vuitoichat
07-12-2012, 10:27
Bên ngoài góc tường rào Văn Miếu - Nguyễn Thái Học (Hà Nội) mỗi tối thường có hàng trăm người tới x́ xụp khấn vái một ban thờ, bát hương đặt trên vỉa hè… H́nh ảnh này gây khó hiểu cho người qua lại và điểm thờ cúng này cũng tồn tại một cách khó hiểu không kém.
Hết văn hóa vỉa hè, tin vỉa hè, quán ăn vỉa hè… lại có kiểu miếu cúng lễ… vỉa hè! Điều này tưởng như nghịch lư nhưng lại đang tồn tại và tồn tại khá lâu ở giữa ḷng Hà Nội, ngay bên cạnh Văn Miếu - Quốc tử giám - biểu tượng cho sự hiếu học của người Việt Nam.
Mua may bán đắt, cầu duyên… ở “miếu vỉa hè”
Như thường lệ, ngày nào đi qua đây, chúng tôi cũng đều bắt gặp cảnh khói hương nghi ngút. Vào buổi tối, mật độ người chờ lễ, người lễ ở đây khiến người ta phải ngỡ ngàng. Sự việc diễn ra khá lâu, như câu chuyện thường ngày, nhưng lại kích thích sự ṭ ṃ của nhiều người qua lại v́ không hiểu "đối tượng" được thờ cúng ở đây là ai? Và tại sao lại có nhiều người tập trung cúng miếu vỉa hè này đến vậy?
http://media1.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thungatk/20120712/noi-hanh-le-via-he-ngoai-tuong-rao-van-mieu-quoc-tu-giam.jpg
Nơi hành lễ vỉa hè ngoài tường rào Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Để t́m hiểu rơ sự việc, PV đă tới thăm hiện trường thờ cúng vào đúng hôm Hà Nội mưa to. Rất nhiều con phố bị ngập nước. Người dân hối hả t́m cách trú ẩn hoặc vội vă về nhà, nhưng lạ thay tại ngă tư có điểm thờ cúng này, người ta vẫn thi nhau dừng đỗ xe, người đứng, người ngồi x́ xụp khấn vái trong những bộ áo mưa lụng thụng, quỳ trên vỉa hè cúi đầu bái lạy bát hương trơ trọi đặt ở góc vỉa hè.
Ḥa vào đám người cúng lễ, ngay lập tức, có phụ nữ trung tuổi mời chào PV mua đồ lễ. Giá thấp nhất là 80.000 đồng một lễ gồm một ít tiền vàng, xuyến, một thẻ hương… Khá chuyên nghiệp, chị bán vàng mă chỉ cho PV đủ thủ tục lễ bái, ngay cả việc nếu không tự tay đốt vàng mă có thể chi bao nhiêu để nhờ người “giúp đỡ”…
Hỏi ở đây cầu ǵ thiêng nhất? Bà chủ bán lễ nhanh nhảu: “Cầu ǵ cũng thiêng, cầu mua may bán đắt, cầu duyên, cầu tài, cầu đánh số đề, cầu học hành…”. Một chị phụ nữ đứng cạnh chêm vào: “Cầu buôn bán là thiêng nhất, hôm rồi chị cầu đánh quả hàng, thông đồng bén giọt hết, tuần rằm mùng một nào chị cũng phải đến, hôm nào không đến được chị cảm thấy không an tâm”.
“Cầu lô đề cũng chuẩn, có cậu đến lễ thường xuyên ở đây kể, hôm qua vừa trúng “con lô xiên” được 5 triệu đến trả lễ”- một chị khác chen vào. Câu chuyện dường như rôm rả khi xoay quanh chuyện thiêng của miếu, tôi đưa mắt nh́n quanh thấy rất nhiều xe đỗ dưới ḷng đường chờ lễ, có cả các tay “anh chị” xăm trổ đầy ḿnh hay những cô gái son phấn ḷe loẹt. Nhiều nhất vẫn là các chị tầm tuổi trung niên. Vỉa hè chật, mỗi lần lễ chỉ được vài ba người, ai cũng sốt ruột chờ đến lượt ḿnh “tŕnh diện” bát hương.
http://media1.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thungatk/20120712/thoi-diem-ram-le-bay-het-via-he-khong-co-cho-cho-nguoi-di-bo.jpg
Thời điểm rằm, lễ bày hết vỉa hè không có chỗ cho người đi bộ.
Do tác nghiệp trong trời tối và sự cảnh giác của những “tín đồ”, nên chúng tôi phải đến nhiều lần mới chụp được h́nh và t́m hiểu đầy đủ thông tin về hoạt động lễ bái ở đây. Tại nhiều thời điểm theo dơi, PV nhận thấy ngày nào cũng như ngày nào, số lượng người đến đây lễ rất lớn và tăng đột biến vào ngày rằm, mùng 1 âm lịch. Ngày b́nh thường nếu gặp trời mưa số lượng người đến lễ có giảm đi chút ít, nhưng và ngày rằm hoặc mùng 1 th́ dù mưa lớn, các tín đồ sẵn sàng đội mưa để lễ.
Thời điểm rằm, lễ bày hết vỉa hè không có chỗ cho người đi bộ
Nhiều người cho rằng thời điểm linh thiêng nhất của “miếu” này đúng lúc 12 giờ đêm. Họ sẵn sàng thức thâu đêm để được lễ đúng giờ cho linh nghiệm. Cánh lô đề, cờ bạc là đối tượng kiên tŕ canh đêm để lễ nhất.
Sau mỗi lượt lễ là đến màn hóa vàng. Vàng được hóa ngay sát chân tường rào Văn Miếu, ngọn lửa bùng bùng tỉ lệ thuận với số người đến lễ. Để hóa vàng nhanh hơn, nhiều người tư vấn cho tôi đưa tiền cho một người đàn ông ở đó, chỉ cần bồi dưỡng 20 ngh́n đồng, lễ của PV sẽ được mang đi hóa. Vào thời điểm ban ngày, PV quan sát, trên bức tường, xung quanh khu vực có bát hương, có rất nhiều điểm xám đen v́ ám khói, hoặc bị những vết lửa hóa vàng “liếm” phải…
http://media1.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thungatk/20120712/dot-vang-ma-vo-toi-va-ngay-tuong-rao-van-mieu.jpg
Đốt vàng mă vô tội vạ ngay tường rào Văn Miếu.
Nhiều người đi đường mỗi lần đi qua những đám lửa đùng đùng đều cảm thấy bất an, chỉ sợ lửa bén vào xe máy hoặc những tàn tro bay theo gây ô nhiễm môi trường…
Ngoài hiện tượng đốt vàng mă vô tội vạ, việc tồn tại một điểm cúng lễ trên vỉa hè gần nút giao cắt đông đúc, những người cúng lễ đỗ xe la liệt ngay dưới ḷng đường Nguyễn Thái Học cũng khiến cho t́nh h́nh giao thông và trật tự xă hội bị ảnh hưởng. Không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến di tích quốc gia hạng đặc biệt Văn Miếu, hiện tượng này đang làm méo mó h́nh ảnh Hà Nội trong mắt du khách nước ngoài và người dân tỉnh xa.
Theo Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 việc đốt vàng mă tại di tích lịch sử sẽ bị phạt từ 500.000 đ đến 1.000.000 đồng, tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mă sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng.
Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 của Chính phủ quy định: Điều 18. Vi phạm các quy định về nếp sống văn hoá
Điểm c, Khoản 1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
Đốt đồ mă tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hoá, nơi công cộng khác.
Điểm b Khoản 2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mă;
C̣n nữa...
Theo Infonet
Hết văn hóa vỉa hè, tin vỉa hè, quán ăn vỉa hè… lại có kiểu miếu cúng lễ… vỉa hè! Điều này tưởng như nghịch lư nhưng lại đang tồn tại và tồn tại khá lâu ở giữa ḷng Hà Nội, ngay bên cạnh Văn Miếu - Quốc tử giám - biểu tượng cho sự hiếu học của người Việt Nam.
Mua may bán đắt, cầu duyên… ở “miếu vỉa hè”
Như thường lệ, ngày nào đi qua đây, chúng tôi cũng đều bắt gặp cảnh khói hương nghi ngút. Vào buổi tối, mật độ người chờ lễ, người lễ ở đây khiến người ta phải ngỡ ngàng. Sự việc diễn ra khá lâu, như câu chuyện thường ngày, nhưng lại kích thích sự ṭ ṃ của nhiều người qua lại v́ không hiểu "đối tượng" được thờ cúng ở đây là ai? Và tại sao lại có nhiều người tập trung cúng miếu vỉa hè này đến vậy?
http://media1.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thungatk/20120712/noi-hanh-le-via-he-ngoai-tuong-rao-van-mieu-quoc-tu-giam.jpg
Nơi hành lễ vỉa hè ngoài tường rào Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Để t́m hiểu rơ sự việc, PV đă tới thăm hiện trường thờ cúng vào đúng hôm Hà Nội mưa to. Rất nhiều con phố bị ngập nước. Người dân hối hả t́m cách trú ẩn hoặc vội vă về nhà, nhưng lạ thay tại ngă tư có điểm thờ cúng này, người ta vẫn thi nhau dừng đỗ xe, người đứng, người ngồi x́ xụp khấn vái trong những bộ áo mưa lụng thụng, quỳ trên vỉa hè cúi đầu bái lạy bát hương trơ trọi đặt ở góc vỉa hè.
Ḥa vào đám người cúng lễ, ngay lập tức, có phụ nữ trung tuổi mời chào PV mua đồ lễ. Giá thấp nhất là 80.000 đồng một lễ gồm một ít tiền vàng, xuyến, một thẻ hương… Khá chuyên nghiệp, chị bán vàng mă chỉ cho PV đủ thủ tục lễ bái, ngay cả việc nếu không tự tay đốt vàng mă có thể chi bao nhiêu để nhờ người “giúp đỡ”…
Hỏi ở đây cầu ǵ thiêng nhất? Bà chủ bán lễ nhanh nhảu: “Cầu ǵ cũng thiêng, cầu mua may bán đắt, cầu duyên, cầu tài, cầu đánh số đề, cầu học hành…”. Một chị phụ nữ đứng cạnh chêm vào: “Cầu buôn bán là thiêng nhất, hôm rồi chị cầu đánh quả hàng, thông đồng bén giọt hết, tuần rằm mùng một nào chị cũng phải đến, hôm nào không đến được chị cảm thấy không an tâm”.
“Cầu lô đề cũng chuẩn, có cậu đến lễ thường xuyên ở đây kể, hôm qua vừa trúng “con lô xiên” được 5 triệu đến trả lễ”- một chị khác chen vào. Câu chuyện dường như rôm rả khi xoay quanh chuyện thiêng của miếu, tôi đưa mắt nh́n quanh thấy rất nhiều xe đỗ dưới ḷng đường chờ lễ, có cả các tay “anh chị” xăm trổ đầy ḿnh hay những cô gái son phấn ḷe loẹt. Nhiều nhất vẫn là các chị tầm tuổi trung niên. Vỉa hè chật, mỗi lần lễ chỉ được vài ba người, ai cũng sốt ruột chờ đến lượt ḿnh “tŕnh diện” bát hương.
http://media1.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thungatk/20120712/thoi-diem-ram-le-bay-het-via-he-khong-co-cho-cho-nguoi-di-bo.jpg
Thời điểm rằm, lễ bày hết vỉa hè không có chỗ cho người đi bộ.
Do tác nghiệp trong trời tối và sự cảnh giác của những “tín đồ”, nên chúng tôi phải đến nhiều lần mới chụp được h́nh và t́m hiểu đầy đủ thông tin về hoạt động lễ bái ở đây. Tại nhiều thời điểm theo dơi, PV nhận thấy ngày nào cũng như ngày nào, số lượng người đến đây lễ rất lớn và tăng đột biến vào ngày rằm, mùng 1 âm lịch. Ngày b́nh thường nếu gặp trời mưa số lượng người đến lễ có giảm đi chút ít, nhưng và ngày rằm hoặc mùng 1 th́ dù mưa lớn, các tín đồ sẵn sàng đội mưa để lễ.
Thời điểm rằm, lễ bày hết vỉa hè không có chỗ cho người đi bộ
Nhiều người cho rằng thời điểm linh thiêng nhất của “miếu” này đúng lúc 12 giờ đêm. Họ sẵn sàng thức thâu đêm để được lễ đúng giờ cho linh nghiệm. Cánh lô đề, cờ bạc là đối tượng kiên tŕ canh đêm để lễ nhất.
Sau mỗi lượt lễ là đến màn hóa vàng. Vàng được hóa ngay sát chân tường rào Văn Miếu, ngọn lửa bùng bùng tỉ lệ thuận với số người đến lễ. Để hóa vàng nhanh hơn, nhiều người tư vấn cho tôi đưa tiền cho một người đàn ông ở đó, chỉ cần bồi dưỡng 20 ngh́n đồng, lễ của PV sẽ được mang đi hóa. Vào thời điểm ban ngày, PV quan sát, trên bức tường, xung quanh khu vực có bát hương, có rất nhiều điểm xám đen v́ ám khói, hoặc bị những vết lửa hóa vàng “liếm” phải…
http://media1.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thungatk/20120712/dot-vang-ma-vo-toi-va-ngay-tuong-rao-van-mieu.jpg
Đốt vàng mă vô tội vạ ngay tường rào Văn Miếu.
Nhiều người đi đường mỗi lần đi qua những đám lửa đùng đùng đều cảm thấy bất an, chỉ sợ lửa bén vào xe máy hoặc những tàn tro bay theo gây ô nhiễm môi trường…
Ngoài hiện tượng đốt vàng mă vô tội vạ, việc tồn tại một điểm cúng lễ trên vỉa hè gần nút giao cắt đông đúc, những người cúng lễ đỗ xe la liệt ngay dưới ḷng đường Nguyễn Thái Học cũng khiến cho t́nh h́nh giao thông và trật tự xă hội bị ảnh hưởng. Không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến di tích quốc gia hạng đặc biệt Văn Miếu, hiện tượng này đang làm méo mó h́nh ảnh Hà Nội trong mắt du khách nước ngoài và người dân tỉnh xa.
Theo Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 việc đốt vàng mă tại di tích lịch sử sẽ bị phạt từ 500.000 đ đến 1.000.000 đồng, tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mă sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng.
Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 của Chính phủ quy định: Điều 18. Vi phạm các quy định về nếp sống văn hoá
Điểm c, Khoản 1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
Đốt đồ mă tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hoá, nơi công cộng khác.
Điểm b Khoản 2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mă;
C̣n nữa...
Theo Infonet