật tốt, phải là HS giỏi, xuất sắc với các thành tích về học tập. Kỳ nghỉ hè trẻ chủ yếu để đi học thêm văn hóa, ngoại ngữ, tin học… Chính điều đó, nhiều người biến con trở thành “gà công nghiệp”, gặp rất nhiều khó khăn khi vào đời.
Việc phát triển các chương tŕnh thực hành xă hội hiện nay góp phần “bù đắp” cho sự thiếu hụt các kỹ năng sống của trẻ khi mà việc học chữ chiếm hết thời gian của các em cũng như ở trường học chưa có điều kiện trau dồi kỹ năng sống cho HS. V́ nhu cầu đó, số lượng học viên tại tham gia chương tŕnh HKQĐ tại các đơn vị đoàn thể, tư nhân không ngừng tăng qua mỗi năm.
http://images.timnhanh.com/tintuc/20120407/Image/828219218_hockyquand oi6420121_fee42.jpg
Việc chọn khóa học phù hợp và được theo dơi, hỗ trợ hậu HKQĐ sẽ giúp trẻ h́nh thành các kỹ năng thực hành xă hội.
Ông Nguyễn Vũ Nguyên, tổng giám đốc Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái B́nh Dương khẳng định việc tham gia chương tŕnh HKQĐ nếu đảm bảo các tiêu chí sẽ giúp trẻ cứng cáp, trưởng thành cũng như biết chia sẻ, yêu thương bố mẹ, mọi người xung quanh hơn.
Nhưng việc học chỉ hiệu quả khi PH phải biết con ḿnh cần cái ǵ, yếu cái ǵ… để lựa chọn nội dung, khóa học sao cho phù hợp. Tuy nhiên, không phải PH nào cũng biết chính xác điểm yếu, điểm mạnh của con nên theo ông Nguyên, PH nên cân nhắc và cần được tư vấn kỹ lưỡng. Hoặc bố mẹ nên t́m hiểu qua chính những chia sẻ của các PH có con đă theo học trước đó để nắm được mô h́nh học của con ḿnh.
Ông Nguyên khuyến cáo, sau các khóa HKQĐ, trẻ thay đổi rất rơ nhưng những những điều đó chỉ trở thành kỹ năng khi các em áp dụng, duy tŕ tính kỷ luật, nề nếp thường xuyên. Bởi thế, sau khóa học học viên cần tiếp tục được theo dơi, hỗ trợ bởi nơi đào tạo kết hợp gia đ́nh chứ không thể học xong rồi bỏ ngỏ.
Tại buổi hội thảo về giáo dục kỹ năng sống cho HS tại TPHCM, ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc Văn pḥng đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho hay, việc huy động lực lượng xă hội tham gia vào đào tạo kỹ năng sống cho HS là cần thiết và rất đáng khuyến khích. Lâu nay, một số tổ chức Đoàn, Hội phối hợp với các đơn vị tổ chức chương tŕnh HKQĐ rất tốt.
Có điều, PH nên lưu ư khi không ít các công ty đào tạo “thượng vàng hạ cám” du nhập từ các nước mở ra với mục đích kiếm tiền, gây ra những ảo tưởng giả tạo nhằm dẫn dụ phụ huynh. Nhất là khi t́nh trạng quản lư các chương tŕnh đào tạo này chưa thật sự khoa học và chặt chẽ.
“Việc cho con rèn luyện kỹ năng sống là cần thiết. PH cần chú ư không để v́ chúng ta thiếu hụt việc đào tạo này mà dẫn đến t́nh trạng con ḿnh tham gia các chương tŕnh không có cơ sở khoa học, không đúng với mục đích giáo dục”, ông Đỗ Quốc Anh lưu ư.