Log in

View Full Version : Chuyện t́nh cảm động của người thủy thủ trên tàu không số


johnnydan9
04-09-2012, 11:59
Nhắc đến tên tuổi Huỳnh Ba - người thủy thủ trên chuyến tàu không số đầu tiên khai mở tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, có lẽ ai cũng biết. Và với người đàn ông này, kí ức về một thời kiên trung cũng không thể phai mờ trong kư ức.


Nhưng ít người biết rằng, để chắc niềm tin, “chân cứng đá mềm” bất chấp mọi ngón đ̣n tra tấn của kẻ thù, ngoài niềm tin bất diệt vào Đảng và cách mạng, ngoài t́nh yêu Tổ quốc, t́nh yêu sắt son của người vợ thủy chung đă góp phần giúp ông có thêm nghị lực.
<table class="image center" width="400" align="center"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201204/original/images654626_H1.JPG</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Vợ chồng ông Huỳnh Ba</td> </tr> </tbody> </table> Kư ức về chuyến tàu không số đầu tiên
Con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo dẫn vào thôn Nam Ô 3, phường Ḥa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) trở nên mặn nồng mùi biển trong những ngày nắng hanh hao. Và đến xứ sở nước mắm nổi tiếng này, hỏi nhà ông Huỳnh Ba, ai cũng vui vẻ dẫn đường đến tận nhà.


Đă bước qua cái tuổi 86 nhưng ông Ba vẫn c̣n khá minh mẫn.Với ông, kí ức về chuyến tàu không số đầu tiên của ông cùng đồng đội nhận nhiệm vụ vượt biển chở 5 tấn vũ khí từ sông Gianh (Quảng B́nh) vào băi Chuối (Thừa Thiên Huế) vào năm 1994 như vừa xảy ra hôm qua.
Trong ngôi nhà t́nh nghĩa mới được Bộ tư lệnh Hải quân và Đài truyền h́nh TP. Hồ Chí Minh xây, trao tặng, cựu tù yêu nước Huỳnh Ba chậm răi kể cho chúng tôi nghe về những ngày tháng vượt biển cả trên chuyến tàu đầu tiên khai mở đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển gian nan vất vả nhưng rất tự hào.


Quê ở vùng biển băi ngang xă Duy Hải (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), năm 20 tuổi, chàng thanh niên Huỳnh Ba (lúc này có tên khai sinh là Nguyễn Nửa) gia nhập đơn vị vận tải của Đoàn vận tải ủy ban kháng chiến Nam Trung Bộ. Năm 1946, ông được chuyển qua công tác tại đơn vị T08. Đến năm 1950, ông bị thực dân Pháp bắt giam tại nhà lao Đà Nẵng và nhà lao Thừa Thiên Huế. Suốt một thời gian dài dùng đủ ngón đ̣n tra khảo, không khai thác được ǵ, địch đành thả ông.
Cuối năm 1959, khi đang làm giao liên ở tuyến Đà Nẵng - Nha Trang - Buôn Mê Thuột, ông được Ban thống nhất Trung ương điều ra Bắc nhận nhiệm vụ vận chuyển vũ khí vào chi viện cho Quân khu V. Chuyến tàu xuất phát tại bến sông Gianh chở 5 tấn vũ khí, được trang bị các ngư cụ như tàu đánh cá. Trên tàu, ngoài ông ra c̣n có 5 đồng chí khác. “Đêm 30 Tết Canh Tư (năm 1960), nhân có đợt gió mùa Đông Bắc tràn về là cơ hội tốt để tàu ra khơi, cấp trên hạ lệnh cho tàu chúng tôi nhổ neo, rời bến vào đúng đêm giao thừa.


Đêm đầu tiên, tàu rẽ hướng ra hải phận quốc tế với ư định sẽ ṿng vào chân đèo Hải Vân cập bến Băi Chuối (Thừa Thiên Huế). Thế nhưng, ngày hôm sau do gặp sóng to gió lớn, tàu bị găy tay lái, không điều khiển được nên bị trôi về phía Nam, đến ngày thứ 3 th́ trôi vào đảo Lư Sơn. Mọi người trên tàu định lên đảo th́ Lư Sơn th́ phát hiện có tàu địch đi tuần. Trung úy Nguyễn Bắc, thuyền trưởng quyết định thả tất cả vũ khí trên tàu xuống biển và thống nhất nếu bị giặc bắt th́ khai là tàu đánh cá, bị hư nên trôi dạt vào đây. Chiều mùng 4 Tết, cả sáu đồng chí trên tàu bị giặc bắt”, ông Ba nhớ lại.



Rồi ông kể tiếp, sau khi dùng đủ mọi h́nh thức tra tấn dă man mà vẫn không moi được tin ǵ, chúng bắt đầu đày anh em đi hết nhà lao này sang nhà lao khác. Từ Lư Sơn, Huế, Đà Nẵng đến nhà lao Gia Định, khám Chí Ḥa, Phú Lợi… cuối cùng chúng đày ra Côn Đảo…
Những ngày đó chúng chỉ cho anh em ông mặc độc chiếc quần đùi, nằm co ro trong những chiếc “chuồng cọp”, lại c̣n bị c̣ng xích chân. Nhưng anh em trước khi bị bắt đă một ḷng không khai. Suốt 14 năm ṛng ră, tra tấn, đày đọa bọn địch vẫn không thắng được ư chí kiên trung của những người cách mạng. Đến năm 1974, địch mới trả tự do cho những chiến sĩ cách mạng này.


“Hậu phương” 14 năm thủy chung chờ đợi
Trong khi Huỳnh Ba cùng đồng đội bị địch bắt giam, đày đi hết nơi này đến nơi khác th́ ở vùng biển dưới chân đèo Hải Vân quan, bà Nguyễn Thị Nghĩa vợ ông cũng đă phải vượt qua mọi lời dụ dỗ rồi đến hăm dọa của kẻ thù. Biền biệt 14 năm trời không một ḍng tin chồng, bà vẫn một ḷng trung trinh dù ngày rời xứ biển này ra Bắc nhận nhiệm vụ, bà với ông không hề nói một lời thề hẹn.


“Ngày ông ấy đi đứa con thứ 2 vừa được 25 ngày tuổi, đứa đầu th́ vừa biết đi chập chững gọi chưa rơ tên cha. Nhiều lần bọn giặc t́m đến tra hỏi “Chồng mày đi đâu?”. Tui trả lời là ông ấy đi đâu muốn biết th́ cứ đi t́m. Tui không t́m được v́ bận làm ăn nuôi con. Lúc đầu tụi hắn c̣n dụ dỗ ngon ngọt, sau đó quay sang hăm dọa bắt đi tù. Tui nói nếu bắt tui đi tù th́ cứ bắn hai đứa con tui trước rồi bắn tui cũng được. Chớ tui nỏ biết chồng ở mô mà bắt đi t́m”, bà Nghĩa nhớ lại.
Không ḍ hỏi được tung tích ông Ba, chúng quay sang tung tin với bà Nghĩa rằng chồng bà đă chiêu hồi trở về với giặc hiện đang ở Huế. Rồi chúng khuyên bà đi thăm chồng. Đoán biết được ư đồ bọn chúng, bà nhất quyết không đi. Hàng ngày, bà lặng lẽ với gánh rau xanh, mớ cá tươi và vài chai nước mắm rong ruổi khắp nơi vừa bán kiếm tiền nuôi con vừa làm cơ sở nuôi giấu cách mạng.


“Xa nhau mười mấy năm trời bà có nghĩ rằng ông đă chiêu hồi hoặc hi sinh?”, chúng tôi hỏi. Bà Nghĩa ngước mắt nh́n chồng: “Tính ông ấy tui biết, dù gian khổ thế nào vẫn không đầu hàng đâu. Biền biệt không bắt được tin tức ǵ, nhiều đêm tui cũng nghĩ đến chuyện ông ấy hi sinh nhưng không hiểu v́ sao mỗi lúc như thế bên tai tui nghe rơ mồn một lời ông ấy nói là ông ấy sẽ về”.
Trong cuộc đời với nhiều lần cận kề sinh tử, nhiều thăng trầm, với ông Ba kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời ông là khi quay trở về t́m lại vợ con. Năm 1974, trên chuyến xe đ̣ từ Quảng Nam về Đà Nẵng có hai cha con cùng đi nhưng họ không nhận ra nhau. “Hôm đó đứa con gái đầu của tui đi buôn chuyến ngồi đầu băng ghế c̣n tui ngồi cuối băng ghế. Khi xe đỗ trả khách, tui với nó cùng về chung một con đường, nó gánh hàng hóa đi trước c̣n tui mệt nhọc ôm tay nải theo sau.


Về đến tận đầu ngơ, bà Phước (một cơ sở cách mạng từng nuôi giấu tui) la lên: “Ḥa! Răng mi không gánh giùm để ba mi ôm đồ nặng rứa?”. Lúc đó hai cha con nh́n nhau ngỡ ngàng, mừng tủi. Đôi chân cứ bước về phía con mà cứ khụy xuống”, ông Ba nói thêm.
Nói đoạn, ông quay sang chúng tôi mà rằng, ông may mắn hơn nhiều đồng đội khác, ḥa b́nh trở về quê c̣n có vợ con. Cuộc sống dù c̣n lắm vất vả nhưng chưa bao giờ thiếu t́nh yêu. Sáu anh em trên chuyến tàu không số ngày đó, giờ đây 5 đồng đội đă thành người thiên cổ, chỉ c̣n ḿnh ông.


Sau bao nhiêu năm xa cách, giờ ông Ba thảnh thơi sống bên người vợ với tấm ḷng thủy chung son sắt cùng kỷ vật là chiếc radio do đồng đội tặng. T́nh yêu hơn nửa thế kỷ vẫn vẹn tṛn, hai ông bà vẫn quấn quưt bên nhau ngày ngày như thuở đôi mươi, giúp người ta càng thêm hiểu rơ không kẻ thù nào có thể hủy diệt t́nh yêu.
Vân Anh