johnnydan9
06-20-2012, 14:35
Chế định về hoăn thi hành án phạt tù, tạm đ́nh chỉ chấp hành h́nh phạt tù được quy định khá chi tiết, cụ thể trong Bộ luật H́nh sự 1999, Luật Thi hành án h́nh sự 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc trong chính sách h́nh sự của nhà nước ta. Tuy nhiên, trong thực tiễn quy định nhân đạo này đang có nguy cơ bị lạm dụng.
Khoản 1 điều 61 BLHS 1999 quy định được xét cho hoăn THA phạt tù đối với một trong những trường hợp sau: bị bệnh nặng được hoăn cho đến khi sức khỏe được hồi phục; phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, th́ được hoăn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; là người lao động duy nhất trong gia đ́nh, nếu phải chấp hành h́nh phạt tù th́ gia đ́nh sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoăn đến một năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, th́ được hoăn đến một năm….
Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC đă hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn về những trường hợp được hoăn THA phạt tù. Theo đó, chỉ những người bị xử phạt tù có nơi làm việc ổn định hoặc nơi thường trú cụ thể, rơ ràng, đồng thời sau khi bị xử phạt tù không có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không có căn cứ cho rằng họ bỏ trốn và thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 điều 61 BLHS th́ mới được xét hoăn THA.
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201206/original/images658156_2.gif</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="">Cần có biện pháp theo dơi, giám sát chặt chẽ các trường hợp được hoăn THA</td> </tr> </tbody> </table>
Hoăn - Từ tùy tiện đến … vô thời hạn
Theo quan điểm của TS Dương Thanh Biểu - nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC- th́ hiện nay mặc dù các quy định pháp luật về những trường hợp được hoăn THA tù rất chặt chẽ, nghiêm khắc nhưng thực tiễn áp dụng lại khá linh hoạt, mỗi nơi mỗi kiểu dẫn đến t́nh trạng “muôn hoa đua nở”.
<table class="quote rightside" style="width: 200px; " align="right" width="400"> <tbody> <tr> <td> • Bà Nguyễn Thị Xuân Phương - Phó Chánh án TAND TP Hà Nội:
Nâng cao trách nhiệm của người có thẩm quyền xét hoăn, tạm đ́nh chỉ THA tù!
Luật Thi hành án h́nh sự hiện hành quy định Chánh án TAND cấp tỉnh nơi phạm nhân đang chấp hành án có thẩm quyền xét tạm đ́nh chỉ THA cho phạm nhân. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền nơi phạm nhân đang chấp hành án có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị tạm đ́nh chỉ chấp hành án phạt tù và chuyển cho Ṭa án có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị tạm đ́nh chỉ chấp hành án phạt tù, Chánh án Ṭa án cấp tỉnh, Ṭa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án phải xem xét, quyết định.
Việc xét tạm đ́nh chỉ chấp hành h́nh phạt tù cho các phạm nhân có hồ sơ đề nghị đang cải tạo trong 7 Trại giam này thuộc thẩm quyền và thuộc trách nhiệm của Chánh án TAND TP Hà Nội. Lượng việc nhiều mà luật quy định về thời gian khá ngắn (7 ngày) sẽ là áp lực rất nặng nề- nhất là khi toàn bộ hồ sơ, quy tŕnh xét duyệt hoăn THA cho phạm nhân lại do Ban giám thị Trại giam trực tiếp lập, đề xuất.
</td> </tr> </tbody> </table> Theo t́m hiểu của chúng tôi, t́nh trạng bị án nữ đẻ liên tục để được hoăn THA dài dài khá phổ biến ở nhiều địa phương khiến quy định nhân đạo này đang bị lạm dụng nghiêm trọng.
Tương tự, nhiều trường hợp bị án chỉ mắc chứng bệnh thông thường, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng vẫn được cho hoăn THA. Lại có những bị án không phải là lao động duy nhất trong gia đ́nh nhưng vẫn tự khoác cho ḿnh trách nhiệm đó và vẫn được xét cho hoăn “vào kho”.
Thậm chí, ở một số địa phương c̣n xét cho hoăn THA cả những trường hợp pháp luật không quy định được hoăn. Pháp luật chỉ quy định cho hoăn THA đối với trường hợp bị bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo chứ không có quy định nào về việc bị cáo tuổi cao, sức yếu nhưng cơ quan tố tụng địa phương rất “ngại” bắt tạm giam những “đại lăo bị cáo” chỉ v́ thấy họ già cả, ốm yếu quá, lo ngại họ sẽ chết trên đường áp giải hoặc chết trong trại giam!
Cùng với t́nh trạng bị án nữ đẻ liên tục khiến cơ quan tố tụng không biết đến khi nào mới thực hiện lệnh bắt THA được th́ cũng c̣n nhiều trường hợp bị án tuổi cao, sức yếu cũng được cho hoăn THA vô thời hạn. Đáng nói, trong thời gian hoăn tù, các bị án đó vẫn ngựa quen đường cũ ảnh hưởng xấu đến t́nh h́nh trật tự trị an, gây bức xúc dư luận.
Nguy hại khôn lường
Việc xét hoăn THA tùy tiện, dễ dăi dẫn đến t́nh trạng quy định nhân đạo của pháp luật h́nh sự đang bị lạm dụng, phản tác dụng. Chưa kể, việc bị án trong thời gian được hoăn tù nhởn nhơ ngoài ṿng pháp luật rất dễ “ngựa quen đường cũ” tái phạm tội hoặc tái phạm nguy hiểm.
Nhiều trường hợp, khi cơ quan thẩm quyền tiến hành bắt THA th́ đối tượng đă bỏ trốn, buộc phải truy nă, gây hậu quả khôn lường cho xă hội, giảm sút niềm tin của nhân dân vào tinh thần thượng tôn pháp luật.
Theo con số thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 7/2011, cả nước c̣n hơn 17.000 đối tượng truy nă đang lẩn trốn ngoài xă hội và tiếp tục phạm tội, con số này chưa tính đến hơn 4.000 đối tượng đă bị bắt nă trong 6 tháng đầu năm 2011 (tăng 21% so với năm 2010). Trong số những đối tượng đang trốn nă đó, có không ít đối tượng đă lợi dụng “kẽ hở” được cho hoăn chấp hành h́nh phạt tù để tranh thủ thời gian tự do tẩu thoát khiến cơ quan tố tụng rơi vào t́nh cảnh “thả gà ra đuổi”.
Theo TS Nguyễn Tiến Hùng- Chánh án TAND TP Nam Định, để thực hiện nghiêm minh, sát sao quy định pháp luật về hoăn THA phạt tù, cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục việc kiểm tra, rà soát những trường hợp sắp hết thời hạn hoăn THA để Chánh án ra quyết định THA, buộc bị án phải chấp hành bản án tù đă có hiệu lực pháp luật. Trong công tác này, cần sự chung tay phối hợp của liên ngành tố tụng trong việc kiểm sát, đôn đốc, thi hành quyết định THA.
Vai tṛ của chính quyền địa phương nơi bị án đang cư trú cũng rất quan trọng nhằm giáo dục vận động đối tượng bị án tự giác đi chấp hành án phạt tù. V́ theo quy định của pháp luật, nếu quá thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết thời hạn hoăn chấp hành h́nh phạt tù, người bị kết án không có mặt tại cơ quan Công an để đi chấp hành án mà không có lư do chính đáng, th́ cơ quan Công an phải tiến hành áp họ đi THA.
Việc ra quyết định THA phạt tù khi án đă có hiệu lực pháp luật là khâu cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất của vụ án. Bởi vậy hơn bất cứ khâu nào, quy tŕnh THA phải được thực hiện nghiêm túc, sát sao mới đảm bảo cho bản án được thực thi nghiêm minh và công bằng- nếu không th́ coi như cả một quy tŕnh tố tụng từ điều tra, truy tố, xét xử dù nghiêm minh công bằng chặt chẽ đến đâu cũng không phát huy được tác dụng.
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td> Ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh Ṭa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội:
Trách nhiệm và lương tâm của cán bộ tố tụng phải đặt lên hàng đầu!
Khắc phục những “lỗ hổng” trong công tác hoăn THA phạt tù, theo tôi trước hết cần phải nâng cao hơn nữa lương tâm và trách nhiệm của các cán bộ tố tụng- những người có thẩm quyền trong việc quản lư, giám sát, xét hoăn, tạm đ́nh chỉ THA tù.
Công tác xét hoăn THA tù là cả một quy tŕnh với nhiều công đoạn từ hồ sơ đề nghị, giám sát, xét duyệt nên sự phối hợp liên ngành tố tụng có vai tṛ rất quan trọng. Quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn đă rơ và đầy đủ, nếu những người có thẩm quyền làm hết lương tâm trách nhiệm của ḿnh th́ chắc chắn sự sai sót, tùy tiện khó “lọt lưới”. Cần nhấn mạnh, công đoạn THA là giai đoạn cuối cùng, quan trọng nhất của vụ án nên quy tŕnh xét hoăn THA tù phải được thực hiện nghiêm túc, sát sao để tinh thần pháp luật được thượng tôn.
</td> </tr> </tbody> </table> Bảo Khánh
Khoản 1 điều 61 BLHS 1999 quy định được xét cho hoăn THA phạt tù đối với một trong những trường hợp sau: bị bệnh nặng được hoăn cho đến khi sức khỏe được hồi phục; phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, th́ được hoăn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; là người lao động duy nhất trong gia đ́nh, nếu phải chấp hành h́nh phạt tù th́ gia đ́nh sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoăn đến một năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, th́ được hoăn đến một năm….
Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC đă hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn về những trường hợp được hoăn THA phạt tù. Theo đó, chỉ những người bị xử phạt tù có nơi làm việc ổn định hoặc nơi thường trú cụ thể, rơ ràng, đồng thời sau khi bị xử phạt tù không có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không có căn cứ cho rằng họ bỏ trốn và thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 điều 61 BLHS th́ mới được xét hoăn THA.
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201206/original/images658156_2.gif</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="">Cần có biện pháp theo dơi, giám sát chặt chẽ các trường hợp được hoăn THA</td> </tr> </tbody> </table>
Hoăn - Từ tùy tiện đến … vô thời hạn
Theo quan điểm của TS Dương Thanh Biểu - nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC- th́ hiện nay mặc dù các quy định pháp luật về những trường hợp được hoăn THA tù rất chặt chẽ, nghiêm khắc nhưng thực tiễn áp dụng lại khá linh hoạt, mỗi nơi mỗi kiểu dẫn đến t́nh trạng “muôn hoa đua nở”.
<table class="quote rightside" style="width: 200px; " align="right" width="400"> <tbody> <tr> <td> • Bà Nguyễn Thị Xuân Phương - Phó Chánh án TAND TP Hà Nội:
Nâng cao trách nhiệm của người có thẩm quyền xét hoăn, tạm đ́nh chỉ THA tù!
Luật Thi hành án h́nh sự hiện hành quy định Chánh án TAND cấp tỉnh nơi phạm nhân đang chấp hành án có thẩm quyền xét tạm đ́nh chỉ THA cho phạm nhân. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền nơi phạm nhân đang chấp hành án có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị tạm đ́nh chỉ chấp hành án phạt tù và chuyển cho Ṭa án có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị tạm đ́nh chỉ chấp hành án phạt tù, Chánh án Ṭa án cấp tỉnh, Ṭa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án phải xem xét, quyết định.
Việc xét tạm đ́nh chỉ chấp hành h́nh phạt tù cho các phạm nhân có hồ sơ đề nghị đang cải tạo trong 7 Trại giam này thuộc thẩm quyền và thuộc trách nhiệm của Chánh án TAND TP Hà Nội. Lượng việc nhiều mà luật quy định về thời gian khá ngắn (7 ngày) sẽ là áp lực rất nặng nề- nhất là khi toàn bộ hồ sơ, quy tŕnh xét duyệt hoăn THA cho phạm nhân lại do Ban giám thị Trại giam trực tiếp lập, đề xuất.
</td> </tr> </tbody> </table> Theo t́m hiểu của chúng tôi, t́nh trạng bị án nữ đẻ liên tục để được hoăn THA dài dài khá phổ biến ở nhiều địa phương khiến quy định nhân đạo này đang bị lạm dụng nghiêm trọng.
Tương tự, nhiều trường hợp bị án chỉ mắc chứng bệnh thông thường, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng vẫn được cho hoăn THA. Lại có những bị án không phải là lao động duy nhất trong gia đ́nh nhưng vẫn tự khoác cho ḿnh trách nhiệm đó và vẫn được xét cho hoăn “vào kho”.
Thậm chí, ở một số địa phương c̣n xét cho hoăn THA cả những trường hợp pháp luật không quy định được hoăn. Pháp luật chỉ quy định cho hoăn THA đối với trường hợp bị bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo chứ không có quy định nào về việc bị cáo tuổi cao, sức yếu nhưng cơ quan tố tụng địa phương rất “ngại” bắt tạm giam những “đại lăo bị cáo” chỉ v́ thấy họ già cả, ốm yếu quá, lo ngại họ sẽ chết trên đường áp giải hoặc chết trong trại giam!
Cùng với t́nh trạng bị án nữ đẻ liên tục khiến cơ quan tố tụng không biết đến khi nào mới thực hiện lệnh bắt THA được th́ cũng c̣n nhiều trường hợp bị án tuổi cao, sức yếu cũng được cho hoăn THA vô thời hạn. Đáng nói, trong thời gian hoăn tù, các bị án đó vẫn ngựa quen đường cũ ảnh hưởng xấu đến t́nh h́nh trật tự trị an, gây bức xúc dư luận.
Nguy hại khôn lường
Việc xét hoăn THA tùy tiện, dễ dăi dẫn đến t́nh trạng quy định nhân đạo của pháp luật h́nh sự đang bị lạm dụng, phản tác dụng. Chưa kể, việc bị án trong thời gian được hoăn tù nhởn nhơ ngoài ṿng pháp luật rất dễ “ngựa quen đường cũ” tái phạm tội hoặc tái phạm nguy hiểm.
Nhiều trường hợp, khi cơ quan thẩm quyền tiến hành bắt THA th́ đối tượng đă bỏ trốn, buộc phải truy nă, gây hậu quả khôn lường cho xă hội, giảm sút niềm tin của nhân dân vào tinh thần thượng tôn pháp luật.
Theo con số thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 7/2011, cả nước c̣n hơn 17.000 đối tượng truy nă đang lẩn trốn ngoài xă hội và tiếp tục phạm tội, con số này chưa tính đến hơn 4.000 đối tượng đă bị bắt nă trong 6 tháng đầu năm 2011 (tăng 21% so với năm 2010). Trong số những đối tượng đang trốn nă đó, có không ít đối tượng đă lợi dụng “kẽ hở” được cho hoăn chấp hành h́nh phạt tù để tranh thủ thời gian tự do tẩu thoát khiến cơ quan tố tụng rơi vào t́nh cảnh “thả gà ra đuổi”.
Theo TS Nguyễn Tiến Hùng- Chánh án TAND TP Nam Định, để thực hiện nghiêm minh, sát sao quy định pháp luật về hoăn THA phạt tù, cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục việc kiểm tra, rà soát những trường hợp sắp hết thời hạn hoăn THA để Chánh án ra quyết định THA, buộc bị án phải chấp hành bản án tù đă có hiệu lực pháp luật. Trong công tác này, cần sự chung tay phối hợp của liên ngành tố tụng trong việc kiểm sát, đôn đốc, thi hành quyết định THA.
Vai tṛ của chính quyền địa phương nơi bị án đang cư trú cũng rất quan trọng nhằm giáo dục vận động đối tượng bị án tự giác đi chấp hành án phạt tù. V́ theo quy định của pháp luật, nếu quá thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết thời hạn hoăn chấp hành h́nh phạt tù, người bị kết án không có mặt tại cơ quan Công an để đi chấp hành án mà không có lư do chính đáng, th́ cơ quan Công an phải tiến hành áp họ đi THA.
Việc ra quyết định THA phạt tù khi án đă có hiệu lực pháp luật là khâu cuối cùng và cũng là khâu quan trọng nhất của vụ án. Bởi vậy hơn bất cứ khâu nào, quy tŕnh THA phải được thực hiện nghiêm túc, sát sao mới đảm bảo cho bản án được thực thi nghiêm minh và công bằng- nếu không th́ coi như cả một quy tŕnh tố tụng từ điều tra, truy tố, xét xử dù nghiêm minh công bằng chặt chẽ đến đâu cũng không phát huy được tác dụng.
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td> Ông Ngô Hồng Phúc - Phó Chánh Ṭa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội:
Trách nhiệm và lương tâm của cán bộ tố tụng phải đặt lên hàng đầu!
Khắc phục những “lỗ hổng” trong công tác hoăn THA phạt tù, theo tôi trước hết cần phải nâng cao hơn nữa lương tâm và trách nhiệm của các cán bộ tố tụng- những người có thẩm quyền trong việc quản lư, giám sát, xét hoăn, tạm đ́nh chỉ THA tù.
Công tác xét hoăn THA tù là cả một quy tŕnh với nhiều công đoạn từ hồ sơ đề nghị, giám sát, xét duyệt nên sự phối hợp liên ngành tố tụng có vai tṛ rất quan trọng. Quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn đă rơ và đầy đủ, nếu những người có thẩm quyền làm hết lương tâm trách nhiệm của ḿnh th́ chắc chắn sự sai sót, tùy tiện khó “lọt lưới”. Cần nhấn mạnh, công đoạn THA là giai đoạn cuối cùng, quan trọng nhất của vụ án nên quy tŕnh xét hoăn THA tù phải được thực hiện nghiêm túc, sát sao để tinh thần pháp luật được thượng tôn.
</td> </tr> </tbody> </table> Bảo Khánh