Log in

View Full Version : Nhân việc nhà thơ Mai Văn Phấn hốt nhiên thành Phật


johnnydan9
06-16-2012, 16:44
Phật dạy: Ta là Phật đă thành, chúng sinh là Phật sẽ thành. Nên chuyện một người đang là đảng viên cộng sản (Marx: Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân), một cán bộ hải quan như nhà thơ Mai Văn Phấn hốt nhiên biến thành Phật âu cũng chẳng có ǵ lạ. Nhưng cái tin giật gân này ở đâu ra? Thưa bởi nhà thơ Dương Kiều Minh vừa thông báo trên tạp chí nhà văn số tháng 03-2012.

Tạp chí Nhà Văn số 03-2012 (của Hội nhà văn Việt Nam) có in bài của tác giả Dương Kiều Minh ca ngợi hết lời tập thơ vừa được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam “ Bầu trời không mái che” của Mai Văn Phấn, với một tiêu đề sau: “Cuộc trở về tâm không trong tập Bầu trời không mái che của nhà thơ Mai Văn Phấn”.



Chúng tôi xin được trao đổi với tác giả Dương Kiều Minh về bài tụng ca Mai Văn Phấn để đẩy ông nhà thơ này vào cơi Phật khí sớm khi đă đạt được đỉnh của tu thiền là TÂM KHÔNG.


Thưa, TÂM KHÔNG là một khái niệm của nhà Phật. Phật tử hay tăng ni tu thân tích đức, ăn chay niệm Phật cốt để đạt TÂM KHÔNG. Lời Phật dạy: “Ta là Phật đă thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”.


Theo nhà Phật: Tâm: ḷng dạ. Không: rỗng, không có ǵ hết.


Tâm không là cái tâm ở trạng thái trống không, không ham muốn, không lo buồn, không giận hờn, không thương ghét, không bị ngoại cảnh chi phối, không không...


Giữ được tâm không th́ an lạc tự tại, tức là đắc đạo.


Theo Kinh Phật: TÂM KHÔNG là điều kiện cần thiết để đắc A La Hán. Thực ra, đắc TÂM KHÔNG th́ đă đi được 90% đoạn đường. Đắc TÂM KHÔNG nghĩa là đă đạt được ba thực tại Niết Bàn: THÂN KHÔNG, TÁNH KHÔNG, PHÁP KHÔNG. Kinh Phật dạy tu được TÂM KHÔNG là THÀNH PHẬT…


Nếu Dương Kiều Minh viết đúng sự thật, th́ chúng ta cần phải nhiệt liệt hoan nghênh đă có một vị Phật sống gần 60 tuổi vừa xuất hiện tại Việt Nam là nhà thơ Mai Văn Phấn.


Chúng ta thử xem vị Phật sống Mai Văn Phấn viết thơ ra sao mà đạt được TÂM KHÔNG, theo sự trích dẫn và lời b́nh ngút ngát tụng ca của Dương Kiều Minh :


Lay giật tả tơi cho đă cơn hưng phấn điên cuồng
Cơn ức chế thèm khát
(Đỉnh gió)


Co quắp con ngủ trong gió lạnh
Mơ thành bào thai
Cuống nhau nối mặt trời

Mô Phật! Phật ǵ kỳ vậy ta?


Ngay tiêu đề bài viết của Dương Kiều Minh đă thông báo tin mừng rằng Mai Văn Phấn và tập thơ “ Bầu trời không mái che” đă hoàn tất cuộc trở về TÂM KHÔNG tức NIẾT BÀN tức NGƯỜI VÀ THƠ ĐỀU ĐĂ THÀNH PHẬT.


Thành Phật rồi sao c̣n tham sân si tới mức thèm khát “cơn hưng phấn điên cuồng” là sao? Thành Phật, đạt tới cơi TÂM KHÔNG, cơi mà Phật tổ Thích Ca Mâu Ni từng đạt tới, Phật hoàng Trần Nhân tông từng đạt tới, sao con người trong tập thơ Mai Văn Phấn vẫn phải ức chế cơn thèm khát dục tính “Cơn ức chế thèm khát” là sao?


Mai Văn Phấn thành Phật rồi, đạt tới cơi ngộ rồi, cơi Phật rồi, TÂM KHÔNG: tâm không c̣n một chút hỉ nộ ái ố th́ làm sao làm thơ đây? Mà nhà thơ bao giờ cũng chứa trong tâm hồn ḿnh cả nỗi sầu thiên địa “mang mang thiên cổ sầu”. Thử tước nỗi sầu, nỗi đau, nỗi khắc khoải dằn vặt kiếp người của Nguyễn Trăi, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Du, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cao Bá Quát, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tản Đà, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, Xuân Diệu, Huy Cận… đi th́ nước Việt sẽ không c̣n nền văn học nữa.


Không, Mai Văn Phấn chưa thể nào đạt được TÂM KHÔNG, không thể nào thành Phật khi trong thơ ông vẫn c̣n đầy khát vọng dục tính, c̣n đầy những “Cửa mẫu”, “bào thai”, thèm khát điên cuồng, tử cung, cuống nhau, ức chế… Hăy nghe chính Dương Kiều Minh b́nh thơ Mai Văn Phấn sau đây, ta biết từ ÔNG PHẤN đến ÔNG PHẬT c̣n là một khoảng cách vô cùng:


“Như phần đầu tôi đă đề cập, tập thơ mới Bầu trời không mái che của nhà thơ Mai Văn Phấn được bao phủ bởi không gian và ánh sáng từ cuộc trở về tĩnh lặng đến cái đích của Tâm không và tái sinh ở một đời sống mới với tinh thần "Vẫn hiểu nhau dù quên tiếng nói/ Đă yêu. Hiến dâng. Đă sống".


Trong cuộc trở về đầy hứng khởi và đam mê nhưng cũng không ít những khó nhọc của sự công phu hướng nội theo lối hành lang hun hút dần về với ánh sáng tịnh độ mênh mông của cơi tâm không.


Bông hồng sớm nay ḿnh anh thấy
Tiếng chim hót tỉnh giấc
Tạ ơn con đường dẫn anh đi
Mây trên cao
Lá cây rơi
Cả những ǵ chưa hiện hữu
(...)
Tiếng chim qua đỉnh đầu
Vào cơ thể anh lúc đang tịnh độ

Xua đi cho ḷng yên lặng
Sao về được tâm không
(H́nh đám cỏ - Nhịp I)


Ôi, tâm không. Trên thế gian cũng như vũ trụ mênh mông rộng lớn này, chỉ những ǵ rỗng không mới có thể chứa tải và sinh sôi mà thôi. Tâm không tức là bầu trời, là biển cả. Chỉ có Tâm không mới chất chứa và sinh nở. Những câu thơ cùng được sinh ra từ tâm không đó thôi, tâm không mới đủ sức thu chứa những ư nghĩa của thiên tạo và nhân tạo cùng những dư ba của kiếp người.”


Do nhà thơ Dương Kiều Minh chưa hiểu được khái niệm TÂM KHÔNG nên đem vào áp dụng cho thơ Mai Văn Phấn khiến bài viết khen nhau này không c̣n giá trị. Ca ngợi nhau vô tội vạ thế này quả t́nh c̣n bằng mười hại nhau.


Nhân việc nhà thơ Mai Văn Phấn bị bạn bè đẩy lên bàn thờ mà thành Phật , chúng tôi xin bàn qua một đôi điều v́ sao NỀN THƠ TRẠNG NGUYÊN do báo chí thổi phồng đang dẫn thi ca Việt Nam đến đoạn đầu đài.


Chung quy, trước hết là lỗi ở Hội Nhà văn Việt Nam đă chính trị hóa toàn bộ nền văn học, dùng văn học làm phương tiện cho những ư đồ phi văn học. Ấy là việc trao giải thưởng văn học cho những tác phẩm dở. Ví dụ Hội nhà văn vừa trao giải thưởng cho cuốn “Hội thề” của Nguyễn Quang Thân ca ngợi các tướng giặc Minh là nhân nghĩa, lịch lăm, hào hoa, sang đây khai hóa văn minh và dùng ḷng nhân ái giúp đỡ Đại Việt; c̣n Lê Lợi, Nguyễn Trăi và các tướng lĩnh Lam Sơn là quân vô học, phàm phu tục tử, chuyên hiếp đáp dân ḿnh NHẰM Ư ĐỒ PHỤC VỤ CHO 16 CHỮ VÀNG (CHÓE) đó sao? Xin bạn đọc vào công cụ t́m kiếm http://google.com gơ mấy chữ: Trần Mạnh Hảo phê b́nh tiểu thuyết “Hội thề” của Nguyễn Quang Thân sẽ đọc được năm bài phê b́nh “Hội thề” của chúng tôi.


Lại nữa, đang lúc chuyện biển đảo nước nhà lâm nguy trước cái lưỡi ḅ xâm lược phương Bắc, chính ra Hội nhà văn phải hướng dư luận ca ngợi vua Gia Long – người đă cho các đội hải thuyền tới canh giữ Hoàng sa, Trường Sa, đưa hai quần đảo chiến lược này vĩnh viễn vào bản đồ Đại Việt, th́ Hội lại đi trao giải thưởng cho truyện ngắn “Dị Hương” của Sương Nguyệt Minh chửi bới vua Gia Long là hôn quân bạo chúa để phục vụ cho ư đồ của ai? (“Dị hương” thó ư tứ, văn phong Nguyễn Huy Thiệp). Xin bạn đọc gơ vào công cụ t́m kiếm trên tiêu đề “Dị hương: Sao lại bịa chuyện nói xấu vua Gia Long thế ?” sẽ đọc được bài phê b́nh của chúng tôi.


Gần đây, có cả mấy chục tập thơ dở (như hai tập thơ của ông Hữu Thỉnh: “Trường ca biển” và “Thương lượng với thời gian” được giải thưởng nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh đă nói lên chuyện văn học không c̣n đích thực nữa, văn học đă biến thành công cụ cho những ư đồ phi văn học. Việc gần đây nhất, Hội nhà văn trao giải thưởng cho bốn tập thơ nhạt nhẽo của bốn tác giả : Mai Văn Phấn, Đinh Thị Như Thúy, Đỗ Doăn Phương và Từ Quốc Hoài là một việc làm phi văn học, đúng như bài viết của chúng tôi: “Sao Hội nhà văn Việt Nam lại hè nhau tiễn thi ca lên đoạn đầu đài”


Ngay cả giải thưởng thơ Làng Chùa năm nay trao cho một bài thơ dài rất dở cũng do ông Nguyễn Quang Thiều, phó chủ tịch Hội và các vị Nguyễn Đăng Điệp (Viện trưởng Viện văn học), Y Phương, Trần Quang Qúy… cán bộ Hội về chấm giải đó sao?


Báo chí lề phải và báo chí mạng tha hồ tung hô các trạng nguyên thơ bằng những lời mà đem ca ngợi Nguyễn Trăi, Nguyễn Du… chắc hai cụ tổ thơ Việt Nam này c̣n phải ngượng.


Là một người làm thơ kiêm viết phê b́nh, chúng tôi lên tiếng phản biện các giải thưởng của Hội Nhà Văn là một việc làm danh chính ngôn thuận; sao Hội Nhà Văn có hàng chục tờ báo, có hàng trăm nhà lư luận phê b́nh, mà Hội lại không đàng hoàng chính chính, dùng báo chí để tranh luận với chúng tôi t́m ra lẽ phải, sao lại phải cử một ông phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, người được cho là trí thức nhất Hội, núp vào xó tối, trả lời chúng tôi bằng bức thư qua email kinh hăi như sau:


“Từ: nguyen quang thieu <nquangthieu@gmail.co m>
Tới: Bo Me <hungdimy@yahoo.com>
Đă gửi 8:43 Thứ Sáu, 15 tháng 6 2012
Chủ đề: Re: Về: nqthieu gui


Đây là nội dung file tôi gửi anh:


<table class="tr-caption-container" style="float: left; margin-right: 1em; text-align: left;" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody> <tr><td style="text-align: center;">http://1.bp.blogspot.com/-T1GTb8y5je4/T9v6YcYxneI/AAAAAAAAJwA/de33O3IZJWs/s320/ngquangthieu.jpg</td></tr> <tr><td class="tr-caption" style="text-align: center;">Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều</td></tr> </tbody></table> Hà Đông, 14.06.2012


Gửi anh Trần Mạnh Hảo,


Tôi nhắn tin cho anh, không thấy anh trả lời. Bởi vậy tôi viết mấy ḍng gửi anh.


Thư này tôi chỉ đề cập đến hai điều anh viết liên quan đến làng Chùa của tôi và đến cá nhân tôi. Tất nhiên những ǵ anh chửi thơ tôi từ năm 1994 đến nay, tôi không bao giờ bàn luận với anh. Chẳng lẽ tôi lại chửi lại anh. V́ như thế thật vô học. Chắc anh hiểu tại sao tôi dùng chữ CHỬI khi nói về những bài viết của anh.


Điều thứ nhất: Anh đă dè bỉu và xúc phạm cuộc thi thơ do những người nông dân làng tôi tổ chức. Cuộc thi này là lời kêu gọi những người Việt Nam nhớ về nguồn cội của ḿnh thông qua một thể loại văn học mà người Việt Nam yêu thích : đó là thơ ca, khi ngày càng nhiều hơn những kẻ vô ơn và vô học với cố hương, tổ tiên, ông bà, cha mẹ và đồng loại của ḿnh. V́ là nông dân nên họ đă mời những người có hiểu biết thơ ca giúp họ chấm giải. Và tôi được họ phân công làm thư kư giúp việc cho họ và cho những người chấm giải. Làng Chùa của tôi đă yêu thơ, làm thơ và tổ chức các cuộc thi thơ ở nhiều h́nh thức có lẽ đă hơn hai thế kỷ này rồi. Tôi đă đọc cho những người nông dân làng tôi nghe những ǵ anh viết về cuộc thi thơ hay nói cách khác là lời kêu gọi t́nh yêu quê hương, t́nh yêu con người. Nếu anh là kẻ có đọc về việc tổ chức cuộc thi đó, anh sẽ không mù ḷa để mà không nhận ra tính nhân văn của nó. Ở đây, không ai tuyên xưng Trạng nguyên hay Bảng nhăn… cả.


Sau khi nghe những ǵ anh viết, những người nông dân làng tôi sợ tôi cả giận mất khôn mà dặn rằng : Con không được viết bất cứ bài báo nào chửi lại ông ấy. Làng ta ngèo và học hành không nhiều nhưng không được làm điều vô học. Ông Hảo có viết thơ th́ chắc không phải là kẻ ác độc đến tận cùng. Nhưng ông ấy là kẻ vô phúc. Kẻ vô phúc th́ đáng thương hơn là đáng giận con ạ. Chắc thể nào trước khi chết, ông ấy sẽ nhận ra điều đó.


Những người nông dân yêu thơ và thích làm thơ làng tôi nhờ tôi nhắn tới anh một câu. Đó là một trong hàng trăm câu nói của những người làng Chùa : Một chữ mà có ÂN th́ nở hoa, vạn chữ chỉ có OÁN th́ sinh sâu bọ.


Điều thứ hai : Anh viết tôi là Công an cài vào Hội nhà văn và để rồi chiếm Hội nhà văn. Anh đă vu khống tôi và có thể gây cho bạn bè tôi và bạn đọc những hiểu lầm tệ hại về tôi. Nếu là người c̣n một chút nhân cách th́ không bao giờ làm điều bẩn thỉu ấy. V́ lời dạy của những người nông dân làng tôi, tôi không bao giờ nói lại anh trên báo chí hay các trang mạng cho dù như thế sẽ có không ít những người hiểu sai về tôi. Nhưng với những ǵ anh viết về tôi ( tôi xin nhấn mạnh: không liên quan đến thơ ca của tôi ) tôi chỉ c̣n biết nói với anh một câu duy nhất: anh là một thẳng đê tiện và bỉ ổi.


Nguyễn Quang Thiều