tonny_thuong
05-31-2012, 08:52
Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ khẳng định, nước này không chấp nhận mức phí mà Pakistan đưa ra cho mỗi chuyến xe đi vào Afghanistan.
Trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ - NATO và Pakistan về việc mở lại con đường vận chuyển hàng hóa quân sự cho lực lượng binh lính lực lượng an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan đă bị đóng cửa cuối năm 2011.
Phía Pakistan đă đưa ra điều kiện khó nhằn, lệ phí đường bộ mỗi xe container hoặc các phương tiện chiến đấu khi đi qua lănh thổ nước này là 5.000 USD (trước đây chỉ có 250 USD/xe).
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/Lenam/20120530/qp_nam_no_01.jpg
Các xe chở hàng, chở nhiên liệu có lẽ sẽ tiếp tục nằm lại nhiều tháng nữa nếu như hai bên vẫn không thỏa thuận được mức giá.
Điều này đă làm quan chức Mỹ - NATO phản ứng gay gắt trước mức giá không tưởng. “Chúng tôi không chấp nhận mức giá đó. Chúng tôi muốn có một mức giá công bằng,” ông Panetta nói.
Nếu không có con đường qua lănh thổ Pakistan, Mỹ sẽ phải nhờ tới con đường dài hơn, đắt đỏ hơn ở phía Bắc để cung cấp hàng hóa hậu cần cho binh lính Mỹ - NATO đồn trú tại Afghanistan.
Mối quan hệ giữa Mỹ - Pakistan bắt đầu căng thẳng từ khi lực lượng đặc biệt Mỹ bí mật tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden sống tại một ngôi làng ở Pakistan ngày 2/5/2011. Vấn đề, phía Mỹ đă không thông báo trước cho Pakistan về cuộc tấn công này.
Mọi việc tiếp tục trở nên căng thẳng hơn, vài tuần sau đó ṭa án Pakistan kết tội một bác sĩ 33 năm tù v́ tội đă chuyển giao cho phía Mỹ dữ liệu DNA để truy t́m bin Laden.
Phản ứng trước vụ việc này, Ủy ban Thượng viện Mỹ “bỏ thêm dầu vào lửa” khi cắt giảm viện trợ 33 triệu USD đối với Pakistan, mỗi 1 triệu USD tượng trưng cho một năm tù mà vị bác sĩ kia phải chịu.
Và mối quan hệ hai đồng minh chiến lược đă trở nên cực kỳ tồi tệ khi máy bay Mỹ - NATO đă không kích nhầm đơn vị lính Pakistan đóng ở biên giới giáp Afghanistan làm 24 binh sĩ thiệt mạng. Vụ việc đă khiến Pakistan đóng cửa hoàn toàn con đường vận chuyển hàng hóa vào Afghanistan.
Phượng Hồng (theo AFP)
Trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ - NATO và Pakistan về việc mở lại con đường vận chuyển hàng hóa quân sự cho lực lượng binh lính lực lượng an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan đă bị đóng cửa cuối năm 2011.
Phía Pakistan đă đưa ra điều kiện khó nhằn, lệ phí đường bộ mỗi xe container hoặc các phương tiện chiến đấu khi đi qua lănh thổ nước này là 5.000 USD (trước đây chỉ có 250 USD/xe).
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/Lenam/20120530/qp_nam_no_01.jpg
Các xe chở hàng, chở nhiên liệu có lẽ sẽ tiếp tục nằm lại nhiều tháng nữa nếu như hai bên vẫn không thỏa thuận được mức giá.
Điều này đă làm quan chức Mỹ - NATO phản ứng gay gắt trước mức giá không tưởng. “Chúng tôi không chấp nhận mức giá đó. Chúng tôi muốn có một mức giá công bằng,” ông Panetta nói.
Nếu không có con đường qua lănh thổ Pakistan, Mỹ sẽ phải nhờ tới con đường dài hơn, đắt đỏ hơn ở phía Bắc để cung cấp hàng hóa hậu cần cho binh lính Mỹ - NATO đồn trú tại Afghanistan.
Mối quan hệ giữa Mỹ - Pakistan bắt đầu căng thẳng từ khi lực lượng đặc biệt Mỹ bí mật tiến hành cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden sống tại một ngôi làng ở Pakistan ngày 2/5/2011. Vấn đề, phía Mỹ đă không thông báo trước cho Pakistan về cuộc tấn công này.
Mọi việc tiếp tục trở nên căng thẳng hơn, vài tuần sau đó ṭa án Pakistan kết tội một bác sĩ 33 năm tù v́ tội đă chuyển giao cho phía Mỹ dữ liệu DNA để truy t́m bin Laden.
Phản ứng trước vụ việc này, Ủy ban Thượng viện Mỹ “bỏ thêm dầu vào lửa” khi cắt giảm viện trợ 33 triệu USD đối với Pakistan, mỗi 1 triệu USD tượng trưng cho một năm tù mà vị bác sĩ kia phải chịu.
Và mối quan hệ hai đồng minh chiến lược đă trở nên cực kỳ tồi tệ khi máy bay Mỹ - NATO đă không kích nhầm đơn vị lính Pakistan đóng ở biên giới giáp Afghanistan làm 24 binh sĩ thiệt mạng. Vụ việc đă khiến Pakistan đóng cửa hoàn toàn con đường vận chuyển hàng hóa vào Afghanistan.
Phượng Hồng (theo AFP)