PDA

View Full Version : Ngắm những chiếc trực thăng hiện đại nhất Việt Nam


vuitoichat
06-05-2012, 08:43
Để có những chuyến bay an toàn, thắng lợi, bao mồ hôi, công sức của các phi công, thợ kỹ thuật đă đổ xuống mặt đường băng bỏng rát.

Căn cứ sân bay Đà Nẵng là một trong những căn cứ chính của Công ty Trực thăng miền Bắc. Hơn 20 năm qua, từ căn cứ này, những chiếc trực thăng đă được phóng lên nhiều vùng rừng núi xa xôi, hiểm trở, thực hiện nhiệm vụ bay MIA (Chương tŕnh t́m kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh).

Cũng hơn 10 năm nay, đội bay của Công ty đă tiến hành bay phục vụ cho các hăng dầu tiến hành khảo sát địa chấn, t́m kiếm, thăm ḍ dầu khí trên khu vực biển miền Trung của nước ta. Và gần đây hơn nữa, tại căn cứ sân bay Đà Nẵng, Công ty đă cung cấp dịch vụ bay du lịch - một loại h́nh dịch vụ hứa hẹn nhiều tiềm năng.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b1-2.jpg
Hơn 20 năm qua, từ các sân bay căn cứ của Công ty Trực thăng miền Bắc (trong đó có căn cứ sân bay Đà Nẵng), hơn 100 đợt bay MIA đă được tổ chức thành công. Trong ảnh: Trực thăng bay MIA, cất cánh từ sân bay Đà Nẵng, đến thực hiện nhiệm vụ tại vùng rừng núi thuộc miền Trung

Mỗi mùa miền Trung nổi ch́m cùng băo, lũ, nhiều chuyến bay ứng cứu thuốc men, lương thực; bay t́m kiếm cứu nạn; bay phục vụ lănh đạo Đảng, Nhà nước thị sát, chỉ đạo công tác pḥng chống, khắc phục hậu quả băo lụt, cũng được Công ty phóng hành từ căn cứ này.

Một ngày bay lại bắt đầu với những cánh bay của Công ty Trực thăng miền Bắc khi mặt trời vừa ló rạng trên vùng biển Đà Nẵng. Những giọt mồ hôi của thành viên tổ bay và những người lính thợ lại lặng lẽ rơi giữa b́nh minh, để cho những cánh trực thăng vững vàng trên biển xanh, rừng thẳm…

Nhịp làm việc hối hả của những người lính bay trên căn cứ sân bay Đà Nẵng

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b2-2.jpg
Một chiếc EC-155B1 của Công ty trực thăng miền Bắc

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b3-2.jpg
Ấn tượng đầu tiên với những người đến với căn cứ sân bay Đà Nẵng là cơ sở vật chất của Công ty Trực thăng miền Bắc tại đây. Diện tích toàn bộ căn cứ chỉ vỏn vẹn khoảng 20.000m2, mới chỉ đáp ứng được 1/5 nhu cầu. Nơi ở của đội ngũ phi công và các thành phần phục vụ là dăy nhà cấp 4 này, với 9 pḥng, được xây dựng từ đầu những năm 1990.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b4-1.jpg
Thiếu thốn, khó khăn là vậy, song đă hơn 20 năm nay, mỗi khi mặt trời vừa hắt những tia nắng đầu tiên trên mặt biển, các phi công, nhân viên kỹ thuật lại bắt đầu một ngày bay mới. Để cho mỗi chuyến bay an toàn, thắng lợi, công tác chuẩn bị bay được tiến hành chặt chẽ trước ngày bay, trước khi bay và giữa các chuyến bay.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b5-1.jpg
Vừa vệ sinh sàn động cơ máy bay, Trung úy QNCN Nguyễn Thế Hùng, trợ lư bảo đảm kỹ thuật hàng không của Công ty vừa cho biết, sáng sớm làm việc trên đường băng vốn đă nóng rồi, nhưng đến khoảng 9-10 giờ, không khí trên mặt đường băng sẽ…nhảy múa do nhiệt độ lên tới 45 độ C. Tâm sự của Hùng đă phần nào nói lên nỗi vất vả của những người lính thợ tại căn cứ này.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b6-1.jpg
Đưa máy bay từ ṿm ra sân đỗ…

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b0000.jpg
…và chuyển hành lư của hành khách lên trực thăng.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b7-2.jpg
Trong khi chờ phi công tiếp thu máy bay, Đại úy QNCN Nguyễn Thanh Huệ (bên trái), trợ lư kỹ thuật tranh thủ trao đổi kinh nghiệm phục vụ từng đối tượng khách hàng với Đại úy QNCN Phạm Dũng Tiến, kỹ sư thiết bị vô tuyến điện tử của Công ty. Truyền thụ kinh nghiệm luôn là nội dung được đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty hết sức coi trọng, nhằm nâng cao tŕnh độ chuyên môn nghiệp vụ.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b8-1.jpg
Dịch vụ bay du lịch tại căn cứ sân bay Đà Nẵng tuy mới được Công ty trực thăng miền Bắc triển khai, song đă bước đầu khẳng định đây là hướng đi đúng, bởi ngày càng nhiều du khách t́m đến với dịch vụ này

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b9-1.jpg
Phản ánh về cường độ làm việc rất cao của các tổ bay và các thành phần bảo đảm, Đại tá Trần Xuân Dinh-Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc đă đùa vui: “Tất cả chúng tôi đều làm việc 1/1, v́ thế không ai được phép…ốm”. Do yêu cầu nhiệm vụ nên lănh đạo, chỉ huy của Công ty vẫn thường xuyên tham gia hoạt động bay, bởi họ là những người có tŕnh độ, năng định bay tốt. Trong ngày bay hôm nay, 3 cán bộ trong Ban giám đốc Công ty đều tham gia. Đó là Đại tá Trần Xuân Dinh (bên phải)…

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b10-1.jpg
…là Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty, Thượng tá - Phi công cấp 1 Đỗ Xuân Ḥa (bên phải).

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b11-2.jpg
…và Thượng tá Vũ Thành Cung, Phó giám đốc Công ty. Do quân số mỏng, nên các phi công trong Ban giám đốc của Công ty đă dành 30-35% quỹ thời gian để tham gia bay.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b12.jpg
Sự lành nghề của đội ngũ cán bộ, phi công Công ty trực thăng miền Bắc luôn được bạn hàng, kể cả những bạn hàng khó tính, đánh giá cao. Trong ảnh: nạp dầu cho máy bay.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b13.jpg
Một chuyến bay biển cất cánh từ căn cứ sân bay Đà Nẵng. Phía ngoài cửa kính máy bay, mây trắng trôi bảng lảng…

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b14-2.jpg
…và một góc đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) với nhiều màu sắc, hiện ra rơ nét dưới cánh trực thăng. Đây là chuyến bay trong điều kiện khí tượng giản đơn, phi công có thể bay bằng mắt, dựa vào việc quan sát địa tiêu. Tuy nhiên, từ căn cứ Đà Nẵng, đă có nhiều lần chiếc cất cánh trong điều kiện khí tượng phức tạp ban đêm, để chuyên chở công nhân của các hăng dầu từ giàn khoan, tàu khoan về đất liền tránh băo; hay bay cấp cứu y tế trên biển…Tất cả những chuyến bay như thế đều được thực hiện an toàn, hiệu quả.

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b15.jpg
Chiếc EC-155B1 do tổ bay Đỗ Xuân Ḥa - Chu Quang Minh điều khiển, hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng sau chuyến bay biển...

http://img2.news.zing.vn/2012/06/05/b16.jpg
... và lăn về sân đỗ, đánh dấu thêm một lần chuyến an toàn, thắng lợi.

Theo QĐND