johnnydan9
06-17-2012, 15:25
Bộ trưởng Bộ Công an thừa nhận việc tiêu cực của cảnh sát giao thông, nhưng cũng mong người dân không nên dùng tiền, hàng đưa cho cảnh sát giao thông nếu như ḿnh vi phạm. Ngược lại, cần kiên quyết đấu tranh và tố cáo với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lư.
Tiêu cực của cảnh sát giao thông là có thật!
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về tiêu cực của cảnh sát giao thông, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Trần Đại Quang thẳng thắn: Do môi trường công tác của lực lượng cảnh sát giao thông dễ nảy sinh tiêu cực và vi phạm cho nên từ lâu nay, đặc biệt là trong thời gian gần đây, Đảng ủy cơ quan trung ương và Bộ Công an đặc biệt coi trọng công tác pḥng, chống tiêu cực, vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông.
Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông thực sự trong sạch, vững mạnh cũng để góp phần xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch vững mạnh. Ông Quang cũng cho biết, Đảng ủy cơ quan trung ương và Bộ Công an đă có nhiều những chỉ thị, nghị quyết, nhiều đề án để pḥng ngừa tiêu cực trong cảnh sát giao thông và để pḥng, chống những vi phạm, sai phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông.
<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_460557.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top">Hiện tượng nhận hối lộ của cảnh sát giao thông là có... Ảnh: Minh họa
</td></tr></tbody></table>
Trong môi trường công tác chịu rất nhiều áp lực: áp lực của công việc; áp lực của sự tấn công của những người vi phạm sẵn sàng chống trả; tác động của sự mua chuộc của những người vi phạm muốn dùng tiền, quà để hối lộ những người cảnh sát giao thông; áp lực bởi thời tiết khắc nghiệt, môi trường làm việc của cảnh sát giao thông.
Ngoài ra, lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường chịu rất nhiều áp lực về thời tiết như nắng, nóng, mưa, rét, gió, bụi, ồn. Mặc dù cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư, chăm lo chế độ, chính sách đối với lực lượng cảnh sát giao thông, cũng như trang bị điều kiện phương tiện làm việc ngày càng tốt hơn.
Trong bối cảnh đó, tuyệt đại đa số cảnh sát giao thông giữ được phẩm chất đạo đức của ḿnh, hoàn thành nhiệm vụ, không nhận hối lộ, không tiêu cực, không vi phạm nhưng vẫn c̣n một bộ phận không nhỏ cảnh sát giao thông vẫn vi phạm điều lệnh công an nhân dân, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng.
Bộ Công an rất nghiêm túc trong chuyện tiêu cực của cảnh sát giao thông
Xét ở góc độ người đứng đầu ngành, phần trả lời Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang là rất thẳng thắn. Có thể, nhiều người dân khi nghe thấy từ "đại đa số cảnh sát giao thông không nhận hối lộ" sẽ cảm thấy chưa thỏa đáng. Nhưng, chúng ta cần nh́n trên hai mặt của vấn đề. Có một thực tế không thể chối căi là, với t́nh trạng giao thông phức tạp như ở Việt Nam, lực lượng cảnh sát giao thông đă phải căng ḿnh làm việc rất vất vả.
Trên thực tế, đúng là có hiện tượng cảnh sát giao thông tham nhũng, hối lộ, vi phạm điều lệnh công an nhân dân. Nhưng, đó chỉ là một bộ phận nhỏ trong toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông mà thôi.
<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_460559.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> Nhưng, việc áp lực và những nguy hiểm trong khi làm nhiệm vụ của lực lượng này cũng là điều khó chối căi. Trong ảnh là một thanh niên vi phạm giao thông cầm chai bia hung hăng hành hung hai chiến sỹ cảnh sát giao thông xảy ra thời gian gần đây.
</td></tr></tbody></table>
Từ nhiều năm nay, đă có nhiều động thái thể hiện thái độ của Đảng ủy cơ quan Trung ương và Bộ công an rất nghiêm túc trong vấn đề chấn chỉnh những "con sâu làm rầu nồi canh" này. Thực tế, đă có những trường hợp vi phạm bị xử lư nghiêm. Tất nhiên, mức xử lư hiện mới đang dừng lại ở việc nhân dân, báo chí cung cấp nhiều thông tin, tư liệu về những vụ việc sai phạm để chúng tôi xử lư một cách nghiêm minh những vụ việc sai phạm.
"Gần đây, các cơ quan thông tin đại chúng có đưa về một số vụ việc nổi cộm th́ báo cáo với Quốc hội là chúng tôi có thái độ xử lư rất nghiêm túc. Chúng tôi đă đ́nh chỉ công tác, khởi tố và đưa ra truy tố trước pháp luật, đồng thời xem xét trách nhiệm của những người trực tiếp quản lư, kể cả trưởng pḥng, phó giám đốc, giám đốc có liên quan nếu như công tác quản lư làm không tốt, để cho cán bộ, chiến sĩ tiêu cực", Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết.
Người đứng đầu ngành cũng thừa nhận một cách thẳng thắn rằng, "chúng tôi thấy t́nh h́nh này c̣n diễn biến. Không thể một sớm, một chiều có thể giải quyết một cách cơ bản hay chấm dứt được t́nh trạng cảnh sát giao thông tiêu cực vi phạm".
Cho nên Bộ Công an đang tiếp tục chỉ đạo triển khai đề án để pḥng ngừa tiêu cực trong cảnh sát giao thông. Gần đây Bộ trưởng công an đă ban hành Chỉ thị số 12, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiện toàn đội thanh tra đặc biệt để kiểm tra và xử lư những trường hợp sai phạm. Đồng thời quy trách nhiệm cho các đồng chí lănh đạo, chỉ huy trực tiếp có liên quan đến công tác quản lư và đối với lực lượng cảnh sát giao thông nếu như có nảy sinh vi phạm.
Cuộc chiến chống tiêu cực trong cảnh sát giao thông cần sức mạnh của tập thể
Sai phạm trong công tác, quản lư là một thực tế không chỉ của ngành, lực lượng nào. Vấn đề là chúng ta có đối diện với nó để sửa chữa và khắc phục hay không? Đối với những biểu hiện sai phạm của ngành công an, mà cụ thể là của cảnh sát giao thông, giải quyết được tận gốc cần sự cố gắng của rất nhiều người.
Tại Nghị trường, Bộ trưởng Bộ Công an đă "đề nghị Quốc hội, cử tri cả nước tiếp tục quan tâm ủng hộ lực lượng công an trong công tác đấu tranh, pḥng, chống tiêu cực vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng và trong lực lượng công an nói chung để chúng tôi xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh".
<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_460560.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> Cũng không thể không thừa nhận thái độ làm việc tích cực và nghiêm túc của cảnh sát giao thông, nếu không c̣n xuất hiện nhiều trường hợp xưng "bố", cậy thế cậy quyền như người thanh niên vi phạm trong bức ảnh này.
</td></tr></tbody></table>
Người đứng đầu ngành cũng kêu gọi cử tri cả nước và báo chí tiếp tục cung cấp những thông tin về những hiện tượng cảnh sát giao thông vi phạm tiêu cực để chúng tôi kịp thời xác minh và xử lư.
Nhưng, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi cũng kêu gọi cử tri cả nước ủng hộ chúng tôi nghiêm cấm việc can thiệp vào việc xử lư những vụ việc vi phạm giao thông và kêu gọi mọi người không nên dùng tiền, hàng đưa cho cảnh sát giao thông nếu như ḿnh vi phạm mà c̣n ngược lại nếu như cảnh sát giao thông ṿi vĩnh và đ̣i hối lộ th́ kiên quyết đấu tranh và tố cáo với cơ quan chức năng để chúng tôi xử lư".
Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, nếu như được sự ủng hộ của cử tri cả nước và của các cơ quan công luận với quyết tâm của ngành công an th́ chắc chắn sẽ có một bước chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác đấu tranh pḥng, chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông để xứng đáng với sự tin cậy của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.
"Chúng tôi cũng xin vui mừng báo cáo với Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội, trong thời gian vừa qua, công tác xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông, công tác đấu tranh pḥng, chống tiêu cực vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông đă có chuyển biến rất tích cực. Hàng trăm cán bộ, cảnh sát giao thông đă không nhận hối lộ, nộp lại hàng trăm triệu đồng, có thể nói có rất nhiều những tấm gương dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Trong những năm gần đây đă có 11 đồng chí hy sinh và hơn 200 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ", ông nhấn mạnh.
Lam Nguyên
Tiêu cực của cảnh sát giao thông là có thật!
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về tiêu cực của cảnh sát giao thông, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Trần Đại Quang thẳng thắn: Do môi trường công tác của lực lượng cảnh sát giao thông dễ nảy sinh tiêu cực và vi phạm cho nên từ lâu nay, đặc biệt là trong thời gian gần đây, Đảng ủy cơ quan trung ương và Bộ Công an đặc biệt coi trọng công tác pḥng, chống tiêu cực, vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông.
Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông thực sự trong sạch, vững mạnh cũng để góp phần xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch vững mạnh. Ông Quang cũng cho biết, Đảng ủy cơ quan trung ương và Bộ Công an đă có nhiều những chỉ thị, nghị quyết, nhiều đề án để pḥng ngừa tiêu cực trong cảnh sát giao thông và để pḥng, chống những vi phạm, sai phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông.
<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_460557.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top">Hiện tượng nhận hối lộ của cảnh sát giao thông là có... Ảnh: Minh họa
</td></tr></tbody></table>
Trong môi trường công tác chịu rất nhiều áp lực: áp lực của công việc; áp lực của sự tấn công của những người vi phạm sẵn sàng chống trả; tác động của sự mua chuộc của những người vi phạm muốn dùng tiền, quà để hối lộ những người cảnh sát giao thông; áp lực bởi thời tiết khắc nghiệt, môi trường làm việc của cảnh sát giao thông.
Ngoài ra, lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường chịu rất nhiều áp lực về thời tiết như nắng, nóng, mưa, rét, gió, bụi, ồn. Mặc dù cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư, chăm lo chế độ, chính sách đối với lực lượng cảnh sát giao thông, cũng như trang bị điều kiện phương tiện làm việc ngày càng tốt hơn.
Trong bối cảnh đó, tuyệt đại đa số cảnh sát giao thông giữ được phẩm chất đạo đức của ḿnh, hoàn thành nhiệm vụ, không nhận hối lộ, không tiêu cực, không vi phạm nhưng vẫn c̣n một bộ phận không nhỏ cảnh sát giao thông vẫn vi phạm điều lệnh công an nhân dân, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng.
Bộ Công an rất nghiêm túc trong chuyện tiêu cực của cảnh sát giao thông
Xét ở góc độ người đứng đầu ngành, phần trả lời Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang là rất thẳng thắn. Có thể, nhiều người dân khi nghe thấy từ "đại đa số cảnh sát giao thông không nhận hối lộ" sẽ cảm thấy chưa thỏa đáng. Nhưng, chúng ta cần nh́n trên hai mặt của vấn đề. Có một thực tế không thể chối căi là, với t́nh trạng giao thông phức tạp như ở Việt Nam, lực lượng cảnh sát giao thông đă phải căng ḿnh làm việc rất vất vả.
Trên thực tế, đúng là có hiện tượng cảnh sát giao thông tham nhũng, hối lộ, vi phạm điều lệnh công an nhân dân. Nhưng, đó chỉ là một bộ phận nhỏ trong toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông mà thôi.
<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_460559.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> Nhưng, việc áp lực và những nguy hiểm trong khi làm nhiệm vụ của lực lượng này cũng là điều khó chối căi. Trong ảnh là một thanh niên vi phạm giao thông cầm chai bia hung hăng hành hung hai chiến sỹ cảnh sát giao thông xảy ra thời gian gần đây.
</td></tr></tbody></table>
Từ nhiều năm nay, đă có nhiều động thái thể hiện thái độ của Đảng ủy cơ quan Trung ương và Bộ công an rất nghiêm túc trong vấn đề chấn chỉnh những "con sâu làm rầu nồi canh" này. Thực tế, đă có những trường hợp vi phạm bị xử lư nghiêm. Tất nhiên, mức xử lư hiện mới đang dừng lại ở việc nhân dân, báo chí cung cấp nhiều thông tin, tư liệu về những vụ việc sai phạm để chúng tôi xử lư một cách nghiêm minh những vụ việc sai phạm.
"Gần đây, các cơ quan thông tin đại chúng có đưa về một số vụ việc nổi cộm th́ báo cáo với Quốc hội là chúng tôi có thái độ xử lư rất nghiêm túc. Chúng tôi đă đ́nh chỉ công tác, khởi tố và đưa ra truy tố trước pháp luật, đồng thời xem xét trách nhiệm của những người trực tiếp quản lư, kể cả trưởng pḥng, phó giám đốc, giám đốc có liên quan nếu như công tác quản lư làm không tốt, để cho cán bộ, chiến sĩ tiêu cực", Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết.
Người đứng đầu ngành cũng thừa nhận một cách thẳng thắn rằng, "chúng tôi thấy t́nh h́nh này c̣n diễn biến. Không thể một sớm, một chiều có thể giải quyết một cách cơ bản hay chấm dứt được t́nh trạng cảnh sát giao thông tiêu cực vi phạm".
Cho nên Bộ Công an đang tiếp tục chỉ đạo triển khai đề án để pḥng ngừa tiêu cực trong cảnh sát giao thông. Gần đây Bộ trưởng công an đă ban hành Chỉ thị số 12, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiện toàn đội thanh tra đặc biệt để kiểm tra và xử lư những trường hợp sai phạm. Đồng thời quy trách nhiệm cho các đồng chí lănh đạo, chỉ huy trực tiếp có liên quan đến công tác quản lư và đối với lực lượng cảnh sát giao thông nếu như có nảy sinh vi phạm.
Cuộc chiến chống tiêu cực trong cảnh sát giao thông cần sức mạnh của tập thể
Sai phạm trong công tác, quản lư là một thực tế không chỉ của ngành, lực lượng nào. Vấn đề là chúng ta có đối diện với nó để sửa chữa và khắc phục hay không? Đối với những biểu hiện sai phạm của ngành công an, mà cụ thể là của cảnh sát giao thông, giải quyết được tận gốc cần sự cố gắng của rất nhiều người.
Tại Nghị trường, Bộ trưởng Bộ Công an đă "đề nghị Quốc hội, cử tri cả nước tiếp tục quan tâm ủng hộ lực lượng công an trong công tác đấu tranh, pḥng, chống tiêu cực vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng và trong lực lượng công an nói chung để chúng tôi xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh".
<table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_460560.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="ghostwhite" valign="top"> Cũng không thể không thừa nhận thái độ làm việc tích cực và nghiêm túc của cảnh sát giao thông, nếu không c̣n xuất hiện nhiều trường hợp xưng "bố", cậy thế cậy quyền như người thanh niên vi phạm trong bức ảnh này.
</td></tr></tbody></table>
Người đứng đầu ngành cũng kêu gọi cử tri cả nước và báo chí tiếp tục cung cấp những thông tin về những hiện tượng cảnh sát giao thông vi phạm tiêu cực để chúng tôi kịp thời xác minh và xử lư.
Nhưng, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi cũng kêu gọi cử tri cả nước ủng hộ chúng tôi nghiêm cấm việc can thiệp vào việc xử lư những vụ việc vi phạm giao thông và kêu gọi mọi người không nên dùng tiền, hàng đưa cho cảnh sát giao thông nếu như ḿnh vi phạm mà c̣n ngược lại nếu như cảnh sát giao thông ṿi vĩnh và đ̣i hối lộ th́ kiên quyết đấu tranh và tố cáo với cơ quan chức năng để chúng tôi xử lư".
Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, nếu như được sự ủng hộ của cử tri cả nước và của các cơ quan công luận với quyết tâm của ngành công an th́ chắc chắn sẽ có một bước chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác đấu tranh pḥng, chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông để xứng đáng với sự tin cậy của các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.
"Chúng tôi cũng xin vui mừng báo cáo với Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội, trong thời gian vừa qua, công tác xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông, công tác đấu tranh pḥng, chống tiêu cực vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông đă có chuyển biến rất tích cực. Hàng trăm cán bộ, cảnh sát giao thông đă không nhận hối lộ, nộp lại hàng trăm triệu đồng, có thể nói có rất nhiều những tấm gương dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Trong những năm gần đây đă có 11 đồng chí hy sinh và hơn 200 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ", ông nhấn mạnh.
Lam Nguyên