tonny_thuong
06-22-2012, 05:59
- Khoảng 5h sáng 22/5, giờ Bắc Kinh, tàu lặn có người lái Giao Long thử nghiệm lần 3 trên biển. Dự kiến cuộc thử nghiệm kéo dài 10 giờ đồng hồ, với độ sâu khoảng 6.960m.
3 thuyền viên trên tàu Giao Long làm nhiệm vụ lấy mẫu dưới đáy biển, thăm ḍ, và chụp ảnh.
Nếu cuộc thử nghiệm diễn ra thuận lợi, dự kiến Giao Long sẽ đạt độ sâu tối đa 7.000m trong lần thử nghiệm thứ tư, trang mạng Sina đưa tin.
Khác với những lần thử trước, Giao Long mất 20 phút để t́m ra vị trí hạ thủy tốt nhất.
http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/06/22/tau_lan01-420.jpg
Tàu lặn Giao Long chuẩn bị hạ thủy
Mục tiêu của Giao Long trong lần thử nghiệm thứ 3 là đạt độ sâu 6.690m, chứ không phải độ sâu tối đa 7000m. Các thuyền viên đă vô cùng vất vả dưới nước khi Giao Long đạt độ sâu 6.695m trong lần thử nghiệm thứ hai hôm 19/6, theo thông tin của Chinanews.
Đúng 9h24' sáng19/6 theo giờ Bắc Kinh, tàu lặn có người lái Giao Long đă bước vào thử nghiệm lần 2 và đạt độ sâu 6.965m, đồng thời "làm nhiệm vụ nghiên cứu thăm ḍ tài nguyên dưới đáy biển".
Trước đó, tàu lặn có người lái Giao Long do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo đă đạt độ sâu kỷ lục hơn 6.671m tại Thái B́nh Dương trong lần thử nghiệm thứ nhất hôm 15/6.
Hiện tại, trên thế giới mới chỉ có 5 nước gồm Trung Quốc,Mỹ, Pháp, Nga và Nhật chế tạo được tàu lặn có người điều khiển vượt qua ngưỡng sâu 3500 mét. Mỹ vẫn là nước giữ kỷ lục lặn sâu 11.000 mét từ năm 1960 tại vực biển Mariannes, Thái B́nh Dương.
Giao Long là tàu lặn có người lái do Cục Hàng hải Trung Quốc bắt đầu chế tạo từ năm 2002 và hoàn thành sau 6 năm theo Kế hoạch phát triển nghiên cứu kỹ thuật cao quốc gia.
Tàu dài 8,2m, rộng 3m, cao 3,4m, nặng 22 tấn, có thể chở nặng được 220 kg (chưa bao gồm trọng lượng của phi hành đoàn 3 người), thời gian lặn tối đa 12 tiếng, có lớp vỏ bọc bằng titanium.
Theo những thông tin chính thức, Giao Long được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống thông tin liên lạc dưới nước sâu, hệ thống kiểm soát...
Đỗ Hường
theo vtc
3 thuyền viên trên tàu Giao Long làm nhiệm vụ lấy mẫu dưới đáy biển, thăm ḍ, và chụp ảnh.
Nếu cuộc thử nghiệm diễn ra thuận lợi, dự kiến Giao Long sẽ đạt độ sâu tối đa 7.000m trong lần thử nghiệm thứ tư, trang mạng Sina đưa tin.
Khác với những lần thử trước, Giao Long mất 20 phút để t́m ra vị trí hạ thủy tốt nhất.
http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/06/22/tau_lan01-420.jpg
Tàu lặn Giao Long chuẩn bị hạ thủy
Mục tiêu của Giao Long trong lần thử nghiệm thứ 3 là đạt độ sâu 6.690m, chứ không phải độ sâu tối đa 7000m. Các thuyền viên đă vô cùng vất vả dưới nước khi Giao Long đạt độ sâu 6.695m trong lần thử nghiệm thứ hai hôm 19/6, theo thông tin của Chinanews.
Đúng 9h24' sáng19/6 theo giờ Bắc Kinh, tàu lặn có người lái Giao Long đă bước vào thử nghiệm lần 2 và đạt độ sâu 6.965m, đồng thời "làm nhiệm vụ nghiên cứu thăm ḍ tài nguyên dưới đáy biển".
Trước đó, tàu lặn có người lái Giao Long do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo đă đạt độ sâu kỷ lục hơn 6.671m tại Thái B́nh Dương trong lần thử nghiệm thứ nhất hôm 15/6.
Hiện tại, trên thế giới mới chỉ có 5 nước gồm Trung Quốc,Mỹ, Pháp, Nga và Nhật chế tạo được tàu lặn có người điều khiển vượt qua ngưỡng sâu 3500 mét. Mỹ vẫn là nước giữ kỷ lục lặn sâu 11.000 mét từ năm 1960 tại vực biển Mariannes, Thái B́nh Dương.
Giao Long là tàu lặn có người lái do Cục Hàng hải Trung Quốc bắt đầu chế tạo từ năm 2002 và hoàn thành sau 6 năm theo Kế hoạch phát triển nghiên cứu kỹ thuật cao quốc gia.
Tàu dài 8,2m, rộng 3m, cao 3,4m, nặng 22 tấn, có thể chở nặng được 220 kg (chưa bao gồm trọng lượng của phi hành đoàn 3 người), thời gian lặn tối đa 12 tiếng, có lớp vỏ bọc bằng titanium.
Theo những thông tin chính thức, Giao Long được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống thông tin liên lạc dưới nước sâu, hệ thống kiểm soát...
Đỗ Hường
theo vtc