PDA

View Full Version : Không phân quyền th́ sửa Hiến Pháp làm ǵ?


johnnydan9
05-10-2012, 14:52
“Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến, lập pháp; các cơ quan nhà nước khác do Quốc hội lập ra, có trách nhiệm báo cáo công tác và chịu sự giám sát tối cao của Quốc hội. Nhà nước ta không tam quyền phân lập.”


Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam đă hắt gáo nước lạnh vào mặt người dân trong nước như thế trong diễn văn khai mạc Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI họp tại Hà Nội từ 07 đến 15/05 (2012).


Chủ trương này không mới, nhưng được lập lại vào lúc nhiều giới trong nước hy vọng những sửa đổi Hiến pháp 1992 đang thành h́nh sẽ mang lại một nhà nước dân chủ pháp trị và triệt để tôn trọng quyền làm chủ đất nước của người dân là một bước tụt hậu nghiêm trọng cho đất nước và đẩy dân xuống hố chậm tiến sâu hơn.


Tại sao vậy?


Bởi v́ trong Cương lĩnh “Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xă hội” năm 1991, đảng CSVN cũng đă viết: “Nhà nước Việt Nam thống nhất ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, với sự phân công rành mạch ba quyền đó.”


Đến kỳ đại hội đảng XI tháng 01/2011 Cương lĩnh này được “bổ sung và phát triển” thêm, nhưng vẫn giữ nguyên chủ trương: “Quyền lực Nhà nước là thống nhất; có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.”


Như vậy, dù ngôn ngữ có thay đổi, nhưng cả 3 Cơ cấu Lập pháp (Quốc hội), Hành pháp (Nhà nước) và Tư pháp (Ṭa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân), dù được phân công làm việc riêng nhưng nhân sự của cả 3 tổ chức của Nhà nước Cộng ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam đều được đảng chọn qua Mặt trận Tổ quốc cho dân bầu (Quốc hội) hoặc bổ nhiệm (Hành Pháp và Tư pháp) và chịu sự kiểm soát và chỉ huy của đảng.


Đó là một Nhà nước độc tài và độc đảng nên khi người dân bị xâm phạm, bị tước đoạt quyền lợi hay bị tấn công, áp bức bất hợp pháp th́ người dân không biết nhờ cậy ai để được giúp đỡ.


KHIẾU KIỆN CÁO AI?


Bằng chứng đă có rất nhiều vụ “chờ được vạ th́ má đă sưng” nên dân phải liều đứng ra đấu tranh, khiếu kiện dài hạn, dù biết không hy vọng ǵ.


Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày 2/5 (2012) có Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng chủ tŕ, chính phủ báo cáo:

“Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo c̣n những hạn chế, yếu kém như một số địa phương chưa tổ chức tốt việc tiếp công dân, chưa gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cấp huyện. Nhiều vụ việc giải quyết c̣n chậm; một số vụ việc giải quyết không đúng chính sách, pháp luật và thực tế.

Nhiều địa phương chỉ chú trọng đến việc giải quyết hết thẩm quyền mà chưa quan tâm đến giải quyết dứt điểm; c̣n hiện tượng né tránh, đùn đẩy, thấy sai phạm nhưng chưa có biện pháp khắc phục...”


Chính phủ báo cáo có đến 70% vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai trong đó “nhiều nhất là khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xă hội” như đă xảy ra tại Văn Giang (Hưng Yên) ngày 24-04 (2012) và tại Vụ Bản (Nam Định) ngày 09-05 (2012).


Trong 2 vụ cưỡng chế này có công an nhà nước, phụ lực bởi côn đồ và dân pḥng đeo băng đỏ tham gia đàn áp dân hoàn toàn trái luật v́ chính quyền địa phương đă tiếp tay cho nhà đầu tư thay v́ làm trung gian cho dân chủ đất và nhà đầu tư thương lượng với nhau.


Hội nghị ngày 2/5 (2012) nh́n nhận: “Nguyên nhân dẫn đến khiếu nại tố cáo có cả chủ quan và khách quan. Về khách quan, chính sách bồi thường cho người có đất bị thu hồi c̣n nhiều bất cập (giá bồi thường thấp, hay thay đổi, thiếu nhất quán…); có sự chênh lệch quá lớn giữa giá đất bồi thường so với giá trị trường hoặc giá nhà đầu tư bán…”


Ngay đến Nguyễn Phú Trọng cũng phải đặt câu hỏi với Hội nghị Trung ương 5: “V́ sao ở nhiều nơi, việc sử dụng đất c̣n lăng phí, hiệu quả thấp, tệ tham nhũng liên quan đến đất đai chậm được đẩy lùi? V́ sao gần 70% số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc về lĩnh vực đất đai?... Đâu là nguyên nhân thuộc về quan điểm, chủ trương, chính sách nêu trong Nghị quyết và Luật Đất đai năm 2003? Đâu là do các quy định dưới luật c̣n bất cập; có quá nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn; và đâu là do việc tổ chức thực hiện yếu kém của các cơ quan quản lư nhà nước; do nhận thức chưa đầy đủ và ư thức chấp hành luật pháp chưa nghiêm?"


Như vậy đă rơ ràng nếu Việt Nam có một ngành Tư pháp hoàn toàn độc lập với Hành pháp như ở các nước dân chủ th́ t́nh trạng khiếu kiện của người dân ở Việt Nam đă được giải quyết theo cách có tranh luận dân chủ và pháp trị công bằng.


Nhưng ở Việt Nam th́ khác. Tất cả quan ṭa và công tố đều do đảng chọn và hầu hết là đảng viên nên phải làm theo lệnh đảng hay theo ư muốn của chính quyền nên phần lớn người dân đi khiếu kiện bị thiệt tḥi trong các vụ tranh chấp đất đai.


Các vụ xử án bất công đối với gia đ́nh ông Đoàn Văn Vươn trong vụ tranh chấp đất ở Huyện Tiên Lăng, Hải Pḥng là nguyên nhân đưa đến vụ nổ súng và nổ bom tự chế gây thương tích cho một số người trong vụ cưỡng chế làm rung động cả nước ngày 05/01 (2012).


Trong cả 3 vụ Tiên Lăng, Văn Giang (Hưng Yên) và Vụ Bản (Nam Định) người dân c̣n lột được mặt trái của các Đại biểu Quốc hội đảng viên ở 3 địa phương này.


Nếu các vụ đàn áp dân xảy ra ở các nước dân chủ và có luật pháp phân minh th́ không cần phải mời gọi hay thúc giục, các Đại biểu dân cũng đă tự họ vào cuộc điều tra cho ra trắng đen từ lâu rồi.
Ở Việt Nam th́ khác. Ngay cả đến Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng là Đại biểu Quốc hội của đơn vị có Huyện Tiên Lăng, Thành phố Hải Pḥng, nơi cự ngụ của cử tri gia đ́nh anh em ông Đoàn Văn Vươn mà Dũng cũng không hề cử người đến thăm dân và điều tra, ấy là nói trong trường hợp Dũng có nhiều việc quan trọng cần phải ở Hà Nội trong vai tṛ Thủ tướng.


Nhưng không phải chỉ có Dũng đă vắng mặt trong vai tṛ của Đại biểu Quốc hội mà các Đại biểu khác của các Đoàn Đại biểu Quốc hội của Hải Pḥng, Hưng Yên và Nam Định cũng không hề đến thăm dân bị đàn áp, bị công an, dân pḥng đánh đập, trong số có nhiều cụ già và phụ nữ.


Như vậy th́ những Đại biểu dân cử này có c̣n xứng đáng trong vai tṛ Đại biểu Quốc hội của họ không, nói chi đến hy vọng một cuộc điều tra, hay “thăm dân cho biết sự t́nh” của Quốc hội do Nguyễn Sinh Hùng làm Chủ tịch?


Đó là hậu quả của một cơ quan Lập pháp có trên 90% đại biểu là đảng viên không có quyền được “phân lập” với đảng và Hành pháp nên là bù nh́n của đảng để sai đâu đánh đó như đă thấy trong cách tổ chức và hoạt động của nhà nước ghi trong Hiến pháp 1992.


Vậy th́, khi Nguyễn Phú Trọng nói rằng: “Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải tiếp tục khẳng định bản chất và mô h́nh tổng thể của thể chế chính trị và bộ máy nhà nước đă được xác định trong Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 1992. Đó là: Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xă hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và v́ nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước thông qua tổ chức nhà nước dưới sự lănh đạo của Đảng” th́ thực tế nhà nước này chưa hề bao giờ là “của dân, do dân và v́ dân” v́ đảng đă lấy sạch hết quyền làm chủ đất nước của dân từ lâu lắm rồi.


Dân chưa bao giờ được tự do ứng cử và bầu cử; chưa bao giờ được tự do lập hội va tập họp và cũng không được tự do ngôn luận, tự do ra báo; tự do tư tưởng và tự do tôn giáo dù Hiến pháp đă quy định như thế.


Ngay cả những cuộc biểu t́nh tự phát của dân bầy tỏ ḷng yêu nước chống âm mưu lấn chiếm biển đảo, xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Cộng cũng đă bị đảng đàn áp dă man tại Sài G̣n và Hà Nội trong hai tháng 8 và 9 năm 2011 là một bằng chứng cụ thể khác dân đă mất quyền làm chủ đất nước.

Toàn dân, từ sau lần sửa Hiến pháp thứ nhất năm 1959, đă bị đảng hất ra lề đường đứng làm h́nh nộm cho đảng sử dụng mỗi khi có cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội và các Hội đồng nhân dân. Sau khi xong việc th́ dân tự ư lui vào hậu trường làm quân đầy tớ cho đảng viên chủ nhân ngồi lên đầu lên cổ đi kiếm tiền tham nhũng hoặc bóc lột dân.


Đó cũng là lư do tại sao tham nhũng tiếp tục chồng lên tham nhũng cứ lên cao măi trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên khiến Nguyễn Phú Trọng phải than trong diễn văn ngày 07/05 (2012) rằng: “Từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng đến công tác pḥng, chống tham nhũng, lăng phí; đă sớm ban hành Nghị quyết của Trung ương, Pháp lệnh và tiếp đó là Luật Pḥng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lăng phí, Chiến lược Quốc gia pḥng, chống tham nhũng và nhiều quyết sách khác; đă thành lập Ban Chỉ đạo về pḥng, chống tham nhũng ở Trung ương và các địa phương; đă tiến hành nhiều biện pháp liên tục, nhưng đến nay công tác pḥng, chống tham nhũng, lăng phí vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.”
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=380036&stc=1&d=1336661543
Đó là cách hành sử của cán bộ, đảng viên đối với dân khi người dân muốn “thực hiện quyền lực nhà nước” nhưng không muốn “thông qua tổ chức nhà nước” hay chịu khép ḿnh trong ṿng kiềm tỏa của đảng mà đảng không cho nên t́nh trạng bao che, hạ cánh an toàn, trù dập, trả thù người tố cáo, nâng đỡ kẻ phạm tội mới lan tràn.


Do đó khi Trọng nói sửa Hiến pháp 1992 phải dựa vào nội dung Cương lĩnh đảng đă được bổ sung, phát triển năm 2011 là cốt để bảo vệ quyền lợi cho đảng v́ Cương lĩnh này viết rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, lănh đạo Nhà nước và xă hội... Đảng lănh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là bộ phận của hệ thống ấy.”


Như thế có nghĩa là dù có sửa đổi th́ Hiến pháp mới cũng vẫn phải duy tŕ quyền lănh đạo tuyệt đối và toàn diện cho đảng.


Chủ trương này cũng đă được đảng CSVN tự viết vào Điều 4 của Hiến pháp (sửa lần 2) năm 1980, sau ngày chiếm được miền Nam Việt Nam tháng 04/1975: “Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong và bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân Việt Nam, được vũ trang bằng học thuyết Mác - Lênin, là lực lượng duy nhất lănh đạo Nhà nước, lănh đạo xă hội; là nhân tố chủ yếu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng tồn tại và phấn đấu v́ lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam. Các tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp.”

Đến lần sửa thứ 3 năm 1992, Điều này được viết gọn lại: "Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lănh đạo Nhà nước và xă hội…..”


Vậy nếu lần sửa thứ tư này mà Điều 4 vẫn như cũ cho đúng với Cương lĩnh th́ quyền làm chủ đất nước và quyền giám sát của dân tiếp tục trôi theo cống rănh.


Cương lĩnh 2011 c̣n trân tráo viết rằng: “Đi lên chủ nghĩa xă hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử” trong khi thế giới Cộng sản đă tan ră từ 1991 và nhân dân Nga, thành tŕ dựa lưng lâu đời của đảng CSVN, đă vứt Chủ nghĩa Mác-Lênin vào sọt rác th́ có c̣n ǵ để tụt hậu và lùi bước thêm cho dân Việt Nam nữa không?


Thế mà người CSVN vẫn kiên quyết nói điêu trong Cương lĩnh rằng: “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.”


Nhưng Hiến pháp và pháp luật nào sẽ ra đời sau lần sửa đổi năm 2012 nếu cả Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp tiếp tục bị nhốt vào một cũi th́ sửa làm ǵ cho lăng phí?

(05/012)



http://3.bp.blogspot.com/-VYHjhgzTOug/T6vNAIP91fI/AAAAAAAAS3U/HoFpiDgpTfQ/s1600/Traitimxanh-sig.png
Phạm Trần