vuitoichat
06-03-2012, 11:24
Có thể nói là, sau khi nắm vững hai sự kiện: Mọi người, mọi nhà thuộc mọi tầng lớp trong xă hội đă bị nghiền nát ra thành những mảnh vụn, vỡ, rời rạc, không c̣n nơi nào để nương tựa, cũng không c̣n chút khả năng nào kết tụ lại với nhau sau mùa đấu tố; và biết chắc mọi nơi, mọi chốn, từ khu xóm, làng mạc đến từng góc đường, khu phố đă được cài đặt bằng những đôi mắt đảng, là những đôi mắt bệnh hoạn, không nhân tính, để người bước ra khỏi cửa là bị ŕnh rập, theo dơi và bước vào trong nhà là gặp mật báo viên, Hồ chí Minh mới chính thức phát động việc thi hành chủ tuyết thứ hai trong sách Tam vô của cộng sản là Vô Tôn giáo.
http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2012/06/giotohungvuong.jpg
Tuy thế, ông Hồ vẫn không dám đồng loạt tấn công vào tất cả các tôn giáo tại miền bắc, cũng không áp dụng cùng một phương cách đối phó. Nhưng đă lựa chọn, tuỳ theo phương cách tổ chức, sinh hoạt của các tôn giáo mà đề ra những cách áp dụng khác nhau.
A. Sách lược đối phó với đạo Thờ Thần, đạo Ông Bà.
Việt Nam là quốc gia theo đa thần giáo. Ngoài những tôn giáo có tổ chức mà nhân gian thường nói đến là Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo Ḥa Hảo, Cao Đài… tuyệt đại đa số ngựi Việt Nam theo đạo Thờ Thần, đạo thờ Ông Bà.
Theo Tác gỉa Trần văn Giang, “ không có tài liệu nào ghi chép rơ ràng về thời điểm phát xuất “đạo” Thờ Thần, đạo thờ cúng Tổ tiên Ông bà ở Việt Nam. Có lẽ đạo thờ cúng Tổ tiên Ông bà bắt đầu phát triển cùng thời với đạo Thờ Thần ở Việt Nam v́ tôn chỉ, nghi thức của hai “đạo” có rất nhiều điểm tương đồng”.
Điều này cũng dễ hiểu v́ người Việt Nam được sinh ra trong tinh thần Đạo, nên sự khiêm cung là rất mực thước. Cha ông ta thờ thần Sông, thần Núi, thần Đất, Thần Trời…và thờ ngay chính gốc sinh ra ḿnh là cha mẹ, ông bà tổ tiên nên truyền lại cho con cháu. Đây là một điều phúc cho đất nước v́ khi thờ cúng đa thần và thờ cúng Ông Bà, Tổ Tiên đă giúp cho dân ta có một Tâm Phúc Gốc, là ăn ngay ở lành theo gương ông bà, và có tinh thần thương yêu, bao bọc lấy nhau mang trọn nghĩa đồng bào. Từ đó, rất dễ ḥa đồng và chấp nhận tinh thần của các tôn giáo có hệ thống, tổ chức. Đặc biệt, ngựi Việt Nam từ xưa không có lệ thờ thần vật, hay vọng thờ thần gian ác, gian dối, gây ra chém giết, thù oán lẫn nhau.
Đạo Thờ Thần, đạo thờ cúng Ông Bà thường theo truyền thống gia đ́nh ḍng tộc, làng xă truyền đời cho nhau giữ lấy việc tôn thờ thần linh và cúng bái ông bà, hơn là được xây dựng tổ chức thành hệ thống. Có thể nói, đây là một tôn giáo, hay “Đạo” không có giáo chủ, không có giáo quy và các giáo điều. Cũng không có các chức sắc chuyên lo về đạo lư, nhưng tinh thần đạo của người dân rất cao. Họ có niềm tin sâu sắc vào thần linh và vào cuộc sống ăn ngay ở lành. Về nơi thờ tự th́ chả mấy làng, thôn xóm mà không có các Đ́nh, Miếu để thờ thần và chả nhà nào mà không có bàn thờ Gia Tiên. Về nghi lễ trở thành đạo nghĩa th́ khá đơn giản. Đó là những nén nhang, mâm hoa qủa cúng bái Ông Bà, Thần Linh. Dâng hương, nhang đèn cho người qúa cố trong lúc cư tang, hay vào những ngày đầu tháng, ngày rằm, để mong cầu cho một cuộc siêu thoát.
Với tinh thần này, Đ́nh theo lệ làng, ngoài việc dùng để thờ vọng thần hoàng, c̣n là trung tâm sinh hoạt đời sống của dân làng trong các ngày hội, ngày lễ. Đ́nh c̣n là nơi phân xử những tranh chấp, bất b́nh trong làng xă; nơi họp hội, công bố những công việc có liên quan đến làng xă do các bậc tiên chỉ trong làng phụ trách, điều động. Đơn giản hơn, Đ́nh ngoài việc dùng làm nơi thờ phụng, tế lễ, c̣n là nơi phát huy các sinh hoạt văn hóa, phong hóa trong xă hội Việt Nam. Ngôi Đ́nh trong làng c̣n là biểu tượng sống, riêng biệt cho phong hoá của mỗi làng.
Khi cộng sản tràn đến, từ thập niên 30 thế kỷ trước, nhiều ngôi Đ́nh linh thiêng của làng đă biến thành cái đ́nh cho Việt Minh lạm dụng với nhiều mưu toan. Có nơi, “đội” đă mở ra những cuộc đấu tố, giết người ở ngay sân Đ́nh. Trước đó, khi c̣n nằm trong hang ổ ở bờ lau bụi cỏ, Việt cộng cũng đă ṃ về giết hại nhiều hương chức ở trong làng, thân xác hoặc bản án về những ngựi này cũng được treo lên ở trước cổng Đ́nh, hay sân Đ́nh trong mục đích khủng bố dân làng.
Sau này, những cuộc họp ở sân Đ́nh biến thành nỗi kinh hoàng cho dân làng. Đ́nh, Miếu, không c̣n là nơi trang nghiêm thờ phượng dành riêng cho đời sống tinh thần của làng nữa. Trái lại, Việt cộng đưa côn đồ vào chiếm Đ́nh, phá bỏ Miếu với những lư do như bài trừ mê tín trong dân gian. Nhưng điều mà họ gọi là mê tín dị đoan trước chưa trừ được, Việt cộng đă đưa vào một loại mê tín cuồng sát mới. Họ thay những Bài Vị, Liễn thờ ở Đ́nh, Miếu bằng cái h́nh của Hồ chí Minh. Ư bảo là từ đây nhà nước Việt cộng sẽ tạo ra trong xă hội một thứ đạo vô đạo mới mà Hồ chí Minh sẽ là thần. Thần trên tất cả các thần gian ác! Từ chủ đích này, đảng và nhà nước Việt cộng đă dồn hết tâm sức, triệt hạ Thần Linh của các tôn giáo khác trong nhân gian với mục đích: Triệt hạ niềm tin Lành, Thánh của tôn gíao trong xă hội. Phá huỷ nhi ều di tích có liên can đến truyền thống văn hóa và tôn giáo trong chốn nhân gian, và xây dựng một nền văn hóa vô đạo, vô tín ngưỡng theo hệ Mác- Mao.
1. Triệt hạ tôn giáo, niềm tin Lành Thánh trong nhân gian.
Như trên tôi đă viết, Đạo thờ ông bà hay truyền thống thờ cha kính mẹ trong các gia đ́nh Việt Nam đă được chuyển hóa thành đời sống của đại gia đ́nh và của xă hội. Tinh thần này chuyển hóa vào xă hội từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dần dần trờ thành cuộc sống và đạo lư của dân tộc. Rồi từ xă hội, tinh thần đạo thờ Thần, thờ Ông Bà, Tổ Tiên trở thành nền văn hóa, tạo thành một phong cách riêng trong lịch sử Việt. Hơn thế, trở thành một tôn giáo trong nhân gian. Người Việt Nam, dù có theo bất cứ một tôn giáo nào th́ tinh thần phụng thờ ông bà tổ tiên vẫn là gốc rễ trong cuộc sống của họ.
- Cuộc sống có gốc rễ nhân bản, thần linh ấy, đúng hay sai?
Theo tôi, dù nén nhang, mâm hoa qủa tuy không nói lên nhiều. Nhưng do ở ḷng thành, tục lệ thắp nhang đèn trong các ngày giỗ chạp, tang hôn, hiếu hỷ trên bàn thờ kính nhớ gia tiên, hay cầu cho người qúa cố được siêu thoát về cơi Vĩnh Hằng, về với Thần Thánh, Trời, Phật, về với Ông Bà là một nghi lễ tốt lành. Sau này, trở thành bổn phận của con cháu đối với gia tiên. Trở thành Đạo làm người trong nền luân lư của xă hội Việt Nam. Rồi thành một nghi lễ đầy tôn nghiêm không thể nào thiếu trong cuộc sống của người có đạo. Tuyệt đối không phải là biểu hiệu của mê tín dị đoan.
Nay Hồ chí Minh, đă không biết đến đạo làm người trong ḷng người dân Việt (bản thân Y không một lần đốt cho cha mẹ ḿnh một nén nhang) c̣n ra lệnh lệnh đập phá các ngôi đ́nh trong làng. Triệt hạ những Đ́nh Chùa, Đền, Miếu thờ ở nông thôn. Phá đổ nhang đèn ở thành thị, rồi bạo hành các tôn giáo với những lời lẽ như là để bài trừ mê tín dị đoan th́ hẳn nhiên chẳng ai dám tin rằng, đó là hành động của kẻ có đạo nghĩa. Trừ ra những kẻ vô đạo và xây dựng tổ chức vô đạo!
2. Mục đích việc phá hủy những di tích lịch sử có liên hệ đến truyèn thống văn hóa và Tôn giáo trong thời cộng sản là ǵ?
Sau ngày 30-4-75, nhiều ngươi di cư trước kia có dịp quay về, thăm lại nơi sinh trưởng trên đất bắc, họ chi thấy những ngôi làng tan hoang. Tan hoang không phải v́ do dấu đạn bom, nhưng là do liềm búa đă đập nát, đạp đổ các ngôi Đ́nh làng và Đền Miếu trước kia. Đó chính là nỗi mất mát lớn nhất của dân làng, của xóm thôn. Xa hơn, là của dân tộc. Bởi lẽ, mái nhà th́ được xây dựng do công sức của một gia đ́nh với thời gian năm, mười năm. Nhưng Đ́nh Miếu Chùa Chiền, nhà thờ là sự đóng góp qua nhiều đời, nhiều thế hệ của dân làng và thôn xóm. Nay tất cả đă thành b́nh địa. Trước cảnh hoang phế này, người về thăm c̣n thấy cô đơn, trống vắng v́ cội nguồn bị tàn phá. Người ở lại ra sao?
- Phá bỏ Đ́nh Miều đi có lẽ cũng…hay ông ạ?
- Ông nói nghe c̣n lạ hơn.
- Cán bộ bảo thế, nhưng dân chúng lại đóan ṃ là để cho vừa ḷng Tàu! Dân mất Đ́nh, Miếu, Ông Bà, người mất gốc th́ dễ đồng hóa ông nhỉ?
Chẳng t́m ra nỗi đau nào hơn thế. Và cũng chẳng cần có thông tin quảng bá, xem ra người dân đă đọc được cả bụng dạ của nhà nước rồi. Tuy nhiên, biết chỉ là biết vậy. Không thể có phản ứng tích cực hơn. Riêng việc cho rằng Hồ chí Minh muốn xóa bỏ những di tích lịch sử, cổ truyền, mang tính tôn giáo, hay văn hóa của Việt Nam là để đưa dân ta vào ṿng Hán hóa cho gọn nhẹ, không thuộc phạm vi bài viết này. Xin hẹn bạn đọc trong dịp khác.
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, việc đập phá các đền miếu, Đ́nh Chùa, đốt nhà thờ, triệt hạ niềm tin trong tôn giáo của Hồ chí Minh chính là một tai họa lớn cho dân tộc Việt Nam. Bởi lẻ, gía trị của tôn giáo trong nền văn hóa của Việt Nam có một vị thế, và một chỗ đứng rất vững chắc trong xă hội, trong đời sống tinh thần của mọi cá nhân, mọi gia đ́nh và ảnh hưởng trực tiếp vào đời sống xă hội. Nghĩa là, tôn giáo có một vị trí không thể thay thế. Nhờ tôn giáo, xă hội sẽ có được nếp sống lành mạnh, đạo nghĩa hơn. Bởi v́ con người không phải chỉ sống v́ miếng ăn theo lư luận của duy vật. Nhưng c̣n cần đến gía trị của tâm linh, tạo cho con người lối sống khác với những động vật hạ cấp theo kiểu của Mác.
Sự khác biệt này được chứng minh ngay ở trên bản thân của các cán bộ, đảng viên Việt cộng là những người trung thành với chủ nghĩa vô thần. Ai cũng biết, họ là những cán cộng suốt đời theo Hồ chí Minh sống đầy gian dối, đả phá, bài xích tôn giáo. Có rất nhiều kẻ trong số này đă đi tiên phong trong việc đập phá Chùa chiền, Đ́nh, Miếu, nhà thờ theo chiêu bài, bài trừ mê tín dị đoan để nên quan cán nhớn, và đẩy dân chúng vào cảnh khốn cùng. Trớ trêu thay, đến lúc chết, họ lại không dùng cái búa, cái liềm để làm vật cúng kiếng, hay làm biểu tượng trên nấm mộ. Nhưng lại dùng nhang đèn, hoa trái, là những phẩm vật trong nghi lễ của người có đạo, để cúng tế lúc ra đi. Đến lạ!
1. Xây dựng một nền văn hóa vô đạo nghĩa.
Chủ nghĩa Mác- Lê-Mao là một học thuyết duy vật, vô thần, không có điểm tới của Sự Thật, Chân Lư. Chỉ có một thực hành trong gian dối. Mác coi tôn giáo như là thuốc phiện ru ngủ nhân dân. Hồ chí Minh th́ coi đó là một thứ mê tín dị đoan nên cần phải tận diệt. Tại sao cộng sản (Việt cộng) luôn luôn nh́n tôn giáo bằng ánh mắt hận thù?
Câu trả lời mà không một ai không biết là: Tôn Gíao từ khởi nguyên cho đến tận cùng là sự lành thánh, chân thật. Bất cứ một tôn giáo nào th́ cũng đều đặt nền tảng cho con người trong sự ăn ngay ở lành, làm việc lành, tránh việc ác. Trong khi đó, giáo điều của cộng sản là tạo ra gian trá. Sống, tuyên truyền và thực hành trong gian dối. Đó là một thứ đạo vô đạo nghĩa, vô luân lư. Đặt nền tảng trên bạo hành ác tính. Từ đó, gian dối trở thành bản ngă và ngôn ngữ của họ. Xưa hay nay đều thế cả.
Một điểm khác nữa là, những người đi theo cộng sản rồi gia nhập đảng cộng sản, nhất là vào thời gian đầu, hầu hết bị mắc lừa hay thuộc thành phần ít học xuất thân từ giai cấp công nông, Họ bị khích động, bị xô đẩy, dạt vào cuộc đấu tranh kiếm cơm manh áo chống lại phía chủ nhân, địa chủ hơn là có ư thức về chính trị xă hội. Trong hoàn cảnh Việt Nam lại được khóac thêm cái áo thực dân và phong kiến nữa. Sự kiện này, đẩy các đảng viên cộng sản đến hai điểm tiêu cực. Sợ hăi sự thật và thiếu sự hiểu biết về nhân bản và luân lư xă hội.
Để lấp đầy vào những điểm tiêu cực thiếu sót đó, và đi theo chủ trương xây dựng một xă hội độc tài chuyên chế, các đoàn đảng viên Việt cộng được rèn luyện ḷng căm thù đối với những giai cấp của xă hội. Được đào tạo chuyên nghiệp bằng phương pháp cầm dao đấu tranh, để nên quan tước. Từ đó, cộng sản tạo cho họ một cái tâm lư hết sức tiêu cực và bi quan. Họ chỉ biết trung thành vô điều kiện đối với đảng, (để được chia cơm, bổng lộc và an toàn) trong mọi hành động cũng như ngôn từ, không có ngoại lệ, không có khoan nhượng. Từ sự kiện trung thành mù quáng vào mớ lư thuyết thuộc ḷng để bảo vệ ḿnh, cộng sản đă tạo ra những tai họa lớn, không phải cho họ. Nhưng là cho tổ quốc và dân tộc Việt Nam. Bằng chứng là:
Các đoàn đảng viên cộng sản trước kia đă lao đầu vào cuộc đấu tố thù hận để lập công, kể cả Hồ chí Minh, đă tạo ra cái chết cho hơn 170.000 ngàn người Việt Nam, và phá tan hoang rất nhiều những di tích mang tính văn hóa cổ truyền và tôn giáo như các Đ́nh, Chùa, Miếu, nhà thờ tại miền bắc Việt Nam trong những năm 1954-56. Nay nh́n lại, ai cũng phải kinh hăi, kể cả những quan án và những ngựi ra lời đấu tố xưa kia. Từ cuộc đấu tố đó, cộng sản đă tạo ra sự ruồng, rỗng và giết chết sinh lực của xă hội. T́nh nghĩa đồng bào, t́nh láng giềng trong xóm thôn, t́nh thương anh em, cha mẹ, vợ chồng, con cái trong gia đ́nh. Việc làm này sẽ c̣n ảnh hưởng rất lâu dài trong xă hội Việt Nam. Tại sao?
V́ tuyên truyền, v́ kém hiểu biết mà họ trở thành những đao phủ giết chết nền luân lư đạo hạnh của xă hội, giết chết t́nh nghĩa đồng bào và triệt tiêu niềm tin giữa con người với con người. Họ cũng không có đủ tri thức để nhận ra rằng, việc đập phá đ́nh miếu theo lệnh đảng cộng sản không phải là bài trừ mê tín dị đoan. Trái lại, hành động ấy chính là việc họ tự huỷ đi cái bản ngă thuần lương của chính ḿnh. Đơn giản hơn, v́ bị khích động, họ đă mắc lừa cộng sản và trở thành những cán bộ mù quáng đi xây dựng một xă hội đặt nền trảng trên sự gian dối. Sự gian dối đă giết chết chính họ và gia đ́nh họ trước khi nó làm băng hoại xă hội.
Lớp cán bộ đi trước bị lầm lạc như thế. Lớp trẻ, trung niên ngày nay cũng không khá hơn. Không khá v́, tuy họ có học, có kiến thức xă hội hơn lớp trước, nhưng từ lối giáo dục vô nhân bản của cộng sản, lớp cán bộ này chỉ khá hơn về những phương cách dối trá hơn là tử tế. Bằng chứng là, việc cưóp tài sản của các tôn giáo đă được tổ chức tinh vi hơn (Vụ TKS, Thái Hà, Tam Ṭa…). Nhưng sức sống của xă hội ngày thêm suy đồi. Những loại tội đại ác càng lúc càng gia tăng. Chỉ trong một ngày, nếu theo dơi những bản tin pháp luật của trang điện báo vnexpress.net. qúy vị sẽ phải rùng ḿnh. Con giết cha mẹ, bạn trai giết ngựi t́nh. Thầy đưa học sinh nữ tuổi vị thành niên vào nhà nghỉ. Và người ta giết nhau chỉ v́ một cái va chạm nhỏ trên đường! Rơ ràng, chưa bao giờ nền đạo lư của dân tộc, và đạo đức xă hội lại băng hoại như thời cộng sản.
Tuy nhiên, nền luân lư trong xă hội Việt Nam bị băng hoại lại không có ǵ lạ. Bởi lẽ, người khai sáng ra cái chế độ, hay cái đạo ấy ở Việt Nam là Hồ chí Minh đă tạo ra hai sự nghiệp vĩ đại. Việc công th́ đập phá Đền Miếu, Chùa Chiền, nhà thờ và triệt hạ niềm tin Lành Thánh của các tôn giáo, giết hại những vị chân tu, phỉ báng chân lư. Việc riêng th́ hủ hóa Nông thị Xuân, hiếp em đến có bầu, sinh con rồi Hồ cho người bóp cổ chết, và quăng ra ngoài đường giả như một tai nạn lưu thông. Phạm những loại tội h́nh sự “vĩ đại” ấy, Y đă không bi truy cứu, c̣n được nhà nước Việt cộng đề cao thành tích, trương biểu ngữ thành kinh tuyên truyền, “ sống và học tập theo gương bác Hồ vĩ đại”, Học tập cái kiểu ấy th́ cái chế độ ấy làm ǵ có luân lư xă hội, làm ǵ có đạo nghĩa? Rồi cứ thế, hết lớp này đến lớp khác theo nhau học tập những cái gương ấy để nên quan, thành lănh đạo th́ luân lư đạo đức t́m đâu ra?
http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2012/06/giotohungvuong.jpg
Tuy thế, ông Hồ vẫn không dám đồng loạt tấn công vào tất cả các tôn giáo tại miền bắc, cũng không áp dụng cùng một phương cách đối phó. Nhưng đă lựa chọn, tuỳ theo phương cách tổ chức, sinh hoạt của các tôn giáo mà đề ra những cách áp dụng khác nhau.
A. Sách lược đối phó với đạo Thờ Thần, đạo Ông Bà.
Việt Nam là quốc gia theo đa thần giáo. Ngoài những tôn giáo có tổ chức mà nhân gian thường nói đến là Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo Ḥa Hảo, Cao Đài… tuyệt đại đa số ngựi Việt Nam theo đạo Thờ Thần, đạo thờ Ông Bà.
Theo Tác gỉa Trần văn Giang, “ không có tài liệu nào ghi chép rơ ràng về thời điểm phát xuất “đạo” Thờ Thần, đạo thờ cúng Tổ tiên Ông bà ở Việt Nam. Có lẽ đạo thờ cúng Tổ tiên Ông bà bắt đầu phát triển cùng thời với đạo Thờ Thần ở Việt Nam v́ tôn chỉ, nghi thức của hai “đạo” có rất nhiều điểm tương đồng”.
Điều này cũng dễ hiểu v́ người Việt Nam được sinh ra trong tinh thần Đạo, nên sự khiêm cung là rất mực thước. Cha ông ta thờ thần Sông, thần Núi, thần Đất, Thần Trời…và thờ ngay chính gốc sinh ra ḿnh là cha mẹ, ông bà tổ tiên nên truyền lại cho con cháu. Đây là một điều phúc cho đất nước v́ khi thờ cúng đa thần và thờ cúng Ông Bà, Tổ Tiên đă giúp cho dân ta có một Tâm Phúc Gốc, là ăn ngay ở lành theo gương ông bà, và có tinh thần thương yêu, bao bọc lấy nhau mang trọn nghĩa đồng bào. Từ đó, rất dễ ḥa đồng và chấp nhận tinh thần của các tôn giáo có hệ thống, tổ chức. Đặc biệt, ngựi Việt Nam từ xưa không có lệ thờ thần vật, hay vọng thờ thần gian ác, gian dối, gây ra chém giết, thù oán lẫn nhau.
Đạo Thờ Thần, đạo thờ cúng Ông Bà thường theo truyền thống gia đ́nh ḍng tộc, làng xă truyền đời cho nhau giữ lấy việc tôn thờ thần linh và cúng bái ông bà, hơn là được xây dựng tổ chức thành hệ thống. Có thể nói, đây là một tôn giáo, hay “Đạo” không có giáo chủ, không có giáo quy và các giáo điều. Cũng không có các chức sắc chuyên lo về đạo lư, nhưng tinh thần đạo của người dân rất cao. Họ có niềm tin sâu sắc vào thần linh và vào cuộc sống ăn ngay ở lành. Về nơi thờ tự th́ chả mấy làng, thôn xóm mà không có các Đ́nh, Miếu để thờ thần và chả nhà nào mà không có bàn thờ Gia Tiên. Về nghi lễ trở thành đạo nghĩa th́ khá đơn giản. Đó là những nén nhang, mâm hoa qủa cúng bái Ông Bà, Thần Linh. Dâng hương, nhang đèn cho người qúa cố trong lúc cư tang, hay vào những ngày đầu tháng, ngày rằm, để mong cầu cho một cuộc siêu thoát.
Với tinh thần này, Đ́nh theo lệ làng, ngoài việc dùng để thờ vọng thần hoàng, c̣n là trung tâm sinh hoạt đời sống của dân làng trong các ngày hội, ngày lễ. Đ́nh c̣n là nơi phân xử những tranh chấp, bất b́nh trong làng xă; nơi họp hội, công bố những công việc có liên quan đến làng xă do các bậc tiên chỉ trong làng phụ trách, điều động. Đơn giản hơn, Đ́nh ngoài việc dùng làm nơi thờ phụng, tế lễ, c̣n là nơi phát huy các sinh hoạt văn hóa, phong hóa trong xă hội Việt Nam. Ngôi Đ́nh trong làng c̣n là biểu tượng sống, riêng biệt cho phong hoá của mỗi làng.
Khi cộng sản tràn đến, từ thập niên 30 thế kỷ trước, nhiều ngôi Đ́nh linh thiêng của làng đă biến thành cái đ́nh cho Việt Minh lạm dụng với nhiều mưu toan. Có nơi, “đội” đă mở ra những cuộc đấu tố, giết người ở ngay sân Đ́nh. Trước đó, khi c̣n nằm trong hang ổ ở bờ lau bụi cỏ, Việt cộng cũng đă ṃ về giết hại nhiều hương chức ở trong làng, thân xác hoặc bản án về những ngựi này cũng được treo lên ở trước cổng Đ́nh, hay sân Đ́nh trong mục đích khủng bố dân làng.
Sau này, những cuộc họp ở sân Đ́nh biến thành nỗi kinh hoàng cho dân làng. Đ́nh, Miếu, không c̣n là nơi trang nghiêm thờ phượng dành riêng cho đời sống tinh thần của làng nữa. Trái lại, Việt cộng đưa côn đồ vào chiếm Đ́nh, phá bỏ Miếu với những lư do như bài trừ mê tín trong dân gian. Nhưng điều mà họ gọi là mê tín dị đoan trước chưa trừ được, Việt cộng đă đưa vào một loại mê tín cuồng sát mới. Họ thay những Bài Vị, Liễn thờ ở Đ́nh, Miếu bằng cái h́nh của Hồ chí Minh. Ư bảo là từ đây nhà nước Việt cộng sẽ tạo ra trong xă hội một thứ đạo vô đạo mới mà Hồ chí Minh sẽ là thần. Thần trên tất cả các thần gian ác! Từ chủ đích này, đảng và nhà nước Việt cộng đă dồn hết tâm sức, triệt hạ Thần Linh của các tôn giáo khác trong nhân gian với mục đích: Triệt hạ niềm tin Lành, Thánh của tôn gíao trong xă hội. Phá huỷ nhi ều di tích có liên can đến truyền thống văn hóa và tôn giáo trong chốn nhân gian, và xây dựng một nền văn hóa vô đạo, vô tín ngưỡng theo hệ Mác- Mao.
1. Triệt hạ tôn giáo, niềm tin Lành Thánh trong nhân gian.
Như trên tôi đă viết, Đạo thờ ông bà hay truyền thống thờ cha kính mẹ trong các gia đ́nh Việt Nam đă được chuyển hóa thành đời sống của đại gia đ́nh và của xă hội. Tinh thần này chuyển hóa vào xă hội từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dần dần trờ thành cuộc sống và đạo lư của dân tộc. Rồi từ xă hội, tinh thần đạo thờ Thần, thờ Ông Bà, Tổ Tiên trở thành nền văn hóa, tạo thành một phong cách riêng trong lịch sử Việt. Hơn thế, trở thành một tôn giáo trong nhân gian. Người Việt Nam, dù có theo bất cứ một tôn giáo nào th́ tinh thần phụng thờ ông bà tổ tiên vẫn là gốc rễ trong cuộc sống của họ.
- Cuộc sống có gốc rễ nhân bản, thần linh ấy, đúng hay sai?
Theo tôi, dù nén nhang, mâm hoa qủa tuy không nói lên nhiều. Nhưng do ở ḷng thành, tục lệ thắp nhang đèn trong các ngày giỗ chạp, tang hôn, hiếu hỷ trên bàn thờ kính nhớ gia tiên, hay cầu cho người qúa cố được siêu thoát về cơi Vĩnh Hằng, về với Thần Thánh, Trời, Phật, về với Ông Bà là một nghi lễ tốt lành. Sau này, trở thành bổn phận của con cháu đối với gia tiên. Trở thành Đạo làm người trong nền luân lư của xă hội Việt Nam. Rồi thành một nghi lễ đầy tôn nghiêm không thể nào thiếu trong cuộc sống của người có đạo. Tuyệt đối không phải là biểu hiệu của mê tín dị đoan.
Nay Hồ chí Minh, đă không biết đến đạo làm người trong ḷng người dân Việt (bản thân Y không một lần đốt cho cha mẹ ḿnh một nén nhang) c̣n ra lệnh lệnh đập phá các ngôi đ́nh trong làng. Triệt hạ những Đ́nh Chùa, Đền, Miếu thờ ở nông thôn. Phá đổ nhang đèn ở thành thị, rồi bạo hành các tôn giáo với những lời lẽ như là để bài trừ mê tín dị đoan th́ hẳn nhiên chẳng ai dám tin rằng, đó là hành động của kẻ có đạo nghĩa. Trừ ra những kẻ vô đạo và xây dựng tổ chức vô đạo!
2. Mục đích việc phá hủy những di tích lịch sử có liên hệ đến truyèn thống văn hóa và Tôn giáo trong thời cộng sản là ǵ?
Sau ngày 30-4-75, nhiều ngươi di cư trước kia có dịp quay về, thăm lại nơi sinh trưởng trên đất bắc, họ chi thấy những ngôi làng tan hoang. Tan hoang không phải v́ do dấu đạn bom, nhưng là do liềm búa đă đập nát, đạp đổ các ngôi Đ́nh làng và Đền Miếu trước kia. Đó chính là nỗi mất mát lớn nhất của dân làng, của xóm thôn. Xa hơn, là của dân tộc. Bởi lẽ, mái nhà th́ được xây dựng do công sức của một gia đ́nh với thời gian năm, mười năm. Nhưng Đ́nh Miếu Chùa Chiền, nhà thờ là sự đóng góp qua nhiều đời, nhiều thế hệ của dân làng và thôn xóm. Nay tất cả đă thành b́nh địa. Trước cảnh hoang phế này, người về thăm c̣n thấy cô đơn, trống vắng v́ cội nguồn bị tàn phá. Người ở lại ra sao?
- Phá bỏ Đ́nh Miều đi có lẽ cũng…hay ông ạ?
- Ông nói nghe c̣n lạ hơn.
- Cán bộ bảo thế, nhưng dân chúng lại đóan ṃ là để cho vừa ḷng Tàu! Dân mất Đ́nh, Miếu, Ông Bà, người mất gốc th́ dễ đồng hóa ông nhỉ?
Chẳng t́m ra nỗi đau nào hơn thế. Và cũng chẳng cần có thông tin quảng bá, xem ra người dân đă đọc được cả bụng dạ của nhà nước rồi. Tuy nhiên, biết chỉ là biết vậy. Không thể có phản ứng tích cực hơn. Riêng việc cho rằng Hồ chí Minh muốn xóa bỏ những di tích lịch sử, cổ truyền, mang tính tôn giáo, hay văn hóa của Việt Nam là để đưa dân ta vào ṿng Hán hóa cho gọn nhẹ, không thuộc phạm vi bài viết này. Xin hẹn bạn đọc trong dịp khác.
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, việc đập phá các đền miếu, Đ́nh Chùa, đốt nhà thờ, triệt hạ niềm tin trong tôn giáo của Hồ chí Minh chính là một tai họa lớn cho dân tộc Việt Nam. Bởi lẻ, gía trị của tôn giáo trong nền văn hóa của Việt Nam có một vị thế, và một chỗ đứng rất vững chắc trong xă hội, trong đời sống tinh thần của mọi cá nhân, mọi gia đ́nh và ảnh hưởng trực tiếp vào đời sống xă hội. Nghĩa là, tôn giáo có một vị trí không thể thay thế. Nhờ tôn giáo, xă hội sẽ có được nếp sống lành mạnh, đạo nghĩa hơn. Bởi v́ con người không phải chỉ sống v́ miếng ăn theo lư luận của duy vật. Nhưng c̣n cần đến gía trị của tâm linh, tạo cho con người lối sống khác với những động vật hạ cấp theo kiểu của Mác.
Sự khác biệt này được chứng minh ngay ở trên bản thân của các cán bộ, đảng viên Việt cộng là những người trung thành với chủ nghĩa vô thần. Ai cũng biết, họ là những cán cộng suốt đời theo Hồ chí Minh sống đầy gian dối, đả phá, bài xích tôn giáo. Có rất nhiều kẻ trong số này đă đi tiên phong trong việc đập phá Chùa chiền, Đ́nh, Miếu, nhà thờ theo chiêu bài, bài trừ mê tín dị đoan để nên quan cán nhớn, và đẩy dân chúng vào cảnh khốn cùng. Trớ trêu thay, đến lúc chết, họ lại không dùng cái búa, cái liềm để làm vật cúng kiếng, hay làm biểu tượng trên nấm mộ. Nhưng lại dùng nhang đèn, hoa trái, là những phẩm vật trong nghi lễ của người có đạo, để cúng tế lúc ra đi. Đến lạ!
1. Xây dựng một nền văn hóa vô đạo nghĩa.
Chủ nghĩa Mác- Lê-Mao là một học thuyết duy vật, vô thần, không có điểm tới của Sự Thật, Chân Lư. Chỉ có một thực hành trong gian dối. Mác coi tôn giáo như là thuốc phiện ru ngủ nhân dân. Hồ chí Minh th́ coi đó là một thứ mê tín dị đoan nên cần phải tận diệt. Tại sao cộng sản (Việt cộng) luôn luôn nh́n tôn giáo bằng ánh mắt hận thù?
Câu trả lời mà không một ai không biết là: Tôn Gíao từ khởi nguyên cho đến tận cùng là sự lành thánh, chân thật. Bất cứ một tôn giáo nào th́ cũng đều đặt nền tảng cho con người trong sự ăn ngay ở lành, làm việc lành, tránh việc ác. Trong khi đó, giáo điều của cộng sản là tạo ra gian trá. Sống, tuyên truyền và thực hành trong gian dối. Đó là một thứ đạo vô đạo nghĩa, vô luân lư. Đặt nền tảng trên bạo hành ác tính. Từ đó, gian dối trở thành bản ngă và ngôn ngữ của họ. Xưa hay nay đều thế cả.
Một điểm khác nữa là, những người đi theo cộng sản rồi gia nhập đảng cộng sản, nhất là vào thời gian đầu, hầu hết bị mắc lừa hay thuộc thành phần ít học xuất thân từ giai cấp công nông, Họ bị khích động, bị xô đẩy, dạt vào cuộc đấu tranh kiếm cơm manh áo chống lại phía chủ nhân, địa chủ hơn là có ư thức về chính trị xă hội. Trong hoàn cảnh Việt Nam lại được khóac thêm cái áo thực dân và phong kiến nữa. Sự kiện này, đẩy các đảng viên cộng sản đến hai điểm tiêu cực. Sợ hăi sự thật và thiếu sự hiểu biết về nhân bản và luân lư xă hội.
Để lấp đầy vào những điểm tiêu cực thiếu sót đó, và đi theo chủ trương xây dựng một xă hội độc tài chuyên chế, các đoàn đảng viên Việt cộng được rèn luyện ḷng căm thù đối với những giai cấp của xă hội. Được đào tạo chuyên nghiệp bằng phương pháp cầm dao đấu tranh, để nên quan tước. Từ đó, cộng sản tạo cho họ một cái tâm lư hết sức tiêu cực và bi quan. Họ chỉ biết trung thành vô điều kiện đối với đảng, (để được chia cơm, bổng lộc và an toàn) trong mọi hành động cũng như ngôn từ, không có ngoại lệ, không có khoan nhượng. Từ sự kiện trung thành mù quáng vào mớ lư thuyết thuộc ḷng để bảo vệ ḿnh, cộng sản đă tạo ra những tai họa lớn, không phải cho họ. Nhưng là cho tổ quốc và dân tộc Việt Nam. Bằng chứng là:
Các đoàn đảng viên cộng sản trước kia đă lao đầu vào cuộc đấu tố thù hận để lập công, kể cả Hồ chí Minh, đă tạo ra cái chết cho hơn 170.000 ngàn người Việt Nam, và phá tan hoang rất nhiều những di tích mang tính văn hóa cổ truyền và tôn giáo như các Đ́nh, Chùa, Miếu, nhà thờ tại miền bắc Việt Nam trong những năm 1954-56. Nay nh́n lại, ai cũng phải kinh hăi, kể cả những quan án và những ngựi ra lời đấu tố xưa kia. Từ cuộc đấu tố đó, cộng sản đă tạo ra sự ruồng, rỗng và giết chết sinh lực của xă hội. T́nh nghĩa đồng bào, t́nh láng giềng trong xóm thôn, t́nh thương anh em, cha mẹ, vợ chồng, con cái trong gia đ́nh. Việc làm này sẽ c̣n ảnh hưởng rất lâu dài trong xă hội Việt Nam. Tại sao?
V́ tuyên truyền, v́ kém hiểu biết mà họ trở thành những đao phủ giết chết nền luân lư đạo hạnh của xă hội, giết chết t́nh nghĩa đồng bào và triệt tiêu niềm tin giữa con người với con người. Họ cũng không có đủ tri thức để nhận ra rằng, việc đập phá đ́nh miếu theo lệnh đảng cộng sản không phải là bài trừ mê tín dị đoan. Trái lại, hành động ấy chính là việc họ tự huỷ đi cái bản ngă thuần lương của chính ḿnh. Đơn giản hơn, v́ bị khích động, họ đă mắc lừa cộng sản và trở thành những cán bộ mù quáng đi xây dựng một xă hội đặt nền trảng trên sự gian dối. Sự gian dối đă giết chết chính họ và gia đ́nh họ trước khi nó làm băng hoại xă hội.
Lớp cán bộ đi trước bị lầm lạc như thế. Lớp trẻ, trung niên ngày nay cũng không khá hơn. Không khá v́, tuy họ có học, có kiến thức xă hội hơn lớp trước, nhưng từ lối giáo dục vô nhân bản của cộng sản, lớp cán bộ này chỉ khá hơn về những phương cách dối trá hơn là tử tế. Bằng chứng là, việc cưóp tài sản của các tôn giáo đă được tổ chức tinh vi hơn (Vụ TKS, Thái Hà, Tam Ṭa…). Nhưng sức sống của xă hội ngày thêm suy đồi. Những loại tội đại ác càng lúc càng gia tăng. Chỉ trong một ngày, nếu theo dơi những bản tin pháp luật của trang điện báo vnexpress.net. qúy vị sẽ phải rùng ḿnh. Con giết cha mẹ, bạn trai giết ngựi t́nh. Thầy đưa học sinh nữ tuổi vị thành niên vào nhà nghỉ. Và người ta giết nhau chỉ v́ một cái va chạm nhỏ trên đường! Rơ ràng, chưa bao giờ nền đạo lư của dân tộc, và đạo đức xă hội lại băng hoại như thời cộng sản.
Tuy nhiên, nền luân lư trong xă hội Việt Nam bị băng hoại lại không có ǵ lạ. Bởi lẽ, người khai sáng ra cái chế độ, hay cái đạo ấy ở Việt Nam là Hồ chí Minh đă tạo ra hai sự nghiệp vĩ đại. Việc công th́ đập phá Đền Miếu, Chùa Chiền, nhà thờ và triệt hạ niềm tin Lành Thánh của các tôn giáo, giết hại những vị chân tu, phỉ báng chân lư. Việc riêng th́ hủ hóa Nông thị Xuân, hiếp em đến có bầu, sinh con rồi Hồ cho người bóp cổ chết, và quăng ra ngoài đường giả như một tai nạn lưu thông. Phạm những loại tội h́nh sự “vĩ đại” ấy, Y đă không bi truy cứu, c̣n được nhà nước Việt cộng đề cao thành tích, trương biểu ngữ thành kinh tuyên truyền, “ sống và học tập theo gương bác Hồ vĩ đại”, Học tập cái kiểu ấy th́ cái chế độ ấy làm ǵ có luân lư xă hội, làm ǵ có đạo nghĩa? Rồi cứ thế, hết lớp này đến lớp khác theo nhau học tập những cái gương ấy để nên quan, thành lănh đạo th́ luân lư đạo đức t́m đâu ra?