dh2003
05-11-2012, 11:01
Những ngôi mộ lạnh lẽo nằm một góc hiu quạnh ở nghĩa trang sẽ chỉ c̣n trong quá khứ, thay vào đó là không gian thoáng mát, hiện đại.
Từ những ngôimộ phổ thông thông dụng cho đến nhà mồ rồng sừng sững, tất cả cùng tồntại song song và rạch ṛi trong một mô h́nh nghĩa trang mới mẻ: Hoa viên nghĩa trang. Mô h́nh này hiện đang phát triển khá phổ biến ở TP.HCM.
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran thi thuy/thang5/tuan3/nguoiduatin-21.jpg
Khi mộ tại Hoa viên g̣ Đen luôn có cùng kiến trúc và ấm cúng.
Đổ xô đầu tư vào đất nghĩa trang
Trongkhi lĩnh vực địa ốc đang có xu hướng chững lại, đất nghĩa trang lạisốt lên từng ngày. Người người đổ xô làm c̣ đất "an nghỉ", nhà nhà xẻđất làm nghĩa trang tự phát. Những doanh nghiệp đầu tư bất động sản cótầm cỡ lại từ từ và chậm chạp ch́a "chiếc ṿi" của ḿnh khoanh vùngnhững vùng đất rộng ở các tỉnh lân cận TP.HCM để bắt đầu chiến lược tấncông vào phân khúc "đất nghĩa trang".
Vớióc kinh doanh cực nhạy, các doanh nghiệp không xây dựng nghĩa trangtheo mô h́nh cũ mà hướng theo kiểu Hoa viên nghĩa trang vừa hiện đại vừaổn định lâu dài. Mô h́nh này không mới so với các nước khác trên thếgiới nhưng hoàn toàn lạ lẫm ở nước ta.
Chưa ai từng nghĩ sẽ đến nghĩatrang trong tâm thế đi dạo công viên, nhưng với Hoa viên nghĩa trang th́lại là chuyện khác. Đó là h́nh thức giao ḥa giữa người chết và ngườisống. Trên thực tế, đó là nơi an nghỉ ổn định lâu dài của người đă khuất nhưng cũng là nơi giải trí thư giăn, không gian mở cho khách thămviếng.
Nghĩatrang B́nh Hưng Ḥa (quận B́nh Tân, TP.HCM) bị giải tỏa, nghĩa trangĐa Phước (huyện B́nh Chánh, TP.HCM) gần như không c̣n chỗ trống. Nhữngthông tin đó không khỏi làm cho người dân lo lắng và tỏa ra t́m nơi annghỉ phù hợp hơn ở các tỉnh lân cận. Nắm bắt được nhu cầu đó cùng với ưđịnh biến nghĩa trang vốn lạnh lẽo, ảm đạm thành hoa viên ấm áp, hấpdẫn, các nhà đầu tư bất động sản đă tập trung vào thị trường này.
Hoaviên nghĩa trang G̣ Đen tọa lạc ấp 2, xă Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnhLong An là một ví dụ. Có thể nói, đây là nghĩa trang thân thiện đầu tiênra đời ở khu vực phía Nam. Hoa viên nghĩa trang G̣ Đen bắt đầu đưa vàoxây dựng và sử dụng từ năm 2006, đến nay cơ sở hạ tầng mới gần như đăhoàn chỉnh mà số đất mộ bán đi cũng đă gần hết, công ty đang tiến hànhmở rộng thêm.
Giáp ranh huyện B́nh Chánh, TP.HCM, Hoa viên nghĩa trangG̣ Đen có nhiều lợi thế để phát triển, khách hàng chủ yếu từ TP.HCM vàLong An. Chị Ty, nhân viên ở đây cho biết: "Đa phần đất ở đây đă đượcmua hết rồi, có người mua đến 40 phần đất mộ để dành cho con cháu saunày".
Mô h́nh nghĩa trang thân thiện vốn không mới trên thế giới nhưng đó lạilà bước đột phá tại Việt Nam. Điển h́nh ở úc, nghĩa trang thân thiệnlànơi sinh hoạt, giải trí, chụp ảnh cưới và khung kiến trúc đồng bộ,không có sự phân chia về h́nh thức và giá cả.
Mô h́nh này mới pháttriển ở nước ta trong một vài năm trở lại đây nhưng đă tạo được nhữngkhác biệt rơ rệt trong kiến trúc và truyền thống cải táng. Những nghĩaHoa viên như vậy không chỉ đáp ứng việc di dời các nghĩa trang ra khỏikhu dân cư mà c̣n nhằm mục đích đưa nghĩa trang trở thành những khu vực thân thiện, xanh sạch, biến nghĩa địa thành nơi vui chơi, thăm quan lành mạnh cho người dân. Những mô h́nh như vậy cũng thu hút được những khách hàng từ xa và góp phần làm giảm đi tập tục mai táng thiếu tập trung ở một số địa phương.
Việc xây dựng và khai thác nghĩa trang là một ngành kinh doanh đă tạothuậnlợi cho các cá nhân và doanh nghiệp đổ xô khai thác thị phầnnày. Bêncạnh đó, Nghị định 35/2008/NĐ-CP có nhiều điểm khuyến khíchcho các cánhân và doanh nghiệp đầu tư vào loại h́nh này. Theo đó, cácnhà đầu tưsẽ được nhà nước cấp đất lâu dài, không thu phí sử dụngđất, không cầnđóng thuế, không cần kê khai thu nhập, muốn sang nhượngbao nhiêu khônghạn chế.
Saunghĩa trang G̣ Đen, nhiều công ty bắt đầu nhận thấy thị phần béo bởnày cũng ồ ạt đầu tư. Xét về vốn và diện tích, các nghĩa trang ra đờisau có phần lấn át hơn Hoa viên G̣ Đen. Công viên Vĩnh Hằng ở B́nhDương tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng, bao phủ trên 190 ha đất. Côngviên Vĩnh Hằng được xây dựng rất hiện đại, có một đại lộ chạy dọc khuônviên xe hơi có thể chạy vào thăm viếng mộ.
Khôngchỉ trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng nh́n thấy tiềm năng pháttriển thị trường bất động sản dành cho người đă khuất ở Việt Nam nêncũng tiến hành khảo sát và xây dựng. Đi tiên phong là tập đoàn FairyPark, Malaysia, tập đoàn này đầu tư hơn 20 triệu USD để phát triển hệthống hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế, mở các dịch vụ dành cho ngườichết như chôn cất theo phong thủy, nơi chôn cất sang trọng...
Công viên của người dương lẫn cơi âm
Việcđầu tư vào thị trường đất nghĩa trang thực sự tạo nên diện mạo mới chomỹ quan TP.HCM và phân chia gánh nặng quá tải mà bấy lâu đổ dồn vềNghĩa trang B́nh Hưng Ḥa. Các nghĩa trang được xây dựng theo kiểunhững hoa viên không chỉ nhận được thiện cảm từ người dân xung quanh màc̣n góp phần vào việc đem lại mỹ quan cho địa phương.
Ông Huỳnh VănLuông (quận 8, TP.HCM), một khách hàng của Hoa viên G̣ Đen cho biết:"Mô h́nh nghĩa trang như hoa viên này thực sự là một cách nh́n mới, mộthướng đi mới góp phần làm giảm đi sự ác cảm của mọi người về nghĩađịa".
Hoaviên được phân khu một cách rơ ràng, khoa học theo những h́nh khốinhất định. Tại đây, mỗi phân khu đều được quy định về kiến trúc mộtcách nghiêm ngặt.
Ví dụ, trong khu mộ đôi, các mộ phần đều có cùng mộtkiến trúc, một độ cao. Khu mộ đá hoa cương th́ nhất thiết các mộ phầnphải được xây dựng bằng chất liệu là đá hoa cương được nhập từ nướcngoài. Khu nhà mồ rồng nằm dọc các trục đường chính dẫn vào khuôn viên,được xây dựng hoành tráng và trang trí tinh xảo.
Những họa tiết rồng,phụng được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên khu nhà mồ cũng phải tuân thủ quy định về kiến trúc và độ cao. Việc phân khu và quy định kiến trúc, chất liệu xây mộ phần không chỉ khiến Hoa viên có được một h́nh khối, cấu trúc hài ḥa.
Theoông Liễu Đ́nh Chiến, giám đốc công ty TNHH Long Khê, đơn vị chủ quảnHoa viên G̣ Đen th́ những nghĩa Hoa viên như vậy không chỉ đáp ứng việcdi dời các nghĩa trang ra khỏi khu dân cư mà c̣n nhằm mục đích đưa nghĩa trang trở thành những khu vực thân thiện, xanh sạch, biến nghĩa địa thành nơi vui chơi, thăm quan lành mạnh cho người dân.
Những mô h́nh như vậy cũng thu hút được những khách hàng từ xa và góp phần làm giảm đi tập tục mai táng thiếu tập trung ở một số địa phương.
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran thi thuy/thang5/tuan3/nguoiduatin-211.jpg
Khu mộ rồng.
Vớinhững bước đột phá như có thiết kế, quang cảnh đẹp, các mộ phần đượcchăm sóc thường xuyên, chu đáo, các nghĩa trang như trên không khác nàonhững công viên được đầu tư dành cho người đă khuất lẫn người trần.
Tạiđây, khách hàng không chỉ có được cảm giác thư giăn, thoải mái mà c̣ncảm nhận được việc người quá cố của họ được chăm lo chu tất. Theo chịTy, nhân viên quản lư Hoa viên nghĩa trang G̣ Đen cho biết: Hằng ngày,hoa viên vẫn đón nhận khách hàng và mở cửa cho người dân vào thăm quan.
Mộttrong những yếu tố khiến các mô h́nh Hoa viên như trên có được chỗđứng trong ḷng khách hàng là việc họ có thể mua trước đất nền. Anh LưuVăn Hùng (Bến Lức, Long An) cho biết: "Tôi vừa mua một phần đất dưỡngsanh cho ông bà nhà tôi. Hiện đang tính mua thêm một phần nữa cho ḿnh. Tôi muốn khi nhắm mắt được nằm gần cha mẹ ḿnh".
Tuynhiên, chi phí để có được một "chỗ" trong những nghĩa trang như trênkhông phải ai cũng đáp ứng được. Kinh phí bao gồm mua nền và xây dựngmột mộ phần trong các Hoa viên như trên thường có giá gấp ba, gấp bốnlần so với việc xây dựng một ngôi mộ thường. Đó c̣n chưa kể đến việckhách hàng chọn khu vực, hướng mộ phần, chất liệu xây mộ.
Hà Nguyễn - Ngọc Lài
Theo nguoiduatin
Từ những ngôimộ phổ thông thông dụng cho đến nhà mồ rồng sừng sững, tất cả cùng tồntại song song và rạch ṛi trong một mô h́nh nghĩa trang mới mẻ: Hoa viên nghĩa trang. Mô h́nh này hiện đang phát triển khá phổ biến ở TP.HCM.
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran thi thuy/thang5/tuan3/nguoiduatin-21.jpg
Khi mộ tại Hoa viên g̣ Đen luôn có cùng kiến trúc và ấm cúng.
Đổ xô đầu tư vào đất nghĩa trang
Trongkhi lĩnh vực địa ốc đang có xu hướng chững lại, đất nghĩa trang lạisốt lên từng ngày. Người người đổ xô làm c̣ đất "an nghỉ", nhà nhà xẻđất làm nghĩa trang tự phát. Những doanh nghiệp đầu tư bất động sản cótầm cỡ lại từ từ và chậm chạp ch́a "chiếc ṿi" của ḿnh khoanh vùngnhững vùng đất rộng ở các tỉnh lân cận TP.HCM để bắt đầu chiến lược tấncông vào phân khúc "đất nghĩa trang".
Vớióc kinh doanh cực nhạy, các doanh nghiệp không xây dựng nghĩa trangtheo mô h́nh cũ mà hướng theo kiểu Hoa viên nghĩa trang vừa hiện đại vừaổn định lâu dài. Mô h́nh này không mới so với các nước khác trên thếgiới nhưng hoàn toàn lạ lẫm ở nước ta.
Chưa ai từng nghĩ sẽ đến nghĩatrang trong tâm thế đi dạo công viên, nhưng với Hoa viên nghĩa trang th́lại là chuyện khác. Đó là h́nh thức giao ḥa giữa người chết và ngườisống. Trên thực tế, đó là nơi an nghỉ ổn định lâu dài của người đă khuất nhưng cũng là nơi giải trí thư giăn, không gian mở cho khách thămviếng.
Nghĩatrang B́nh Hưng Ḥa (quận B́nh Tân, TP.HCM) bị giải tỏa, nghĩa trangĐa Phước (huyện B́nh Chánh, TP.HCM) gần như không c̣n chỗ trống. Nhữngthông tin đó không khỏi làm cho người dân lo lắng và tỏa ra t́m nơi annghỉ phù hợp hơn ở các tỉnh lân cận. Nắm bắt được nhu cầu đó cùng với ưđịnh biến nghĩa trang vốn lạnh lẽo, ảm đạm thành hoa viên ấm áp, hấpdẫn, các nhà đầu tư bất động sản đă tập trung vào thị trường này.
Hoaviên nghĩa trang G̣ Đen tọa lạc ấp 2, xă Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnhLong An là một ví dụ. Có thể nói, đây là nghĩa trang thân thiện đầu tiênra đời ở khu vực phía Nam. Hoa viên nghĩa trang G̣ Đen bắt đầu đưa vàoxây dựng và sử dụng từ năm 2006, đến nay cơ sở hạ tầng mới gần như đăhoàn chỉnh mà số đất mộ bán đi cũng đă gần hết, công ty đang tiến hànhmở rộng thêm.
Giáp ranh huyện B́nh Chánh, TP.HCM, Hoa viên nghĩa trangG̣ Đen có nhiều lợi thế để phát triển, khách hàng chủ yếu từ TP.HCM vàLong An. Chị Ty, nhân viên ở đây cho biết: "Đa phần đất ở đây đă đượcmua hết rồi, có người mua đến 40 phần đất mộ để dành cho con cháu saunày".
Mô h́nh nghĩa trang thân thiện vốn không mới trên thế giới nhưng đó lạilà bước đột phá tại Việt Nam. Điển h́nh ở úc, nghĩa trang thân thiệnlànơi sinh hoạt, giải trí, chụp ảnh cưới và khung kiến trúc đồng bộ,không có sự phân chia về h́nh thức và giá cả.
Mô h́nh này mới pháttriển ở nước ta trong một vài năm trở lại đây nhưng đă tạo được nhữngkhác biệt rơ rệt trong kiến trúc và truyền thống cải táng. Những nghĩaHoa viên như vậy không chỉ đáp ứng việc di dời các nghĩa trang ra khỏikhu dân cư mà c̣n nhằm mục đích đưa nghĩa trang trở thành những khu vực thân thiện, xanh sạch, biến nghĩa địa thành nơi vui chơi, thăm quan lành mạnh cho người dân. Những mô h́nh như vậy cũng thu hút được những khách hàng từ xa và góp phần làm giảm đi tập tục mai táng thiếu tập trung ở một số địa phương.
Việc xây dựng và khai thác nghĩa trang là một ngành kinh doanh đă tạothuậnlợi cho các cá nhân và doanh nghiệp đổ xô khai thác thị phầnnày. Bêncạnh đó, Nghị định 35/2008/NĐ-CP có nhiều điểm khuyến khíchcho các cánhân và doanh nghiệp đầu tư vào loại h́nh này. Theo đó, cácnhà đầu tưsẽ được nhà nước cấp đất lâu dài, không thu phí sử dụngđất, không cầnđóng thuế, không cần kê khai thu nhập, muốn sang nhượngbao nhiêu khônghạn chế.
Saunghĩa trang G̣ Đen, nhiều công ty bắt đầu nhận thấy thị phần béo bởnày cũng ồ ạt đầu tư. Xét về vốn và diện tích, các nghĩa trang ra đờisau có phần lấn át hơn Hoa viên G̣ Đen. Công viên Vĩnh Hằng ở B́nhDương tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng, bao phủ trên 190 ha đất. Côngviên Vĩnh Hằng được xây dựng rất hiện đại, có một đại lộ chạy dọc khuônviên xe hơi có thể chạy vào thăm viếng mộ.
Khôngchỉ trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cũng nh́n thấy tiềm năng pháttriển thị trường bất động sản dành cho người đă khuất ở Việt Nam nêncũng tiến hành khảo sát và xây dựng. Đi tiên phong là tập đoàn FairyPark, Malaysia, tập đoàn này đầu tư hơn 20 triệu USD để phát triển hệthống hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế, mở các dịch vụ dành cho ngườichết như chôn cất theo phong thủy, nơi chôn cất sang trọng...
Công viên của người dương lẫn cơi âm
Việcđầu tư vào thị trường đất nghĩa trang thực sự tạo nên diện mạo mới chomỹ quan TP.HCM và phân chia gánh nặng quá tải mà bấy lâu đổ dồn vềNghĩa trang B́nh Hưng Ḥa. Các nghĩa trang được xây dựng theo kiểunhững hoa viên không chỉ nhận được thiện cảm từ người dân xung quanh màc̣n góp phần vào việc đem lại mỹ quan cho địa phương.
Ông Huỳnh VănLuông (quận 8, TP.HCM), một khách hàng của Hoa viên G̣ Đen cho biết:"Mô h́nh nghĩa trang như hoa viên này thực sự là một cách nh́n mới, mộthướng đi mới góp phần làm giảm đi sự ác cảm của mọi người về nghĩađịa".
Hoaviên được phân khu một cách rơ ràng, khoa học theo những h́nh khốinhất định. Tại đây, mỗi phân khu đều được quy định về kiến trúc mộtcách nghiêm ngặt.
Ví dụ, trong khu mộ đôi, các mộ phần đều có cùng mộtkiến trúc, một độ cao. Khu mộ đá hoa cương th́ nhất thiết các mộ phầnphải được xây dựng bằng chất liệu là đá hoa cương được nhập từ nướcngoài. Khu nhà mồ rồng nằm dọc các trục đường chính dẫn vào khuôn viên,được xây dựng hoành tráng và trang trí tinh xảo.
Những họa tiết rồng,phụng được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên khu nhà mồ cũng phải tuân thủ quy định về kiến trúc và độ cao. Việc phân khu và quy định kiến trúc, chất liệu xây mộ phần không chỉ khiến Hoa viên có được một h́nh khối, cấu trúc hài ḥa.
Theoông Liễu Đ́nh Chiến, giám đốc công ty TNHH Long Khê, đơn vị chủ quảnHoa viên G̣ Đen th́ những nghĩa Hoa viên như vậy không chỉ đáp ứng việcdi dời các nghĩa trang ra khỏi khu dân cư mà c̣n nhằm mục đích đưa nghĩa trang trở thành những khu vực thân thiện, xanh sạch, biến nghĩa địa thành nơi vui chơi, thăm quan lành mạnh cho người dân.
Những mô h́nh như vậy cũng thu hút được những khách hàng từ xa và góp phần làm giảm đi tập tục mai táng thiếu tập trung ở một số địa phương.
http://media.nguoiduatin.vn/public/data/images/tran thi thuy/thang5/tuan3/nguoiduatin-211.jpg
Khu mộ rồng.
Vớinhững bước đột phá như có thiết kế, quang cảnh đẹp, các mộ phần đượcchăm sóc thường xuyên, chu đáo, các nghĩa trang như trên không khác nàonhững công viên được đầu tư dành cho người đă khuất lẫn người trần.
Tạiđây, khách hàng không chỉ có được cảm giác thư giăn, thoải mái mà c̣ncảm nhận được việc người quá cố của họ được chăm lo chu tất. Theo chịTy, nhân viên quản lư Hoa viên nghĩa trang G̣ Đen cho biết: Hằng ngày,hoa viên vẫn đón nhận khách hàng và mở cửa cho người dân vào thăm quan.
Mộttrong những yếu tố khiến các mô h́nh Hoa viên như trên có được chỗđứng trong ḷng khách hàng là việc họ có thể mua trước đất nền. Anh LưuVăn Hùng (Bến Lức, Long An) cho biết: "Tôi vừa mua một phần đất dưỡngsanh cho ông bà nhà tôi. Hiện đang tính mua thêm một phần nữa cho ḿnh. Tôi muốn khi nhắm mắt được nằm gần cha mẹ ḿnh".
Tuynhiên, chi phí để có được một "chỗ" trong những nghĩa trang như trênkhông phải ai cũng đáp ứng được. Kinh phí bao gồm mua nền và xây dựngmột mộ phần trong các Hoa viên như trên thường có giá gấp ba, gấp bốnlần so với việc xây dựng một ngôi mộ thường. Đó c̣n chưa kể đến việckhách hàng chọn khu vực, hướng mộ phần, chất liệu xây mộ.
Hà Nguyễn - Ngọc Lài
Theo nguoiduatin