jojolotus
06-27-2012, 06:28
Khoản đầu tư 17 triệu USD của Intel Capital được rót cho 2 công ty tại Đông Nam Á, trong đó có Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp) của Việt Nam. Ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc VC Corp cho biết:
Tôi được biết, lư do Intel đầu tư vào VC Corp (gọi tắt là VC) v́ chúng tôi đă xây dựng được một hệ sinh thái, một nền tảng rộng nhất. Hệ sinh thái ở đây được hiểu theo nghĩa là có nhiều thành phần có sự liên kết và tương hỗ chặt chẽ với nhau.
Ví dụ, VC có hệ thống hỗ trợ xuất bản báo chí (CMS) cho các đối tác là báo điện tử để lên web, và hiện nay là lên mobile. Các báo chỉ tập trung vào vấn đề sản xuất nội dung, đỡ phải băn khoăn lo lắng về công nghệ, và có được công nghệ giá rẻ, không phải lo về khâu thương mại và các vấn đề ngoài nội dung.
Song song với hệ thống trên VC c̣n phát triển hệ thống bán quảng cáo để giúp các báo kiếm tiền. Hai trong ba vấn đề lớn đối với báo chí được giải quyết. Đó chính là hệ sinh thái mà VC đă tạo ra.
Đặc biệt, chúng tôi đang có sự chuẩn bị mạnh là dịch chuyển toàn bộ nội dung các báo lên điện thoại di động và tiếp đến là TV. Hiện một số trang lượng độc giả đọc trên mobile chiếm tới 20% tổng số độc giả, cho thấy trào lưu dịch chuyển từ Internet trên PC, laptop sang di động là rất mạnh mẽ.
http://img2.news.zing.vn/2012/06/27/500kyket26768a.jpg
VC Corp và một công ty khác được nhuận khoản đầu tư 17 triệu USD từ Intel
- Hiểu như phân tích trên của ông, nghĩa là Intel đang kỳ vọng vào công nghệ xuất bản trên web và mobile, hệ thống quảng cáo, bán hàng cho các báo trên môi trường Internet của VC?
- Không, đó chỉ là một hướng đi trong hệ sinh thái. Chúng tôi c̣n có hướng tiếp cận là thương mại điện tử. VC đă h́nh thành được các chợ điện tử, các website, có thể gọi là các siêu thị bán hàng. Doanh nghiệp có thể lên đó bán hàng, đồng thời bán theo chợ, mua quảng cáo từ hệ thống media của VC để phát triển kinh doanh. Trên hệ thống thương mại điện tử, VC cũng đă phát triển hệ thống thanh toán điện tử và giao nhận để hỗ trợ cho các đối tác.
Đối với những nhà cung cấp, các đơn vị bán lẻ trên các “chợ siêu thị” đó th́ họ cũng được giải quyết hai vấn đề lớn là có được quầy hàng, trưng bày hàng như ở một siêu thị lớn, đồng thời c̣n được cung cấp hệ thống thanh toán và giao nhận, giúp cho lượng giao dịch tăng lên.
Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động chăm sóc khách hàng bằng CMS, những người bán lẻ đó chỉ tập trung vào lựa chọn hàng hóa phù hợp với thị trường, c̣n VC sẽ phụ trách cả sàn thương mại, giao nhận, thanh toán và thực hiện marketing, bán quảng cáo.
Đó là cái thứ hai trong hệ sinh thái. Ngoài ra, hai vấn đề mới mà VC đang tập trung làm là hệ sinh thái cho nội dung số, nền tảng nội dung số, trong đó những nhà cung cấp nội dung, game, TV… có thể tham gia vào thị trường này với tương tự cách ở trên. Các báo chỉ cần tập trung vào làm nội dung tốt nhất, c̣n phần phân phối, thu tiền VC sẽ lo.
Mảng thứ tư là mobile app (ứng dụng trên điện thoại) mà VC đang làm và có được kết quả bước đầu. Cách làm cũng tương tự các phần trên.
Tóm lại, giữa hệ thống bán nội dung, bán content, hệ thống bán hàng hóa, bán dịch vụ và những website, những ứng dụng có không gian quảng cáo có sự liên kết chặt chẽ với nhau, thông qua những nền tảng căn bản, và mạng quảng cáo để giúp các đơn vị kiếm tiền, kinh doanh, thanh toán và giao nhận, th́ đó là hệ sinh thái và Intel đánh giá hệ sinh thái này rất cao. Như thế cả thị trường sẽ phát triển được.
- Vậy tỷ lệ doanh thu của VC hiện nay như thế nào? Bán quảng cáo có phải đang chiếm tỷ trọng lớn nhất?
- Bán quảng cáo không phải là lớn nhất. Doanh thu của VC hiện khá cân đối giữa ba mảng gồm doanh thu từ thương mại điện tử, từ quảng cáo và từ mobile. Đó là 3 nguồn thu chính.
Thương mại điện tử có doanh thu tương đối tốt. C̣n mảng nội dung số sẽ phát triển rất nhanh và hy vọng chiếm 1/3 -1/4 tổng doanh thu. Chúng tôi kỳ vọng những năm tới lĩnh vực nội dung số sẽ chiếm 30%; 30% là thương mại điện tử; quảng cáo là 25%, và 15% c̣n lại là mobile. Tất nhiên bốn nguồn cân đối trên c̣n phụ thuộc vào sự tương tác lẫn nhau.
- Với khoản đầu tư trên, Intel sẽ có quyền lợi cụ thể như thế nào tại VC, cũng như trong hội đồng quản trị? Ngược lại, với VC, sau khi có khoản đầu tư đó th́ sao?
- Với số tiền đầu tư vào VC, Intel sẽ nắm một lượng cổ phần nhất định. Ngoài ra, Intel được nắm hai vị trí trong hội đồng quản trị, không tham gia điều hành, chỉ tham gia quản trị, góp ư kiến cho các kế hoạch.
Do Intel là đơn vị đầu tư nhiều nơi trên thế giới nên họ cũng giúp VC kết nối với nhiều đơn vị làm Internet khác, không chỉ là hỗ trợ trực tiếp lẫn nhau.
Ngược lại với VC, sau khi nhận được một khoản tiền chúng tôi sẽ đầu tư vào những mảng mới. Trước đây, hoạt động tài chính của VC đủ để duy tŕ những mảng hiện tại và cân đối tài chính. Nhưng bây giờ Internet mới đang đến và có hàng loạt cơ hội mới nên ḿnh có thêm tiền mới đủ sức để đầu tư sâu rộng những mảng đó hoặc nhân rộng những thành công đă có.
- Trong khoản tiền 17 triệu USD mà Intel Capital đầu tư vào VC Corp và một công ty khác của Singapore, cụ thể, VC Corp nhận được bao nhiêu trong số trên?
- Theo quy định và cam kết hợp tác, chúng tôi không được công bố số tiền đầu tư.
- Được biết, quỹ đầu tư của IDG trước đây đă rót vốn vào VC. Như thế, với khoản đầu tư của Intel, IDG nay có lẽ cũng sẽ được “hưởng lợi” nhiều hơn?
- Đầu tư nói ai có lợi hơn cũng không đúng. IDG đầu tư là của giai đoạn trước và rủi ro là rất nhiều. Từ giai đoạn mà website chưa chắc biết có mạnh hay yếu, các ư tưởng kinh doanh biết có hoạt động hay không. Nhưng tất cả đă được chứng minh hết rồi, giờ ḿnh chỉ nhân rộng ra và làm hiệu quả hơn thôi. Intel vào th́ tỷ lệ sẽ thấp hơn và họ cũng kỳ vọng vào đầu tư.
Nên theo tôi, việc IDG đầu tư cách đây 5 - 6 năm, giai đoạn rất mạo hiểm, c̣n Intel đầu tư ở giai đoạn khi nó đă phát triển, nên chắc chắn cùng một khoản tiền đấy th́ tỷ lệ phải kém hơn.
Và tôi cũng không cho rằng ai có lợi hơn ai, v́ mỗi người đầu tư ở một giai đoạn. C̣n nếu chẳng may thất bại th́ IDG sẽ mất hết. Intel th́ chọn ở giai đoạn sau.
- Liệu với khoản đầu tư hàng triệu USD, VC có phải chịu với áp lực phát triển lớn, nhất là khi sau những thời điểm phát triển mạnh doanh nghiệp thường có độ chững?
- Thường th́ kế hoạch tăng trưởng VC tự đưa ra rất cao, v́ thế nhà đầu tư phải nh́n thấy kế hoạch, xem kế hoạch của ḿnh ra sao th́ họ quyết định đầu tư, chứ không phải khi có tiền th́ ép ḿnh mở rộng. Ḿnh đă có kế hoạch trước. Tôi nghĩ không có vấn đề ǵ v́ VC thường có áp lực tăng trưởng mạnh rồi.
Hiện VC cũng chưa ở độ chững bởi thị trường c̣n quá rộng mở, c̣n quá nhiều cơ hội, cái mà ḿnh nh́n thấy và biết chắc là làm được, nhưng ḿnh chưa đủ nhân lực, sức mạnh tài chính, chưa đủ kinh nghiệm để nắm bắt được hết các cơ hội đấy.
- Cụ thể, các cơ hội đó là như thế nào?
- Hiện tại có ba mảng đến cùng một lúc và có tiềm năng phát triển rất mạnh là mảng mobile, thương mại điện tử và nội dung số. Ḿnh đầu tư vào đó là có kỳ vọng tẳng trưởng về sản phẩm.
Ba mảng trên mới bắt đầu nên không gian để phát triển c̣n quá mạnh. Trong 1-2 năm qua, VC rất thận trọng t́m hiểu mô h́nh, cách làm, xây dựng lực lượng đội ngũ, nắm được công nghệ, mô h́nh kinh doanh. V́ thế ḿnh cảm thấy nhất định thành công ở mức độ nào đấy, bởi con số thị trường trong những lĩnh vực này c̣n rất nhỏ.
C̣n về mặt quảng cáo là khá rơ, tốc độ tăng trưởng cao và nhu cầu c̣n rất lớn. Ḿnh nặng về t́nh trạng thiếu cung hơn là thiếu cầu.
Theo Vneconomy
Tôi được biết, lư do Intel đầu tư vào VC Corp (gọi tắt là VC) v́ chúng tôi đă xây dựng được một hệ sinh thái, một nền tảng rộng nhất. Hệ sinh thái ở đây được hiểu theo nghĩa là có nhiều thành phần có sự liên kết và tương hỗ chặt chẽ với nhau.
Ví dụ, VC có hệ thống hỗ trợ xuất bản báo chí (CMS) cho các đối tác là báo điện tử để lên web, và hiện nay là lên mobile. Các báo chỉ tập trung vào vấn đề sản xuất nội dung, đỡ phải băn khoăn lo lắng về công nghệ, và có được công nghệ giá rẻ, không phải lo về khâu thương mại và các vấn đề ngoài nội dung.
Song song với hệ thống trên VC c̣n phát triển hệ thống bán quảng cáo để giúp các báo kiếm tiền. Hai trong ba vấn đề lớn đối với báo chí được giải quyết. Đó chính là hệ sinh thái mà VC đă tạo ra.
Đặc biệt, chúng tôi đang có sự chuẩn bị mạnh là dịch chuyển toàn bộ nội dung các báo lên điện thoại di động và tiếp đến là TV. Hiện một số trang lượng độc giả đọc trên mobile chiếm tới 20% tổng số độc giả, cho thấy trào lưu dịch chuyển từ Internet trên PC, laptop sang di động là rất mạnh mẽ.
http://img2.news.zing.vn/2012/06/27/500kyket26768a.jpg
VC Corp và một công ty khác được nhuận khoản đầu tư 17 triệu USD từ Intel
- Hiểu như phân tích trên của ông, nghĩa là Intel đang kỳ vọng vào công nghệ xuất bản trên web và mobile, hệ thống quảng cáo, bán hàng cho các báo trên môi trường Internet của VC?
- Không, đó chỉ là một hướng đi trong hệ sinh thái. Chúng tôi c̣n có hướng tiếp cận là thương mại điện tử. VC đă h́nh thành được các chợ điện tử, các website, có thể gọi là các siêu thị bán hàng. Doanh nghiệp có thể lên đó bán hàng, đồng thời bán theo chợ, mua quảng cáo từ hệ thống media của VC để phát triển kinh doanh. Trên hệ thống thương mại điện tử, VC cũng đă phát triển hệ thống thanh toán điện tử và giao nhận để hỗ trợ cho các đối tác.
Đối với những nhà cung cấp, các đơn vị bán lẻ trên các “chợ siêu thị” đó th́ họ cũng được giải quyết hai vấn đề lớn là có được quầy hàng, trưng bày hàng như ở một siêu thị lớn, đồng thời c̣n được cung cấp hệ thống thanh toán và giao nhận, giúp cho lượng giao dịch tăng lên.
Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động chăm sóc khách hàng bằng CMS, những người bán lẻ đó chỉ tập trung vào lựa chọn hàng hóa phù hợp với thị trường, c̣n VC sẽ phụ trách cả sàn thương mại, giao nhận, thanh toán và thực hiện marketing, bán quảng cáo.
Đó là cái thứ hai trong hệ sinh thái. Ngoài ra, hai vấn đề mới mà VC đang tập trung làm là hệ sinh thái cho nội dung số, nền tảng nội dung số, trong đó những nhà cung cấp nội dung, game, TV… có thể tham gia vào thị trường này với tương tự cách ở trên. Các báo chỉ cần tập trung vào làm nội dung tốt nhất, c̣n phần phân phối, thu tiền VC sẽ lo.
Mảng thứ tư là mobile app (ứng dụng trên điện thoại) mà VC đang làm và có được kết quả bước đầu. Cách làm cũng tương tự các phần trên.
Tóm lại, giữa hệ thống bán nội dung, bán content, hệ thống bán hàng hóa, bán dịch vụ và những website, những ứng dụng có không gian quảng cáo có sự liên kết chặt chẽ với nhau, thông qua những nền tảng căn bản, và mạng quảng cáo để giúp các đơn vị kiếm tiền, kinh doanh, thanh toán và giao nhận, th́ đó là hệ sinh thái và Intel đánh giá hệ sinh thái này rất cao. Như thế cả thị trường sẽ phát triển được.
- Vậy tỷ lệ doanh thu của VC hiện nay như thế nào? Bán quảng cáo có phải đang chiếm tỷ trọng lớn nhất?
- Bán quảng cáo không phải là lớn nhất. Doanh thu của VC hiện khá cân đối giữa ba mảng gồm doanh thu từ thương mại điện tử, từ quảng cáo và từ mobile. Đó là 3 nguồn thu chính.
Thương mại điện tử có doanh thu tương đối tốt. C̣n mảng nội dung số sẽ phát triển rất nhanh và hy vọng chiếm 1/3 -1/4 tổng doanh thu. Chúng tôi kỳ vọng những năm tới lĩnh vực nội dung số sẽ chiếm 30%; 30% là thương mại điện tử; quảng cáo là 25%, và 15% c̣n lại là mobile. Tất nhiên bốn nguồn cân đối trên c̣n phụ thuộc vào sự tương tác lẫn nhau.
- Với khoản đầu tư trên, Intel sẽ có quyền lợi cụ thể như thế nào tại VC, cũng như trong hội đồng quản trị? Ngược lại, với VC, sau khi có khoản đầu tư đó th́ sao?
- Với số tiền đầu tư vào VC, Intel sẽ nắm một lượng cổ phần nhất định. Ngoài ra, Intel được nắm hai vị trí trong hội đồng quản trị, không tham gia điều hành, chỉ tham gia quản trị, góp ư kiến cho các kế hoạch.
Do Intel là đơn vị đầu tư nhiều nơi trên thế giới nên họ cũng giúp VC kết nối với nhiều đơn vị làm Internet khác, không chỉ là hỗ trợ trực tiếp lẫn nhau.
Ngược lại với VC, sau khi nhận được một khoản tiền chúng tôi sẽ đầu tư vào những mảng mới. Trước đây, hoạt động tài chính của VC đủ để duy tŕ những mảng hiện tại và cân đối tài chính. Nhưng bây giờ Internet mới đang đến và có hàng loạt cơ hội mới nên ḿnh có thêm tiền mới đủ sức để đầu tư sâu rộng những mảng đó hoặc nhân rộng những thành công đă có.
- Trong khoản tiền 17 triệu USD mà Intel Capital đầu tư vào VC Corp và một công ty khác của Singapore, cụ thể, VC Corp nhận được bao nhiêu trong số trên?
- Theo quy định và cam kết hợp tác, chúng tôi không được công bố số tiền đầu tư.
- Được biết, quỹ đầu tư của IDG trước đây đă rót vốn vào VC. Như thế, với khoản đầu tư của Intel, IDG nay có lẽ cũng sẽ được “hưởng lợi” nhiều hơn?
- Đầu tư nói ai có lợi hơn cũng không đúng. IDG đầu tư là của giai đoạn trước và rủi ro là rất nhiều. Từ giai đoạn mà website chưa chắc biết có mạnh hay yếu, các ư tưởng kinh doanh biết có hoạt động hay không. Nhưng tất cả đă được chứng minh hết rồi, giờ ḿnh chỉ nhân rộng ra và làm hiệu quả hơn thôi. Intel vào th́ tỷ lệ sẽ thấp hơn và họ cũng kỳ vọng vào đầu tư.
Nên theo tôi, việc IDG đầu tư cách đây 5 - 6 năm, giai đoạn rất mạo hiểm, c̣n Intel đầu tư ở giai đoạn khi nó đă phát triển, nên chắc chắn cùng một khoản tiền đấy th́ tỷ lệ phải kém hơn.
Và tôi cũng không cho rằng ai có lợi hơn ai, v́ mỗi người đầu tư ở một giai đoạn. C̣n nếu chẳng may thất bại th́ IDG sẽ mất hết. Intel th́ chọn ở giai đoạn sau.
- Liệu với khoản đầu tư hàng triệu USD, VC có phải chịu với áp lực phát triển lớn, nhất là khi sau những thời điểm phát triển mạnh doanh nghiệp thường có độ chững?
- Thường th́ kế hoạch tăng trưởng VC tự đưa ra rất cao, v́ thế nhà đầu tư phải nh́n thấy kế hoạch, xem kế hoạch của ḿnh ra sao th́ họ quyết định đầu tư, chứ không phải khi có tiền th́ ép ḿnh mở rộng. Ḿnh đă có kế hoạch trước. Tôi nghĩ không có vấn đề ǵ v́ VC thường có áp lực tăng trưởng mạnh rồi.
Hiện VC cũng chưa ở độ chững bởi thị trường c̣n quá rộng mở, c̣n quá nhiều cơ hội, cái mà ḿnh nh́n thấy và biết chắc là làm được, nhưng ḿnh chưa đủ nhân lực, sức mạnh tài chính, chưa đủ kinh nghiệm để nắm bắt được hết các cơ hội đấy.
- Cụ thể, các cơ hội đó là như thế nào?
- Hiện tại có ba mảng đến cùng một lúc và có tiềm năng phát triển rất mạnh là mảng mobile, thương mại điện tử và nội dung số. Ḿnh đầu tư vào đó là có kỳ vọng tẳng trưởng về sản phẩm.
Ba mảng trên mới bắt đầu nên không gian để phát triển c̣n quá mạnh. Trong 1-2 năm qua, VC rất thận trọng t́m hiểu mô h́nh, cách làm, xây dựng lực lượng đội ngũ, nắm được công nghệ, mô h́nh kinh doanh. V́ thế ḿnh cảm thấy nhất định thành công ở mức độ nào đấy, bởi con số thị trường trong những lĩnh vực này c̣n rất nhỏ.
C̣n về mặt quảng cáo là khá rơ, tốc độ tăng trưởng cao và nhu cầu c̣n rất lớn. Ḿnh nặng về t́nh trạng thiếu cung hơn là thiếu cầu.
Theo Vneconomy