vuitoichat
05-06-2012, 08:01
Con rắn kỳ lạ đă nhanh chóng được người dân ở đây "suy tôn" là "xà linh" và được người dân canh pḥng bảo vệ nghiêm ngặt.
Mấy ngày qua, hàng ngh́n người dân đă đổ về băi kho thôn Tân Quang, xă Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh để xem một con rắn không lưỡi đẻ trứng và biến đổi màu sắc. Con rắn kỳ lạ đă nhanh chóng được người dân ở đây "suy tôn" là "xà linh" và được người dân canh pḥng bảo vệ nghiêm ngặt.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maihuong/20120506/CDV-6.5ran_xalinh.jpg
Cận cảnh "xà linh" và ổ trứng.
Rắn lạ đẻ trứng trên xe máy
Cụ Đặng Quốc Bàu (84 tuổi)- một người dân trong làng cho biết, từ lúc bé đến giờ cụ chưa bao giờ chứng kiến sự việc lạ kỳ như thế này. Theo kinh nghiệm các cụ ngày xưa, rắn ḅ vào nhà dân là điềm lành nhưng họ không mang ra đ́nh mà để yên trong nhà rồi rắn sẽ tự đi. Nhưng đối với "xà linh", đă 18 ngày trôi qua mà vẫn chưa có dấu hiệu muốn t́m về với thiên nhiên như những đồng loại khác.
Cho đến bây giờ, nhiều người dân hiếu kỳ vẫn hàng ngày t́m đến để tận mắt chứng kiến sự kỳ lạ của "xà linh". Làng quê thuần nông vốn bao năm thanh b́nh nay trở nên xôn xao v́ một con rắn nhỏ. Sự việc này rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương để lấy lại trật tự cho làng xóm.
Giữa cái nắng đầu hè lên đến 40 độ, rát bỏng, khô khốc của miền Trung, người dân ở khắp nơi vẫn rồng rắn nối đuôi nhau đến băi sân kho của thôn Tân Quang để được tận mắt chiêm ngưỡng ngài "xà linh".
Phần đa trong số họ là học sinh, sinh viên, tranh thủ dịp nghỉ lễ đă t́m về tận nơi để thỏa măn sự hiếu kỳ. Cũng v́ số lượng người đổ về quá đông nên trên băi đất rộng vốn thường ngày là sân bóng đá của thanh niên trong làng, một khung rạp đă được dựng tạm cho khách phương xa ghé chân trú nắng. Xung quanh khung rạp dựng tạm này, hàng trăm xe đạp, xe máy để ngổn ngang, không chừa một lối đi. Cách đó không xa là một ngôi miếu đang xây dựng dở.
Chị Nguyễn Thị Lư - người đầu tiên nh́n thấy sự xuất hiện của "xà linh" kể: Vào tối 23/3 (âm lịch) do đi làm đồng về muộn nên chị dựng luôn chiếc xe máy của ḿnh trước hiên nhà rồi đi ngủ. Đến sáng hôm sau, khi vừa ngủ dậy, con gái chị phát hiện thấy có một chú cóc vàng ngồi ngay bánh xe trước, bên cạnh là một chùm trứng nhỏ như ḥn bi ve, màu trắng. Cứ ngỡ cậu con trai nghịch ngợm, nhặt trứng thằn lằn hoặc trứng chim ở đâu mang về nên chị bảo cô con gái nhặt toàn bộ trứng cho vào túi ni lông để mang đi vứt. Tuy nhiên, được một lúc sau th́ chị phát hiện ngay dưới chân gương ở đầu xe máy có một con rắn đang nằm cuộn tṛn, đuôi cũng cuộn giữ chặt lấy bọc trứng đang nằm trên mặt đồng hồ công tơ mét.
"Khi thấy rắn nằm gọn trên đầu xe tự nhiên tôi thấy hoang mang và lo lắng vô cùng. Cứ thử nghĩ xem, xe máy sạch sẽ và trơn bóng như vậy mà rắn ḅ lên đẻ trứng th́ chắc chắn phải có điềm ǵ đó xảy ra. Cả đêm hôm đó tôi cho bật đèn sáng khắp cả nhà và không tài nào ngủ được. Cả tuần sau làm ǵ tôi cũng thấy thấp thỏm, lo âu, không thể tập trung làm được. Măi tới ba ngày gần đây tôi mới b́nh tâm trở lại".
Sự việc nhanh chóng được chị Lư báo cho những người họ hàng và hàng xóm xung quanh nhà. Nhiều người đă khuyên chị nên t́m đến một số thầy pháp để nhờ họ tư vấn cách giải quyết. Sau khi t́m đến nhà một nữ thầy pháp tên Quế, chị Lư được người này khuyên nên mua lễ vật về làm lễ rồi "rước" rắn ra đồng thả.
Chưa yên tâm với lời tư vấn trên, chị Lư c̣n t́m đến một nam thầy pháp tên Sơn, cách nhà chị 1km để xin thêm lời khuyên. Vị này sau khi nghe kể đầu đuôi câu chuyện cũng khuyên chị Lư nên mua các lễ vật về lễ rồi mang rắn ra đồng thả. Nghe theo lời hai vị thầy pháp, đến sáng 26/3 (âm lịch) chị Lư cùng ông Hà Phan (một người họ hàng bên nhà chồng) sắp xếp lễ vật lên ban thờ để làm lễ xin rước rắn ra đồng.
Mẹ con chị Lư cho toàn bộ trứng rắn vào một chiếc túi to, có lót lá chuối, sau đó dùng một cây gậy dài để rắn quấn vào nhưng rắn không quấn. Đến 12h trưa th́ rắn tự chui vào túi ni lông, đầu hướng ra ngoài, miệng ngoác rộng nh́n th́ không thấy lưỡi".
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maihuong/20120506/CDV-6.5-ong_ha_phan.jpg
Ông Hà Phan - người chứng kiến toàn bộ sự việc đang kể lại với phóng viên.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maihuong/20120506/CDV-6.5-ngoi_mieu.jpg
Một ngôi miếu vừa được dựng nên từ số tiền công đức của khách thập phương khi đến chiêm ngưỡng "xà linh".
Biết uống nước ngọt và biến đổi màu
"Xà linh" khi mang ra sân kho được "ngự" dưới chân thiên đài (một ngôi miếu nhỏ thờ ngoài trời, do một cụ già trong làng tên là Đặng Quốc Bàu lập vào năm 2002 để thờ các vong hồn "không nơi nương tựa"), xung quanh được rào chắn bởi những thanh tre kiên cố. Bên ngoài rào chắn có một ban thờ dựng tạm, trên ban thờ có đầy đủ nước suối, hoa quả, bột ngũ cốc, bánh kẹo... do khách thập phương mang đến lễ và một bát hương lớn. Bên trái ban thờ này là một ḥm công đức bằng kính nho nhỏ.
Phía trên hàng rào c̣n có một tờ thông báo được viết bằng tay ghi rơ: "Đây là luật nghiêm cấm của làng chỉ chiêm ngưỡng bằng mắt của ḿnh, cấm tất cả những ai dùng tay của ḿnh nắm lấy ngài giơ lên đặt xuống. Cách ứng xử thiếu văn hóa, xúc phạm đến ngài - di sản sống linh thiêng của làng là vi phạm quy ước luật lệ của làng là không được. Xin tất cả du khách gần xa phải lưu tâm ǵn giữ di sản sống linh thiêng của làng, không được ai vi phạm. Nếu vi phạm là phải chịu trách nhiệm trước làng".
Người dân không quản trời nắng nóng t́m đến băi kho thôn Tân Quang để bàn tán về một hiện tượng mà họ chưa bao giờ gặp.
Theo ông Hà Phan th́ từ ngày có "xà linh" xuất hiện, người dân đổ xô về xem đă công đức rất nhiều tiền. Có ngày cao điểm, số tiền công đức lên tới ba triệu đồng. Số tiền này đă được người dân dùng để xây một ngôi miếu lớn bên cạnh chỗ thờ rắn hiện tại.
Quan sát kỹ thấy "xà linh" mang dáng dấp của loài rắn nước, lưng có vẩy, thân ḿnh dài khoảng 6 gang tay, miệng không có lưỡi, mắt bên trái bị hỏng có màu đỏ đục... Đặc biệt, "xà linh" rất hiền, ai đến gần cũng có thể sờ mó hoặc cầm nắm mà không phản ứng ǵ. Và theo những người dân ở đây th́ "xà linh" có thể biến đổi nhiều màu sắc trong ngày. Lúc là màu đen, lúc màu hồng phớt trắng, lúc màu vàng, lúc màu nguyên thủy của rắn nước... Và dù không có lưỡi nhưng "xà linh" rất nhạy cảm, mỗi khi có người đến gần "xà linh" đều mấp máy miệng hoặc quay đầu về phía người dân gật gù. Có người thậm chí c̣n thử thách "xà linh" bằng cách mua một chai nước ngọt C2 về sau đó cho "xà linh" uống. "Xà linh" không những uống tới ba ngụm mà c̣n chui tọt vào chai C2 vùng vẫy một lúc rồi mới chui ra.
"Đang yên đang lành th́ 11h ngày 30/3 (âm lịch) "xà linh" tự nhiên biến mất. Tối hôm đó trời nổi cơn dông, mưa to gió lớn. Và đến sáng ngày 1/4 (âm lịch), ngài lại ḅ về, đi trước là một con cóc đen dẫn đường. Khi về, "xà linh" luôn nằm hoặc quấn quanh con hổ phía Đông dưới chân thiên đài chứ không bao giờ nằm quanh con hổ phía Tây. Và cũng từ đó, cứ vào khoảng 19h mỗi ngày lại xuất hiện một con cóc vui chơi cùng "xà linh".
Theo quan sát của tôi, dù không thể phát ra âm thanh nhưng "xà linh" có thể nhận biết những hành động của con người đối với ḿnh. Ví dụ, có một ông già trong làng ra thắp hương rồi x̣e hai bàn tay ra theo kiểu bắt tay, "xà linh" tự động ḅ lên nằm gọn trong ḷng bàn tay của cụ già đó" - ông Hà Phan kể thêm.
Toàn bộ số trứng "xà linh" đẻ được lúc đầu là 49 quả, nhưng trong quá tŕnh thu nhặt chị Lư vô t́nh làm vỡ mất một quả, c̣n lại 48 trứng. Tuy nhiên, sau đêm rước "xà linh" ra thiên đài th́ chỉ c̣n 38 trứng, 10 trứng bị biến mất không dấu vết. Toàn bộ trứng c̣n lại đều bị méo mó và nhăn nhúm, không tṛn trĩnh như b́nh thường. Cho đến bây giờ vẫn chưa thấy "xà linh" đẻ thêm trứng nào nữa.
Chỉ là rắn nước b́nh thường!
Theo nhận định của tôi, con rắn trên thuộc loại rắn nước b́nh thường. Môi trường sống của loài rắn này rất đa dạng như: Sông hồ, ao suối, rừng núi… Chúng thường đẻ trứng từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 và nở trứng vào tháng 8. Trứng của loài rắn này thường có h́nh bầu dục và do được nuôi dưỡng tự nhiên nên nó sẽ không căng mọng mà tong teo, nhăn nheo.
Về chuyện con rắn trên không có lưỡi là chắc người dân nh́n nhầm v́ không có loài rắn nào là không có lưỡi cả ngoại trừ giống rắn thuộc họ thằn lằn. C̣n b́nh thường có những loài rắn lưỡi bị chẻ đôi hoặc lưỡi là một mẩu nhỏ ẩn trong miệng. Nhiều khả năng, con rắn trên có lưỡi nhưng bị ẩn vào một góc nào đó trong miệng nên mọi người không nh́n thấy.
Chuyện rắn có thể biến đổi nhiều màu sắc trong ngày cũng là chuyện khó tin v́ ở Việt Nam rất ít loài rắn có thể biến đổi màu sắc. Nếu có, chỉ chuyển từ thể đậm sang thể nhạt. Ví như một con rắn bị nhốt lâu ngày trong bao tải th́ khi mở ra rắn sẽ bị nhạt màu mà thôi.
C̣n chuyện rắn có thể uống được các loại nước ngọt th́ cũng b́nh thường. Theo tôi suy đoán, con rắn này đang ở thời kỳ sinh đẻ lại thêm thời tiết nắng nóng nên cho chúng uống nước ǵ chúng cũng sẽ uống. Ngoài ra, rắn là một loài rất hiền, chỉ khi giẫm đạp lên chúng hoặc làm chúng đau th́ mới cắn lại người. C̣n ra, nếu ḿnh vuốt ve hoặc thậm chí chơi với chúng như một cách thuần từ th́ chúng sẽ để yên cho ḿnh làm. Đó là lư do v́ sao khi khách thập phương đến xem, ch́a tay ra mà rắn ḅ vào tay người nằm. Điều này hoàn toàn không có ǵ lạ.
Từ những yếu tố cơ bản trên, có thể tạm thời kết luận, con rắn này là rắn nước b́nh thường, không có ǵ kỳ lạ. Nó mang những đặc điểm và biểu hiện của loài rắn nói chung.
Giáo sư Lê Nguyên Ngật -
Nguyên Giảng viên khoa Sinh,
ĐH Sư phạm Hà Nội
Theo GIa đ́nh và Xă hội
Mấy ngày qua, hàng ngh́n người dân đă đổ về băi kho thôn Tân Quang, xă Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh để xem một con rắn không lưỡi đẻ trứng và biến đổi màu sắc. Con rắn kỳ lạ đă nhanh chóng được người dân ở đây "suy tôn" là "xà linh" và được người dân canh pḥng bảo vệ nghiêm ngặt.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maihuong/20120506/CDV-6.5ran_xalinh.jpg
Cận cảnh "xà linh" và ổ trứng.
Rắn lạ đẻ trứng trên xe máy
Cụ Đặng Quốc Bàu (84 tuổi)- một người dân trong làng cho biết, từ lúc bé đến giờ cụ chưa bao giờ chứng kiến sự việc lạ kỳ như thế này. Theo kinh nghiệm các cụ ngày xưa, rắn ḅ vào nhà dân là điềm lành nhưng họ không mang ra đ́nh mà để yên trong nhà rồi rắn sẽ tự đi. Nhưng đối với "xà linh", đă 18 ngày trôi qua mà vẫn chưa có dấu hiệu muốn t́m về với thiên nhiên như những đồng loại khác.
Cho đến bây giờ, nhiều người dân hiếu kỳ vẫn hàng ngày t́m đến để tận mắt chứng kiến sự kỳ lạ của "xà linh". Làng quê thuần nông vốn bao năm thanh b́nh nay trở nên xôn xao v́ một con rắn nhỏ. Sự việc này rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương để lấy lại trật tự cho làng xóm.
Giữa cái nắng đầu hè lên đến 40 độ, rát bỏng, khô khốc của miền Trung, người dân ở khắp nơi vẫn rồng rắn nối đuôi nhau đến băi sân kho của thôn Tân Quang để được tận mắt chiêm ngưỡng ngài "xà linh".
Phần đa trong số họ là học sinh, sinh viên, tranh thủ dịp nghỉ lễ đă t́m về tận nơi để thỏa măn sự hiếu kỳ. Cũng v́ số lượng người đổ về quá đông nên trên băi đất rộng vốn thường ngày là sân bóng đá của thanh niên trong làng, một khung rạp đă được dựng tạm cho khách phương xa ghé chân trú nắng. Xung quanh khung rạp dựng tạm này, hàng trăm xe đạp, xe máy để ngổn ngang, không chừa một lối đi. Cách đó không xa là một ngôi miếu đang xây dựng dở.
Chị Nguyễn Thị Lư - người đầu tiên nh́n thấy sự xuất hiện của "xà linh" kể: Vào tối 23/3 (âm lịch) do đi làm đồng về muộn nên chị dựng luôn chiếc xe máy của ḿnh trước hiên nhà rồi đi ngủ. Đến sáng hôm sau, khi vừa ngủ dậy, con gái chị phát hiện thấy có một chú cóc vàng ngồi ngay bánh xe trước, bên cạnh là một chùm trứng nhỏ như ḥn bi ve, màu trắng. Cứ ngỡ cậu con trai nghịch ngợm, nhặt trứng thằn lằn hoặc trứng chim ở đâu mang về nên chị bảo cô con gái nhặt toàn bộ trứng cho vào túi ni lông để mang đi vứt. Tuy nhiên, được một lúc sau th́ chị phát hiện ngay dưới chân gương ở đầu xe máy có một con rắn đang nằm cuộn tṛn, đuôi cũng cuộn giữ chặt lấy bọc trứng đang nằm trên mặt đồng hồ công tơ mét.
"Khi thấy rắn nằm gọn trên đầu xe tự nhiên tôi thấy hoang mang và lo lắng vô cùng. Cứ thử nghĩ xem, xe máy sạch sẽ và trơn bóng như vậy mà rắn ḅ lên đẻ trứng th́ chắc chắn phải có điềm ǵ đó xảy ra. Cả đêm hôm đó tôi cho bật đèn sáng khắp cả nhà và không tài nào ngủ được. Cả tuần sau làm ǵ tôi cũng thấy thấp thỏm, lo âu, không thể tập trung làm được. Măi tới ba ngày gần đây tôi mới b́nh tâm trở lại".
Sự việc nhanh chóng được chị Lư báo cho những người họ hàng và hàng xóm xung quanh nhà. Nhiều người đă khuyên chị nên t́m đến một số thầy pháp để nhờ họ tư vấn cách giải quyết. Sau khi t́m đến nhà một nữ thầy pháp tên Quế, chị Lư được người này khuyên nên mua lễ vật về làm lễ rồi "rước" rắn ra đồng thả.
Chưa yên tâm với lời tư vấn trên, chị Lư c̣n t́m đến một nam thầy pháp tên Sơn, cách nhà chị 1km để xin thêm lời khuyên. Vị này sau khi nghe kể đầu đuôi câu chuyện cũng khuyên chị Lư nên mua các lễ vật về lễ rồi mang rắn ra đồng thả. Nghe theo lời hai vị thầy pháp, đến sáng 26/3 (âm lịch) chị Lư cùng ông Hà Phan (một người họ hàng bên nhà chồng) sắp xếp lễ vật lên ban thờ để làm lễ xin rước rắn ra đồng.
Mẹ con chị Lư cho toàn bộ trứng rắn vào một chiếc túi to, có lót lá chuối, sau đó dùng một cây gậy dài để rắn quấn vào nhưng rắn không quấn. Đến 12h trưa th́ rắn tự chui vào túi ni lông, đầu hướng ra ngoài, miệng ngoác rộng nh́n th́ không thấy lưỡi".
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maihuong/20120506/CDV-6.5-ong_ha_phan.jpg
Ông Hà Phan - người chứng kiến toàn bộ sự việc đang kể lại với phóng viên.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maihuong/20120506/CDV-6.5-ngoi_mieu.jpg
Một ngôi miếu vừa được dựng nên từ số tiền công đức của khách thập phương khi đến chiêm ngưỡng "xà linh".
Biết uống nước ngọt và biến đổi màu
"Xà linh" khi mang ra sân kho được "ngự" dưới chân thiên đài (một ngôi miếu nhỏ thờ ngoài trời, do một cụ già trong làng tên là Đặng Quốc Bàu lập vào năm 2002 để thờ các vong hồn "không nơi nương tựa"), xung quanh được rào chắn bởi những thanh tre kiên cố. Bên ngoài rào chắn có một ban thờ dựng tạm, trên ban thờ có đầy đủ nước suối, hoa quả, bột ngũ cốc, bánh kẹo... do khách thập phương mang đến lễ và một bát hương lớn. Bên trái ban thờ này là một ḥm công đức bằng kính nho nhỏ.
Phía trên hàng rào c̣n có một tờ thông báo được viết bằng tay ghi rơ: "Đây là luật nghiêm cấm của làng chỉ chiêm ngưỡng bằng mắt của ḿnh, cấm tất cả những ai dùng tay của ḿnh nắm lấy ngài giơ lên đặt xuống. Cách ứng xử thiếu văn hóa, xúc phạm đến ngài - di sản sống linh thiêng của làng là vi phạm quy ước luật lệ của làng là không được. Xin tất cả du khách gần xa phải lưu tâm ǵn giữ di sản sống linh thiêng của làng, không được ai vi phạm. Nếu vi phạm là phải chịu trách nhiệm trước làng".
Người dân không quản trời nắng nóng t́m đến băi kho thôn Tân Quang để bàn tán về một hiện tượng mà họ chưa bao giờ gặp.
Theo ông Hà Phan th́ từ ngày có "xà linh" xuất hiện, người dân đổ xô về xem đă công đức rất nhiều tiền. Có ngày cao điểm, số tiền công đức lên tới ba triệu đồng. Số tiền này đă được người dân dùng để xây một ngôi miếu lớn bên cạnh chỗ thờ rắn hiện tại.
Quan sát kỹ thấy "xà linh" mang dáng dấp của loài rắn nước, lưng có vẩy, thân ḿnh dài khoảng 6 gang tay, miệng không có lưỡi, mắt bên trái bị hỏng có màu đỏ đục... Đặc biệt, "xà linh" rất hiền, ai đến gần cũng có thể sờ mó hoặc cầm nắm mà không phản ứng ǵ. Và theo những người dân ở đây th́ "xà linh" có thể biến đổi nhiều màu sắc trong ngày. Lúc là màu đen, lúc màu hồng phớt trắng, lúc màu vàng, lúc màu nguyên thủy của rắn nước... Và dù không có lưỡi nhưng "xà linh" rất nhạy cảm, mỗi khi có người đến gần "xà linh" đều mấp máy miệng hoặc quay đầu về phía người dân gật gù. Có người thậm chí c̣n thử thách "xà linh" bằng cách mua một chai nước ngọt C2 về sau đó cho "xà linh" uống. "Xà linh" không những uống tới ba ngụm mà c̣n chui tọt vào chai C2 vùng vẫy một lúc rồi mới chui ra.
"Đang yên đang lành th́ 11h ngày 30/3 (âm lịch) "xà linh" tự nhiên biến mất. Tối hôm đó trời nổi cơn dông, mưa to gió lớn. Và đến sáng ngày 1/4 (âm lịch), ngài lại ḅ về, đi trước là một con cóc đen dẫn đường. Khi về, "xà linh" luôn nằm hoặc quấn quanh con hổ phía Đông dưới chân thiên đài chứ không bao giờ nằm quanh con hổ phía Tây. Và cũng từ đó, cứ vào khoảng 19h mỗi ngày lại xuất hiện một con cóc vui chơi cùng "xà linh".
Theo quan sát của tôi, dù không thể phát ra âm thanh nhưng "xà linh" có thể nhận biết những hành động của con người đối với ḿnh. Ví dụ, có một ông già trong làng ra thắp hương rồi x̣e hai bàn tay ra theo kiểu bắt tay, "xà linh" tự động ḅ lên nằm gọn trong ḷng bàn tay của cụ già đó" - ông Hà Phan kể thêm.
Toàn bộ số trứng "xà linh" đẻ được lúc đầu là 49 quả, nhưng trong quá tŕnh thu nhặt chị Lư vô t́nh làm vỡ mất một quả, c̣n lại 48 trứng. Tuy nhiên, sau đêm rước "xà linh" ra thiên đài th́ chỉ c̣n 38 trứng, 10 trứng bị biến mất không dấu vết. Toàn bộ trứng c̣n lại đều bị méo mó và nhăn nhúm, không tṛn trĩnh như b́nh thường. Cho đến bây giờ vẫn chưa thấy "xà linh" đẻ thêm trứng nào nữa.
Chỉ là rắn nước b́nh thường!
Theo nhận định của tôi, con rắn trên thuộc loại rắn nước b́nh thường. Môi trường sống của loài rắn này rất đa dạng như: Sông hồ, ao suối, rừng núi… Chúng thường đẻ trứng từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 và nở trứng vào tháng 8. Trứng của loài rắn này thường có h́nh bầu dục và do được nuôi dưỡng tự nhiên nên nó sẽ không căng mọng mà tong teo, nhăn nheo.
Về chuyện con rắn trên không có lưỡi là chắc người dân nh́n nhầm v́ không có loài rắn nào là không có lưỡi cả ngoại trừ giống rắn thuộc họ thằn lằn. C̣n b́nh thường có những loài rắn lưỡi bị chẻ đôi hoặc lưỡi là một mẩu nhỏ ẩn trong miệng. Nhiều khả năng, con rắn trên có lưỡi nhưng bị ẩn vào một góc nào đó trong miệng nên mọi người không nh́n thấy.
Chuyện rắn có thể biến đổi nhiều màu sắc trong ngày cũng là chuyện khó tin v́ ở Việt Nam rất ít loài rắn có thể biến đổi màu sắc. Nếu có, chỉ chuyển từ thể đậm sang thể nhạt. Ví như một con rắn bị nhốt lâu ngày trong bao tải th́ khi mở ra rắn sẽ bị nhạt màu mà thôi.
C̣n chuyện rắn có thể uống được các loại nước ngọt th́ cũng b́nh thường. Theo tôi suy đoán, con rắn này đang ở thời kỳ sinh đẻ lại thêm thời tiết nắng nóng nên cho chúng uống nước ǵ chúng cũng sẽ uống. Ngoài ra, rắn là một loài rất hiền, chỉ khi giẫm đạp lên chúng hoặc làm chúng đau th́ mới cắn lại người. C̣n ra, nếu ḿnh vuốt ve hoặc thậm chí chơi với chúng như một cách thuần từ th́ chúng sẽ để yên cho ḿnh làm. Đó là lư do v́ sao khi khách thập phương đến xem, ch́a tay ra mà rắn ḅ vào tay người nằm. Điều này hoàn toàn không có ǵ lạ.
Từ những yếu tố cơ bản trên, có thể tạm thời kết luận, con rắn này là rắn nước b́nh thường, không có ǵ kỳ lạ. Nó mang những đặc điểm và biểu hiện của loài rắn nói chung.
Giáo sư Lê Nguyên Ngật -
Nguyên Giảng viên khoa Sinh,
ĐH Sư phạm Hà Nội
Theo GIa đ́nh và Xă hội