johnnydan9
04-24-2012, 14:38
“Vấn đề chất lượng công tŕnh giao thông hiện nay đang gây bức xúc người dân nên Bộ đă lấy năm nay là năm chất lượng công tŕnh giao thông. Tôi xin nhận lỗi trước nhân dân về chất lượng công tŕnh và sẽ t́m biện pháp để sử dụng nguồn kinh phí và đóng góp của người dân được tốt hơn, chống được thất thoát và lăng phí', Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Chiều 24/4, trả lời chất vấn của đại biểu về những lo ngại xe chở quá tải hiện nay gây hư hỏng đường sá, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, việc xe chở quá tải trước hết là do ư thức của chủ phương tiện, người lái xe, lợi dụng việc hoán cải để nâng cao thành xe gây quá tải.
Theo Bộ trưởng Thăng, trước đây Bộ Giao thông cho phép chủ xe được cơ nới v́ bài toán kinh tế, tuy nhiên sau một số năm phát huy hiệu quả, lợi dụng việc được hoán cải, một số chủ phương tiện đă cơi nới qua mức. Thực tế hiện nay cơi nới nhiều là nguyên nhân gây hư hỏng đường nên Bộ đă ra văn bản tạm dừng và đang xây dựng thông tư mới thay thế để quản lư việc trên.
Trước ư kiến của một số đại biểu về việc nghi ngờ chất lượng các trung tâm đăng kiểm hiện nay dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải khẳng định rằng, chúng tôi hoàn toàn đồng t́nh với ư kiến của đại biểu và việc đó là có thực.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thực trạng của công tác đăng kiểm hiện nay có vấn đề. Có nhiều xe vừa đăng kiểm xong th́ đă không đảm bảo. Có nhiều nguyên nhân, chủ xe không giữ ǵm, chủ xe mượn thùng xe, phụ tùng của xe khác vào đăng kiểm. Tuy nhiên, sau khi được đăng kiểm xong th́ lại thay trả lại những phương tiện cũ. Hơn nữa, có t́nh trạng cán bộ đăng kiểm thiếu trách nhiệm, hạ thấp mức đăng kiểm để giúp chủ xe đạt chuẩn.
“Chúng tôi đă phát hiện và buộc thôi việc, cảnh cáo rất nghiêm minh một số trường hợp. Để khắc phục t́nh trạng trên, chúng tôi đang triển khai đề án khắc phục công tác đăng kiểm. Hoàn thiện văn bản về kiểm định xe cơ giới. Quy định rơ trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trong việc kiểm định xe cơ giới. Tăng cường trang thiết bị hiện đại, dùng máy móc để kiểm định và hàng loạt giải pháp khác về tuyên truyền….Tất cả các quy định đều đă có nhưng nếu không tăng cường thanh kiểm tra th́ sẽ xảy ra tiêu cực”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_446618.gif
Nhiều tuyến đường giao thông mới làm xong đă xuống cấp.
Đề cập đến chất lượng các công tŕnh xây dựng ngành giao thông, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, với trách nhiệm quản lư nhà nước các công tŕnh giao thông vận tải, Bộ đang ban hành hàng loạt văn bản để nâng cao chất lượng công tŕnh.
“Vấn đề chất lượng công tŕnh giao thông hiện nay đang gây bức xúc người dân nên Bộ đă lấy năm nay là năm chất lượng công tŕnh giao thông. Tôi xin nhận lỗi trước nhân dân về chất lượng công tŕnh và sẽ t́m biện pháp để sử dụng nguồn kinh phí và đóng góp của người dân được tốt hơn, chống được thất thoát và lăng phí trong chất lượng công tŕnh giao thông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Trước câu hỏi của đại biểu chất vấn về mặt cầu Thăng Long sửa đi sửa lại bằng công nghệ nước ngoài nhưng hư hỏng hết lần này lần khác, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho biết, cầu Thăng Long là một 5 công tŕnh lớn Bộ đă chỉ đạo thanh tra. Thực tế, qua thanh tra cả 5 công tŕnh đều có vấn đề.
Riêng cầu Thăng Long, nguyên nhân sơ bộ được đánh giá là do sử dụng công nghệ bám dính của Anh, trong khi đó công nghệ thi công th́ sử dụng của Singapore nên xảy ra vấn đề về chất lượng chưa khắc phục ngay được.
"Hơn nữa, cầu Thăng Long đă sử dụng cách đây vài chục năm cho nên các khung thép không c̣n bảo đảm, thời gian thi công trong điều kiện khó khăn nên dẫn đến chất lượng công tŕnh kém. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu để xử lư sớm việc này", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
“Với tinh thần trách nhiệm cao, các Bộ, Uỷ ban đă phối hợp tích cực với Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội trong vấn đề về xử lư vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Uỷ ban Pháp luật và các đại biểu tham dự phiên giải tŕnh đánh giá cao trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị giải tŕnh.
Ư kiến giải tŕnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan nh́n chung là rơ, tuy nhiên vẫn c̣n ư kiến chưa rơ giữa giải pháp trước mắt và lâu dài. Đề nghị Bộ trưởng và các thành phố khi tham mưu cho Chính phủ phải giải quyết được vấn đề trước mắt và lâu dài. Không thể cứ hạn chế măi và cấm măi được”, ông Phan Trung Lư, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá về phiên giải tŕnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Xuân Tùng
Chiều 24/4, trả lời chất vấn của đại biểu về những lo ngại xe chở quá tải hiện nay gây hư hỏng đường sá, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, việc xe chở quá tải trước hết là do ư thức của chủ phương tiện, người lái xe, lợi dụng việc hoán cải để nâng cao thành xe gây quá tải.
Theo Bộ trưởng Thăng, trước đây Bộ Giao thông cho phép chủ xe được cơ nới v́ bài toán kinh tế, tuy nhiên sau một số năm phát huy hiệu quả, lợi dụng việc được hoán cải, một số chủ phương tiện đă cơi nới qua mức. Thực tế hiện nay cơi nới nhiều là nguyên nhân gây hư hỏng đường nên Bộ đă ra văn bản tạm dừng và đang xây dựng thông tư mới thay thế để quản lư việc trên.
Trước ư kiến của một số đại biểu về việc nghi ngờ chất lượng các trung tâm đăng kiểm hiện nay dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải khẳng định rằng, chúng tôi hoàn toàn đồng t́nh với ư kiến của đại biểu và việc đó là có thực.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thực trạng của công tác đăng kiểm hiện nay có vấn đề. Có nhiều xe vừa đăng kiểm xong th́ đă không đảm bảo. Có nhiều nguyên nhân, chủ xe không giữ ǵm, chủ xe mượn thùng xe, phụ tùng của xe khác vào đăng kiểm. Tuy nhiên, sau khi được đăng kiểm xong th́ lại thay trả lại những phương tiện cũ. Hơn nữa, có t́nh trạng cán bộ đăng kiểm thiếu trách nhiệm, hạ thấp mức đăng kiểm để giúp chủ xe đạt chuẩn.
“Chúng tôi đă phát hiện và buộc thôi việc, cảnh cáo rất nghiêm minh một số trường hợp. Để khắc phục t́nh trạng trên, chúng tôi đang triển khai đề án khắc phục công tác đăng kiểm. Hoàn thiện văn bản về kiểm định xe cơ giới. Quy định rơ trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trong việc kiểm định xe cơ giới. Tăng cường trang thiết bị hiện đại, dùng máy móc để kiểm định và hàng loạt giải pháp khác về tuyên truyền….Tất cả các quy định đều đă có nhưng nếu không tăng cường thanh kiểm tra th́ sẽ xảy ra tiêu cực”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_446618.gif
Nhiều tuyến đường giao thông mới làm xong đă xuống cấp.
Đề cập đến chất lượng các công tŕnh xây dựng ngành giao thông, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, với trách nhiệm quản lư nhà nước các công tŕnh giao thông vận tải, Bộ đang ban hành hàng loạt văn bản để nâng cao chất lượng công tŕnh.
“Vấn đề chất lượng công tŕnh giao thông hiện nay đang gây bức xúc người dân nên Bộ đă lấy năm nay là năm chất lượng công tŕnh giao thông. Tôi xin nhận lỗi trước nhân dân về chất lượng công tŕnh và sẽ t́m biện pháp để sử dụng nguồn kinh phí và đóng góp của người dân được tốt hơn, chống được thất thoát và lăng phí trong chất lượng công tŕnh giao thông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Trước câu hỏi của đại biểu chất vấn về mặt cầu Thăng Long sửa đi sửa lại bằng công nghệ nước ngoài nhưng hư hỏng hết lần này lần khác, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho biết, cầu Thăng Long là một 5 công tŕnh lớn Bộ đă chỉ đạo thanh tra. Thực tế, qua thanh tra cả 5 công tŕnh đều có vấn đề.
Riêng cầu Thăng Long, nguyên nhân sơ bộ được đánh giá là do sử dụng công nghệ bám dính của Anh, trong khi đó công nghệ thi công th́ sử dụng của Singapore nên xảy ra vấn đề về chất lượng chưa khắc phục ngay được.
"Hơn nữa, cầu Thăng Long đă sử dụng cách đây vài chục năm cho nên các khung thép không c̣n bảo đảm, thời gian thi công trong điều kiện khó khăn nên dẫn đến chất lượng công tŕnh kém. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu để xử lư sớm việc này", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
“Với tinh thần trách nhiệm cao, các Bộ, Uỷ ban đă phối hợp tích cực với Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội trong vấn đề về xử lư vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Uỷ ban Pháp luật và các đại biểu tham dự phiên giải tŕnh đánh giá cao trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị giải tŕnh.
Ư kiến giải tŕnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông và các đơn vị liên quan nh́n chung là rơ, tuy nhiên vẫn c̣n ư kiến chưa rơ giữa giải pháp trước mắt và lâu dài. Đề nghị Bộ trưởng và các thành phố khi tham mưu cho Chính phủ phải giải quyết được vấn đề trước mắt và lâu dài. Không thể cứ hạn chế măi và cấm măi được”, ông Phan Trung Lư, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá về phiên giải tŕnh của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Xuân Tùng