johnnydan9
04-09-2012, 11:45
“Liêm” là một chữ chứa đựng những phẩm chất chung của con người như sự trong sạch, ngay thẳng, không tham lam... Có lẽ v́ thế người ta hay coi đó là một phẩm chất rất cần có ở những người có chức vụ trong bộ máy công quyền, xưa kia là quan lại.
Bởi v́, những người làm quan, những người nhân danh Nhà nước thực thi công vụ do đặc thù của cương vị rất dễ sinh ḷng tham, lươn lẹo hay nhiễm thói xấu của kẻ có quyền. V́ thế, để được tiếng là “liêm quan” người làm quan phải phấn đấu để vượt qua cám dỗ, được dân “thanh nghị” (b́nh phẩm) và những thiết chế của triều đ́nh cũng tạo điều kiện cho đội ngũ quan lại của ḿnh giữ được chữ liêm.
<table class="image center" width="301" align="center"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201204/original/images654565_DTQ.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Nhà sử học Dương Trung Quốc</td> </tr> </tbody> </table> Để thực hiện được mục tiêu này, các nhà nước ngày xưa có nhiều biện pháp, ví như “luật hồi tỵ” nhằm hạn chế những môi trường làm cho người làm quan tha hoá (không được làm quan ở quê của ḿnh, không được lấy vợ, tậu nhà tậu đất tại nơi ḿnh trị nhậm...); đồng thời, đặt ra một khoản “dưỡng liêm” để khích lệ về tinh thần, bù tŕ về vật chất để quan lại tránh bị những món lợi bất chính cám dỗ làm mất thanh danh và uy tín của kẻ cầm quyền. Ngoài lương là khoản thu nhập thựng xuyên c̣n có bổng là những khoản khuyến khích của vua, nên c̣n gọi là “liêm bổng”.
Nói nôm na th́ khoản dưỡng liêm hay liêm bổng nó tựa như “trợ cấp chức vụ” ngày nay, vừa thể hiện sự đăi ngộ của nhà nước, vừa tạo ra những chuẩn mực để người làm quan phấn đấu. Trong trường hợp này, sự đánh giá của người dân thông qua dư luận, xă hội, ḍng tộc là quan trọng.
“Dưỡng liêm” là một ư tưởng tích cực, nhưng “dưỡng liêm” bằng cách nào mới là quan trọng. Nếu chỉ nh́n vào một khoản tiền bù đắp th́ chỉ là ảo tưởng mà thôi. Cần phải tiến hành một cách lâu dài lấy lại sự “liêm sỉ” của xă hội bằng giáo dục (coi việc dạy làm người là ưu tiên của học đường), dùng dư luận xă hội lên án và luật pháp nghiêm trị những hành xử bất liêm, trước hết trong tầng lớp công chức theo nguyên tắc chức càng to th́ tội càng nặng.
Nhưng, mặt khác cũng phải thực tế nh́n nhận vào đồng lương, thu nhập của cán bộ, công chức như hiện nay th́ có thể “dưỡng” liêm được không? Một nhà nước mà không nuôi nổi những công chức của ḿnh th́ không thể gọi là nhà nước, tựa như một ông chủ mà không nuôi được thầy, thợ của ḿnh th́ không đáng mặt ông chủ. Sự kêu gọi liêm khiết của công chức chỉ là để “kêu gọi” mà thôi, hơn thế nữa nó lại khuyến khích bằng cách tạo cho những công chức của ḿnh sự biện hộ “có thực mới vực được đạo”.
Vân Anh (ghi)
Bởi v́, những người làm quan, những người nhân danh Nhà nước thực thi công vụ do đặc thù của cương vị rất dễ sinh ḷng tham, lươn lẹo hay nhiễm thói xấu của kẻ có quyền. V́ thế, để được tiếng là “liêm quan” người làm quan phải phấn đấu để vượt qua cám dỗ, được dân “thanh nghị” (b́nh phẩm) và những thiết chế của triều đ́nh cũng tạo điều kiện cho đội ngũ quan lại của ḿnh giữ được chữ liêm.
<table class="image center" width="301" align="center"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201204/original/images654565_DTQ.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Nhà sử học Dương Trung Quốc</td> </tr> </tbody> </table> Để thực hiện được mục tiêu này, các nhà nước ngày xưa có nhiều biện pháp, ví như “luật hồi tỵ” nhằm hạn chế những môi trường làm cho người làm quan tha hoá (không được làm quan ở quê của ḿnh, không được lấy vợ, tậu nhà tậu đất tại nơi ḿnh trị nhậm...); đồng thời, đặt ra một khoản “dưỡng liêm” để khích lệ về tinh thần, bù tŕ về vật chất để quan lại tránh bị những món lợi bất chính cám dỗ làm mất thanh danh và uy tín của kẻ cầm quyền. Ngoài lương là khoản thu nhập thựng xuyên c̣n có bổng là những khoản khuyến khích của vua, nên c̣n gọi là “liêm bổng”.
Nói nôm na th́ khoản dưỡng liêm hay liêm bổng nó tựa như “trợ cấp chức vụ” ngày nay, vừa thể hiện sự đăi ngộ của nhà nước, vừa tạo ra những chuẩn mực để người làm quan phấn đấu. Trong trường hợp này, sự đánh giá của người dân thông qua dư luận, xă hội, ḍng tộc là quan trọng.
“Dưỡng liêm” là một ư tưởng tích cực, nhưng “dưỡng liêm” bằng cách nào mới là quan trọng. Nếu chỉ nh́n vào một khoản tiền bù đắp th́ chỉ là ảo tưởng mà thôi. Cần phải tiến hành một cách lâu dài lấy lại sự “liêm sỉ” của xă hội bằng giáo dục (coi việc dạy làm người là ưu tiên của học đường), dùng dư luận xă hội lên án và luật pháp nghiêm trị những hành xử bất liêm, trước hết trong tầng lớp công chức theo nguyên tắc chức càng to th́ tội càng nặng.
Nhưng, mặt khác cũng phải thực tế nh́n nhận vào đồng lương, thu nhập của cán bộ, công chức như hiện nay th́ có thể “dưỡng” liêm được không? Một nhà nước mà không nuôi nổi những công chức của ḿnh th́ không thể gọi là nhà nước, tựa như một ông chủ mà không nuôi được thầy, thợ của ḿnh th́ không đáng mặt ông chủ. Sự kêu gọi liêm khiết của công chức chỉ là để “kêu gọi” mà thôi, hơn thế nữa nó lại khuyến khích bằng cách tạo cho những công chức của ḿnh sự biện hộ “có thực mới vực được đạo”.
Vân Anh (ghi)