johnnydan9
05-08-2012, 15:01
6 dự án giao thông trọng điểm trên toàn quốc có nhiều vấn đề về chất lượng và tiến độ thi công bị Bộ trưởng Đinh La Thăng “sờ gáy” đă có báo cáo sơ bộ về t́nh h́nh sửa chữa. Tuy nhiên khi nào sự cố được khắc phục xong th́ vẫn phải... chờ!
Với Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Ḥa Lạc, các hư hỏng, khiếm khuyết của dự án này sau nửa năm bị “sờ gáy” được khẳng định là cơ bản đă được khắc phục. Một số tồn tại của dự án được nêu ra chủ yếu tập trung vào những khâu xử lư độ bằng phẳng của mặt đường, hệ thống thoát nước liên quan đến ngập úng cục bộ, cao độ mặt đường. Những tồn tại này được cho là đang và sắp hoàn thành. Tuy nhiên, việc t́m ra nguyên nhân gây nứt bê tông xi măng lớp C35 tại hầm chui đường sắt th́ đến nay tư vấn thiết kế Tedi vẫn chưa có hồ sơ kiểm toán và báo cáo đánh giá chính thức.
Ở Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh, những lỗi bị đoàn kiểm tra phát hiện như: độ bằng phẳng mặt đường, lún đầu cầu và cống; lan can pḥng hộ và cây xanh trồng trong dải phân cách đă được khắc phục. Đến nay, đoạn đường khai thác tạm Km210 - Km230 được báo cáo là vẫn đảm bảo cường độ và độ ổn định nền đường, không có hiện tượng hư hỏng kết cấu mặt đường, không có hiện tượng sạt trượt mái taluy nền đường, đảm bảo thoát nước.
http://dantri4.vcmedia.vn/zBWMWGSUq5Jhg0bdkuZf/Image/2011/11/MatcauTL201193f81d_d d162.jpg
Mặt cầu Thăng Long sau nhiều lần sửa chữa
Trong khi đó, sau nhiều năm mặt cầu Thanh tŕ sụt lún uy hiếp an toàn giao thông và đoạn phía nam đường vành đai 3 Hà Nội bị phát hiện là có vấn đề th́ giải pháp trước mắt mà Ban Quản lư dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) đưa ra để khắc phục sự cố là yêu cầu nhà thầu và tư vấn sửa chữa, thảm lại hơn 3,5 km mặt đường và cầu bị lồi lơm. C̣n giải pháp lâu dài cần thực hiện vẫn chỉ là kiểm toán, tính toán lại kết cấu mặt đường theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.
PMU Thăng Long cho biết, hiện nay tư vấn dự án đang phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản đo vệt hằn bánh xe trên lớp bê tông nhựa. Sau khi hoàn thành, tư vấn sẽ có báo cáo kết quả kiểm toán và đề xuất giải pháp thực hiện. Đây cũng là câu trả lời không có ǵ khác biệt của lănh đạo PMU Thăng Long với PV Dân trí trong những bài phản ảnh sự cố sụt lún trên cầu Thanh tŕ từ hơn 2 năm nay.
Liên quan đến tiến độ khắc phục sự cố của Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, tổng diện tích mặt cầu cần sửa chữa được Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Ban Quản lư dự án 2 (PMU 2) báo cáo là đă xong 340m2 và đang tiếp tục được duy tŕ, khắc phục hư hỏng lớp phủ mặt cầu Thăng Long.
Dự án này đă tiêu tốn gần 100 tỷ đồng ngay từ thời điểm sửa chữa lần đầu là vào cuối năm 2009 nhưng vừa xong đă hỏng. Bởi thế, sau hơn 2 năm, Tổng Cục đường bộ Việt Nam vẫn đang phối hợp với các Vụ, Viện chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải tham gia thực hiện dự án t́m kiếm và phối hợp với các đối tác, tư vấn nước ngoài có đủ kinh nghiệm và năng lực, đặc biệt là kinh nghiệm về công nghệ thi công lớp phủ mặt cầu trên những cầu có đặc điểm tương tự như cầu Thăng Long.
Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho hay đă làm việc với 1 công ty của Đức về các giải pháp liên quan đến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long và đề nghị công ty này xây dựng phương án, đề xuất giải pháp gửi Tổng cục xem xét làm cơ sở để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải quyết định. Dự kiến, trong tháng 5/2012, phía đối tác Đức sẽ trả lời chính thức về vấn đề này.
TPHCM - Trung Lương, tuyến cao tốc dành cho ô tô đầu tiên tại Việt Nam đă có nhiều tai tiếng khi sự chất lượng công tŕnh kém đến độ bị phơi bày một cách công khai. Bộ trưởng Đinh La Thăng đă trực tiếp thị sát dự án và “trảm” hàng loạt “vị tướng”, người đứng đầu của Ban quản lư Dự án là Tổng Công ty Cửu Long (Cửu Long CIPM) để xảy ra hư hỏng khiến dư luận bức xúc.
Sau khi tướng cũ bị “trảm”, những người kế nhiệm đă nhanh chóng bắt tay vào sửa chữa các vị trí hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa. Đến nay, cơ bản các lớp bê tông nhựa bị hỏng đă được khắc phục xong và nhà thầu đă thi công hoàn trả lớp bê tông nhựa tạo nhám đạt khoảng 75%. Tuy nhiên, công việc thi công tạo lớp nhám hiện đang phải tạm dừng để xin ư kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông về công nghệ thi công cho hạng mục này.
Với Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Công tŕnh QL48-2 đoạn Yên Lư - Nghĩa Thuận thuộc dự án WB4, các vị trí hư hỏng được báo cáo là đă khắc phục xong, các vị trí hư hỏng khác thuộc đoạn từ Km18 - Km20 đang tiếp tục được triển khai. Dự kiến công tác sửa chữa toàn tuyến sẽ hoàn thành trước ngày 15/5 tới đây.
http://dantri4.vcmedia.vn/zBWMWGSUq5Jhg0bdkuZf/Image/2011/11/MatcauTL20116dd5ce_6 6d4a.jpg
Tiến độ, chất lượng và trách nhiệm cần được làm rơ với những công tŕnh có vấn đề
Như vậy, trong văn bản tóm tắt báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Quản lư xây dựng và chất lượng công tŕnh giao thông đă nêu ra tiến tŕnh khắc phục sự cố về chất lượng ở các dự án trọng điểm đại diện trên toàn quốc là công tŕnh Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Ḥa Lạc, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh, cầu Thanh tŕ và đoạn phía nam đường vành đai 3 Hà Nội, Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Công tŕnh QL48-2 đoạn Yên Lư - Nghĩa Thuận thuộc dự án WB4.
Việc báo cáo này được thực hiện theo chỉ đạo của lănh đạo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả kiểm tra; yêu cầu của Bộ trưởng Thăng về xử lư trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan, các chủ đầu tư, Ban Quản lư dự án quản lư thực hiện 6 dự án và công tŕnh nói trên. Báo cáo này được xem là rất đáng chú ư nhưng xuyên suốt 3 trang báo cáo không thấy có một ḍng nêu vấn đề trách nhiệm và xử lư trách nhiệm - điều mà dư luận xă hội rất quan tâm!
Theo Dân Trí
Với Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Ḥa Lạc, các hư hỏng, khiếm khuyết của dự án này sau nửa năm bị “sờ gáy” được khẳng định là cơ bản đă được khắc phục. Một số tồn tại của dự án được nêu ra chủ yếu tập trung vào những khâu xử lư độ bằng phẳng của mặt đường, hệ thống thoát nước liên quan đến ngập úng cục bộ, cao độ mặt đường. Những tồn tại này được cho là đang và sắp hoàn thành. Tuy nhiên, việc t́m ra nguyên nhân gây nứt bê tông xi măng lớp C35 tại hầm chui đường sắt th́ đến nay tư vấn thiết kế Tedi vẫn chưa có hồ sơ kiểm toán và báo cáo đánh giá chính thức.
Ở Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh, những lỗi bị đoàn kiểm tra phát hiện như: độ bằng phẳng mặt đường, lún đầu cầu và cống; lan can pḥng hộ và cây xanh trồng trong dải phân cách đă được khắc phục. Đến nay, đoạn đường khai thác tạm Km210 - Km230 được báo cáo là vẫn đảm bảo cường độ và độ ổn định nền đường, không có hiện tượng hư hỏng kết cấu mặt đường, không có hiện tượng sạt trượt mái taluy nền đường, đảm bảo thoát nước.
http://dantri4.vcmedia.vn/zBWMWGSUq5Jhg0bdkuZf/Image/2011/11/MatcauTL201193f81d_d d162.jpg
Mặt cầu Thăng Long sau nhiều lần sửa chữa
Trong khi đó, sau nhiều năm mặt cầu Thanh tŕ sụt lún uy hiếp an toàn giao thông và đoạn phía nam đường vành đai 3 Hà Nội bị phát hiện là có vấn đề th́ giải pháp trước mắt mà Ban Quản lư dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) đưa ra để khắc phục sự cố là yêu cầu nhà thầu và tư vấn sửa chữa, thảm lại hơn 3,5 km mặt đường và cầu bị lồi lơm. C̣n giải pháp lâu dài cần thực hiện vẫn chỉ là kiểm toán, tính toán lại kết cấu mặt đường theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.
PMU Thăng Long cho biết, hiện nay tư vấn dự án đang phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản đo vệt hằn bánh xe trên lớp bê tông nhựa. Sau khi hoàn thành, tư vấn sẽ có báo cáo kết quả kiểm toán và đề xuất giải pháp thực hiện. Đây cũng là câu trả lời không có ǵ khác biệt của lănh đạo PMU Thăng Long với PV Dân trí trong những bài phản ảnh sự cố sụt lún trên cầu Thanh tŕ từ hơn 2 năm nay.
Liên quan đến tiến độ khắc phục sự cố của Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, tổng diện tích mặt cầu cần sửa chữa được Tổng Cục đường bộ Việt Nam và Ban Quản lư dự án 2 (PMU 2) báo cáo là đă xong 340m2 và đang tiếp tục được duy tŕ, khắc phục hư hỏng lớp phủ mặt cầu Thăng Long.
Dự án này đă tiêu tốn gần 100 tỷ đồng ngay từ thời điểm sửa chữa lần đầu là vào cuối năm 2009 nhưng vừa xong đă hỏng. Bởi thế, sau hơn 2 năm, Tổng Cục đường bộ Việt Nam vẫn đang phối hợp với các Vụ, Viện chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải tham gia thực hiện dự án t́m kiếm và phối hợp với các đối tác, tư vấn nước ngoài có đủ kinh nghiệm và năng lực, đặc biệt là kinh nghiệm về công nghệ thi công lớp phủ mặt cầu trên những cầu có đặc điểm tương tự như cầu Thăng Long.
Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho hay đă làm việc với 1 công ty của Đức về các giải pháp liên quan đến việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long và đề nghị công ty này xây dựng phương án, đề xuất giải pháp gửi Tổng cục xem xét làm cơ sở để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải quyết định. Dự kiến, trong tháng 5/2012, phía đối tác Đức sẽ trả lời chính thức về vấn đề này.
TPHCM - Trung Lương, tuyến cao tốc dành cho ô tô đầu tiên tại Việt Nam đă có nhiều tai tiếng khi sự chất lượng công tŕnh kém đến độ bị phơi bày một cách công khai. Bộ trưởng Đinh La Thăng đă trực tiếp thị sát dự án và “trảm” hàng loạt “vị tướng”, người đứng đầu của Ban quản lư Dự án là Tổng Công ty Cửu Long (Cửu Long CIPM) để xảy ra hư hỏng khiến dư luận bức xúc.
Sau khi tướng cũ bị “trảm”, những người kế nhiệm đă nhanh chóng bắt tay vào sửa chữa các vị trí hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa. Đến nay, cơ bản các lớp bê tông nhựa bị hỏng đă được khắc phục xong và nhà thầu đă thi công hoàn trả lớp bê tông nhựa tạo nhám đạt khoảng 75%. Tuy nhiên, công việc thi công tạo lớp nhám hiện đang phải tạm dừng để xin ư kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông về công nghệ thi công cho hạng mục này.
Với Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Công tŕnh QL48-2 đoạn Yên Lư - Nghĩa Thuận thuộc dự án WB4, các vị trí hư hỏng được báo cáo là đă khắc phục xong, các vị trí hư hỏng khác thuộc đoạn từ Km18 - Km20 đang tiếp tục được triển khai. Dự kiến công tác sửa chữa toàn tuyến sẽ hoàn thành trước ngày 15/5 tới đây.
http://dantri4.vcmedia.vn/zBWMWGSUq5Jhg0bdkuZf/Image/2011/11/MatcauTL20116dd5ce_6 6d4a.jpg
Tiến độ, chất lượng và trách nhiệm cần được làm rơ với những công tŕnh có vấn đề
Như vậy, trong văn bản tóm tắt báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Quản lư xây dựng và chất lượng công tŕnh giao thông đă nêu ra tiến tŕnh khắc phục sự cố về chất lượng ở các dự án trọng điểm đại diện trên toàn quốc là công tŕnh Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Ḥa Lạc, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh, cầu Thanh tŕ và đoạn phía nam đường vành đai 3 Hà Nội, Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Công tŕnh QL48-2 đoạn Yên Lư - Nghĩa Thuận thuộc dự án WB4.
Việc báo cáo này được thực hiện theo chỉ đạo của lănh đạo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả kiểm tra; yêu cầu của Bộ trưởng Thăng về xử lư trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan, các chủ đầu tư, Ban Quản lư dự án quản lư thực hiện 6 dự án và công tŕnh nói trên. Báo cáo này được xem là rất đáng chú ư nhưng xuyên suốt 3 trang báo cáo không thấy có một ḍng nêu vấn đề trách nhiệm và xử lư trách nhiệm - điều mà dư luận xă hội rất quan tâm!
Theo Dân Trí