vuitoichat
05-30-2012, 16:17
Mâu thuẫn trong nội bộ Đảng cộng sản Trung Quốc xưa nay không phải là đấu tranh đường lối ǵ, mà trước sau đều là đấu tranh quyền thế của hệ thống bang phái, cái gọi là đấu tranh đường lối chẳng qua chỉ là cao chiêu.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=59820&stc=1&d=1338394508
Bạc Hy Lai
Đảng cộng sản Trung Quốc là sản phẩm được sinh ra từ Quốc tế III do Liên Xô đứng đầu vào cuối thế kỷ 19①, loạn thế anh hùng xuất tứ phương, tuy bầu không khí quốc tế khi ấy đă tạo ra Đảng cộng sản Trung Quốc , nhưng nền tảng của Đảng cộng sản Trung Quốc là thể hỗn hợp giữa nông dân với giai cấp tiểu tư sản, điều này đă ấn định ngay từ ngày thành lập, nó là tập đoàn lợi ích được hợp thành từ những nhà có dă tâm chính trị, chính quyền do nó lập ra hoàn toàn đồng tính chất với Thái b́nh Thiên quốc của Hồng Tú Toàn, Đại thuận Vương triều của Lư Tự Thành.
Một tập đoàn lợi ích khi giành xong chính quyền, nội bộ đương nhiên sẽ nảy sinh đấu tranh quyền thế, trong quá tŕnh đoạt thiên hạ, sự đồng cam cộng khổ chung hoạn nạn là xuất phát từ lợi ích chung, đợi đến khi thành lập chính quyền phân chia lợi ích, mọi mâu thuẫn sẽ được phơi bày ra hết. Nguyên nhân để một đám thổ phỉ xâu xé nội bộ tuy phần nhiều là do phân chia chiến lợi phẩm không đều, nhưng chủ yếu hơn vẫn là mâu thuẫn tranh nắm quyền, cái gọi là một núi không có hai hổ, một máng không thể buộc được hai con lừa, chính là tính chất chung của mọi chính quyền chuyên chế, bao gồm hoàng triều phong kiến…Khởi nghĩa nông dân qua các triều đại của Trung Quốc đều lấy khẩu hiệu quân b́nh giàu nghèo, đánh đổ vua xong rồi ḿnh lại làm vua, Đảng cộng sản Trung Quốc cũng mượn cái tư tưởng b́nh đẳng nguyên thủy này, chỉ có khác là chụp cho nó cái danh nghĩa sáng láng hơn – chủ nghĩa cộng sản, cho nên, xét về tính chất chung của sự chuyên chế, th́ vua với Đảng cộng sản Trung Quốc chỉ khác nhau về tên gọi.
Cuộc “đấu tranh đường lối” sớm nhất trong nội bộ các tập đoàn lợi ích của Đảng cộng sản Trung Quốc được bắt đầu từ cái gọi là Trôtkit (Trotskyist) của Quốc tế III mà Trần Độc Tú là đại diện. Về sau lại tuyệt đối phục tùng cái gọi là đường lối Cù Thu Bạch, đường lối Lư Lập Tam, đường lối Vương Minh do Quốc tế III chỉ đạo, nhưng khi những đường lối này bế tắc, Quốc tế cộng sản liền đùn đẩy trách nhiệm về sự thất bại cho những người chấp hành đường lối, đùn đẩy lên đầu gián điệp nội gián. Hơn nữa, cái quái thai Đảng cộng sản Trung Quốc của Quốc tế III này từ khi ra đời đă là chiếc máy xay thịt quay điên cuồng, bởi tổ sư phụ Liên Xô của nó chính là chiếc máy xay thịt. Trải qua bao cuộc cắn xé đẫm máu về “đấu tranh đường lối”, các đại diện của Quốc tế III đều trở thành bại tướng dưới bàn tay của Mao Trạch Đông, cuối cùng là Mao Trạch Đông đă chiến thắng. Mao Trạch Đông v́ muốn là gian hùng một thuở đă khéo léo lợi dụng chính sách quét sạch phản động (nguyên văn: túc phản chính sách) để đánh lại những người bất đồng chính kiến, lôi kéo phe này đánh lại phe kia, trong cuộc “Vạn lư Trường chinh” đă lôi kéo Chu Ân Lai, Trương Văn Thiên đánh lại Bác Cổ và Lư Đức, rồi cuối cùng đoạt được quyền lực tối cao của Đảng cộng sản Trung Quốc
http://news.data.vietinfo.e u//2012/05/30/173115/1338357453.0531.jpg
Thủ tướng Ôn Gia Bảo
Sở dĩ Mao có thể ở vị trí bất khả chiến bại của chiếc cái máy xay thịt này chính là do ông ta đă ngốn hết Nho gia kinh điển, am hiểu quyền thuật trong văn hóa Trung Quốc, “đă kết hợp chủ nghĩa Mac với thực tiễn xă hội Trung Quốc, phát triển chủ nghĩa Mac một cách sáng tạo, xin nói cho rơ hơn, chính là đă kết hợp chủ nghĩa Mac với Nho thuật Trung Quốc, phát triển “Tư trị thông giám”[i] một cách sáng tạo. Cho nên, hậu sinh khả úy, chính quyền của Mao từ ngày thành lập đến nay, cũng luôn ở vào thế “đấu tranh đường lối” không ngừng. Nếu như Mao là lănh tụ Liên Xô, th́ tin chắc Stalin không phải là đối thủ của ông ta. Cương giới cao nhất trong sự chơi quyền thuật của Mao là tiêu chuẩn phái hai mặt song trùng, vừa ăn cướp vừa la làng, ông ta luôn đề xướng “phải quang minh chính đại không được âm mưu quỷ kế”, nhưng thực tế ông ta mới là kẻ trổ âm mưu quỷ kế thiện nghệ nhất.
Chẳng hạn như Hỏa phanh vương luân[ii] do ông ta chủ diễn chính là đă giết chết Viên Văn Tài, Vương Tá ở núi Tỉnh Sơn, nhưng ông ta không lộ diện, sau đó lại giả dạng từ bi nước mắt cá sấu, kết quả là Viên Văn Tài lúc lâm chung vẫn c̣n sai lầm cho rằng: Mao Trạch Đông mà có bụng dạ như thế th́ có mà trời sập!② Tuy nhiên, sự thật là Đảng cộng sản Trung Quốc đă giết chết Viên Văn Tài, Vương Tá tuân theo nghị quyết của Đại hội 6 Đảng cộng sản Trung Quốc③, Mao Trạch Đông và Lư Lập Tam đều là ủy viên của Đại hội 6, Mao cũng là người chấp hành cụ thể. Lịch sử Đảng cộng sản Trung Quốc quy kết sự kiện này cho đường lối sai lầm của Lư Lập Tam, nói người chấp hành là chính quyền địa phương, đă làm đẹp cho Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai, chứ đâu biết tất cả mọi phong trào quét sạch phản động trong lịch sử Đảng cộng sản Trung Quốc vốn là do trung ương làm, quét sạch phản động ở Tô khu[iii], tàn sát Đoàn AB và chỉnh phong Diên An… sau đó cũng đều là kết quả từ tṛ chơi hai mặt của Mao Trạch Đông.
Trong Đảng cộng sản Trung Quốc được chia thành mấy bang phái lớn theo khu vực: Hồng khu phái, Bạch khu phái, Tương-Ngạc bang, Xuyên bang, Tây Bắc bang. Trong quân đội, c̣n phân chia Đội quân dă chiến thứ tư thành các hệ thống lớn. Hồng khu phái chủ yếu chỉ “Khu xô viết trung ương” và quân đội ở các căn cứ địa tham gia Vạn lư trường chinh sau này; Bạch khu phái chủ yếu chỉ tổ chức Đảng cấp dưới trực thuộc các trung ương địa phương cục (Cục miền Bắc, Cục miền nam…)④. Tương-Ngạc bang và Xuyên bang chỉ những Đảng viên cộng sản lần lượt bạo động nổi dậy ở các vùng Hồ Nam, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, sau khi hội tụ về khu xô viết, do số người ở Ngạc bang và Xuyên bang tương đối ít, nên đă dựa vào Hồ Nam bang kết thành đồng minh trong đấu tranh nội bộ Đảng. C̣n Tây Bắc bang và Bạch khu phái đă bị loại trừ trước tiên sau khi Mao Trạch Đông đoạt được chính quyền.
Tây Bắc bang th́ chỉ Đảng cộng sản Thiểm Bắc do Lưu Chí Đan đứng đầu, có thể nói, không có Tây Bắc bang th́ cũng không có Đảng cộng sản Trung Quốc ngày nay. Cuộc “Vạn lư trường chinh” của trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc với kế hoạch vốn có là thông qua Thanh Hải thẳng tới Tân Cương xong tiến vào Liên Xô, rồi lấy Liên Xô làm đại hậu phương để chờ thời phản công, do trở lực Thanh Hải, Cam Túc quá lớn nên mới ngoặt sang Hồng khu Thiểm-Cam, trung ương của Mao Trạch Đông trước khi tiến vào Thiểm-Cam lại đă đạo diễn một vở kịch chim gáy đoạt tổ chim khách, đầu tiên lợi dụng Đội quân 25 Hồng quân của Từ Hải Đông để quét sạch phản động, tóm gọn Đoàn AB của hồng quân Thiểm Bắc, rồi sau đó đích thân Mao Trạch Đông ra mặt chấn chỉnh lại, thu phục Lưu Chí Đan⑤. Khi Hồng quân trung ương dừng chân, Mao Trạch Đông đă dùng kế “Tây chinh” để tiêu diệt Hồng tứ diện phương quân chủ lực của Trương Quốc Đào, rồi lại dùng kế “Tây chinh” để tiêu diệt hồng quân chủ lực Thiểm Bắc, phái kẻ tâm phúc Tống Nhiệm Cùng nhậm chức chính ủy bộ đội Đông chinh, và điều trùng hợp ngẫu nhiên là Lưu Chí Đan và hai vị tướng nổi tiếng của hồng quân Thiểm Bắc đều đă chết v́ bị bắn tỉa một cách bí ẩn⑥.
Cán bộ của Hồng khu phái chủ yếu xuất thân từ quân nhân Bát lộ quân hồng quân lăo thành là chính. Cán bộ của Bạch khu phái th́ gồm các nhân viên dân sự là chính, bao gồm các đảng bí mật tiềm phục trong hệ thống quân chính đảng quốc dân và các đảng phái dân chủ, các giới các lĩnh vực. Hiển nhiên là tŕnh độ văn hóa của Bạch khu phái cao hơn Hồng khu phái, về số lượng cũng nhiều hơn, sau khi Đảng cộng sản Trung Quốc thành lập chính quyền đă chủ yếu dựa vào những cán bộ này để xây dựng đất nước. Điều để Hồng khu phái vênh vác là “Chúng ông có công lao lớn nhất là vác súng đoạt thiên hạ nên có tư cách nắm chính quyền nhất”. Bạch khu phái coi khinh Hồng khu phái là “bát lộ quân nông dân thô lỗ thất học, là người ngoại đạo lănh đạo”. Nếu như nói trong nội bộ Đảng cộng sản Trung Quốc có sự đấu tranh phái tả phái hữu, th́ Hồng khu phái phần nhiều là phái tả, c̣n Bạch khu phái th́ về cơ bản là phái hữu. Mâu thuẫn này cuối cùng đă nổ ra trong cuộc đấu tranh phản hữu năm 1956.
Tuy Mao Trạch Đông đă nắm đại quyền trong Đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng ḷng đầy những nghi ngờ, đêm ngày chỉ lo người khác đoạt mất quyền của ḿnh, ngang cơ với ông ta sẽ đặc biệt cho ngồi chơi xơi nước, địch thủ lớn nhất của ông ta đương nhiên là lănh tụ Bạch khu phái Lưu Thiếu Kỳ, cho nên đại sự đầu tiên ông ta muốn làm sau khi lập nước chính là thanh toán Lưu, thủ pháp ông ta dùng là tặng 2 cây đào cho 3 tráng sĩ⑦, tạo ra mâu thuẫn Cao-Lưu, đầu tiên dùng đầu sỏ Tây Bắc bang là Cao Cương bắt quan hệ với Lưu Thiếu Kỳ, c̣n khi Cao Cương phản Lưu Thiếu Kỳ th́ đánh với chiêu bài đấu tranh đường lối, ông ta cũng là người nhận ra sự không hợp nhau giữa Mao và Lưu sớm nhất, nhưng đă sai lầm khi cho rằng Mao đứng về phía với ḿnh, sai lầm khi cho rằng với hậu đài là Stalin th́ sẽ nắm chắc phần thắng. Nhưng thế lực của Lưu hiển nhiên quá lớn, thủ đoạn lộng quyền không hề thua kém ǵ Mao, kết quả cây thầu dầu họ Cao không phải là đối thủ của Lưu, Mao liền tiện tay giúp Lưu đẩy đi một phát, thanh toán xong Tây Bắc bang trước, từ đó Tây Bắc bang chẳng c̣n nghĩa lí ǵ trong Đảng cộng sản Trung Quốc, trong lần đấu tranh quyền lực này, sự lộng quyền của Mao Trạch Đông đă thành công.
Ở thập niên 50, do vừa mới đoạt được chính quyền, muốn sử dụng tầng lớp tư sản xây dựng đất nước, nên cả Mao, Lưu và Đặng đều đi chung một con đường, gọi là “chủ nghĩa dân chủ mới”, cho nên đấu tranh quyền lực trong Đảng khi ấy vẫn c̣n chưa được gọi là đấu tranh đường lối, mà gọi là “đấu tranh với tập đoàn phản Đảng”, thế là cả Cao Cương và Bành Đức Hoài đều đă bị chụp cho cái mũ tập đoàn phản Đảng, rồi với cái tội danh ấy mà c̣n có thể tiến hành được cuộc đại thanh lọc trong Đảng, thanh lọc sạch một cách danh chính ngôn thuận những “phần tử phản Đảng” chưa đủ trung thành với Mao Trạch Đông. Cuộc đại thanh lọc cuối cùng của Mao là thông qua việc hoàn thành cuộc Đại cách mạng văn hóa, cái gọi là đánh đổ phái đi vào con đường tư bản chủ nghĩa chẳng qua là che đậy chiêu bài đấu tranh quyền lực. Bởi ngay cả khi Tứ nhân bang (Bọn bốn người) và Lâm Bưu có không bị rớt đài đi nữa, th́ họ cũng muốn “đi vào con đường tư bản chủ nghĩa”, Kim Jong-Il chẳng phải cũng đă làm “đặc khu” sao? Mấu chốt ở chỗ ai to mồm, đường lối là giềng lưới, giềng lưới giương th́ mắt lưới mở⑧, chỗ dựa là uy quyền, cũng là con đường tư bản chủ nghĩa, nhưng Mao Trạch Đông đi vào th́ liền không gọi là chủ nghĩa xét lại nữa, mà là “phát triển một cách sáng tạo chủ nghĩa Mac-Lênin”.
V́ sao Mao Trạch Đông phải liên tiếp tiến hành các cuộc vận động chính trị để thực hiện thanh lọc nội bộ Đảng? Bởi hệ thống bang phái trong Đảng mà nhiều lên th́ chỉ c̣n có thể thực hành dân chủ trong Đảng, điều này gây trở ngại cho việc thiết lập độc quyền cá nhân của ông ta. Nh́n lại từ ngày Đảng cộng sản Trung Quốc xây dựng chính quyền đến nay, nhiều cuộc vận động chính trị do Mao Trạch Đông phát động đều có liên quan đến việc loại bỏ các “phần tử phản Đảng và tập đoàn phản Đảng”, cuối cùng là Đại cách mạng văn hóa, Đại cách mạng văn hóa là cuộc tổng thanh toán của Mao đối với Bạch khu phái. Bởi cuộc Đại hội 7 ngàn người của Bạch khu phái khiến cho Mao ghét cay ghét đắng, nên đă bị ông ta cho đi tàu bay giấy vào đêm trước của Đại cách mạng văn hóa. Trùm sỏ của Bạch khu phái là Lưu Thiếu Kỳ và Chu Ân Lai, Mao Trạch Đông giở lại tṛ cũ, lôi kéo Lâm, Chu phát động Đại cách mạng văn hóa để đánh Lưu, đánh chết Lưu xong lại đánh Lâm, đánh chết Lâm xong lại đánh Chu, giống như Chu Nguyên Chương để quét sạch mọi ngáng trở cho thái tử kế vị, đă triệt hạ sạch các nguyên lăo vậy, làm thành thiên hạ của nhà Mao, nhưng cuối cùng do tuổi tác đă cao lực bất ṭng tâm, nên rút cuộc vẫn phải thất bại cáo chung. Thực sự th́ ngay từ lúc lâm chung, Mao đă dự cảm được sự thất bại của ḿnh, cuộc vật lộn cuối cùng với phái tả của ông ta là phong trào “phản kích làn gió hữu khuynh lật án”⑨. Có thể nói, Mao cũng cay đắng nuốt hận mà chết.
Khi thời Đảng cộng sản của Mao kết thúc là bước vào thời Đảng cộng sản của Đặng Tiểu B́nh, lộng quyền thành công nhất chính là Đặng Tiểu B́nh, thừa cơ làn gió đông Phong trào Ngũ tứ, lôi kéo trí thức, mượn cớ “Tháng mười một dân chủ” để triển khai cuộc thảo luận lớn “Thực tiễn là tiêu chuẩn duy nhất để kiểm nghiệm chân lư”, loại bỏ được Hoa Quốc Phong là người kiên tŕ “hai phàm là”, sau đó vắt chanh bỏ vỏ đạp đổ bức tường dân chủ thuần túy phương Tây, tóm hết những nhà hoạt động dân chủ từng nâng đỡ ông ta lên cầm quyền, tiếp đến là chống tự do hóa tư sản, lợi dụng Triệu Tử Dương loại bỏ Hồ Diệu Bang, buông rèm chấp chính, giống như Mao Trạch Đông là nắm chặt quyền lực không buông cho đến khi tắt thở. Các nhà lư luận của Đảng cộng sản Trung Quốc lúc này đă ngượng ngùng không c̣n nhắc đến từ ngữ đấu tranh đường lối nữa, bởi v́ nếu so đo với chủ nghĩa Mac-Lênin, công cuộc mở cửa cải cách mang màu sắc Trung Quốc của Đặng Tiểu B́nh, với cái tên mĩ miều là nền kinh tế thị trường xă hội chủ nghĩa, đă là chủ nghĩa tư bản thứ thiệt, dứt khoát là thứ luật rừng trần trụi rồi, đâu có c̣n là chủ nghĩa hay đường lối ǵ nữa?
C̣n Đảng cộng sản Trung Quốc ngày nay th́ lại càng đừng có nói ǵ đến đấu tranh đường lối nữa cả, các cựu đầu đảng đều đă bị xếp xó, không bao giờ c̣n những nhân vật quyền uy ở đẳng cấp bàn tay sắt nữa cả, cùng với sự tiến bộ của văn minh nhân loại, tính hợp pháp của kiểu đoạt giang sơn tọa giang sơn đă trở nên nguy cấp chưa từng có, bất cứ thứ lư luận nhàm chán cũ rích nào cũng bị mất sức thuyết phục, vậy chẳng phải chỉ c̣n sót lại có mỗi đấu tranh quyền lực đó sao? Thực sự th́ nền chính trị của bất cứ xă hội nào có cái gọi là đấu tranh đường lối đều chỉ là ngụy tạo, c̣n nền chính trị không nói đến đấu tranh đường lối mà chỉ nói đến đấu tranh giành quyền đoạt thế mới là chân thực. Cho nên, nội bộ tập đoàn Đảng cộng sản Trung Quốc mà dân chúng được biết ngày nay là một hệ thống bang phái gồm có Thượng Hải bang, Bắc Kinh bang, Giang [Trạch Dân] hệ, Hồ [Cẩm Đào] hệ, Thái tử đảng, Đoàn [thanh niên] phái…, khiến người ta phải hoa mắt chóng mặt, đó chính là hệ quả của sự đấu tranh quyền thế. Kết quả cuối cùng của đấu tranh quyền thế là tất cả mọi hệ thống bang phái đều sẽ được quy tụ về hai trận địa, mà cuộc giành giật cuối cùng sẽ là giữa Đoàn phái với Thái tử Đảng.
V́ sao nói chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc sau này sẽ là cái đích giành giật giữa Đoàn phái với Thái tử đảng, bởi bất cứ chính quyền chuyên chế nào muốn tiếp tục tồn tại cũng phải đào tạo ra lớp kế cận đáng tin cậy, lớp kế cận của Đảng cộng sản Trung Quốc trước tiên là Thái tử đảng “không đào mồ mả cha ông”, tức là liên minh được kết thành bởi con cái các vị lănh đạo lớn của Đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng liên minh này ngoài khối tài sản kếch xù ra, số người lại không đông, nhiều nhất cũng chỉ trong phạm vi 500 gia đ́nh đặc quyền. Đó là bởi v́ các nhà quyền quư của Đảng cộng sản Trung Quốc để bảo vệ địa vị đặc quyền của ḿnh, đă giống với giới quư tộc duy tŕ ḍng máu chính thống của gia tộc, gần như là giao phối cận huyết, có như vậy th́ mới có thể vĩnh viễn được đứng trên chóp của kim tự tháp. C̣n ở dưới chóp của kim tự tháp th́ chỉ là những ǵ vây quanh nó để làm nền mà chồng lên từng tầng. Vậy nên ở sát chóp kim tự tháp nhất chính là thê đội thứ ba được Đảng cộng sản Trung Quốc đào tạo ngoài Thái tử đảng – cán bộ Đoàn phái. Cán bộ Đoàn phái phần lớn xuất thân từ b́nh dân, hệ thống bang phái của nó được bắt đầu xây đắp nên ngay từ thập kỷ 50, Trường Đoàn trung ương cùng các trường đoàn được phân bố ở khắp nơi trong cả nước⑩ đều là căn cứ của Đoàn phái, trong những căn cứ ấy, người của Đoàn phái kết thành một mạng lưới “Sơ đồ tiền trạm” khổng lồ từ địa phương đến trung ương, với nguồn hậu bị sử dụng vô tận mà không bao giờ cạn
Theo nguyện vọng của các cựu Đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc, giữa Thái tử đảng và Đoàn phái vốn nên là một mối quan hệ chủ tớ, nhưng v́ sao lại h́nh thành nên cục diện phản tớ làm chủ như ngày nay? Thực sự đây là mộng tưởng của Đặng Tiểu B́nh, ông ta để Giang [Trạch Dân], Hồ [Cẩm Đào] làm top đầu đứng trước ở tiền đài cho Thái tử đảng, như vậy Thái tử đảng sẽ có thể ở hậu đài mà biển thủ tài sản nhà nước một cách danh chính ngôn thuận, sau khi toàn bộ tài sản đă được chuyển chỗ xong th́ đă đến lượt Thái tử đảng tới cầm quyền, lúc này th́ ngay cả có xuất hiện cuộc biến cách xă hội kiểu Tô Đông Pha đi nữa cũng chẳng c̣n có ư nghĩa ǵ, bởi v́ cuộc chạy đua bầu cử đ̣i hỏi phải có sự trợ lực bằng tiền của, Thái tử đảng đă có một nguồn tài sản hùng hậu có thể làm được cuộc chạy đua trong chế độ dân chủ, bất chấp xă hội có chuyển đổi về mô h́nh chế độ nào th́ Trung Quốc vẫn cứ là thiên hạ của giới quyền quư Đảng cộng sản Trung Quốc. V́ sao Đặng Tiểu B́nh lại muốn sắp xếp như vậy? Đó là v́ ông ta tuy vẫn đề cao luật rừng, nhưng đồng thời lại vẫn tôn thờ chủ nghĩa Mac-Lênin, sẵn có thói quen tư duy cho nền văn minh phương Tây là dân chủ ngụy tạo, nên dưới mắt ông ta, lănh đạo dân cử ở các nước phương Tây đều là người đại diện ủy quyền của các ông trùm tài phiệt.
Lư do chủ yếu khiến cho những người thuộc cánh tả Mao quá mỏng là đă chấp hành đường lối của Mao nhạt nḥa, ở Liêu Ninh và Trùng Khánh làm tốt, có thành tựu chính trị nổi bật, như đă thiết lập được bao nhiêu công ích xă hội và phúc lợi xă hội…, nhưng thực ra đó đều là ảo tưởng, gà mẹ mà không cho ăn th́ có đẻ được trứng không? Theo tiết lộ của tờ “Apple Daily”: “Mô h́nh Trùng Khánh” dưới quyền của Bạc Hy Lai nh́n xa là một chiếc đèn lồng, c̣n nh́n gần th́ lại là một cái hố lớn. “Năm cái Trùng Khánh do Bạc xây dựng đă xây 3000 nhà cho thuê, 6 khu đô thị, tăng thêm 30 vạn việc làm, trong khuôn viên trường học có các nhân viên cảnh sát được trang bị phung phí quá mức kiểu Dubai, chi phí cần thiết đă đạt tới con số thiên văn. Để làm được 5 chiếc đèn lồng, tổng nợ của chính quyền thành phố trùng Khánh đă lên tới 500 tỉ tệ, tương đương với một nửa số nợ của cả nước năm 2011, nhưng thu nhập tài chính 1 năm của Trùng Khánh chỉ có khoảng 100 tỉ tệ, vừa đủ để chi cho tiền lương công chức và các chi tiêu hành chính, có thể nói chính quyền thành phố trùng Khánh thực tế đă bị phá sản.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=59820&stc=1&d=1338394508
Bạc Hy Lai
Đảng cộng sản Trung Quốc là sản phẩm được sinh ra từ Quốc tế III do Liên Xô đứng đầu vào cuối thế kỷ 19①, loạn thế anh hùng xuất tứ phương, tuy bầu không khí quốc tế khi ấy đă tạo ra Đảng cộng sản Trung Quốc , nhưng nền tảng của Đảng cộng sản Trung Quốc là thể hỗn hợp giữa nông dân với giai cấp tiểu tư sản, điều này đă ấn định ngay từ ngày thành lập, nó là tập đoàn lợi ích được hợp thành từ những nhà có dă tâm chính trị, chính quyền do nó lập ra hoàn toàn đồng tính chất với Thái b́nh Thiên quốc của Hồng Tú Toàn, Đại thuận Vương triều của Lư Tự Thành.
Một tập đoàn lợi ích khi giành xong chính quyền, nội bộ đương nhiên sẽ nảy sinh đấu tranh quyền thế, trong quá tŕnh đoạt thiên hạ, sự đồng cam cộng khổ chung hoạn nạn là xuất phát từ lợi ích chung, đợi đến khi thành lập chính quyền phân chia lợi ích, mọi mâu thuẫn sẽ được phơi bày ra hết. Nguyên nhân để một đám thổ phỉ xâu xé nội bộ tuy phần nhiều là do phân chia chiến lợi phẩm không đều, nhưng chủ yếu hơn vẫn là mâu thuẫn tranh nắm quyền, cái gọi là một núi không có hai hổ, một máng không thể buộc được hai con lừa, chính là tính chất chung của mọi chính quyền chuyên chế, bao gồm hoàng triều phong kiến…Khởi nghĩa nông dân qua các triều đại của Trung Quốc đều lấy khẩu hiệu quân b́nh giàu nghèo, đánh đổ vua xong rồi ḿnh lại làm vua, Đảng cộng sản Trung Quốc cũng mượn cái tư tưởng b́nh đẳng nguyên thủy này, chỉ có khác là chụp cho nó cái danh nghĩa sáng láng hơn – chủ nghĩa cộng sản, cho nên, xét về tính chất chung của sự chuyên chế, th́ vua với Đảng cộng sản Trung Quốc chỉ khác nhau về tên gọi.
Cuộc “đấu tranh đường lối” sớm nhất trong nội bộ các tập đoàn lợi ích của Đảng cộng sản Trung Quốc được bắt đầu từ cái gọi là Trôtkit (Trotskyist) của Quốc tế III mà Trần Độc Tú là đại diện. Về sau lại tuyệt đối phục tùng cái gọi là đường lối Cù Thu Bạch, đường lối Lư Lập Tam, đường lối Vương Minh do Quốc tế III chỉ đạo, nhưng khi những đường lối này bế tắc, Quốc tế cộng sản liền đùn đẩy trách nhiệm về sự thất bại cho những người chấp hành đường lối, đùn đẩy lên đầu gián điệp nội gián. Hơn nữa, cái quái thai Đảng cộng sản Trung Quốc của Quốc tế III này từ khi ra đời đă là chiếc máy xay thịt quay điên cuồng, bởi tổ sư phụ Liên Xô của nó chính là chiếc máy xay thịt. Trải qua bao cuộc cắn xé đẫm máu về “đấu tranh đường lối”, các đại diện của Quốc tế III đều trở thành bại tướng dưới bàn tay của Mao Trạch Đông, cuối cùng là Mao Trạch Đông đă chiến thắng. Mao Trạch Đông v́ muốn là gian hùng một thuở đă khéo léo lợi dụng chính sách quét sạch phản động (nguyên văn: túc phản chính sách) để đánh lại những người bất đồng chính kiến, lôi kéo phe này đánh lại phe kia, trong cuộc “Vạn lư Trường chinh” đă lôi kéo Chu Ân Lai, Trương Văn Thiên đánh lại Bác Cổ và Lư Đức, rồi cuối cùng đoạt được quyền lực tối cao của Đảng cộng sản Trung Quốc
http://news.data.vietinfo.e u//2012/05/30/173115/1338357453.0531.jpg
Thủ tướng Ôn Gia Bảo
Sở dĩ Mao có thể ở vị trí bất khả chiến bại của chiếc cái máy xay thịt này chính là do ông ta đă ngốn hết Nho gia kinh điển, am hiểu quyền thuật trong văn hóa Trung Quốc, “đă kết hợp chủ nghĩa Mac với thực tiễn xă hội Trung Quốc, phát triển chủ nghĩa Mac một cách sáng tạo, xin nói cho rơ hơn, chính là đă kết hợp chủ nghĩa Mac với Nho thuật Trung Quốc, phát triển “Tư trị thông giám”[i] một cách sáng tạo. Cho nên, hậu sinh khả úy, chính quyền của Mao từ ngày thành lập đến nay, cũng luôn ở vào thế “đấu tranh đường lối” không ngừng. Nếu như Mao là lănh tụ Liên Xô, th́ tin chắc Stalin không phải là đối thủ của ông ta. Cương giới cao nhất trong sự chơi quyền thuật của Mao là tiêu chuẩn phái hai mặt song trùng, vừa ăn cướp vừa la làng, ông ta luôn đề xướng “phải quang minh chính đại không được âm mưu quỷ kế”, nhưng thực tế ông ta mới là kẻ trổ âm mưu quỷ kế thiện nghệ nhất.
Chẳng hạn như Hỏa phanh vương luân[ii] do ông ta chủ diễn chính là đă giết chết Viên Văn Tài, Vương Tá ở núi Tỉnh Sơn, nhưng ông ta không lộ diện, sau đó lại giả dạng từ bi nước mắt cá sấu, kết quả là Viên Văn Tài lúc lâm chung vẫn c̣n sai lầm cho rằng: Mao Trạch Đông mà có bụng dạ như thế th́ có mà trời sập!② Tuy nhiên, sự thật là Đảng cộng sản Trung Quốc đă giết chết Viên Văn Tài, Vương Tá tuân theo nghị quyết của Đại hội 6 Đảng cộng sản Trung Quốc③, Mao Trạch Đông và Lư Lập Tam đều là ủy viên của Đại hội 6, Mao cũng là người chấp hành cụ thể. Lịch sử Đảng cộng sản Trung Quốc quy kết sự kiện này cho đường lối sai lầm của Lư Lập Tam, nói người chấp hành là chính quyền địa phương, đă làm đẹp cho Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai, chứ đâu biết tất cả mọi phong trào quét sạch phản động trong lịch sử Đảng cộng sản Trung Quốc vốn là do trung ương làm, quét sạch phản động ở Tô khu[iii], tàn sát Đoàn AB và chỉnh phong Diên An… sau đó cũng đều là kết quả từ tṛ chơi hai mặt của Mao Trạch Đông.
Trong Đảng cộng sản Trung Quốc được chia thành mấy bang phái lớn theo khu vực: Hồng khu phái, Bạch khu phái, Tương-Ngạc bang, Xuyên bang, Tây Bắc bang. Trong quân đội, c̣n phân chia Đội quân dă chiến thứ tư thành các hệ thống lớn. Hồng khu phái chủ yếu chỉ “Khu xô viết trung ương” và quân đội ở các căn cứ địa tham gia Vạn lư trường chinh sau này; Bạch khu phái chủ yếu chỉ tổ chức Đảng cấp dưới trực thuộc các trung ương địa phương cục (Cục miền Bắc, Cục miền nam…)④. Tương-Ngạc bang và Xuyên bang chỉ những Đảng viên cộng sản lần lượt bạo động nổi dậy ở các vùng Hồ Nam, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, sau khi hội tụ về khu xô viết, do số người ở Ngạc bang và Xuyên bang tương đối ít, nên đă dựa vào Hồ Nam bang kết thành đồng minh trong đấu tranh nội bộ Đảng. C̣n Tây Bắc bang và Bạch khu phái đă bị loại trừ trước tiên sau khi Mao Trạch Đông đoạt được chính quyền.
Tây Bắc bang th́ chỉ Đảng cộng sản Thiểm Bắc do Lưu Chí Đan đứng đầu, có thể nói, không có Tây Bắc bang th́ cũng không có Đảng cộng sản Trung Quốc ngày nay. Cuộc “Vạn lư trường chinh” của trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc với kế hoạch vốn có là thông qua Thanh Hải thẳng tới Tân Cương xong tiến vào Liên Xô, rồi lấy Liên Xô làm đại hậu phương để chờ thời phản công, do trở lực Thanh Hải, Cam Túc quá lớn nên mới ngoặt sang Hồng khu Thiểm-Cam, trung ương của Mao Trạch Đông trước khi tiến vào Thiểm-Cam lại đă đạo diễn một vở kịch chim gáy đoạt tổ chim khách, đầu tiên lợi dụng Đội quân 25 Hồng quân của Từ Hải Đông để quét sạch phản động, tóm gọn Đoàn AB của hồng quân Thiểm Bắc, rồi sau đó đích thân Mao Trạch Đông ra mặt chấn chỉnh lại, thu phục Lưu Chí Đan⑤. Khi Hồng quân trung ương dừng chân, Mao Trạch Đông đă dùng kế “Tây chinh” để tiêu diệt Hồng tứ diện phương quân chủ lực của Trương Quốc Đào, rồi lại dùng kế “Tây chinh” để tiêu diệt hồng quân chủ lực Thiểm Bắc, phái kẻ tâm phúc Tống Nhiệm Cùng nhậm chức chính ủy bộ đội Đông chinh, và điều trùng hợp ngẫu nhiên là Lưu Chí Đan và hai vị tướng nổi tiếng của hồng quân Thiểm Bắc đều đă chết v́ bị bắn tỉa một cách bí ẩn⑥.
Cán bộ của Hồng khu phái chủ yếu xuất thân từ quân nhân Bát lộ quân hồng quân lăo thành là chính. Cán bộ của Bạch khu phái th́ gồm các nhân viên dân sự là chính, bao gồm các đảng bí mật tiềm phục trong hệ thống quân chính đảng quốc dân và các đảng phái dân chủ, các giới các lĩnh vực. Hiển nhiên là tŕnh độ văn hóa của Bạch khu phái cao hơn Hồng khu phái, về số lượng cũng nhiều hơn, sau khi Đảng cộng sản Trung Quốc thành lập chính quyền đă chủ yếu dựa vào những cán bộ này để xây dựng đất nước. Điều để Hồng khu phái vênh vác là “Chúng ông có công lao lớn nhất là vác súng đoạt thiên hạ nên có tư cách nắm chính quyền nhất”. Bạch khu phái coi khinh Hồng khu phái là “bát lộ quân nông dân thô lỗ thất học, là người ngoại đạo lănh đạo”. Nếu như nói trong nội bộ Đảng cộng sản Trung Quốc có sự đấu tranh phái tả phái hữu, th́ Hồng khu phái phần nhiều là phái tả, c̣n Bạch khu phái th́ về cơ bản là phái hữu. Mâu thuẫn này cuối cùng đă nổ ra trong cuộc đấu tranh phản hữu năm 1956.
Tuy Mao Trạch Đông đă nắm đại quyền trong Đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng ḷng đầy những nghi ngờ, đêm ngày chỉ lo người khác đoạt mất quyền của ḿnh, ngang cơ với ông ta sẽ đặc biệt cho ngồi chơi xơi nước, địch thủ lớn nhất của ông ta đương nhiên là lănh tụ Bạch khu phái Lưu Thiếu Kỳ, cho nên đại sự đầu tiên ông ta muốn làm sau khi lập nước chính là thanh toán Lưu, thủ pháp ông ta dùng là tặng 2 cây đào cho 3 tráng sĩ⑦, tạo ra mâu thuẫn Cao-Lưu, đầu tiên dùng đầu sỏ Tây Bắc bang là Cao Cương bắt quan hệ với Lưu Thiếu Kỳ, c̣n khi Cao Cương phản Lưu Thiếu Kỳ th́ đánh với chiêu bài đấu tranh đường lối, ông ta cũng là người nhận ra sự không hợp nhau giữa Mao và Lưu sớm nhất, nhưng đă sai lầm khi cho rằng Mao đứng về phía với ḿnh, sai lầm khi cho rằng với hậu đài là Stalin th́ sẽ nắm chắc phần thắng. Nhưng thế lực của Lưu hiển nhiên quá lớn, thủ đoạn lộng quyền không hề thua kém ǵ Mao, kết quả cây thầu dầu họ Cao không phải là đối thủ của Lưu, Mao liền tiện tay giúp Lưu đẩy đi một phát, thanh toán xong Tây Bắc bang trước, từ đó Tây Bắc bang chẳng c̣n nghĩa lí ǵ trong Đảng cộng sản Trung Quốc, trong lần đấu tranh quyền lực này, sự lộng quyền của Mao Trạch Đông đă thành công.
Ở thập niên 50, do vừa mới đoạt được chính quyền, muốn sử dụng tầng lớp tư sản xây dựng đất nước, nên cả Mao, Lưu và Đặng đều đi chung một con đường, gọi là “chủ nghĩa dân chủ mới”, cho nên đấu tranh quyền lực trong Đảng khi ấy vẫn c̣n chưa được gọi là đấu tranh đường lối, mà gọi là “đấu tranh với tập đoàn phản Đảng”, thế là cả Cao Cương và Bành Đức Hoài đều đă bị chụp cho cái mũ tập đoàn phản Đảng, rồi với cái tội danh ấy mà c̣n có thể tiến hành được cuộc đại thanh lọc trong Đảng, thanh lọc sạch một cách danh chính ngôn thuận những “phần tử phản Đảng” chưa đủ trung thành với Mao Trạch Đông. Cuộc đại thanh lọc cuối cùng của Mao là thông qua việc hoàn thành cuộc Đại cách mạng văn hóa, cái gọi là đánh đổ phái đi vào con đường tư bản chủ nghĩa chẳng qua là che đậy chiêu bài đấu tranh quyền lực. Bởi ngay cả khi Tứ nhân bang (Bọn bốn người) và Lâm Bưu có không bị rớt đài đi nữa, th́ họ cũng muốn “đi vào con đường tư bản chủ nghĩa”, Kim Jong-Il chẳng phải cũng đă làm “đặc khu” sao? Mấu chốt ở chỗ ai to mồm, đường lối là giềng lưới, giềng lưới giương th́ mắt lưới mở⑧, chỗ dựa là uy quyền, cũng là con đường tư bản chủ nghĩa, nhưng Mao Trạch Đông đi vào th́ liền không gọi là chủ nghĩa xét lại nữa, mà là “phát triển một cách sáng tạo chủ nghĩa Mac-Lênin”.
V́ sao Mao Trạch Đông phải liên tiếp tiến hành các cuộc vận động chính trị để thực hiện thanh lọc nội bộ Đảng? Bởi hệ thống bang phái trong Đảng mà nhiều lên th́ chỉ c̣n có thể thực hành dân chủ trong Đảng, điều này gây trở ngại cho việc thiết lập độc quyền cá nhân của ông ta. Nh́n lại từ ngày Đảng cộng sản Trung Quốc xây dựng chính quyền đến nay, nhiều cuộc vận động chính trị do Mao Trạch Đông phát động đều có liên quan đến việc loại bỏ các “phần tử phản Đảng và tập đoàn phản Đảng”, cuối cùng là Đại cách mạng văn hóa, Đại cách mạng văn hóa là cuộc tổng thanh toán của Mao đối với Bạch khu phái. Bởi cuộc Đại hội 7 ngàn người của Bạch khu phái khiến cho Mao ghét cay ghét đắng, nên đă bị ông ta cho đi tàu bay giấy vào đêm trước của Đại cách mạng văn hóa. Trùm sỏ của Bạch khu phái là Lưu Thiếu Kỳ và Chu Ân Lai, Mao Trạch Đông giở lại tṛ cũ, lôi kéo Lâm, Chu phát động Đại cách mạng văn hóa để đánh Lưu, đánh chết Lưu xong lại đánh Lâm, đánh chết Lâm xong lại đánh Chu, giống như Chu Nguyên Chương để quét sạch mọi ngáng trở cho thái tử kế vị, đă triệt hạ sạch các nguyên lăo vậy, làm thành thiên hạ của nhà Mao, nhưng cuối cùng do tuổi tác đă cao lực bất ṭng tâm, nên rút cuộc vẫn phải thất bại cáo chung. Thực sự th́ ngay từ lúc lâm chung, Mao đă dự cảm được sự thất bại của ḿnh, cuộc vật lộn cuối cùng với phái tả của ông ta là phong trào “phản kích làn gió hữu khuynh lật án”⑨. Có thể nói, Mao cũng cay đắng nuốt hận mà chết.
Khi thời Đảng cộng sản của Mao kết thúc là bước vào thời Đảng cộng sản của Đặng Tiểu B́nh, lộng quyền thành công nhất chính là Đặng Tiểu B́nh, thừa cơ làn gió đông Phong trào Ngũ tứ, lôi kéo trí thức, mượn cớ “Tháng mười một dân chủ” để triển khai cuộc thảo luận lớn “Thực tiễn là tiêu chuẩn duy nhất để kiểm nghiệm chân lư”, loại bỏ được Hoa Quốc Phong là người kiên tŕ “hai phàm là”, sau đó vắt chanh bỏ vỏ đạp đổ bức tường dân chủ thuần túy phương Tây, tóm hết những nhà hoạt động dân chủ từng nâng đỡ ông ta lên cầm quyền, tiếp đến là chống tự do hóa tư sản, lợi dụng Triệu Tử Dương loại bỏ Hồ Diệu Bang, buông rèm chấp chính, giống như Mao Trạch Đông là nắm chặt quyền lực không buông cho đến khi tắt thở. Các nhà lư luận của Đảng cộng sản Trung Quốc lúc này đă ngượng ngùng không c̣n nhắc đến từ ngữ đấu tranh đường lối nữa, bởi v́ nếu so đo với chủ nghĩa Mac-Lênin, công cuộc mở cửa cải cách mang màu sắc Trung Quốc của Đặng Tiểu B́nh, với cái tên mĩ miều là nền kinh tế thị trường xă hội chủ nghĩa, đă là chủ nghĩa tư bản thứ thiệt, dứt khoát là thứ luật rừng trần trụi rồi, đâu có c̣n là chủ nghĩa hay đường lối ǵ nữa?
C̣n Đảng cộng sản Trung Quốc ngày nay th́ lại càng đừng có nói ǵ đến đấu tranh đường lối nữa cả, các cựu đầu đảng đều đă bị xếp xó, không bao giờ c̣n những nhân vật quyền uy ở đẳng cấp bàn tay sắt nữa cả, cùng với sự tiến bộ của văn minh nhân loại, tính hợp pháp của kiểu đoạt giang sơn tọa giang sơn đă trở nên nguy cấp chưa từng có, bất cứ thứ lư luận nhàm chán cũ rích nào cũng bị mất sức thuyết phục, vậy chẳng phải chỉ c̣n sót lại có mỗi đấu tranh quyền lực đó sao? Thực sự th́ nền chính trị của bất cứ xă hội nào có cái gọi là đấu tranh đường lối đều chỉ là ngụy tạo, c̣n nền chính trị không nói đến đấu tranh đường lối mà chỉ nói đến đấu tranh giành quyền đoạt thế mới là chân thực. Cho nên, nội bộ tập đoàn Đảng cộng sản Trung Quốc mà dân chúng được biết ngày nay là một hệ thống bang phái gồm có Thượng Hải bang, Bắc Kinh bang, Giang [Trạch Dân] hệ, Hồ [Cẩm Đào] hệ, Thái tử đảng, Đoàn [thanh niên] phái…, khiến người ta phải hoa mắt chóng mặt, đó chính là hệ quả của sự đấu tranh quyền thế. Kết quả cuối cùng của đấu tranh quyền thế là tất cả mọi hệ thống bang phái đều sẽ được quy tụ về hai trận địa, mà cuộc giành giật cuối cùng sẽ là giữa Đoàn phái với Thái tử Đảng.
V́ sao nói chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc sau này sẽ là cái đích giành giật giữa Đoàn phái với Thái tử đảng, bởi bất cứ chính quyền chuyên chế nào muốn tiếp tục tồn tại cũng phải đào tạo ra lớp kế cận đáng tin cậy, lớp kế cận của Đảng cộng sản Trung Quốc trước tiên là Thái tử đảng “không đào mồ mả cha ông”, tức là liên minh được kết thành bởi con cái các vị lănh đạo lớn của Đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng liên minh này ngoài khối tài sản kếch xù ra, số người lại không đông, nhiều nhất cũng chỉ trong phạm vi 500 gia đ́nh đặc quyền. Đó là bởi v́ các nhà quyền quư của Đảng cộng sản Trung Quốc để bảo vệ địa vị đặc quyền của ḿnh, đă giống với giới quư tộc duy tŕ ḍng máu chính thống của gia tộc, gần như là giao phối cận huyết, có như vậy th́ mới có thể vĩnh viễn được đứng trên chóp của kim tự tháp. C̣n ở dưới chóp của kim tự tháp th́ chỉ là những ǵ vây quanh nó để làm nền mà chồng lên từng tầng. Vậy nên ở sát chóp kim tự tháp nhất chính là thê đội thứ ba được Đảng cộng sản Trung Quốc đào tạo ngoài Thái tử đảng – cán bộ Đoàn phái. Cán bộ Đoàn phái phần lớn xuất thân từ b́nh dân, hệ thống bang phái của nó được bắt đầu xây đắp nên ngay từ thập kỷ 50, Trường Đoàn trung ương cùng các trường đoàn được phân bố ở khắp nơi trong cả nước⑩ đều là căn cứ của Đoàn phái, trong những căn cứ ấy, người của Đoàn phái kết thành một mạng lưới “Sơ đồ tiền trạm” khổng lồ từ địa phương đến trung ương, với nguồn hậu bị sử dụng vô tận mà không bao giờ cạn
Theo nguyện vọng của các cựu Đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc, giữa Thái tử đảng và Đoàn phái vốn nên là một mối quan hệ chủ tớ, nhưng v́ sao lại h́nh thành nên cục diện phản tớ làm chủ như ngày nay? Thực sự đây là mộng tưởng của Đặng Tiểu B́nh, ông ta để Giang [Trạch Dân], Hồ [Cẩm Đào] làm top đầu đứng trước ở tiền đài cho Thái tử đảng, như vậy Thái tử đảng sẽ có thể ở hậu đài mà biển thủ tài sản nhà nước một cách danh chính ngôn thuận, sau khi toàn bộ tài sản đă được chuyển chỗ xong th́ đă đến lượt Thái tử đảng tới cầm quyền, lúc này th́ ngay cả có xuất hiện cuộc biến cách xă hội kiểu Tô Đông Pha đi nữa cũng chẳng c̣n có ư nghĩa ǵ, bởi v́ cuộc chạy đua bầu cử đ̣i hỏi phải có sự trợ lực bằng tiền của, Thái tử đảng đă có một nguồn tài sản hùng hậu có thể làm được cuộc chạy đua trong chế độ dân chủ, bất chấp xă hội có chuyển đổi về mô h́nh chế độ nào th́ Trung Quốc vẫn cứ là thiên hạ của giới quyền quư Đảng cộng sản Trung Quốc. V́ sao Đặng Tiểu B́nh lại muốn sắp xếp như vậy? Đó là v́ ông ta tuy vẫn đề cao luật rừng, nhưng đồng thời lại vẫn tôn thờ chủ nghĩa Mac-Lênin, sẵn có thói quen tư duy cho nền văn minh phương Tây là dân chủ ngụy tạo, nên dưới mắt ông ta, lănh đạo dân cử ở các nước phương Tây đều là người đại diện ủy quyền của các ông trùm tài phiệt.
Lư do chủ yếu khiến cho những người thuộc cánh tả Mao quá mỏng là đă chấp hành đường lối của Mao nhạt nḥa, ở Liêu Ninh và Trùng Khánh làm tốt, có thành tựu chính trị nổi bật, như đă thiết lập được bao nhiêu công ích xă hội và phúc lợi xă hội…, nhưng thực ra đó đều là ảo tưởng, gà mẹ mà không cho ăn th́ có đẻ được trứng không? Theo tiết lộ của tờ “Apple Daily”: “Mô h́nh Trùng Khánh” dưới quyền của Bạc Hy Lai nh́n xa là một chiếc đèn lồng, c̣n nh́n gần th́ lại là một cái hố lớn. “Năm cái Trùng Khánh do Bạc xây dựng đă xây 3000 nhà cho thuê, 6 khu đô thị, tăng thêm 30 vạn việc làm, trong khuôn viên trường học có các nhân viên cảnh sát được trang bị phung phí quá mức kiểu Dubai, chi phí cần thiết đă đạt tới con số thiên văn. Để làm được 5 chiếc đèn lồng, tổng nợ của chính quyền thành phố trùng Khánh đă lên tới 500 tỉ tệ, tương đương với một nửa số nợ của cả nước năm 2011, nhưng thu nhập tài chính 1 năm của Trùng Khánh chỉ có khoảng 100 tỉ tệ, vừa đủ để chi cho tiền lương công chức và các chi tiêu hành chính, có thể nói chính quyền thành phố trùng Khánh thực tế đă bị phá sản.