PDA

View Full Version : PGS Văn Như Cương: Nguy hiểm nhất là Giáo dục... rất cũ!


johnnydan9
04-29-2012, 18:01
Các quan chức cao cấp của Bộ GD và ĐT suốt ngày chỉ "loay hoay" đổi mới những điều vụn vặt, chắp vá theo kiểu "sai đâu sửa đấy". Nào là bỏ thi tốt nghiệp theo cụm trường. Nào là bỏ chấm chéo, nào là thêm khối thi vào ĐH, thêm địa điểm thi, bỏ thanh tra ủy quyền, nào là khôi phục việc tuyển thẳng vào ĐH, CĐ... - Phó GS Văn Như Cương


Cản trở sự tiến lên của xă hội


- Theo ông, vấn đề nguy hiểm nhất hiện nay của nền giáo dục Việt Nam là ǵ?


- Là hầu hết cái ǵ cũng giống như cũ, thậm chí là rất cũ. Trong một xă hội đang chuyển ḿnh mạnh mẽ như VN th́ một nền GD dẫm chân tại chỗ là một nền GD bị "bại liệt", nó cản trở sự tiến lên của xă hội. Cách quản lí GD cũ kĩ, quan điểm và triết lí về GD cũ kĩ, hệ thống GD cũ kĩ, chương tŕnh cũ kĩ, cách dạy cách học cũ kĩ... Đó là những thứ đang làm cho nền GD chúng ta chết dần chết ṃn.


- Đâu là nguồn gốc của những sự tŕ trệ đó trong GD?


- Nguồn gốc của những điều tệ hại trên đây bắt nguồn từ nhiều phía, nhiều mặt khác nhau. Nhưng có lẽ điều quan trọng là do sự quan tâm của những người đứng đầu đất nước. Chúng ta được nghe nhiều lần rằng "GD là quốc sách hàng đầu". Đó là một chân lí, không chỉ Đảng ta nói, lănh tụ ta nói, mà tất cả các nước, ai cũng biết như thế và cũng nói như thế. Nhưng cố nhiên, chỉ nói không thôi th́ khẩu hiệu vẫn chỉ là... khẩu hiệu.


Ngoài ra phải kể đến năng lực của các nhà quản lí GD từ cấp cao nhất trở xuống. Hơn một năm sau Đại hội Đảng lần XI, chúng ta chưa rơ việc "đổi mới căn bản và toàn diện" sẽ tiến hành ra sao, với kế hoạch, tiến độ như thế nào?


Các quan chức cao cấp của Bộ GD và ĐT suốt ngày chỉ "loay hoay" đổi mới những điều vụn vặt, chắp vá theo kiểu "sai đâu sửa đấy". Nào là bỏ thi tốt nghiệp theo cụm trường. Nào là bỏ chấm chéo, nào là thêm khối thi vào ĐH, thêm địa điểm thi, bỏ thanh tra ủy quyền, nào là khôi phục việc tuyển thẳng vào ĐH, CĐ...


Nói như vậy để thấy rằng đội ngũ các nhà quản lí GD của ta c̣n chưa xứng tầm để thực hiện cái quyết định đúng đắn về đổi mới GD.


- Trong GD hiện đại, vai tṛ của người thầy có ǵ khác trước?


- Khi chế độ xă hội thay đổi th́ vai tṛ của mỗi tầng lớp người của xă hội có những thay đổi nhất định. Như doanh nghiệp, thương nghiệp trong kinh tế thị trường hiện nay rất được đề cao, được tôn vinh.


Trong lúc đó th́ vai tṛ, vị thế của người thầy giáo không có ǵ thay đổi lớn. Chức năng của người thầy giáo vẫn là truyền thụ kiến thức tới tầng lớp thanh, thiếu niên, và vai tṛ của họ được xă hội và chính quyền tôn trọng. Điều đó nói lên rằng trong bất ḱ xă hội nào, chế độ nào - trừ các chế độ diệt chủng - GD cũng đóng vai tṛ quan trọng số một để làm cho xă hội văn minh hơn, tiến bộ hơn.


- Ông có nhận xét ǵ khi hệ thống các trường ĐH sư phạm trong cả nước đă chuyển sang mô h́nh ĐH đa ngành. Từ chỗ đào tạo ra các nhà giáo,bây giờ họ đào tạo cả kĩ sư trồng trọt và chăn nuôi, cả nghề maketing lẫn kế toán?!


- Đó là điều mà tôi khó hiểu, mặc dầu không phải là tất cả các trường ĐHSP đều chuyển sang ĐH đa ngành. Điều khó hiểu hơn là khá nhiều trường CĐSP ở các tỉnh tự nâng cấp lên thành ĐH, nhưng không phải là ĐHSP mà là ĐH đa ngành.


Số giáo viên CĐSP cũ trở thành giảng viên ĐH (ngoài ra có bổ sung thêm một số ít giảng viên khác). Và đấy là hiện tượng mà người ta thường gọi một cách hài hước là "cơm chấm cơm".


Cũng không ngoa khi người ta gọi các trường ĐH như vậy là trường phổ thông cấp bốn, thậm chí là cấp ba rưỡi. Có một quy luật luôn luôn đúng về mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng.


Đó là quy luật tỉ lệ nghịch: Số lượng càng tăng th́ chất lượng càng giảm. Có lẽ đă đến lúc phải ngừng tăng số lượng các trường ĐH như thế để bước vào giai đoạn nâng cao chất lượng.


http://tuanvietnam.net/assets/Uploads/20110614120842VanNhu Cuong_1335428678.jpg PGS Văn Như Cương. Ảnh: Lê Anh Dũng


Muốn làm lănh đạo, phải học nhiều thứ lắm


- Một thực tế hiện nay là đào tạo hệ tại chức và bậc cao học, thậm chí cả bậc tiến sĩ nữa, quá dễ dăi, chất lượng quá thấp, quá kém và có quá nhiều tiêu cực. Theo ông th́ có nên tiếp tục tồn tại mô h́nh đào tạo này? Tại sao?


- Mô h́nh đào tạo này nhằm đáp ứng yêu cầu về văn bằng của một số người. Một ông giám đốc Sở GD và ĐT nào đó c̣n một năm nữa sẽ về hưu. Tổ chức sẽ lựa chọn một trong vài ba người kế nhiệm ông. Ai trong số người đó có bằng cấp cao hơn th́ cơ hội nhiều hơn.


Bởi vậy ai cũng cố gắng đi học để có cái bằng thạc sĩ, thạc sĩ ǵ cũng được, miễn là có, tiến sĩ th́ lại càng tốt hơn nữa. Cái "chủ nghĩa lư lịch" ngày xưa đă lỗi thời, bây giờ phải là "chủ nghĩa văn bằng" mới có tác dụng trong khâu tuyển dụng. V́ thế mới sinh ra nạn bằng giả (nói đúng hơn là bằng thật, nhưng học th́ giả và thi cũng giả).


Tôi rất mong rằng, trong khâu tuyển dụng người làm việc, "chủ nghĩa lư lịch" hay "chủ nghĩa văn bằng" đều không có vị trí quan trọng, mà chỉ có "chủ nghĩa năng lực và đạo đức". Ai tài hơn, ai tốt hơn th́ được ưu tiên tuyển dụng hơn. Nếu như thế th́ cái mô h́nh tại chức, từ xa... vẫn tồn tại, nhưng để phục vụ yêu cầu của những người muốn học để hiểu biết nhiều hơn, chứ không phải để leo cao hơn trong thang chức vụ.

- Giả dụ, nếu có một trường ĐH học tư thục ở Nghệ An th́ ông sẽ lựa chọn mô h́nh đào tạo nào và sẽ ưu tiên lựa chọn ngành nghề đào tạo như thế nào?


- Cái "nếu" này rất to đây. Nếu tôi c̣n trẻ, nếu tôi có rất nhiều tiền, hoặc nếu tôi có các đại gia tài trợ..., tôi sẽ mở một trường ĐH tư thục tại Nghệ An, quê hương tôi. Tôi chưa biết đặt tên trường là ǵ cho thích hợp và hấp dẫn, nhưng mục tiêu GD của nhà trường là đào tạo những người có phẩm chất lănh đạo cao.


Tôi c̣n nhớ câu chuyện hồi sinh viên: Cả tổ góp tiền để làm một bữa liên hoan, và phân công nhau làm việc. Ai thạo đi chợ th́ ra chợ mua các thứ. Ai biết làm thịt gà th́ làm, ai biết thái thịt ḅ th́ thái, ai biết nhặt rau th́ nhặt, ai biết rửa bát th́ rửa... Một bạn hỏi: Thế người không biết làm một việc ǵ cả th́ sao? Trả lời: Th́ đứng ra lănh đạo chúng tôi làm!...


Đó là chuyện ngày xưa, c̣n trong thời đại này muốn làm lănh đạo th́ phải học nhiều lắm, rất nhiều... Tại sao muốn làm nghề ǵ cũng phải học mà làm lănh đạo th́ có thể "vừa học vừa làm" hoặc "vừa làm vừa học"?


Bởi vậy, một trường chuyên đào tạo các nhà lănh đạo rất là cần thiết. Chắc chắn là chương tŕnh học sẽ rất nặng. Phải học nhiều ngoại ngữ để nói thông viết thạo, nghe chuẩn. Phải học nhiều thứ triết học cổ kim đông tây.


Phải học cách giao tiếp, học cách nghe cách nói, học cách ăn cách gói. Phải học các môn khoa học và công nghệ cao siêu. Phải biết các môn xă hội, văn chương thơ phú, phải học để hiểu các môn nghệ thuật tinh tế..., và cố nhiên phải học phương pháp lănh đạo, phương pháp dùng người...


-Tại sao ông lại lựa chọn trường đào tạo lănh đạo mà không đào tạo doanh nhân như ông Giản Tư Trung đă và đang làm?


- Trường đào tạo doanh nhân cũng rất cần, nhưng những doanh nhân thành đạt chỉ làm cho gia đ́nh họ hay công ty của họ giầu có lên mà thôi.


C̣n những nhà lănh đạo xuất sắc th́ có phạm vi ảnh hưởng rộng răi hơn nhiều. Một ông Chủ tịch tỉnh xuất sắc th́ cả mấy triệu người dân trong tỉnh đều được lợi. Một ông Bộ trưởng GD tài năng th́ nền GD đất nước sẽ đi lên và đất nước đó có thể "hóa rồng"...


Chữ Thầy

- Có cái ǵ, đặc điểm ǵ khác không trong cái cách học, trong truyền thống học tập của người Việt và ở các nước khác?


- Nước ta có nhiều địa phương được gọi là đất học: Nghệ An, Nam Định, Bắc Ninh, Huế... Truyền thống học tập của xứ Nghệ là "học gạo", có nghĩa là học để kiếm cơm, kiếm gạo, để có thể thoát đói giảm nghèo.


Ngày xưa, thời phong kiến, học để thi đỗ làm quan, cùng lắm nếu không đỗ đạt cao th́ làm ông thầy đồ. Xứ Nghệ ta lắm thầy đồ và do đó thường được gọi là Đồ Nghệ. Cố nhiên cách học đó đă lạc hậu, ngày nay các kiểu học vẹt, học thuộc ḷng, học tủ, học nhồi, học nhét... đang bị lên án gay gắt.


Bây giờ phải học một cách thông minh hơn, chủ động hơn, sáng tạo hơn, thực tế hơn và có hiệu quả hơn. Và đó cũng là yêu cầu với một nền GD đổi mới.

- Ông có cảm giác như thế nào khi về thăm ĐH Sư phạm Vinh, khi mà trường không c̣n tên cũ, khi mà bên cạnh khoa toán năm xưa lại có thêm các ngành mới xa lạ với mục tiêu đào tạo của một trường ĐH sư phạm?


- Cũng không thấy hụt hẫng ǵ lắm. Chỉ băn khoăn là nhiều trường ĐHSP không bị "đa ngành hóa" như ĐHSP Vinh, ví dụ ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Huế, ĐHSP t/p HCM... Có lẽ là do một đặc thù nào đó của thành phố Vinh, hoặc là do ngẫu hứng của một nhà lănh đạo nào đó.


- Với tư cách một nhà sư phạm, ông sẽ nói với các bạn sinh viên đang theo học các trường sư phạm điều ǵ?


- Trước đây khi c̣n ở ĐHSP Vinh, tôi thường nói với sinh viên của tôi, những nhà giáo tương lai, như thế này: Mỗi nghề đều có một đối tượng mà ḿnh tiếp xúc hàng ngày để làm việc.


Đối tượng của bác sĩ là bệnh nhân, của bác sĩ thú y là ḅ, dê, heo, ngựa..., của kĩ sư hải sản là tôm tép, cá mú..., của kĩ sư xây dựng là gạch đá vôi vữa...., của nhà thiên văn là những ngôi sao xa xăm, của nhà toán học là những phương tŕnh khô khan....


C̣n đối tượng của chúng ta, những thầy cô giáo, là những thanh, thiếu niên đang ở độ tuổi đẹp như trăng rằm. Có ǵ vui hơn thế trong nghề nghiệp của chúng ta? Có ǵ quan trọng hơn thế trong nghề nghiệp chúng ta?


Tôi chỉ có một lời khuyên, đúng hơn là một lời tâm sự, với các nhà giáo: Hăy làm việc và cư xử sao cho ta không cảm thấy ngượng ngùng khi có người gọi ta bằng Thầy!


Tuần Việt Nam biên tập & lược trích theo Văn hóa Nghệ An

3dungvemcondo
04-29-2012, 23:45
- Đâu là nguồn gốc của những sự tŕ trệ đó trong GD? tại v́ ảnh hưởng "văn hoá đồi trụy mỹ ngụy" thôi cho tui xin đi không đâu. tŕ trệ là do lủ chó lănh đạo dốt đặt.

- Trong GD hiện đại, vai tṛ của người thầy có ǵ khác trước? khác ở chổ là trước kia thầy giáo có bằng thực thụ, c̣n thời buôổ bây hả con ọng là có bằng tiến thôi. đmê thằng chó con của 3 dũng đó nay mai thành tiến sĩ bây giờ. đmẹ nó ở ĐH
Queen Mary College of London ngu như ḅ, nó c̣n muốn tán tỉnh con gái tui (SV năm thú 3 Y khoa) nửa chứ không có cửa đâu con ơi mày là vẹm cs tức là kẻ thù số 1 của con tao đấy.

dalat47
04-30-2012, 03:31
Muốn làm lănh đạo, phải học nhiều thứ lắm
Nhất là học từ trong rừng và xài luật rừng.
Lời Già Hồ: V́ lợi ích trước mặt: Cướp Đất
V́ lợi ích Trung Cộng: Bỏ Tù
V́ lợi ích Đảng ta: Dâng đất, dâng biển