johnnydan9
06-01-2012, 16:34
Hôm thứ Tư 9/5 dưới tiêu đề “Ḥa b́nh chỉ là chuyện trong mơ nếu khiêu khích vẫn tiếp diễn”, giọng điệu rất hiếu chiến của TQ đă được đăng trên trang mạng Hoàn Cầu của đảng CSTQ. Tiếp theo là sặc mùi “phát xít”… “t́nh h́nh đă leo thang đến giai đoạn mà Trung Quốc cần phải giành được chiến thắng – Philippines cần được dạy một bài học về tinh thần dân tộc quá hung hăng – Một hành động đáp trả quyết đoán của Trung Quốc vào lúc này sẽ nhận được sự ủng hộ rộng răi của người dân Trung Quốc – Nếu thế đối đầu hiện tại leo thang thành một cuộc xung đột quân sự th́ cộng đồng quốc tế cũng đừng lấy làm ngạc nhiên". Một nhà b́nh luận chính trị Singapore có nhận định rằng vào lúc này không thể loại trừ một một kịch bản xung đột quân sự trên biển Đông như ở quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974, giữa TQ và Việt Nam Cộng Hoà, lập lại trên băi cạn Scarborough Phillipines.
Hệ lụy của vụ việc khiến chúng ta không thể không tự hỏi: Vậy th́ chừng nào tới lượt Việt Nam lại được TQ dạy thêm cho một bài học “vẫn ngoan cố chiếm cứ đảo Trường Sa của TQ”? Đó là suy tư trăn trở của rất nhiều “thất phu hữu trách” Việt Nam, không phân biệt chính kiến trong hay ngoài nước hiện nay, qua sự kiện hải quân Trung Quốc bất chấp Công ước Quốc Tế về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà họ đă kư kết, uy hiếp hải quân Phillipines ở băi cạn Scarborough (Panatag Shoal) thuộc lănh hải nước này, làm nổi sóng một góc Biển Đông nói trên, không xa “huyện” đảo Trường Sa của Việt Nam.
Nỗi đau không riêng ai của mọi người VN khi một phần lănh thổ, đất đai biên giới, hải đảo, biển trời của tiền nhân mà v́ định mệnh do những người CSVN tạo ra, đă bị Trung Quốc cướp đoạt (biên giới-1979) quần đảo (Hoàng Sa-1974) một nữa (quần đảo Trường Sa-1988), phần c̣n lại của Trường Sa đang đối diện với nguy cơ như chỉ mành treo chuông hiện nay trước áp lực đe dọa từ sự bành trướng trên toàn vùng biển Đông của Trung Quốc.
Nhưng điều trăn trở cứ âm ỉ nhức nhối là gần như cả cộng đồng dân tộc VN (trừ nhóm nhỏ những người độc tài đảng CSVN cầm quyền) không đồng t́nh với cái cách đương đầu xử lư sự việc bất hợp lư thiếu lôgíc của nhóm người này mà không thông qua sự phúc quyết của toàn dân. Tranh chấp hải đảo và biển Đông VN-TQ ví von như tranh chấp nhà và đất. Nếu giải quyết trong “dĩ ḥa vi quư” láng giềng với nhau bằng quang minh chính trực không xong th́ giản đơn, bởi trực giác, tuyệt đại đa phần người trong cuộc đều chọn giải pháp cùng nhau mang chứng lư đến nơi thứ ba, độc lập trung thực, có tư cách pháp nhân am hiểu luật lệ để nhờ tài phán. Điều này phù hợp thông lệ và công pháp quốc tế trong chiều hướng ḥa b́nh, các bên đều có lợi như tinh thần của tổ chức Liên Hiệp Quốc khuyến cáo. Tuy nhiên, giới chức lănh đạo CSVN lại cứ ngoan ngoăn lẻo đẽo theo sau cái tên “vô loại” là Trung Quốc tranh chấp giang hồ thiếu chứng lư với ḿnh, từng cướp đất đai đảo biển của ḿnh mà đàm phán song phương “đồng thuận” theo yêu cầu của chúng. Đảng CSVN đă không cần đoái hoài đến danh dự quyền lợi quốc gia và quan điểm ư kiến của cha mẹ ḿnh là “nhân dân VN”, đă phải cứ luồn cúi thấp hèn. Cụ thể mới đây nhất:
http://4.bp.blogspot.com/-5JJT0bcR1Xg/T8fAM4N4k8I/AAAAAAAAT8o/1zq4SKQ2Fo4/s1600/phungquangthan-khonghuyenhuu-danlambao.jpg
Thứ Ba 29/5/2012 ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia, trong vai tṛ chủ tịch / Hội nghị Bộ trưởng Quốc pḥng Asean (ADMM-6) năm 2012. Bộ Trưởng Quốc pḥng Phùng Quang Thanh,UV/BCT đảng CSVN cũng không dám nêu tên Trung Quốc là quốc gia ngoài khối Asean đang tranh chấp trên biển Đông dù vụ việc tranh chấp băi cạn Scarborough giữa Phillipines (trong Asean) và TQ (ngoài Asean) đang tiếp diễn là thời sự thực tế c̣n nóng hổi. Ông phát biểu:
“Vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông là một thực tế mà chúng ta không cần né tránh v́ nó xảy ra trong khu vực Đông Nam Á, tranh chấp giữa các nước Asean với nhau và giữa một số nước Asean với quốc gia ở ngoài Asean.”
Có hài hước không? “không né tránh” nhưng không dám nói “quốc gia ngoài Asean” đó là ai ngoài TQ khi chính nó đă cướp đảo và đang đè đầu tranh chấp trực tiếp với VN và Phillipines (trong cùng khối Asean) và nó c̣n đang bắt giữ đánh đập tịch thu tàu thuyền của đồng bào ông hàng ngày.
Là Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng VN, ông Phùng Quang Thanh c̣n lặp lại cái tư tưởng của nhà nước CSVN “không giống ai” trong khối Asean: “Trong quá tŕnh đàm phán tranh chấp song phương th́ hai nước đàm phán với nhau để giải quyết” mà ông rất rỏ 90% diện tích và hải đảo trên biển đông (trừ vịnh Bắc bộ) là tranh chấp giữa TQ và 4 nước (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei). Cứ cái tâm thế lănh đạo như thế này th́ Nhân Cách và Hùng Khí VN làm sao lớn lên cùng thiên hạ năm châu bốn biển!?. Cũng dễ hiểu thôi cùng thời điểm dù không được mời (hội nghị nội bộ Asean) nhưng bộ trưởng QP/TQ Lương Quang Liệt cũng tự nhiên có mặt gọi là “viếng thăm” Campuchia.
Chúng ta người dân Việt bị những người CSVN có “tầm cao trí tuệ ấy” v́ quyền lợi của đảng - như đặt cái cày trước con trâu một cách thô bỉ, độc tài, vô trách nhiệm, thử lạm bàn những hoàn cảnh nào sẽ đến với Trường Sa thân yêu của chúng ta ở tương lai gần!
http://1.bp.blogspot.com/-4KZODQBrx10/T8fAoFBfsuI/AAAAAAAAT8w/RQAT03Skix8/s400/Truongsa-vn-001.png
Đảo Trường Sa VN mong manh như chiếc lá giữa ḍng
Không như những thập niên cuối thế kỷ trước, sau đệ II thế chiến, chỉ có một số ít quốc gia trên thế giới mà tiềm lực quân sự, khoa học kỹ thuật và kinh tế tài chính có đủ khả năng để đương đầu hay thách thức mọi cuộc chiến tranh như Nga, Mỹ, Anh, Pháp… Hôm nay có thêm một số quốc gia khác tiếp cận tiềm năng này, trong số đó có Trung Quốc (TQ).
Từ một nước cộng sản theo chế độ XHCN, lănh đạo bởi một nhóm người cuồng tín cực đoan hạn hẹp tri thức và nhân cách gây nên biết bao sự chết chóc đói nghèo đau thương cho nhân dân TQ, thập niên tám mươi, khi quốc tế CS tự nó suy tàn bởi áp lực nền kinh tế không thể sánh bằng thế giới tư bản, để tránh vết xe đổ thê thảm của Liên Xô-Đông Âu và tự cứu ḿnh, nh́n tấm gương phản chiếu những thành tựu kinh tế tư bản phương Tây từ Đài Loan và hai lănh thổ cận biên của ḿnh nằm trong tay tư bản quốc tế xây dựng (MaCau và HongKong), các nhà lănh đạo TQ (chủ yếu Đặng Tiểu B́nh) buộc phải che mặt chữa thẹn bằng cách ví von “Mèo đen hay trắng không quan trọng, miễn bắt được chuột” để biện minh cho sự chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế XHCN qua cấu trúc kinh tế tư bản, mở cửa từng phần qua từng giai đoạn cho tư bản thế giới tràn vào đầu tư sản xuất tận dụng sức lao động rẻ khổng lồ của TQ. Nhờ vậy sau 1/3 thế kỷ kinh tế phát triển tăng trưởng liên tục hiện nay TQ thặng dư dự trữ ngoại tệ trong thương mại lên tới hơn ba ngàn tỷ usd (3.044 tỷ usd – 2011) – Trong khi nền kinh tế tài chính Mỹ và Châu Âu khủng hoảng suy thoái liên tục 10 năm trở lại đây và trong t́nh trạng ở mức “báo động”. Hoa Kỳ đang mắc nợ trong và ngoài nước tới 14.340 tỷ usd (Wikipedia). Oái ăm trong số này Mỹ nợ TQ 1.500 tỷ usd, chủ yếu là trái phiếu CP (ngay trong lúc này nếu đáo hạn, không biết CP/Mỹ hay đơn vị phát hành lấy usd ở đâu để thanh toán?) Trong khi ở Châu Âu, Hy Lạp, Tân Ban Nha, Ư và Bồ Đào Nha… lâm vào hoàn cảnh khủng hoảng nợ công c̣n tệ hơn thế!
Ghi nhận lại dữ liệu kinh tế tài chính quốc tế khái quát như thế để chúng ta có cái nh́n khác về TQ hôm nay đang “rủng rỉnh” tiền bạc nhân cơ hội các “anh hào quốc tế” đang ngụp lặn vướng bận trong nợ nần chồng chất mà tăng cường quân sự trong cái tư duy “rừng nào cọp nấy” của máu Đại Hán muốn thâu tóm biển đảo đất trời một số quốc gia xung quanh về làm “phên dậu” nhà ḿnh, giống như láng giềng Liên Xô với các nước khối SNG trước kia.
Tham Vọng Hoang Tưởng “RỪNG NÀO CỌP NẤY ” của Đại Hán
http://4.bp.blogspot.com/-RBw8S4pKmDY/T8fA3raJl2I/AAAAAAAAT84/va-KCySerMI/s400/thamvongdaihan.png
Bản đồ TQ phổ biến năm 2010 (Ảnh: GS Nguyễn Văn Canh)
TQ – Mưu toan bành trướng bá quyền trong đất liền và ngoài Biển Đông: bản đồ Đại Hán phổ biến năm 2010: toàn thể lục địa Á Châu đều nằm trong lănh thổ TQ, gồm toàn vùng Đông Á, ngoại trừ Nhật Bản, Đông Nam Á Châu, mà cả Trung Á như Ấn Độ, Pakistan, A Phú Hăn. 5 quốc gia nguyên thuộc Khối Liên Bang Sô Viết, nằm về phía Đông bờ biển Caspian cũng thuộc lănh thổ TQ.(??).
http://4.bp.blogspot.com/-FrUwPPEG8LM/T8fBZy17UFI/AAAAAAAAT9A/f2FKDOoWo-E/s400/thamvongdaihan2.png
TQ/Phổ biến năm 2010 (Ảnh: GS NguyễnVăn Canh)
Bản đồ TQ nới rộng Thái B́nh Dương với hai ṿng đai pḥng thủ.
a) Tuyến pḥng thủ “Chuỗi Đảo”: từ Nhật Bản xuống Phi. 4 quốc gia đồng minh của Mỹ là Nhật, Nam Hàn. Đài Loan và Phi nằm trong vành đai này để TQ bảo vệ. (?)
b) Pḥng thủ “Viễn Dương”. Tuyến pḥng thủ này bao gồm một khu rộng lớn từ Nam Dương qua đảo Guam xuống đến Úc Châu. TQ nới rộng vành đai pḥng thủ tới Ấn Độ Dương và chiếm toàn phần phía Tây Thái B́nh Dương. Với tuyến pḥng thủ này, Đúng với tư duy “rừng nào cọp nấy” TQ muốn khẳng định chủ quyền trên toàn vùng Thái B́nh Dương và đẩy lui lực lượng Mỹ về phía Tây, tới Hawaii. (??).
Với Việt Nam, Trung Quốc xem VN như một chư hầu, tay sai để làm b́nh phong che chắn một phần sườn phía nam, khi cần làm bàn đạp tiến xuống Đông Nam Á. Công luận trong nước và quốc tế đánh giá chế độ độc tài CSVN hiện nay là một chế độ nhược tiểu, hèn mọn, vong bản nhất từ trước đến nay trong lịch sử VN, không như Mông cổ, Nhật, Hàn, Miên, Lào hay Myamamar hoặc các nước vùng Trung Á có chung biên giới với TQ vẫn giữ độc lập trong mối bang giao b́nh thường theo qui ước thông lệ quốc tế. Không thấy một quốc gia nào tự hạ ḿnh mạt hạng thần phục TQ như “bề trên” trái với tập quán thông lệ ngoại giao trong thời đại văn minh này, như nhóm người lănh đạo CSVN hiện nay.
Trong chiến tranh VN với phương tây (Pháp – Mỹ) nếu CSVN nói đó là chống ngoại xâm th́ sự chi viện của TQ cho CSVN phải được xem như là trách nhiệm hổ tương, chung một chiến hào ư thức hệ CS. Sự độc lập của VN cũng là sự bảo đảm an ninh, che chắn cho cạnh sườn phía nam cho TQ được an toàn, nhân dân VN tổn hao xương máu th́ TQ phải hao tốn súng đạn là chuyện đương nhiên và ṣng phẳng. Nhận thức rơ ràng như thế mới là phẩm chất chuẩn mực của hàng lănh đạo nhà nước Việt Nam, không thể, hết tổng bí thư rồi tới thủ tướng và bộ trưởng QP thay nhau qua TQ triều kiến ca cẩm “ghi nhớ công ơn to lớn, uống nước nhớ nguồ v.v...” rồi về đục bia công trạng của Hoàng Đế Quang Trung đánh đuổi quân tàu xâm lược và tàn phá bia tạc chiến công của liệt sĩ nước ḿnh đă hy sinh v́ tổ quốc trên biên giới 1979 cho vui ḷng “bề trên” TQ. Sự hèn mạt đó dẫn đến bị lấn lướt, phải mất ải Nam Quan, toàn vùng đất dọc biên giới (bằng diện tích của tỉnh Thái B́nh- hiện nay). CSVN đă im lặng để TQ cướp toàn bộ quần đảo Hoàng Sa trong tay quân đội Miền Nam (QLVNCH) và tiếp đến mất luôn một nữa các đảo trong nhóm đảo Trường Sa. Đó cũng là chuyện tất nhiên trong thân phận kẻ làm “chư hầu” mà v́ không mấy thiện cảm nên dư luận, truyền thông thế giới không màng lên tiếng bênh vực! Dù gần đây có cong lưng nhục nhă “gắn thêm ngôi sao thứ 6” lên cờ TQ chăng nữa th́ vẫn không ngăn được tham vọng bành trướng của Đại Hán khi hàng ngày tờ báo Hoàn Cầu của đảng CSTQ vẫn cứ hô hào dùng vũ lực thu hồi toàn bộ quần đảo Trường Sa và đ̣i hỏi chủ quyền gần hết biển Đông!
http://3.bp.blogspot.com/-DX6P24ftPVg/T8fB1K0nPzI/AAAAAAAAT9M/2D80UbiW1aY/s320/co-6sao-tapcanbinh2a.jpg
Ngôi sao “xấu hổ” thứ 6, Tuổi thơ, tủi Nhục Giáo Dục XHCN?
Liệu hải quân Trung Quốc có đánh chiếm đảo Trường Sa của Việt Nam? một việc mà tại thời điểm này c̣n là rất tế nhị, đắn đo của TQ để có thể nói vui là: “Có hoặc Không, cũng có thể Có và cũng có thể là Chưa! ” Tùy thuộc sự “đột tử” hay sống sót của đảng CSVN.
Tương quan quân sự để có thể nói rằng việc đánh chiếm đảo Trường Sa của VN là không khó lắm với hải quân TQ dù gần đây VN tổ chức củng cố hạ tầng cơ sở trên đảo để pḥng thủ và mới sắm thêm một số vũ khí đất đối biển như phi cơ SU, tên lửa Yakhont K-300P Bation-P, tàu ngầm lớp Kilo (Những loại này TQ sở hữu gấp nhiều lần VN), nhất là tên lữa hành tŕnh tầm trung tương tự Yakhont (TQ sản xuất bán ra nước ngoài). Tuy nhiên vấn đề là đánh chiếm đảo ấy có “lợi hay hại” ở thời điểm nào? trong chiến lược toàn vùng theo sách lược và toan tính riêng của TQ mà thôi, bởi hiện nay dù TQ có kéo siêu giàn khoan “khủng” CNOOC 981 xuống biển đông khai thác tài nguyên dầu khí th́ bốn nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei cũng không có nước nào có khả năng quân sự để cản trở có hiệu quả, ngoài phản đối chiếu lệ bằng công hàm ngoại giao.
Có vài dự đoán liên tưởng đến, cho trường hợp TQ muốn hay chưa muốn “khởi động binh đao” với Trường Sa, người viết xin gửi đến quư bạn đọc như chút góp ư cho rộng đường suy ngẫm ư đồ “giang hồ bá chủ” của Đại Hán…
1) Có thể TQ sẽ đánh chiếm đảo Trường Sa một khi trung ương t́nh báo sở TQ thu thập đầy đủ dữ liệu để biết chắc chắn rằng nội bộ đảng CSVN c̣n đủ mạnh để cầm quyền duy tŕ chế độ CS tại VN, dù có sự binh biến hay đột xuất bất ổn nội loạn chính trị nào xảy ra. Điều này có nghĩa là TQ chiếm được Trường Sa nhưng chế độ CSVN bảo đảm vẫn tồn tại. Đó mới đạt yêu cầu của TQ v́ TQ biết rất rơ giới lănh đạo CSVN xem quyền lực của cá nhân và đảng quan trọng hơn một cái đảo giữa biển khơi. CSVN trước đó đă từng lập luận trong nội bộ đảng “mất một ít đất đai núi rừng cằn cỗi dọc đường biên cho TQ không quan trọng bằng sự nương tựa vào TQ để đảng CSVN tồn tại”. TQ cũng biết chắc có đánh chiếm Trường Sa của VN th́ Mỹ cũng bất động, như lần chiếm Hoàng Sa trước kia, nếu có cũng chỉ phản ứng chiếu lệ cho phải phép với quốc tế và khối ASEAN v́ Trường Sa từ lâu không liên quan chủ quyền gắn bó với Phillipines. Hơn nữa, hiện nay đối với người dân Mỹ trong chiều hướng khó khăn kinh tế, một viên đạn quí như quả trứng hay cái Sandwich th́ Mỹ cũng không có lư do nào để mà mặn mà dính líu vào cho hao tốn, thậm chí dù hiện nay tín hiệu xấu đó chưa phát đi nhưng nếu Việt Nam có hậm hực v́ Trung Quốc mà mở toang cảng Cam Ranh mời chiến hạm Mỹ vào đồn trú vô điều kiện th́ Mỹ chắc cũng chẳng thèm vào bởi không có một hấp dẫn hay thiện cảm nào đủ thuyết phục của một chế độ “búa liềm” có cái mác chuyên tráo trở lật lọng thủ đoạn thiếu văn minh như CSVN mà quá khứ Mỹ từng biết. Làm sao thuận lợi hơn cảng nước sâu ở vịnh SuBíc Phillipines đối diện VN và biển Đông, căn cứ hải quân cũ của hạm đội 7 Mỹ trước kia (1992) mà cầu tàu, bến băi neo đậu của Mỹ xây dựng c̣n tương đối tốt. Và danh chính ngôn thuận với hiệp ước pḥng thủ hỗ tương với Phillipines c̣n hiệu lực (cho dù khá lâu 30/8/1951) mà hiện nay nhân dân, nghị viện và CP/ Phillipines cũng đang rất mong muốn Mỹ chính thức quay lại và trong tầm nh́n về chiến lược toàn cầu th́ lưỡng viện Mỹ tương đối có thể im lặng như chấp nhận được nếu hải quân Mỹ có “động binh” hao tài tốn của một ít v́ Phillipines (dù người dân Mỹ vẫn c̣n phật ḷng thượng viện Phillipines, hồi 1992 biểu quyết nâng giá thuê cảng Subic lên quá cao để ép Mỹ rút hạm đội 7 về đảo Guam).
2) Trung Quốc sẽ không “đụng” tới Trường Sa một khi biết chắc vị thế lănh đạo của đảng CSVN đang chông chênh có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Lư do là việc đánh chiếm đảo trong t́nh huống ấy có thể tạo nên một hiệu ứng ngược như châm một tia lửa vào ḷng người dân VN đang bất măn chế độ CS v́ tham nhũng, bất lực, hay bán nước, khiến nội t́nh VN sục sôi như cuồng phong, băo nổi quét phăng chế độ CS. Một chính phủ mới lên nắm quyền chắc chắn sẽ là dân chủ, đa nguyên, thân phương Tây mà hiện nay TQ không hề mong đợi. Đó là chưa nói sự thay đổi ấy của VN nó có thể tạo nên niềm “hứng khởi” như quân bài “domino” trong ḷng nhân dân TQ và nếu thế kéo theo nước Lào, kế tiếp là Myamamar mà nhà cầm quyền nước này đang “bất phục TQ” mới đây đón tiếp một loạt các yếu nhân phương Tây và cả thủ tướng Ấn Độ, một quốc gia từ lâu “cơm không lành” với TQ. Lúc ấy chính phủ mới dân chủ đa nguyên của VN cũng sẽ không c̣n “song phương đồng thuận” trên biển Đông với TQ nữa mà sẽ cùng Phillipines và khối ASEAN - có sự bảo trợ của Mỹ - sẽ là rào chắn cực kỳ khó chịu trong tranh chấp trên biển Đông. Điều này có thể kéo theo khuynh hướng chính trị bài xích TQ trên toàn vùng Đông nam Á, vô h́nh chung nó sẽ kết nối liên hoàn, dù không chính thức, cùng liên minh pḥng thủ “Đông Á” của Mỹ với Hàn và Nhật cùng với Đài Loan (đang mơ ước là Singapore thứ 2 và không muốn về với TQ). Tất cả sẽ như một ṿng cung bắt đầu từ Nhật Bản qua Hàn Quốc nối Đài Loan đến Phillipnes rồi chí ít cũng kéo dài đến Singapore sẽ làm TQ không được thoải mái để hít thở không khí từ “Thái B́nh Dương” và v́ vậy lợi bất cập hại để TQ phải cân nhắc chưa muốn đánh chiếm Trường Sa.
3) Một trường hợp giả định khác cũng gần với thực tế, Trường Sa sẽ bị Trung Quốc tạo cớ gây hấn để tấn công chiếm hữu ngay khi phát hiện nội t́nh trong nước VN có đảo chính hay nội loạn mà TQ không nhất thiết phải chờ để biết kết quả chính quyền mới của VN (nếu có sự thay đổi) là chính quyền theo khuynh hướng nào. Đó là chính sách “tiên hạ thủ vi cường” đặt chuyện đă rồi. Nếu để chậm hơn, một khi chế độ CSVN bị lật đổ và thay thế bằng một chế độ tự do dân chủ đa nguyên th́ lúc ấy chính phủ mới của VN có khuynh hướng liên kết với Phillipines và khối Asean nhờ quốc tế và Mỹ bảo trợ giải quyết tranh chấp biển Đông và Trường Sa trên cơ sở Luật Biển 1982 (UNCLOS) th́ lúc ấy sẽ khó khăn cho TQ nếu muốn “gây sự”. C̣n nếu may mắn chế độ CSVN vẫn trụ lại được th́ can đảm lắm CSVN cũng chỉ “chửi vơ mồm” hay lại năn nỉ “đàm phán song phương” kiểu 4 tốt 16 vàng với TQ mà thôi!
Hệ lụy của vụ việc khiến chúng ta không thể không tự hỏi: Vậy th́ chừng nào tới lượt Việt Nam lại được TQ dạy thêm cho một bài học “vẫn ngoan cố chiếm cứ đảo Trường Sa của TQ”? Đó là suy tư trăn trở của rất nhiều “thất phu hữu trách” Việt Nam, không phân biệt chính kiến trong hay ngoài nước hiện nay, qua sự kiện hải quân Trung Quốc bất chấp Công ước Quốc Tế về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà họ đă kư kết, uy hiếp hải quân Phillipines ở băi cạn Scarborough (Panatag Shoal) thuộc lănh hải nước này, làm nổi sóng một góc Biển Đông nói trên, không xa “huyện” đảo Trường Sa của Việt Nam.
Nỗi đau không riêng ai của mọi người VN khi một phần lănh thổ, đất đai biên giới, hải đảo, biển trời của tiền nhân mà v́ định mệnh do những người CSVN tạo ra, đă bị Trung Quốc cướp đoạt (biên giới-1979) quần đảo (Hoàng Sa-1974) một nữa (quần đảo Trường Sa-1988), phần c̣n lại của Trường Sa đang đối diện với nguy cơ như chỉ mành treo chuông hiện nay trước áp lực đe dọa từ sự bành trướng trên toàn vùng biển Đông của Trung Quốc.
Nhưng điều trăn trở cứ âm ỉ nhức nhối là gần như cả cộng đồng dân tộc VN (trừ nhóm nhỏ những người độc tài đảng CSVN cầm quyền) không đồng t́nh với cái cách đương đầu xử lư sự việc bất hợp lư thiếu lôgíc của nhóm người này mà không thông qua sự phúc quyết của toàn dân. Tranh chấp hải đảo và biển Đông VN-TQ ví von như tranh chấp nhà và đất. Nếu giải quyết trong “dĩ ḥa vi quư” láng giềng với nhau bằng quang minh chính trực không xong th́ giản đơn, bởi trực giác, tuyệt đại đa phần người trong cuộc đều chọn giải pháp cùng nhau mang chứng lư đến nơi thứ ba, độc lập trung thực, có tư cách pháp nhân am hiểu luật lệ để nhờ tài phán. Điều này phù hợp thông lệ và công pháp quốc tế trong chiều hướng ḥa b́nh, các bên đều có lợi như tinh thần của tổ chức Liên Hiệp Quốc khuyến cáo. Tuy nhiên, giới chức lănh đạo CSVN lại cứ ngoan ngoăn lẻo đẽo theo sau cái tên “vô loại” là Trung Quốc tranh chấp giang hồ thiếu chứng lư với ḿnh, từng cướp đất đai đảo biển của ḿnh mà đàm phán song phương “đồng thuận” theo yêu cầu của chúng. Đảng CSVN đă không cần đoái hoài đến danh dự quyền lợi quốc gia và quan điểm ư kiến của cha mẹ ḿnh là “nhân dân VN”, đă phải cứ luồn cúi thấp hèn. Cụ thể mới đây nhất:
http://4.bp.blogspot.com/-5JJT0bcR1Xg/T8fAM4N4k8I/AAAAAAAAT8o/1zq4SKQ2Fo4/s1600/phungquangthan-khonghuyenhuu-danlambao.jpg
Thứ Ba 29/5/2012 ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia, trong vai tṛ chủ tịch / Hội nghị Bộ trưởng Quốc pḥng Asean (ADMM-6) năm 2012. Bộ Trưởng Quốc pḥng Phùng Quang Thanh,UV/BCT đảng CSVN cũng không dám nêu tên Trung Quốc là quốc gia ngoài khối Asean đang tranh chấp trên biển Đông dù vụ việc tranh chấp băi cạn Scarborough giữa Phillipines (trong Asean) và TQ (ngoài Asean) đang tiếp diễn là thời sự thực tế c̣n nóng hổi. Ông phát biểu:
“Vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông là một thực tế mà chúng ta không cần né tránh v́ nó xảy ra trong khu vực Đông Nam Á, tranh chấp giữa các nước Asean với nhau và giữa một số nước Asean với quốc gia ở ngoài Asean.”
Có hài hước không? “không né tránh” nhưng không dám nói “quốc gia ngoài Asean” đó là ai ngoài TQ khi chính nó đă cướp đảo và đang đè đầu tranh chấp trực tiếp với VN và Phillipines (trong cùng khối Asean) và nó c̣n đang bắt giữ đánh đập tịch thu tàu thuyền của đồng bào ông hàng ngày.
Là Bộ trưởng Bộ Quốc pḥng VN, ông Phùng Quang Thanh c̣n lặp lại cái tư tưởng của nhà nước CSVN “không giống ai” trong khối Asean: “Trong quá tŕnh đàm phán tranh chấp song phương th́ hai nước đàm phán với nhau để giải quyết” mà ông rất rỏ 90% diện tích và hải đảo trên biển đông (trừ vịnh Bắc bộ) là tranh chấp giữa TQ và 4 nước (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei). Cứ cái tâm thế lănh đạo như thế này th́ Nhân Cách và Hùng Khí VN làm sao lớn lên cùng thiên hạ năm châu bốn biển!?. Cũng dễ hiểu thôi cùng thời điểm dù không được mời (hội nghị nội bộ Asean) nhưng bộ trưởng QP/TQ Lương Quang Liệt cũng tự nhiên có mặt gọi là “viếng thăm” Campuchia.
Chúng ta người dân Việt bị những người CSVN có “tầm cao trí tuệ ấy” v́ quyền lợi của đảng - như đặt cái cày trước con trâu một cách thô bỉ, độc tài, vô trách nhiệm, thử lạm bàn những hoàn cảnh nào sẽ đến với Trường Sa thân yêu của chúng ta ở tương lai gần!
http://1.bp.blogspot.com/-4KZODQBrx10/T8fAoFBfsuI/AAAAAAAAT8w/RQAT03Skix8/s400/Truongsa-vn-001.png
Đảo Trường Sa VN mong manh như chiếc lá giữa ḍng
Không như những thập niên cuối thế kỷ trước, sau đệ II thế chiến, chỉ có một số ít quốc gia trên thế giới mà tiềm lực quân sự, khoa học kỹ thuật và kinh tế tài chính có đủ khả năng để đương đầu hay thách thức mọi cuộc chiến tranh như Nga, Mỹ, Anh, Pháp… Hôm nay có thêm một số quốc gia khác tiếp cận tiềm năng này, trong số đó có Trung Quốc (TQ).
Từ một nước cộng sản theo chế độ XHCN, lănh đạo bởi một nhóm người cuồng tín cực đoan hạn hẹp tri thức và nhân cách gây nên biết bao sự chết chóc đói nghèo đau thương cho nhân dân TQ, thập niên tám mươi, khi quốc tế CS tự nó suy tàn bởi áp lực nền kinh tế không thể sánh bằng thế giới tư bản, để tránh vết xe đổ thê thảm của Liên Xô-Đông Âu và tự cứu ḿnh, nh́n tấm gương phản chiếu những thành tựu kinh tế tư bản phương Tây từ Đài Loan và hai lănh thổ cận biên của ḿnh nằm trong tay tư bản quốc tế xây dựng (MaCau và HongKong), các nhà lănh đạo TQ (chủ yếu Đặng Tiểu B́nh) buộc phải che mặt chữa thẹn bằng cách ví von “Mèo đen hay trắng không quan trọng, miễn bắt được chuột” để biện minh cho sự chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế XHCN qua cấu trúc kinh tế tư bản, mở cửa từng phần qua từng giai đoạn cho tư bản thế giới tràn vào đầu tư sản xuất tận dụng sức lao động rẻ khổng lồ của TQ. Nhờ vậy sau 1/3 thế kỷ kinh tế phát triển tăng trưởng liên tục hiện nay TQ thặng dư dự trữ ngoại tệ trong thương mại lên tới hơn ba ngàn tỷ usd (3.044 tỷ usd – 2011) – Trong khi nền kinh tế tài chính Mỹ và Châu Âu khủng hoảng suy thoái liên tục 10 năm trở lại đây và trong t́nh trạng ở mức “báo động”. Hoa Kỳ đang mắc nợ trong và ngoài nước tới 14.340 tỷ usd (Wikipedia). Oái ăm trong số này Mỹ nợ TQ 1.500 tỷ usd, chủ yếu là trái phiếu CP (ngay trong lúc này nếu đáo hạn, không biết CP/Mỹ hay đơn vị phát hành lấy usd ở đâu để thanh toán?) Trong khi ở Châu Âu, Hy Lạp, Tân Ban Nha, Ư và Bồ Đào Nha… lâm vào hoàn cảnh khủng hoảng nợ công c̣n tệ hơn thế!
Ghi nhận lại dữ liệu kinh tế tài chính quốc tế khái quát như thế để chúng ta có cái nh́n khác về TQ hôm nay đang “rủng rỉnh” tiền bạc nhân cơ hội các “anh hào quốc tế” đang ngụp lặn vướng bận trong nợ nần chồng chất mà tăng cường quân sự trong cái tư duy “rừng nào cọp nấy” của máu Đại Hán muốn thâu tóm biển đảo đất trời một số quốc gia xung quanh về làm “phên dậu” nhà ḿnh, giống như láng giềng Liên Xô với các nước khối SNG trước kia.
Tham Vọng Hoang Tưởng “RỪNG NÀO CỌP NẤY ” của Đại Hán
http://4.bp.blogspot.com/-RBw8S4pKmDY/T8fA3raJl2I/AAAAAAAAT84/va-KCySerMI/s400/thamvongdaihan.png
Bản đồ TQ phổ biến năm 2010 (Ảnh: GS Nguyễn Văn Canh)
TQ – Mưu toan bành trướng bá quyền trong đất liền và ngoài Biển Đông: bản đồ Đại Hán phổ biến năm 2010: toàn thể lục địa Á Châu đều nằm trong lănh thổ TQ, gồm toàn vùng Đông Á, ngoại trừ Nhật Bản, Đông Nam Á Châu, mà cả Trung Á như Ấn Độ, Pakistan, A Phú Hăn. 5 quốc gia nguyên thuộc Khối Liên Bang Sô Viết, nằm về phía Đông bờ biển Caspian cũng thuộc lănh thổ TQ.(??).
http://4.bp.blogspot.com/-FrUwPPEG8LM/T8fBZy17UFI/AAAAAAAAT9A/f2FKDOoWo-E/s400/thamvongdaihan2.png
TQ/Phổ biến năm 2010 (Ảnh: GS NguyễnVăn Canh)
Bản đồ TQ nới rộng Thái B́nh Dương với hai ṿng đai pḥng thủ.
a) Tuyến pḥng thủ “Chuỗi Đảo”: từ Nhật Bản xuống Phi. 4 quốc gia đồng minh của Mỹ là Nhật, Nam Hàn. Đài Loan và Phi nằm trong vành đai này để TQ bảo vệ. (?)
b) Pḥng thủ “Viễn Dương”. Tuyến pḥng thủ này bao gồm một khu rộng lớn từ Nam Dương qua đảo Guam xuống đến Úc Châu. TQ nới rộng vành đai pḥng thủ tới Ấn Độ Dương và chiếm toàn phần phía Tây Thái B́nh Dương. Với tuyến pḥng thủ này, Đúng với tư duy “rừng nào cọp nấy” TQ muốn khẳng định chủ quyền trên toàn vùng Thái B́nh Dương và đẩy lui lực lượng Mỹ về phía Tây, tới Hawaii. (??).
Với Việt Nam, Trung Quốc xem VN như một chư hầu, tay sai để làm b́nh phong che chắn một phần sườn phía nam, khi cần làm bàn đạp tiến xuống Đông Nam Á. Công luận trong nước và quốc tế đánh giá chế độ độc tài CSVN hiện nay là một chế độ nhược tiểu, hèn mọn, vong bản nhất từ trước đến nay trong lịch sử VN, không như Mông cổ, Nhật, Hàn, Miên, Lào hay Myamamar hoặc các nước vùng Trung Á có chung biên giới với TQ vẫn giữ độc lập trong mối bang giao b́nh thường theo qui ước thông lệ quốc tế. Không thấy một quốc gia nào tự hạ ḿnh mạt hạng thần phục TQ như “bề trên” trái với tập quán thông lệ ngoại giao trong thời đại văn minh này, như nhóm người lănh đạo CSVN hiện nay.
Trong chiến tranh VN với phương tây (Pháp – Mỹ) nếu CSVN nói đó là chống ngoại xâm th́ sự chi viện của TQ cho CSVN phải được xem như là trách nhiệm hổ tương, chung một chiến hào ư thức hệ CS. Sự độc lập của VN cũng là sự bảo đảm an ninh, che chắn cho cạnh sườn phía nam cho TQ được an toàn, nhân dân VN tổn hao xương máu th́ TQ phải hao tốn súng đạn là chuyện đương nhiên và ṣng phẳng. Nhận thức rơ ràng như thế mới là phẩm chất chuẩn mực của hàng lănh đạo nhà nước Việt Nam, không thể, hết tổng bí thư rồi tới thủ tướng và bộ trưởng QP thay nhau qua TQ triều kiến ca cẩm “ghi nhớ công ơn to lớn, uống nước nhớ nguồ v.v...” rồi về đục bia công trạng của Hoàng Đế Quang Trung đánh đuổi quân tàu xâm lược và tàn phá bia tạc chiến công của liệt sĩ nước ḿnh đă hy sinh v́ tổ quốc trên biên giới 1979 cho vui ḷng “bề trên” TQ. Sự hèn mạt đó dẫn đến bị lấn lướt, phải mất ải Nam Quan, toàn vùng đất dọc biên giới (bằng diện tích của tỉnh Thái B́nh- hiện nay). CSVN đă im lặng để TQ cướp toàn bộ quần đảo Hoàng Sa trong tay quân đội Miền Nam (QLVNCH) và tiếp đến mất luôn một nữa các đảo trong nhóm đảo Trường Sa. Đó cũng là chuyện tất nhiên trong thân phận kẻ làm “chư hầu” mà v́ không mấy thiện cảm nên dư luận, truyền thông thế giới không màng lên tiếng bênh vực! Dù gần đây có cong lưng nhục nhă “gắn thêm ngôi sao thứ 6” lên cờ TQ chăng nữa th́ vẫn không ngăn được tham vọng bành trướng của Đại Hán khi hàng ngày tờ báo Hoàn Cầu của đảng CSTQ vẫn cứ hô hào dùng vũ lực thu hồi toàn bộ quần đảo Trường Sa và đ̣i hỏi chủ quyền gần hết biển Đông!
http://3.bp.blogspot.com/-DX6P24ftPVg/T8fB1K0nPzI/AAAAAAAAT9M/2D80UbiW1aY/s320/co-6sao-tapcanbinh2a.jpg
Ngôi sao “xấu hổ” thứ 6, Tuổi thơ, tủi Nhục Giáo Dục XHCN?
Liệu hải quân Trung Quốc có đánh chiếm đảo Trường Sa của Việt Nam? một việc mà tại thời điểm này c̣n là rất tế nhị, đắn đo của TQ để có thể nói vui là: “Có hoặc Không, cũng có thể Có và cũng có thể là Chưa! ” Tùy thuộc sự “đột tử” hay sống sót của đảng CSVN.
Tương quan quân sự để có thể nói rằng việc đánh chiếm đảo Trường Sa của VN là không khó lắm với hải quân TQ dù gần đây VN tổ chức củng cố hạ tầng cơ sở trên đảo để pḥng thủ và mới sắm thêm một số vũ khí đất đối biển như phi cơ SU, tên lửa Yakhont K-300P Bation-P, tàu ngầm lớp Kilo (Những loại này TQ sở hữu gấp nhiều lần VN), nhất là tên lữa hành tŕnh tầm trung tương tự Yakhont (TQ sản xuất bán ra nước ngoài). Tuy nhiên vấn đề là đánh chiếm đảo ấy có “lợi hay hại” ở thời điểm nào? trong chiến lược toàn vùng theo sách lược và toan tính riêng của TQ mà thôi, bởi hiện nay dù TQ có kéo siêu giàn khoan “khủng” CNOOC 981 xuống biển đông khai thác tài nguyên dầu khí th́ bốn nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei cũng không có nước nào có khả năng quân sự để cản trở có hiệu quả, ngoài phản đối chiếu lệ bằng công hàm ngoại giao.
Có vài dự đoán liên tưởng đến, cho trường hợp TQ muốn hay chưa muốn “khởi động binh đao” với Trường Sa, người viết xin gửi đến quư bạn đọc như chút góp ư cho rộng đường suy ngẫm ư đồ “giang hồ bá chủ” của Đại Hán…
1) Có thể TQ sẽ đánh chiếm đảo Trường Sa một khi trung ương t́nh báo sở TQ thu thập đầy đủ dữ liệu để biết chắc chắn rằng nội bộ đảng CSVN c̣n đủ mạnh để cầm quyền duy tŕ chế độ CS tại VN, dù có sự binh biến hay đột xuất bất ổn nội loạn chính trị nào xảy ra. Điều này có nghĩa là TQ chiếm được Trường Sa nhưng chế độ CSVN bảo đảm vẫn tồn tại. Đó mới đạt yêu cầu của TQ v́ TQ biết rất rơ giới lănh đạo CSVN xem quyền lực của cá nhân và đảng quan trọng hơn một cái đảo giữa biển khơi. CSVN trước đó đă từng lập luận trong nội bộ đảng “mất một ít đất đai núi rừng cằn cỗi dọc đường biên cho TQ không quan trọng bằng sự nương tựa vào TQ để đảng CSVN tồn tại”. TQ cũng biết chắc có đánh chiếm Trường Sa của VN th́ Mỹ cũng bất động, như lần chiếm Hoàng Sa trước kia, nếu có cũng chỉ phản ứng chiếu lệ cho phải phép với quốc tế và khối ASEAN v́ Trường Sa từ lâu không liên quan chủ quyền gắn bó với Phillipines. Hơn nữa, hiện nay đối với người dân Mỹ trong chiều hướng khó khăn kinh tế, một viên đạn quí như quả trứng hay cái Sandwich th́ Mỹ cũng không có lư do nào để mà mặn mà dính líu vào cho hao tốn, thậm chí dù hiện nay tín hiệu xấu đó chưa phát đi nhưng nếu Việt Nam có hậm hực v́ Trung Quốc mà mở toang cảng Cam Ranh mời chiến hạm Mỹ vào đồn trú vô điều kiện th́ Mỹ chắc cũng chẳng thèm vào bởi không có một hấp dẫn hay thiện cảm nào đủ thuyết phục của một chế độ “búa liềm” có cái mác chuyên tráo trở lật lọng thủ đoạn thiếu văn minh như CSVN mà quá khứ Mỹ từng biết. Làm sao thuận lợi hơn cảng nước sâu ở vịnh SuBíc Phillipines đối diện VN và biển Đông, căn cứ hải quân cũ của hạm đội 7 Mỹ trước kia (1992) mà cầu tàu, bến băi neo đậu của Mỹ xây dựng c̣n tương đối tốt. Và danh chính ngôn thuận với hiệp ước pḥng thủ hỗ tương với Phillipines c̣n hiệu lực (cho dù khá lâu 30/8/1951) mà hiện nay nhân dân, nghị viện và CP/ Phillipines cũng đang rất mong muốn Mỹ chính thức quay lại và trong tầm nh́n về chiến lược toàn cầu th́ lưỡng viện Mỹ tương đối có thể im lặng như chấp nhận được nếu hải quân Mỹ có “động binh” hao tài tốn của một ít v́ Phillipines (dù người dân Mỹ vẫn c̣n phật ḷng thượng viện Phillipines, hồi 1992 biểu quyết nâng giá thuê cảng Subic lên quá cao để ép Mỹ rút hạm đội 7 về đảo Guam).
2) Trung Quốc sẽ không “đụng” tới Trường Sa một khi biết chắc vị thế lănh đạo của đảng CSVN đang chông chênh có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Lư do là việc đánh chiếm đảo trong t́nh huống ấy có thể tạo nên một hiệu ứng ngược như châm một tia lửa vào ḷng người dân VN đang bất măn chế độ CS v́ tham nhũng, bất lực, hay bán nước, khiến nội t́nh VN sục sôi như cuồng phong, băo nổi quét phăng chế độ CS. Một chính phủ mới lên nắm quyền chắc chắn sẽ là dân chủ, đa nguyên, thân phương Tây mà hiện nay TQ không hề mong đợi. Đó là chưa nói sự thay đổi ấy của VN nó có thể tạo nên niềm “hứng khởi” như quân bài “domino” trong ḷng nhân dân TQ và nếu thế kéo theo nước Lào, kế tiếp là Myamamar mà nhà cầm quyền nước này đang “bất phục TQ” mới đây đón tiếp một loạt các yếu nhân phương Tây và cả thủ tướng Ấn Độ, một quốc gia từ lâu “cơm không lành” với TQ. Lúc ấy chính phủ mới dân chủ đa nguyên của VN cũng sẽ không c̣n “song phương đồng thuận” trên biển Đông với TQ nữa mà sẽ cùng Phillipines và khối ASEAN - có sự bảo trợ của Mỹ - sẽ là rào chắn cực kỳ khó chịu trong tranh chấp trên biển Đông. Điều này có thể kéo theo khuynh hướng chính trị bài xích TQ trên toàn vùng Đông nam Á, vô h́nh chung nó sẽ kết nối liên hoàn, dù không chính thức, cùng liên minh pḥng thủ “Đông Á” của Mỹ với Hàn và Nhật cùng với Đài Loan (đang mơ ước là Singapore thứ 2 và không muốn về với TQ). Tất cả sẽ như một ṿng cung bắt đầu từ Nhật Bản qua Hàn Quốc nối Đài Loan đến Phillipnes rồi chí ít cũng kéo dài đến Singapore sẽ làm TQ không được thoải mái để hít thở không khí từ “Thái B́nh Dương” và v́ vậy lợi bất cập hại để TQ phải cân nhắc chưa muốn đánh chiếm Trường Sa.
3) Một trường hợp giả định khác cũng gần với thực tế, Trường Sa sẽ bị Trung Quốc tạo cớ gây hấn để tấn công chiếm hữu ngay khi phát hiện nội t́nh trong nước VN có đảo chính hay nội loạn mà TQ không nhất thiết phải chờ để biết kết quả chính quyền mới của VN (nếu có sự thay đổi) là chính quyền theo khuynh hướng nào. Đó là chính sách “tiên hạ thủ vi cường” đặt chuyện đă rồi. Nếu để chậm hơn, một khi chế độ CSVN bị lật đổ và thay thế bằng một chế độ tự do dân chủ đa nguyên th́ lúc ấy chính phủ mới của VN có khuynh hướng liên kết với Phillipines và khối Asean nhờ quốc tế và Mỹ bảo trợ giải quyết tranh chấp biển Đông và Trường Sa trên cơ sở Luật Biển 1982 (UNCLOS) th́ lúc ấy sẽ khó khăn cho TQ nếu muốn “gây sự”. C̣n nếu may mắn chế độ CSVN vẫn trụ lại được th́ can đảm lắm CSVN cũng chỉ “chửi vơ mồm” hay lại năn nỉ “đàm phán song phương” kiểu 4 tốt 16 vàng với TQ mà thôi!