johnnydan9
05-16-2012, 13:58
Với những bi kịch liên quan tới chữ "trinh" của người phụ nữ Việt Nam, rất nhiều người không khỏi băn khoăn không biết đến bao giờ người phụ nữ Việt Nam mới ngẩng mặt lên cho bằng đàn ông?. Nhân câu chuyện của chị Bảo Ngọc xin được có vài lời về chữ "trinh" và chuyện b́nh đẳng giới. Khái niệm b́nh đẳng ở đây không có nghĩa là mọi thứ được chia đều theo nghĩa đen một cách thô thiển và mọi người cũng không bao giờ nghĩ rằng người phụ nữ Việt Nam đi đ̣i cái quyền này. Nhưng cách hiểu và áp đặt chữ trinh lên người con gái Việt đă vi phạm trắng trợn quyền tối thiểu của người phụ nữ. Và, khi nào người ta c̣n áp đặt cái nghĩa vụ bảo tồn một cái “màng mỏng” th́ người phụ nữ sẽ tiếp tục bị đối xử bất công.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=381674&stc=1&d=1337176686
Rất nhiều người phản đối việc áp đặt khái niệm trinh tiết theo cách hiểu của đại đa số người Việt hiện nay là v́: C̣n trinh không có nghĩa là người này chưa quan hệ t́nh dục. C̣n trinh cũng không hề đảm bảo rằng hai người sẽ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc hay có sự hài ḥa về t́nh dục.
Chữ trinh được áp đặt một cách thiếu công bằng. Người ta thường chỉ áp đặt khái niệm trinh tiết lên người phụ nữ. Người phụ nữ giữ ǵn mấy chục năm trời cái màng trinh cho một… ông chồng mất trinh (v́ trinh tiết đàn ông là một khái niệm rất mơ hồ theo quan điểm xă hội học và rất khó xác định theo quan điểm y học). Đàn ông cần chữ trinh kia chỉ để thỏa măn thói ích kỷ thôi, chứ chắc chắn anh ta có đốt đèn giữa ban ngày cũng không thể t́m ra sự khác biệt.
Bên cạnh việc có một tỉ lệ nhỏ những người sinh ra không có màng trinh hay vô t́nh làm rách màng trinh (như trường hợp của chị Bảo Ngọc), việc áp đặt kia luôn gây nhiều tác hại hơn là lợi ích. Người con gái tự dưng bị ràng buộc vào một trách nhiệm phi lư và không cần thiết, là cái cớ để cho những người đàn ông hành hạ và tra tấn về mặt tinh thần lẫn thể xác người vợ nào không c̣n cái "màng mỏng" ấy trong ngày cưới, và là nguyên nhân tan vỡ nhiều hạnh phúc một cách oan uổng.
Quay lại với cái nh́n của đàn ông Việt Nam về chữ trinh. Một ông thầy dạy môn giải phẫu ở trường Y Hà Nội phát biểu một câu xanh rờn trước cả lớp học: "Phụ nữ rất độc ác và v́ độc ác nên họ phải chịu một cái vía nặng nề (đàn ông có 7 vía c̣n đàn bà 9 vía), hàng tháng họ phải chịu sự tra tấn của kinh nguyệt, và đặc biệt họ không bao giờ có thể ăn vụng (ư nói nếu họ mất trinh th́ sẽ không giấu được)!". Con trai cả lớp cười rầm rầm khoái chí, các bạn gái th́ cắm mặt xuống bàn không biết nói ǵ. Nhưng, đây là chuyện cách đây cũng cả gần chục năm.
C̣n các chàng trai hiện đại, mà là những anh chàng có học ngày ngày lướt web nghĩ ǵ? Nào là tôi không thể chấp nhận việc vợ ḿnh không c̣n trinh, có anh vẫn bỏ vợ dù vợ nói rằng cô ta bị tai nạn rách mất cái ấy; nào với tôi trinh không quan trọng nhưng người vợ mất trinh chắc chắn sẽ nhớ đến mối t́nh cũ, như vậy th́ dại ǵ đi với một cô không toàn tâm toàn ư… Chỉ qua ngôn từ thôi đă thấy rơ sự phân biệt đối xử và thấy người đàn ông ở ta thật lắm quyền uy.
Luật B́nh đẳng giới nói rằng mục tiêu b́nh đẳng giới là xoá bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế - xă hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới b́nh đẳng giới thực chất giữa nam, nữ và thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xă hội và gia đ́nh.Và, định kiến giới là nhận thức, thái độ và đánh giá thiên lệch, tiêu cực về đặc điểm, vị trí, vai tṛ và năng lực của nam hoặc nữ. Nhưng nếu như ngày nay và có thể rất lâu sau này đàn ông vẫn lấy trinh tiết làm đầu để “đo” phụ nữ th́ hy vọng ǵ cho việc xóa bỏ bất b́nh đẳng giới ở Việt Nam?.
Thùy Dương
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=381674&stc=1&d=1337176686
Rất nhiều người phản đối việc áp đặt khái niệm trinh tiết theo cách hiểu của đại đa số người Việt hiện nay là v́: C̣n trinh không có nghĩa là người này chưa quan hệ t́nh dục. C̣n trinh cũng không hề đảm bảo rằng hai người sẽ có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc hay có sự hài ḥa về t́nh dục.
Chữ trinh được áp đặt một cách thiếu công bằng. Người ta thường chỉ áp đặt khái niệm trinh tiết lên người phụ nữ. Người phụ nữ giữ ǵn mấy chục năm trời cái màng trinh cho một… ông chồng mất trinh (v́ trinh tiết đàn ông là một khái niệm rất mơ hồ theo quan điểm xă hội học và rất khó xác định theo quan điểm y học). Đàn ông cần chữ trinh kia chỉ để thỏa măn thói ích kỷ thôi, chứ chắc chắn anh ta có đốt đèn giữa ban ngày cũng không thể t́m ra sự khác biệt.
Bên cạnh việc có một tỉ lệ nhỏ những người sinh ra không có màng trinh hay vô t́nh làm rách màng trinh (như trường hợp của chị Bảo Ngọc), việc áp đặt kia luôn gây nhiều tác hại hơn là lợi ích. Người con gái tự dưng bị ràng buộc vào một trách nhiệm phi lư và không cần thiết, là cái cớ để cho những người đàn ông hành hạ và tra tấn về mặt tinh thần lẫn thể xác người vợ nào không c̣n cái "màng mỏng" ấy trong ngày cưới, và là nguyên nhân tan vỡ nhiều hạnh phúc một cách oan uổng.
Quay lại với cái nh́n của đàn ông Việt Nam về chữ trinh. Một ông thầy dạy môn giải phẫu ở trường Y Hà Nội phát biểu một câu xanh rờn trước cả lớp học: "Phụ nữ rất độc ác và v́ độc ác nên họ phải chịu một cái vía nặng nề (đàn ông có 7 vía c̣n đàn bà 9 vía), hàng tháng họ phải chịu sự tra tấn của kinh nguyệt, và đặc biệt họ không bao giờ có thể ăn vụng (ư nói nếu họ mất trinh th́ sẽ không giấu được)!". Con trai cả lớp cười rầm rầm khoái chí, các bạn gái th́ cắm mặt xuống bàn không biết nói ǵ. Nhưng, đây là chuyện cách đây cũng cả gần chục năm.
C̣n các chàng trai hiện đại, mà là những anh chàng có học ngày ngày lướt web nghĩ ǵ? Nào là tôi không thể chấp nhận việc vợ ḿnh không c̣n trinh, có anh vẫn bỏ vợ dù vợ nói rằng cô ta bị tai nạn rách mất cái ấy; nào với tôi trinh không quan trọng nhưng người vợ mất trinh chắc chắn sẽ nhớ đến mối t́nh cũ, như vậy th́ dại ǵ đi với một cô không toàn tâm toàn ư… Chỉ qua ngôn từ thôi đă thấy rơ sự phân biệt đối xử và thấy người đàn ông ở ta thật lắm quyền uy.
Luật B́nh đẳng giới nói rằng mục tiêu b́nh đẳng giới là xoá bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế - xă hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới b́nh đẳng giới thực chất giữa nam, nữ và thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xă hội và gia đ́nh.Và, định kiến giới là nhận thức, thái độ và đánh giá thiên lệch, tiêu cực về đặc điểm, vị trí, vai tṛ và năng lực của nam hoặc nữ. Nhưng nếu như ngày nay và có thể rất lâu sau này đàn ông vẫn lấy trinh tiết làm đầu để “đo” phụ nữ th́ hy vọng ǵ cho việc xóa bỏ bất b́nh đẳng giới ở Việt Nam?.
Thùy Dương