tonny_thuong
04-12-2012, 00:34
- Nga đă kư hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ tổng hợp lớp Mistral của Pháp và được cấp giấy phép tự đóng 2 chiếc loại này. Vấn đề đặt ra là Hải quân Nga sẽ sử dụng loại trực thăng nào để trang bị cho những chiến hạm này?
Các chuyên gia quân sự nhận định lănh đạo Hải quân Nga đang xem xét việc sử dụng trực thăng KA-52 cho Mistral. Tuy nhiên, hiện vẫn c̣n một “ứng cử viên” nặng kư khác đang được tính tới là mẫu trực thăng KA-29.
Xét về tính năng kỹ chiến thuật và thiết kế, KA-29 không vượt trội hơn là bao so với Mi-24. Tuy nhiên, ưu điểm của KA-29 là có khả năng hiện đại hóa cao. Mà đây chính là đặc điểm mà quân đội Nga ưu tiên. Chính v́ vây, Nga đă quyết định phát triển đồng thời cả KA-52 và KA-29M (c̣n gọi là KA-33) để đưa vào trang bị cho Mistral từ năm 2014.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668747_Ka_29_c ai_tien_phunutoday.v n.jpeg
Ưu điểm của KA-29 là khả năng hiện đại hóa cao
Mục tiêu chính trong việc hiện đại hóa KA-29 là tăng cường khả năng vận tải cũng như năng lực tấn công của loại trực thăng này. Nhiệm vụ chính của KA-29M (KA-33) là vận chuyển lính thủy đánh bộ từ tàu lên đất liền. Chính v́ vây, loại trực thăng này phải đáp ứng các yêu cầu nhằm bảo đảm an toàn và tiện nghi một cách tối đa đối với binh sĩ.
Mẫu trực thăng KA-27 về cơ bản cũng đáp ứng được các yêu cầu trên, song kết cấu không phục hợp để vận chuyển quân. Chỉ có KA-29 mới có cấu trúc cho phép tiến hành những thay đổi nhất định giúp tăng năng lực vận chuyển quân cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho binh sĩ trên khoang.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668748_ka_29_m istral_2_phunutoday. vn.jpg
Một chiếc KA-29 bay thử nghiệm trên boong tàu Mistral
Những thay đổi chính
1- Để biến thành KA-33, KA-29 trước hết được trang bị một cabin hoàn toàn điều khiển bằng kỹ thuật số. Điều này giúp giảm đáng kế những trang thiết bị “lỉnh kỉnh”, giảm khối lượng máy bay. Đến lượt ḿnh, những thay đổi này giúp KA-33 có thể mang thêm giáp bảo vệ hoặc b́nh nhiên liệu.
2- Khoang chở quân được “kéo” dài thêm, từ 4,5 m lên 5,5 m nhờ “vứt bỏ” được các thiết bị tác chiến điện tử lạc hậu và cồng kềnh vốn được bố trí ở phần đuôi KA-29. Các thiết bị tác chiến điện tử mới có khả năng mạnh hơn nhưng nhỏ gọn hơn có thể lắp đặt ngay trong khoang lái của phi công.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668749_KA_29_m istral_phunutoday.vn .jpg
Chỉ với một vài thay đổi, KA-29 có thể được nâng cấp thành KA-33 với năng lực chở quân và chở hàng được tăng cường đáng kể
3- Khoang chở quân cũng được “nâng cao” thêm 20 đến 30 cm, từ 1,5 m lên 1,6 m. Thiết kế này có được là nhờ việc bỏ khoang vũ khí ở trung taamm và giảm chiều cao các thùng nhiên liệu phía dưới. Tuy nhiên, sức chứa của thùng nhiên liệu vẫn được tăng cường nhờ tăng bề rộng và các thùng nhiên liệu bên mạn. Vỏ thùng nhiên liệu phía dưới khoang chở quân và bản thân sàn của khoang chở quân có khả năng chống đạn bộ binh cỡ 7,62 mm.
4- Bề rộng của khoang chở quân cũng được tăng thêm từ 20-30 cm, từ 1,5 m lên 1,6 m bằng cách kéo rộng khung thân máy bay.
5- Các nhà thiết kế Nga cũng bỏ các hệ thống treo vũ khí bên ngoài, giúp giảm trong lượng cất cánh, tăng cường giáp bảo vệ hoặc khả năng mang nhiên liệu cho máy bay.
Ngoài ra, KA-33 c̣n có một vài thay đổi khác về thiết kế cửa khoang đổ bộ và rầm xà của khung máy bay ở phần đuôi nhằm tăng tính linh hoạt và độ ổn định.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668750_Mistral _Phap_phunutoday.vn. jpg
Tàu đổ bộ tổng hợp lớp Mistral
Với những thay đổi này, khoang chở quân của KA-33 có sức chứa tối đa 20 lính (hàng ghế bên mạn trái có 10 ghế, mạn phải có 9 ghế và một ghế chỉ huy ở giữa hai hàng). Vị trí ghế chỉ huy cũng ở ngay giữa hai ghế phi công. Cách bố trí này giúp chỉ huy có thể phối hợp nhịp nhàng với các phi công trong quá tŕnh đổ bộ như thời gian và địa điểm đổ quân.
Bên cạnh đó, KA-33 c̣n được tăng cường khả năng vận tải hàng hóa treo bên ngoài cũng như thời gian dỡ hàng cực nhanh.
Những cải tiến trên giúp KA-33 giảm thời gian và đơn giản hóa việc bốc quân, xếp hàng. Ưu điểm này giúp KA-33 có khả năng nhanh chóng đưa quân và vũ khí tham chiến, giảm đáng kể thời gian “thừa”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668752_ka_52_m istral_1_phunutoday. vn.jpg
Một chiếc KA-52 bay thử nghiệm trên boong tàu Mistral
Cũng có ư kiến cho rằng việc tiến hành nhiều cải tiến như vậy chẳng khác nào thiết kế một mẫu trực thăng mới. Tuy nhiên, việc thiết kế mẫu trực thăng mới là đi lại từ đầu, từ con số không chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và tiền của hơn. Với tiến độ như hiện nay, phải tới năm 2020, Nga mới có thể cho ra đời một mẫu trực thăng mới đáp ứng được các yêu cầu trên. C̣n để đưa vào vũ trang, phải mất thêm ít nhất 10 năm nữa (tức là tới năm 2030). Trong khi đó, KA-33 dự kiến sẽ được đưa vào trang bị cho Hải quân Nga trong năm 2014.
Với cách làm này, người Mỹ cũng đă thành công với mẫu trực thăng CH-53 Sea Stallion. Không mất quá nhiều thời gian, song từ nguyên mẫu CH-53 vốn cất cánh lần đầu tiên vào năm 1964, người Mỹ đă cải tiến thành các phiên bản CH53E Super Stallion, và sau đó là CH-53K. Mẫu CH-53K sẽ được đưa vào trang bị từ năm 2015.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668753_ch_53e_ My_phunutoday.vn.jpg
Trực thăng CH-53E của Mỹ
Chỉ với những cải tiến dựa trên mẫu trực thăng có sẵn, người Mỹ đang tăng trọng lượng cất cánh từ 19 tấn (CH-53) lên gấp đôi thành 38 tấn đối với phiên bản CH-53K. Năng lực vận tải cũng được tăng lên gấp 3 lần, từ 5 tấn lên 15 tấn. Những chiếc CH-53K dự kiến sẽ phục vụ tới tận năm 2060.
Trong lịch sử Nga cũng từng thành công với cách làm này khi nâng cấp trực thăng Mi-8 thành Mi-17 và Mi-171S.
Đông Triều
theo PN
Các chuyên gia quân sự nhận định lănh đạo Hải quân Nga đang xem xét việc sử dụng trực thăng KA-52 cho Mistral. Tuy nhiên, hiện vẫn c̣n một “ứng cử viên” nặng kư khác đang được tính tới là mẫu trực thăng KA-29.
Xét về tính năng kỹ chiến thuật và thiết kế, KA-29 không vượt trội hơn là bao so với Mi-24. Tuy nhiên, ưu điểm của KA-29 là có khả năng hiện đại hóa cao. Mà đây chính là đặc điểm mà quân đội Nga ưu tiên. Chính v́ vây, Nga đă quyết định phát triển đồng thời cả KA-52 và KA-29M (c̣n gọi là KA-33) để đưa vào trang bị cho Mistral từ năm 2014.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668747_Ka_29_c ai_tien_phunutoday.v n.jpeg
Ưu điểm của KA-29 là khả năng hiện đại hóa cao
Mục tiêu chính trong việc hiện đại hóa KA-29 là tăng cường khả năng vận tải cũng như năng lực tấn công của loại trực thăng này. Nhiệm vụ chính của KA-29M (KA-33) là vận chuyển lính thủy đánh bộ từ tàu lên đất liền. Chính v́ vây, loại trực thăng này phải đáp ứng các yêu cầu nhằm bảo đảm an toàn và tiện nghi một cách tối đa đối với binh sĩ.
Mẫu trực thăng KA-27 về cơ bản cũng đáp ứng được các yêu cầu trên, song kết cấu không phục hợp để vận chuyển quân. Chỉ có KA-29 mới có cấu trúc cho phép tiến hành những thay đổi nhất định giúp tăng năng lực vận chuyển quân cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho binh sĩ trên khoang.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668748_ka_29_m istral_2_phunutoday. vn.jpg
Một chiếc KA-29 bay thử nghiệm trên boong tàu Mistral
Những thay đổi chính
1- Để biến thành KA-33, KA-29 trước hết được trang bị một cabin hoàn toàn điều khiển bằng kỹ thuật số. Điều này giúp giảm đáng kế những trang thiết bị “lỉnh kỉnh”, giảm khối lượng máy bay. Đến lượt ḿnh, những thay đổi này giúp KA-33 có thể mang thêm giáp bảo vệ hoặc b́nh nhiên liệu.
2- Khoang chở quân được “kéo” dài thêm, từ 4,5 m lên 5,5 m nhờ “vứt bỏ” được các thiết bị tác chiến điện tử lạc hậu và cồng kềnh vốn được bố trí ở phần đuôi KA-29. Các thiết bị tác chiến điện tử mới có khả năng mạnh hơn nhưng nhỏ gọn hơn có thể lắp đặt ngay trong khoang lái của phi công.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668749_KA_29_m istral_phunutoday.vn .jpg
Chỉ với một vài thay đổi, KA-29 có thể được nâng cấp thành KA-33 với năng lực chở quân và chở hàng được tăng cường đáng kể
3- Khoang chở quân cũng được “nâng cao” thêm 20 đến 30 cm, từ 1,5 m lên 1,6 m. Thiết kế này có được là nhờ việc bỏ khoang vũ khí ở trung taamm và giảm chiều cao các thùng nhiên liệu phía dưới. Tuy nhiên, sức chứa của thùng nhiên liệu vẫn được tăng cường nhờ tăng bề rộng và các thùng nhiên liệu bên mạn. Vỏ thùng nhiên liệu phía dưới khoang chở quân và bản thân sàn của khoang chở quân có khả năng chống đạn bộ binh cỡ 7,62 mm.
4- Bề rộng của khoang chở quân cũng được tăng thêm từ 20-30 cm, từ 1,5 m lên 1,6 m bằng cách kéo rộng khung thân máy bay.
5- Các nhà thiết kế Nga cũng bỏ các hệ thống treo vũ khí bên ngoài, giúp giảm trong lượng cất cánh, tăng cường giáp bảo vệ hoặc khả năng mang nhiên liệu cho máy bay.
Ngoài ra, KA-33 c̣n có một vài thay đổi khác về thiết kế cửa khoang đổ bộ và rầm xà của khung máy bay ở phần đuôi nhằm tăng tính linh hoạt và độ ổn định.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668750_Mistral _Phap_phunutoday.vn. jpg
Tàu đổ bộ tổng hợp lớp Mistral
Với những thay đổi này, khoang chở quân của KA-33 có sức chứa tối đa 20 lính (hàng ghế bên mạn trái có 10 ghế, mạn phải có 9 ghế và một ghế chỉ huy ở giữa hai hàng). Vị trí ghế chỉ huy cũng ở ngay giữa hai ghế phi công. Cách bố trí này giúp chỉ huy có thể phối hợp nhịp nhàng với các phi công trong quá tŕnh đổ bộ như thời gian và địa điểm đổ quân.
Bên cạnh đó, KA-33 c̣n được tăng cường khả năng vận tải hàng hóa treo bên ngoài cũng như thời gian dỡ hàng cực nhanh.
Những cải tiến trên giúp KA-33 giảm thời gian và đơn giản hóa việc bốc quân, xếp hàng. Ưu điểm này giúp KA-33 có khả năng nhanh chóng đưa quân và vũ khí tham chiến, giảm đáng kể thời gian “thừa”.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668752_ka_52_m istral_1_phunutoday. vn.jpg
Một chiếc KA-52 bay thử nghiệm trên boong tàu Mistral
Cũng có ư kiến cho rằng việc tiến hành nhiều cải tiến như vậy chẳng khác nào thiết kế một mẫu trực thăng mới. Tuy nhiên, việc thiết kế mẫu trực thăng mới là đi lại từ đầu, từ con số không chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và tiền của hơn. Với tiến độ như hiện nay, phải tới năm 2020, Nga mới có thể cho ra đời một mẫu trực thăng mới đáp ứng được các yêu cầu trên. C̣n để đưa vào vũ trang, phải mất thêm ít nhất 10 năm nữa (tức là tới năm 2030). Trong khi đó, KA-33 dự kiến sẽ được đưa vào trang bị cho Hải quân Nga trong năm 2014.
Với cách làm này, người Mỹ cũng đă thành công với mẫu trực thăng CH-53 Sea Stallion. Không mất quá nhiều thời gian, song từ nguyên mẫu CH-53 vốn cất cánh lần đầu tiên vào năm 1964, người Mỹ đă cải tiến thành các phiên bản CH53E Super Stallion, và sau đó là CH-53K. Mẫu CH-53K sẽ được đưa vào trang bị từ năm 2015.
http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images668753_ch_53e_ My_phunutoday.vn.jpg
Trực thăng CH-53E của Mỹ
Chỉ với những cải tiến dựa trên mẫu trực thăng có sẵn, người Mỹ đang tăng trọng lượng cất cánh từ 19 tấn (CH-53) lên gấp đôi thành 38 tấn đối với phiên bản CH-53K. Năng lực vận tải cũng được tăng lên gấp 3 lần, từ 5 tấn lên 15 tấn. Những chiếc CH-53K dự kiến sẽ phục vụ tới tận năm 2060.
Trong lịch sử Nga cũng từng thành công với cách làm này khi nâng cấp trực thăng Mi-8 thành Mi-17 và Mi-171S.
Đông Triều
theo PN