Log in

View Full Version : Dạy thêm, học thêm: "tham nhũng" trong giáo dục?


johnnydan9
04-11-2012, 14:38
Là giáo viên, tôi hiểu vai tṛ của dạy thêm phổ biến trong bối cảnh điều kiện học tập của các thế hệ học sinh ở nước ta c̣n có khoảng cách, có sự chênh lệch nhất định hiện nay. Tôi cũng thấu hiểu t́nh cảnh khi người giáo viên được trả đồng lương thấp so với công sức đầu tư cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, tôi phản đối “dạy thêm - học thêm”.


http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?Thumb nailID=557265
Một điểm dạy thêm ở Q.5, TP.HCM - Ảnh: TTO


Bản chất của việc “dạy thêm - học thêm” này là “tham nhũng” trong lĩnh vực giáo dục. Điều đó thể hiện ở chỗ: (1) Anh có trách nhiệm truyền đạt kiến thức (vốn quư mà xă hội giao phó cho anh) nhưng anh lợi dụng nó để chuyển hóa thành lợi ích vật chất cho ḿnh. (2) Khi có những người không chấp nhận trả lợi ích vật chất cho anh để nhận được kiến thức (mà đúng lư ra họ phải được nhận với tư cách người học), anh gây khó khăn cho họ, thậm chí đẩy họ ra bên lề tiến tŕnh dạy học, buộc họ phải chấp nhận trả lợi ích vật chất bằng mọi cách để nhận được đủ kiến thức cần thiết.


Đọc dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và đào tạo, tôi nhận thấy việc bộ cho phép dạy thêm cũng đồng nghĩa với việc Bộ thừa nhận sự thất bại của ḿnh ở ba vấn đề chính:


(1) Bộ chưa thể lo cho đời sống của giáo viên trong hệ thống nhà trường do ḿnh quản lư, nên đă đưa họ vào thế phải “kiếm thêm thu nhập”, thậm chí có trường hợp là ngay trên hệ thống cơ sở vật chất do chính ḿnh đầu tư và quản lư;


(2) Bộ không thể tinh gọn nội dung dạy học để giáo viên có thể chuyển tải nội dung dạy học chỉ trong giờ dạy chính khóa, nên đành phải chấp nhận việc giáo viên tiếp tục dạy thêm những nội dung mà đúng ra theo chương tŕnh th́ đă được dạy hết trong giờ chính khóa;


(3) Bộ không thể quản lư được hoạt động dạy học của các giáo viên trong hệ thống nhà trường do ḿnh quản lư, nhất là về nội dung và chất lượng của hoạt động dạy học, nên đành phải chấp nhận việc giáo viên được tiếp tục bổ sung nội dung, củng cố chất lượng dạy học bằng việc dạy thêm.


Một số người có thể nói một cách văn vẻ rằng “Tôi chỉ bán sức lao động của ḿnh ngoài giờ thôi mà”, nhưng thật ra họ đang sử dụng thiên chức của ḿnh để trục lợi. Điều này có thể đem so sánh với h́nh ảnh sau: người mẹ sinh con ra, sau đó không cho nó bú và bảo “Nếu con không có tiền th́ mẹ đành chịu, không đủ sữa đâu con à!”; người bố bảo: “Con đưa bố tiền đi, bố sẽ dạy con thành người, không th́ bố phải kiếm tiền mà sống, con cứ cố thành người theo cách của con nhé!”.


Hậu quả: (1) Nhanh chóng tiếp cận với tri thức, được hỗ trợ đầy đủ để phát triển toàn diện = mất một số lợi ích vật chất đáng kể (có thể là đánh đổi bằng máu, nước mắt và sức khỏe của phụ huynh học sinh); (2) Tự mày ṃ, học hỏi bằng kinh nghiệm, thiếu phương pháp, thiếu định hướng, thiếu phương tiện, tài liệu, dụng cụ học tập. Lối rẽ thứ hai sẽ vẫn cho ra những con người xuất chúng (thậm chí nhiều người xuất chúng hơn con đường thứ nhất), nhưng bộ phận lớn người dân bị bần cùng hóa từ từ và lâu dài v́ mất khả năng tiếp nhận tri thức, mục tiêu xây dựng nền kinh tế tri thức trở nên xa vời.


Lối rẽ thứ nhất có thể cho ra nhiều con người được đào tạo tốt hơn, nhưng sẽ khiến cho việc học trở thành gánh nặng về kinh tế.


Ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, người làm nghề giáo bỏ mọi công sức ra để dạy dỗ các thế hệ học sinh, thậm chỉ cả tiền, của để có phương tiện học tập, cái ăn cái mặc cho học sinh. Chỉ có ở đô thị, những nơi điều kiện kinh tế phát triển đi kèm với các nhu cầu vật chất (cả chính đáng và không chính đáng) tăng cao và sự bất hợp lư đến không tưởng giữa lương giáo viên và giá cả thị trường, “vấn nạn” này mới diễn biến phức tạp.


Đó là bởi v́ nếu không kiếm thu nhập từ dạy thêm, đồng lương của giáo viên chỉ cho phép họ “thở thoi thóp” trong cơn băo giá của đô thị như hiện nay.


Bên cạnh đó, “vấn nạn” dạy thêm - học thêm chủ yếu tập trung vào một số bộ môn nhất định.


Vậy giải pháp ở đây là ǵ? Ngăn cấm người làm nghề giáo dạy nhiều hơn xă hội quy định là trái quy luật, v́ người lao động có quyền làm theo năng lực, họ được quyền (và lư tưởng hơn là có nghĩa vụ) làm việc hết năng lực của ḿnh để cống hiến cho xă hội. Điều cần ngăn cấm ở đây là người làm nghề giáo lấy việc dạy thêm để trục lợi.


Theo tôi, chỉ có một cách và cách này bao gồm hai bộ phận: (1) Làm cho người làm nghề giáo sống được với nghề và (2) Làm cho việc dạy thêm không tăng thêm thu nhập cho người làm nghề giáo. Nếu người làm nghề giáo sống được với nghề (chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ nghề nghiệp của ḿnh là đủ sống - có nhà ở, có cơm ăn, có áo mặc, con cái được học hành, người phụ thuộc được chăm sóc, đời sống tinh thần được chăm lo, có điều kiện học tập, trau dồi kiến thức và kỹ năng để nâng cao tŕnh độ và năng lực làm nghề) th́ họ chẳng phải quan tâm ǵ đến việc cải thiện thu nhập.


Nếu việc dạy thêm không tăng thêm thu nhập cho người làm nghề giáo (dạy thêm không được thu phí) th́ người làm nghề chỉ dạy thêm khi họ thấy việc dạy thêm làm cho nghề nghiệp của họ thăng tiến hay giúp họ cống hiến nhiều hơn cho xă hội, tương xứng hơn với chế độ đăi ngộ mà xă hội đă dành cho họ.


Nghề giáo là một nghề cao quư, xin hăy tạo điều kiện để những người làm nghề giáo tu dưỡng bản thân ḿnh cho xứng đáng với sự cao quư ấy.


Trịnh Toàn