PDA

View Full Version : Quái vật “lai” trên bầu trời Mỹ (cập nhật ảnh độc)


tonny_thuong
04-15-2012, 03:36
Quái vật “lai” trên bầu trời Mỹ

- Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, không lực Hoa Kỳ đă mơ ước sở hữu loại trực thăng có tốc độ của máy bay phản lực, chính v́ thế một phiên bản máy bay trực thăng có gắn thêm động cơ phản lực đă được thiết kế. Loại trực thăng “lai” này khi đó đă trở thành niềm kỳ vọng lớn của nước Mỹ.

Lockheed chính là hăng được “chỉ định” thiết kế loại trực thăng kỳ lạ này, ngay lập tức một phiên bản thiết kế đă được phác thảo, với tên gọi XH-51. Đây là loại trực thăng đầu tiên có sự kết hợp giữa trực thăng truyền thống và gắn thêm động cơ của máy bay phản lực.

Theo thiết kế th́ thông số kỹ thuật của XH-51 được đánh giá cao, với 1 động cơ cánh quạt turbo Pratt & Whitney Canada PT6B-9 có sức đẩy 550 mă lực, cùng 1 động cơ phản lực Pratt & Whitney J60-P-2 ở cánh bên trái có sức đẩy 1.125 kg, nên XH-51 dễ dàng đạt tốc độ khoảng gần 490 km/giờ, đây là con số khủng khiếp vào những năm 60 của thế kỷ trước.

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670518_Truc_th ang_lai_noidung.phun utoday.vn.jpg

Trực thăng lai XH-51

Tuy được đánh giá và kỳ vọng cao nhưng chỉ có 3 chiếc XH-51 được xuất xưởng, trong đó có 1 biến thể XH-51A từng được biên chế vào không lực Hoa Kỳ. Từ mục đích ban đầu là chế tạo loại máy bay đa nhiệm XH-51 sau đó đă được chuyển đối mục đích thành máy bay tấn công, nhưng do sở hữu một động cơ phản lực “quá khổ” bên mạn trái nên việc bố trí thêm hỏa lực cho XH-51 không mấy dễ dàng.

Mặc dù vậy chiếc XH-51A đầu tiên vẫn được sử dụng phục vụ mục đích quân sự, nhưng do nhận thấy sự “bất tiện” cũng như chi phí để chế tạo loại quái vật “lai” này quá tốn kém so với những trực thăng thông thường khác nên quân đội Mỹ đă quyết định dừng chương tŕnh chế tạo trực thăng lai phản lực này. Tuy nhiên, ư tưởng thiết kế của XH-51 cũng đă trở thành tiền đề cho việc không quân Mỹ chế tạo các loại trực thăng đa nhiệm sau này.

Thông số kỹ thuật của XH-51

- Phi hành đoàn : 02

- Chiều dài: 12,40 m

- Đường kính cánh quạt : 10,67 m

- Sải cánh : 4,90 m

- Chiều cao : 2,50 m

- Trọng lượng không tải : 1.400 kg

- Tối đa khi cất cánh : 1.900 kg

- Động cơ: 01 động cơ cánh quạt turbo Pratt & Whitney Canada PT6B-9 có sức đẩy 550 mă lực, 01 động cơ phản lực Pratt & Whitney J60-P-2 ở cánh bên trái có sức đẩy 1.125 kg.

- Tốc độ : 487 km/giờ

- Cao độ : 6.000 m

- Tầm hoạt động : 440 k

Thái Yên (Fighting, Helicopter)
theo PN

tonny_thuong
04-15-2012, 03:36
Ảnh độc: Quái vật lai trên bầu trời nước Mỹ

- Những năm 60, Mỹ từng mơ ước sở hữu loại trực thăng có tốc độ của máy bay phản lực, nên một phiên bản máy bay trực thăng "lai" có gắn thêm động cơ phản lực đă được thiết kế và chế tạo...

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670524_Truc_th ang_lai_14.phunutoda y.vn.jpg

Trong quá khứ loại trực thăng “lai” XH -51 từng là niềm kỳ vọng lớn của nước Mỹ

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670525_Truc_th ang_lai_1.phunutoday .vn.jpg

Lockheed chính là hăng được “chỉ định” thiết kế loại trực thăng kỳ lạ này

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670526_Truc_th ang_lai_3.phunutoday .vn.jpg

Đây là loại trực thăng đầu tiên có sự kết hợp giữa trực thăng truyền thống và gắn thêm động cơ của máy bay phản lực.

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670528_Truc_th ang_lai_2.phunutoday .vn.jpg

Trực thăng lai XH-51

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670529_Truc_th ang_lai_6.phunutoday .vn.jpg

Theo thiết kế th́ thông số kỹ thuật của XH-51 được đánh giá cao, với 1 động cơ cánh quạt turbo Pratt & Whitney Canada PT6B-9 có sức đẩy 550 mă lực, cùng 1 động cơ phản lực Pratt & Whitney J60-P-2 ở cánh bên trái có sức đẩy 1.125 kg

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670530_Truc_th ang_lai_7.phunutoday .vn.jpg

Nên XH-51 dễ dàng đạt tốc độ khoảng gần 490 km/giờ, đây là con số khủng khiếp vào những năm 60 của thế kỷ trước.

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670532_Truc_th ang_lai_4.phunutoday .vn.jpg

Tuy được đánh giá và kỳ vọng cao nhưng chỉ có 3 chiếc XH-51 được xuất xưởng, trong đó có 1 biến thể XH-51A từng được biên chế vào không lực Hoa Kỳ.

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670533_Truc_th ang_lai_8.phunutoday .vn.jpg

Cận cảnh quái vật lai của người Mỹ

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670534_Truc_th ang_lai_9.phunutoday .vn.jpg

Mặc dù có thiết kế lạ mắt nhưng XH-51 vẫn rất linh hoạt trên bầu trời

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670536_Truc_th ang_lai_10.phunutoda y.vn.jpg

Một chiếc XH-51 đang hạ cánh xuống tàu đổ bộ chở trực thăng

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670537_Truc_th ang_lai_13.phunutoda y.vn.jpg

Từ mục đích ban đầu là chế tạo loại máy bay đa nhiệm XH-51 sau đó đă được chuyển đối mục đích thành máy bay tấn công, nhưng do sở hữu một động cơ phản lực “quá khổ” bên mạn trái nên việc bố trí thêm hỏa lực cho XH-51 không mấy dễ dàng.

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670538_Truc_th ang_lai_15.phunutoda y.vn.jpg

Mặc dù vậy chiếc XH-51A đầu tiên vẫn được sử dụng phục vụ mục đích quân sự

http://phunutoday.vn/dataimages/201204/original/images670540_Truc_th ang_lai.phunutoday.v n.jpg

Nhưng do nhận thấy sự “bất tiện” cũng như chi phí để chế tạo loại quái vật “lai” này quá tốn kém so với những trực thăng thông thường khác nên quân đội Mỹ đă quyết định dừng chương tŕnh chế tạo trực thăng lai phản lực này. Tuy nhiên, ư tưởng thiết kế của XH-51 cũng đă trở thành tiền đề cho việc không quân Mỹ chế tạo các loại trực thăng đa nhiệm sau này.

theo PN