Log in

View Full Version : Hai năm mất tín nhiệm sẽ phải từ chức


johnnydan9
04-29-2012, 18:02
Quốc hội sẽ bỏ phiếu tín nhiệm một số chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và kết quả bỏ phiếu được công khai... Nhưng... việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đã được quy định trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, đến nay có hiệu lực đã ngót 10 năm, vậy đề án đổi mới có khả thi hơn không, hay lại chỉ quy định “cho vui” như trước?

*


Nhẫn Nam (Phapluattp)- Ngày 27-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) tổ chức hội nghị trực tuyến với đoàn đại biểu (ĐB) QH 63 tỉnh, thành thảo luận một số nội dung trình QH tại kỳ họp thứ 3 (dự kiến khai mạc vào 21-5 tới). Trong buổi sáng, các ĐB đã tập trung thảo luận xung quanh dự thảo đề án Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH.


Bỏ phiếu từ cấp bộ trưởng trở lên


Một nội dung đáng chú ý của đề án là hằng năm QH sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn. Theo đó, kết quả bỏ phiếu tín nhiệm được công bố công khai. Người không đủ số phiếu tín nhiệm quá bán so với tổng số ĐBQH hai lần liên tiếp sẽ được xem xét, trình QH miễn nhiệm hoặc từ chức. Ủy ban TVQH được giao xây dựng quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm, trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp cuối năm nay.


http://phapluattp.vcmedia.v n/gxUKUQfvwccccccccccc cYgXYIPug/Image/2012/Thang-4/28-4/3chot_fc7ee.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì và phát biểu
tại hội nghị trực tuyến ngày 27-4. Ảnh: TTXVN


Theo ĐB Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH, việc bỏ phiếu tín nhiệm là quy định đã được đặt ra từ nhiều năm nay nhưng do vướng nhiều về quy trình cho nên đến giờ vẫn chưa thực hiện được. “Chúng tôi đề nghị trong quy trình thực hiện phải cân nhắc kỹ phạm vi, đối tượng, ai là người trong những chức danh QH bầu và phê chuẩn được QH bỏ phiếu tín nhiệm. Vì đối tượng này rất rộng, từ cấp cao nhất cho đến ủy viên các ủy ban, hội đồng của QH. Theo tôi, chúng ta chỉ nên bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh tương đương bộ trưởng trở lên. Thời gian bỏ phiếu tín nhiệm nên từ năm thứ hai của nhiệm kỳ, năm đầu tiên không nên đánh giá vì bộ trưởng mới tiếp quản công việc cũng còn nhiều khó khăn” - bà Nga nói.


Có số dư và chương trình hành động


Liên quan mật thiết với vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm là việc QH bầu và phê chuẩn các chức danh hiện nay. Theo bà Nga, khi ra ứng cử ĐBQH, ứng cử viên nào cũng đều phải có chương trình hành động và các cử tri căn cứ vào chương trình hành động để đánh giá xem bản thân người đó có xứng đáng được họ bầu hay không. Thế nhưng khi QH bầu các chức danh như chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao hoặc phê chuẩn các thành viên Chính phủ thì hầu hết chỉ căn cứ vào lý lịch và cảm nhận của từng cá nhân ĐBQH mà thôi.


“Chúng tôi đề nghị nên đổi mới mạnh mẽ hơn theo hướng một số chức danh điều hành quan trọng như bộ trưởng, các thành viên Chính phủ hoặc chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao trước khi được QH bầu thì phải có chương trình hành động. ĐBQH sẽ căn cứ vào đó mà có lá phiếu phê chuẩn hoặc phiếu bầu một cách chính xác hơn” - bà Nga nói và nhấn mạnh ĐBQH sẽ căn cứ vào việc người đó thực hiện chương trình hành động như thế nào để có cơ sở bỏ phiếu tín nhiệm sau này.


Ở một góc độ khác, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nhắc lại kiến nghị bầu các chức danh như Thủ tướng, bộ trưởng cần có số dư. “Trước đây đã có lúc chúng ta bầu Thủ tướng có số dư, trong điều kiện hiện nay không có lý gì không làm như vậy” - ông Nam nói.


<table style="background-attachment: initial; background-clip: initial; background-color: lavender; background-image: initial; background-origin: initial; border-bottom-color: black; border-bottom-style: solid; border-bottom-width: 1px; border-collapse: collapse; border-left-color: black; border-left-style: solid; border-left-width: 1px; border-right-color: black; border-right-style: solid; border-right-width: 1px; border-top-color: black; border-top-style: solid; border-top-width: 1px; margin-bottom: 5px; margin-left: 5px; margin-right: 5px; margin-top: 5px; text-align: center; width: 400px;" cellpadding="0" cellspacing="5"><tbody> <tr><td style="vertical-align: top;"> Chỉ thích làm luật to
Chúng ta làm luật toàn thích làm luật to, điều chỉnh nhiều vấn đề trong một đạo luật nên có nhiều vấn đề thảo luận không kỹ. Tôi cho rằng cần đổi mới tư duy làm luật trong QH. Làm thì làm luật nhỏ thôi, mỗi đạo luật chỉ điều chỉnh một nhóm quan hệ hẹp thôi, khi thảo luận sẽ mổ xẻ kỹ được vấn đề và khi cần thì sửa rất nhanh. Nếu chúng ta không thay đổi cái này mà chúng ta vẫn cứ muốn làm luật hoành tráng thì khó mà làm được dù QH có tăng cường đổi mới.
ĐB LÊ MINH THÔNG, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH
Giám sát lời hứa của bộ trưởng
Cần có quy định xác định rõ trách nhiệm và các hình thức xử lý, chế tài nghiêm khắc các cá nhân, tổ chức, cơ quan được giám sát nhưng không thực hiện hoặc chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị của đoàn giám sát. Bên cạnh đó, cần xác định trách nhiệm đối với việc không trả lời hoặc chậm trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan từ trung ương đến địa phương và giám sát cả lời hứa của các thành viên Chính phủ…
ĐB TRƯƠNG VĂN VỞ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
</td></tr> </tbody></table>


Nhẫn Nam

fundisk
04-30-2012, 02:13
Lên đến cấp lảnh đạo của nhà nước cộng sản vẩn không có đạo đức căn bản tinh thần trách nhiệm, sự từ chức vì không đủ khả năng, vi phạm và thiếu trách nhiệm cho nên sự từ chức của lảnh đạo công sản chỉ có thể xảy ra khi bị ép buộc mà thôi do đó danh từ chức đả không đúng mà là bị ép buộc từ bỏ ngôi vị thì đúng hơn, lủ cộng sản dùng sai từ ngử, vô học ngu dốt từ hàng ngủ lảnh đạo thì làm sao dân chúng không khổ vì đầu óc của sâu bọ cộng sản ???