Log in

View Full Version : Tại sao lại nhất thiết phải “đổi đất lấy hạ tầng”?


vuitoichat
05-01-2012, 08:21
Trên các phương tiện truyền thông ta đă thấy, suốt từ đầu tháng 4, bà con ở Văn Giang đă đi gơ khắp các cửa, từ huyện, tỉnh đến trung ương.

Bà con không nhất trí với giá đền bù, do đó không chấp nhận quyết định cưỡng chế và đă làm tất cả những ǵ trong ṿng pháp luật và ôn ḥa để giữ đất. Ngày 24.4.2012, chính quyền huyện Văn Giang đă tổ chức cưỡng chế diện tích đất mà theo ông Bùi Huy Thanh, chánh văn pḥng UBND tỉnh Hưng Yên, là 5,8 ha c̣n lại (trong số 72ha) thuộc 166 hộ không nhận tiền đền bù hỗ trợ.[...]

Luật đất đai 2003, điều 38 quy định về mục đích thu hồi đất bao gồm “quốc pḥng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế”.

Về loại đất bị thu hồi gồm đất nhà nước giao cho tổ chức (của nhà nước) khi bị giải thể, phá sản, chuyển đi; đất sử dụng không đúng mục đích, không có hiệu quả; đất bị lấn chiếm; đất không có người thừa kế; đất giao hết thời hạn; đất trồng cây bị bỏ hoang quá thời hạn quy định v.v.. có tất cả 12 loại đất có thể bị thu hồi nhưng không có một điều khoản nào nói thu hồi giao cho chủ đầu tư v́ mục đích kinh doanh. Trong các mục đích thu hồi nói trên ta thấy có mục đích “phát triển kinh tế”. Cái tên “Dự án khu đô thị thương mại – du lịch Văn Giang” (Ecopark) đă cho thấy nó thuộc mục đích kinh doanh. “Kinh doanh” khác “kinh tế”. Hơn nữa Điều 40 mục 1 giải thích nội dung “phát triển kinh tế” như sau:

Điều 40. Thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế

1. Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ.

Cụm từ “và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ” mang nghĩa chung chung dễ làm một số người hiểu rằng cứ dự án nào được cấp chính phủ kư là thuộc loại này. Tôi không nghĩ thế. Với chữ “lớn” ta hiểu đó là những dự án có tính chất chiến lược, do nhà nước trực tiếp đầu tư (hoặc nhà nước đầu tư là chủ yếu), và là những công tŕnh mang tính hạ tầng, không phải kinh doanh. Nếu không phải thế, nếu nó bao gồm cả loại kinh doanh th́ mục 2 của điều sau đây sẽ là thừa:

2. Đối với dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đă được xét duyệt th́ nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đ́nh, cá nhân mà không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất.

Mục 2 trên của Điều 40 chính là để dành cho loại kinh doanh như Ecopark. Ecopark “được nhận quyền chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất,…”. Với các h́nh thức “chuyển nhượng”, “thuê”, “góp vốn” th́ chỉ có bằng con đường THỎA THUẬN. Và Luật cũng nói rơ “không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất”.

Trên Tuổi trẻ online ngày 26-4-2012, Luật sư Lê Đức Tiết nói: “Liên quan đến các dự án kinh tế th́ phải đảm bảo nguyên tắc cao nhất là thỏa thuận giữa người có đất với chủ dự án, với doanh nghiệp theo cơ chế thị trường”.

Chắc đă bị người dân chất vấn, đấu tranh nhiều về chỗ này cho nên ông Bùi Huy Thanh, Chánh văn pḥng UBND tỉnh Hưng Yên đă trả lời báo rằng:

“Đây là dự án đổi đất lấy hạ tầng chứ không phải là dự án phát triển kinh tế của chủ đầu tư. Trong toàn bộ diện tích giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án, chỉ có 30% diện tích được phục vụ vào mục đích kinh doanh, tức là chủ đầu tư làm nhà để bán, c̣n lại là diện tích đất dành cho phát triển giao thông, công tŕnh phúc lợi, cây xanh”. (Tuổi trẻ online ngày 26-4-2012)

Cái “hạ tầng” được ông Thanh giải thích được hiểu là phần “chủ đầu tư đă đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng để làm đường bộ liên tỉnh từ cầu Thanh Tŕ (Hà Nội) đi TP Hưng Yên, hơn 3.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng khu đô thị và hạ tầng thuộc huyện Văn Giang, (Tuổi trẻ online ngày 26-4-2012).

Ta thấy ǵ qua lư lẽ trên?

1. “30% diện tích được phục vụ vào mục đích kinh doanh” được giải thích là phần “làm nhà để bán”, c̣n lại “diện tích đất dành cho phát triển giao thông, công tŕnh phúc lợi, cây xanh” là ngoài phạm vi “nhà”. Cái lư luận này không lừa được cả trẻ con. Nhà b́nh thường mà không có đường vào th́ cũng chẳng ai mua huống chi đây là nhà cao cấp. Đường đi, công tŕnh phúc lợi, cây xanh, tất cả cùng với nhà mới thành một hệ thống, mới trở thành chỗ ở, nếu không th́ ai mua? Cho nên làm sao có thể tách 30% đất nhà với các phần c̣n lại không thể thiếu được cho một cái công tŕnh gọi là “nhà”?

2. Cứ tạm cho rằng chỉ có 30% để kinh doanh, c̣n lại là xây hạ tầng phục vụ chung cho cả khu vực, nhưng giả sử không có 30% kinh doanh kia liệu nhà tư bản có làm hạ tầng không? Chắc chắn là không. Miếng mồi ngon cho nhà tư bản là ở chỗ ấy. Chính quyền cưỡng chế quyết liệt cũng chỉ v́ chỗ ấy.

Cho nên 30% chứ 3% th́ nó vẫn thuộc về cái mục đích mà nhà đầu tư hướng tới để t́m kiếm lợi nhuận. Mà đă là lợi nhuận th́ phải thỏa thuận theo luật đất đai và cũng là theo quy luật kinh tế thông thường.

Vả lại vấn đề không phải số phần trăm nhỏ th́ số đất là nhỏ. Diện tích lớn th́ vài phần trăm của nó cũng sẽ rất lớn và số người bị mất đất sinh sống cũng rất lớn, chứ đâu phụ thuộc số phần trăm, thưa ông Thanh.

3. Tại sao lại nhất thiết phải “đổi đất lấy hạ tầng”? Thiết nghĩ cái ǵ nhà nước xây được th́ xây, cái ǵ chưa th́ sau này xây chứ sao lại xẻo măi bờ xôi ruộng mật để bán? Chỗ này nhờ các nhà kinh tế phân tích rơ. Tôi th́ nh́n vấn đề một cách trực cảm đă thấy bất ổn. Nó giống như hiện tượng người nông dân bán đất nông nghiệp để mua xe máy, để xây nhà lầu, để rồi rơi vào thất nghiệp và nghèo đói như báo chí thường nêu. Cứ lư lẽ “đổi đất lấy hạ tầng” th́ cuối cùng bán hết quốc gia công thổ hay sao?

Đào Tiến Thi
Theo: VH Nghệ An (http://vanhoanghean.com.vn/van-hoa-va-doi-song/cuoc-song-quanh-ta/4448-tai-sao-lai-nhat-thiet-phai-doi-dat-lay-ha-tang-.html)