johnnydan9
04-14-2012, 17:07
Trước một số thông tin về việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đề xuất xây dựng Thông tư liên tịch nhằm “quản” tiền công đức tại các cơ sở thờ tự, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: “Nhà nước không quản lư tiền công đức mà chỉ hướng dẫn các di tích quản lư tiền công đức nhằm đảm bảo số tiền này được sử dụng minh bạch, đúng mục đích…”.
Nhà nước không cần biết số lượng tiền công đức là bao nhiêu
Quan điểm trên của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác quản lư và tổ chức lễ hội đầu năm 2012. Theo báo cáo tại Hội nghị th́ việc quản lư và tổ chức lễ hội ở nước ta vẫn c̣n tồn tại một số bất cập, trong đó có việc “quản lư tài chính và nguồn thu tại lễ hội và hoạt động tại di tích của một số địa phương c̣n buông lỏng, tạo điều kiện thu lời cho một số cá nhân, chưa khai thác hiệu quả và đầu tư trở lại cho di tích tương ứng với nguồn công đức hảo tâm của nhân dân”.
<table class="image center" width="400" align="center"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201204/original/images654883_tien_co ng_duc_1.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">ảnh minh họa</td> </tr> </tbody> </table>
Là người trực tiếp đi thanh tra tại một số lễ hội, ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL - cho hay: “Việc quản lư thu- chi tiền công đức, tiền giọt dầu tại một số di tích đă gây nhiều thắc mắc, mất đoàn kết do không công khai hoặc có sơ hở. Có nơi, Ban Quản lư di tích quản 100%, nhưng có nơi cũng chỉ quản một phần, phần khác do nhà chùa hoặc nhà đền quản lư. Thậm chí, đă có t́nh trạng một ban thờ nhưng có 2 ḥm công đức của 2 chủ khác nhau. Hay như ở chùa Bái Đính (Ninh B́nh) vẫn sử dụng phiếu ghi công đức của Ḥa thượng Thích Thanh Tứ mặc dù Ḥa thượng đă viên tịch; hay việc “khoán" thu tiền công đức tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An)”…
Cũng theo ông Phúc th́ quản lư tiền công đức là một việc khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn, do mô h́nh quản lư di tích không thống nhất (có nơi do chính quyền địa phương, có nơi do Hội Người cao tuổi, có nơi do thôn quản lư) hoặc thu - chi không minh bạch, gây nghi ngờ, mâu thuẫn.
Trước thực tế trên, Bộ VH, TT &DL đă đưa ra kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ VH, TT &DL, Ban Tôn giáo Chính phủ xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn quản lư sử dụng tiền công đức, tiền giọt dầu. Về vấn đề này, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: “Xây dựng văn bản này không có nghĩa là Nhà nước quản lư tiền công đức tại các cơ sở thờ tự. Nhà nước không cần biết số lượng tiền công đức là bao nhiêu, cũng không đứng ra thu tiền công đức mà chỉ định hướng, hướng dẫn để đảm bảo sử dụng số tiền một cách minh bạch, đúng mục đích”.
Mô h́nh quản lư tiền công đức phù hợp tôn giáo, dân tộc, vùng miền
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho hay, cùng với việc hoàn thiện Quy hoạch tổng thể lễ hội, Bộ VH-TT& DL sẽ cùng các đơn vị liên quan, địa phương nghiên cứu, xây dựng mô h́nh quản lư các di tích trên cơ sở đánh giá ưu điểm và hạn chế của một số mô h́nh hiện nay. Ví dụ như mô h́nh quản lư di tích, quản lư tiền công đức ở Yên Tử (Quảng Ninh), Đền Bà Chúa Xứ (An Giang)….
Tuy nhiên, cũng không nên áp dụng một mô h́nh duy nhất mà c̣n tùy thuộc vào từng tôn giáo, dân tộc và từng vùng miền khác nhau.
Đơn cử, về mô h́nh sử dụng tiền công đức và quản lư di tích Yên Tử, Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh - chia sẻ, di tích Yên Tử là một trong những nơi đă làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo cũng như công tác tổ chức lễ hội.
Tại đây, tỉnh Quảng Ninh đă phân rơ chức năng, nhiệm vụ của 3 đơn vị tham gia quản lư di tích là: Trung tâm Quản lư Di tích và thắng cảnh Yên Tử (làm chức năng quản lư nhà nước); Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm (làm chức năng đầu tư, kinh doanh và đảm bảo vệ sinh môi trường, cứu hộ, cứu nạn…); và Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh (chịu trách nhiệm hoạt động tín ngưỡng; tu bổ, tôn tạo các chùa bằng nguồn vốn xă hội hóa).
Đánh giá việc quản lư di tích ở Yên Tử là một mô h́nh khá hay nhưng v́ cho rằng quy định về tiền công đức là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, nên Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Chúng tôi chưa đưa ra một quy định cụ thể mà mới chỉ đưa ra một số nguyên tắc chung và c̣n tiếp tục phải nghiên cứu và đi tham quan, học hỏi ở một số mô h́nh”.
Nhóm PVVH
Nhà nước không cần biết số lượng tiền công đức là bao nhiêu
Quan điểm trên của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác quản lư và tổ chức lễ hội đầu năm 2012. Theo báo cáo tại Hội nghị th́ việc quản lư và tổ chức lễ hội ở nước ta vẫn c̣n tồn tại một số bất cập, trong đó có việc “quản lư tài chính và nguồn thu tại lễ hội và hoạt động tại di tích của một số địa phương c̣n buông lỏng, tạo điều kiện thu lời cho một số cá nhân, chưa khai thác hiệu quả và đầu tư trở lại cho di tích tương ứng với nguồn công đức hảo tâm của nhân dân”.
<table class="image center" width="400" align="center"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201204/original/images654883_tien_co ng_duc_1.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">ảnh minh họa</td> </tr> </tbody> </table>
Là người trực tiếp đi thanh tra tại một số lễ hội, ông Nguyễn Xuân Phúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL - cho hay: “Việc quản lư thu- chi tiền công đức, tiền giọt dầu tại một số di tích đă gây nhiều thắc mắc, mất đoàn kết do không công khai hoặc có sơ hở. Có nơi, Ban Quản lư di tích quản 100%, nhưng có nơi cũng chỉ quản một phần, phần khác do nhà chùa hoặc nhà đền quản lư. Thậm chí, đă có t́nh trạng một ban thờ nhưng có 2 ḥm công đức của 2 chủ khác nhau. Hay như ở chùa Bái Đính (Ninh B́nh) vẫn sử dụng phiếu ghi công đức của Ḥa thượng Thích Thanh Tứ mặc dù Ḥa thượng đă viên tịch; hay việc “khoán" thu tiền công đức tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An)”…
Cũng theo ông Phúc th́ quản lư tiền công đức là một việc khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn, do mô h́nh quản lư di tích không thống nhất (có nơi do chính quyền địa phương, có nơi do Hội Người cao tuổi, có nơi do thôn quản lư) hoặc thu - chi không minh bạch, gây nghi ngờ, mâu thuẫn.
Trước thực tế trên, Bộ VH, TT &DL đă đưa ra kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với Bộ VH, TT &DL, Ban Tôn giáo Chính phủ xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn quản lư sử dụng tiền công đức, tiền giọt dầu. Về vấn đề này, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: “Xây dựng văn bản này không có nghĩa là Nhà nước quản lư tiền công đức tại các cơ sở thờ tự. Nhà nước không cần biết số lượng tiền công đức là bao nhiêu, cũng không đứng ra thu tiền công đức mà chỉ định hướng, hướng dẫn để đảm bảo sử dụng số tiền một cách minh bạch, đúng mục đích”.
Mô h́nh quản lư tiền công đức phù hợp tôn giáo, dân tộc, vùng miền
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho hay, cùng với việc hoàn thiện Quy hoạch tổng thể lễ hội, Bộ VH-TT& DL sẽ cùng các đơn vị liên quan, địa phương nghiên cứu, xây dựng mô h́nh quản lư các di tích trên cơ sở đánh giá ưu điểm và hạn chế của một số mô h́nh hiện nay. Ví dụ như mô h́nh quản lư di tích, quản lư tiền công đức ở Yên Tử (Quảng Ninh), Đền Bà Chúa Xứ (An Giang)….
Tuy nhiên, cũng không nên áp dụng một mô h́nh duy nhất mà c̣n tùy thuộc vào từng tôn giáo, dân tộc và từng vùng miền khác nhau.
Đơn cử, về mô h́nh sử dụng tiền công đức và quản lư di tích Yên Tử, Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh - chia sẻ, di tích Yên Tử là một trong những nơi đă làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo cũng như công tác tổ chức lễ hội.
Tại đây, tỉnh Quảng Ninh đă phân rơ chức năng, nhiệm vụ của 3 đơn vị tham gia quản lư di tích là: Trung tâm Quản lư Di tích và thắng cảnh Yên Tử (làm chức năng quản lư nhà nước); Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm (làm chức năng đầu tư, kinh doanh và đảm bảo vệ sinh môi trường, cứu hộ, cứu nạn…); và Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh (chịu trách nhiệm hoạt động tín ngưỡng; tu bổ, tôn tạo các chùa bằng nguồn vốn xă hội hóa).
Đánh giá việc quản lư di tích ở Yên Tử là một mô h́nh khá hay nhưng v́ cho rằng quy định về tiền công đức là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, nên Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Chúng tôi chưa đưa ra một quy định cụ thể mà mới chỉ đưa ra một số nguyên tắc chung và c̣n tiếp tục phải nghiên cứu và đi tham quan, học hỏi ở một số mô h́nh”.
Nhóm PVVH