Log in

View Full Version : Xe nhỏ chưa hẳn tiết kiệm xăng


Romano
04-09-2012, 08:35
Với một số ḍng xe, mức tiêu thụ nhiên liệu không thực sự ít như vóc dáng. Chẳng hạn chiếc Chevrolet Sonic "ăn" 7 lít xăng cho 100 km, bằng với đàn anh to xác hơn là Chevrolet Cruze Eco. Theo CNN, các phiên bản khác của hai mẫu này cũng có khoảng cách không đáng kể về lượng xăng tiêu thụ.
Vấn đề cũng tương tự như Hyundai Accent với mẫu xe hơn nó một cấp Hyundai Elantra. Cả hai có mức tiêu thụ trung b́nh vào khoảng 7 lít cho 100 km. Trên đường cao tốc, Accent và Elantra số tự động không khác nhau về chỉ số dùng xăng, khoảng 6 lít. Ford Fiesta tiết kiệm hơn Focus một chút. Nhưng nên nhớ Focus có công suất cao hơn 30% và khoang chở đồ rộng hơn 43%. Điều này có thể cân bằng với việc đi thêm 0,8 km cho mỗi lít nhiên liệu.
<table width="1" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>http://media.tinmoi.vn//2012/04/09/1_45_1333960836_67_H yundai-Accent-1.jpg</td></tr><tr><td class="Image">Chiếc Hyundai Accent không tiết kiệm hơn đàn anh Elantra là bao. Ảnh: Trọng Nghiệp.</td></tr></tbody></table>Điều đặc biệt là sự khác biệt về kích thước chưa chắc kéo theo khác biệt về tiêu thụ nhiên liệu lại đúng cho cả các mẫu xe lai hybrid xăng điện.
Điều ǵ dẫn tới xu hướng này? Theo các chuyên gia, phần lớn là do yếu tố "khí động học". Có thể giảm chiều dài, làm xe hẹp lại. Nhưng chiếc xe vẫn phải có chiều cao đủ lớn.
Xe nhỏ thường có ít bề mặt để tạo nên những kênh thoát gió. Trong khi các mẫu lớn hơn một chút lại cho phép các nhà thiết kế kiểm soát ḍng khí tốt hơn. Có những ư tưởng như tạo h́nh giọt nước hay làm cánh gió. Nhưng thực tế xe nhỏ không thể áp dụng nguyên lư h́nh giọt nước được.
<table width="1" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0"><tbody><tr><td>http://media.tinmoi.vn//2012/04/09/1_45_1333960836_88_T oyota-iQ.jpg</td></tr><tr><td class="Image">Những mẫu mini như Toyota iQ thực sự tiết kiệm xăng. Ảnh: Thanh Long.</td></tr></tbody></table>Thực tế th́ xe nhỏ tiết kiệm xăng chỉ do một lư do duy nhất. Đó là nhẹ. Xe cần ít kim loại, ít kính hơn. Hệ thống treo cũng đơn giản và không cần những thành phần hấp thụ xung lực nặng.
Các xe nhỏ thường có mức tiêu hao nhiên liệu tốt ở trong phố, nơi mà sức cản gió đóng vai tṛ không nhỏ. Do tốc độ thấp. Nhưng khi đi trên cao tốc mức chênh lệch thực tế không lớn so với các ḍng có kích thước lớn hơn một chút.
Khách hàng thường không mua xe nhỏ v́ "tiết kiệm nhiên liệu". Họ mua v́ hai lư do lớn nhất. Đó là giá thường rẻ hơn hàng ngh́n đô-la Mỹ. Thứ hai là xe dễ t́m chỗ đỗ và dễ lái hơn.
Có một số mẫu xe rất nhỏ, như Toyota iQ hay Smart Fortwo th́ mức tiêu hao nhiên liệu rất tốt. Nhưng với kích thước tí hon của chúng th́ không tiết kiệm mới là điều khó hiểu. Phiên bản iQ 1.0 số tự động chỉ tiêu hao trung b́nh 4,8 lít cho 100 km, theo chuẩn châu Âu.
otofun