PDA

View Full Version : Thực lực các Công ty Mỹ vẫn hùng hậu


saigon75
07-15-2012, 03:37
(Tamnhin.net) - Mỹ vẫn là thực thể kinh tế mạnh nhất thế giới cho dù thời gian qua có suy giảm do khủng hoảng kinh tiền tệ tài chính. Báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn Ernst & Young ngày 9/7/2012 cho biết trong số 100 công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới th́ Mỹ có 43 công ty. Trong số 300 công ty lớn hàng đầu thế giới, Mỹ có 114 công ty, nếu cộng cả bắc Mỹ tới 129 công ty, đứng hàng đầu thế giới.


<table cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center">http://tamnhin.net/Uploaded/thanhlongtn/Images/2012/thang%207-2012/2/apple-building.jpg</td> </tr> <tr> <td style="font-size: 8pt;" align="center">
</td> </tr> </tbody></table> Những thông tin về t́nh h́nh khủng hoảng tiền tệ tài chính, thất nghiệp trên báo chí gây cho mọi người có cảm giác kinh tế Mỹ yếu kém, các doanh nghiệp Mỹ đang lao đao. Nhưng số liệu thống kê của Công ty tư vấn Ernst & Young công bố ngày 9/7/2012 cho thấy thực lực của các công ty Mỹ vẫn rất hùng hậu và vẫn dẫn đầu thế giới.

Năm 2007, trong số 100 công ty có giá trị thị trường hàng đầu thế giới th́ Mỹ có 32 công ty, đầu năm 2012 tăng lên 40 công ty, nhưng tới nay đă vọt lên tới 43 công ty. Trong khi đó của Châu Âu trước đây là 36 công ty, nay chỉ c̣n lại 32 công ty, chưa đầy 1/3 trong tổng số.

Số liệu thống kê của Ernst & Young cũng cho biết trong số 5 công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới th́ Mỹ chiếm 4. Đứng đầu bảng là Apple, giá trị thị trường tính tới cuối tháng 6/2012 là 546 tỉ USD. Tiếp đó Công ty dầu khí Exxon 400 tỉ USD, thứ ba là Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc, thứ tư là Microsoft, thứ 5 là Walmart. Trong khi đó, Siemen công ty hàng đầu của Đức chỉ có 77 tỉ USD, xếp thứ 74, Facebook của Mỹ vừa mới vươn lên đă đứng thứ 75 ngay sau Siemen của Đức.

Trong số 300 công ty lớn hàng đầu thế giới, có 114 công ty Mỹ, nếu tính cả bắc Mỹ tới 129 Công ty, trong khi đó cả Châu Âu và gộp cả các công ty của Nga cũng chỉ có 90 công ty, giảm 8 công ty so với năm 2010. Nếu tính riêng, Khu vực eurozone chỉ có 41 công ty trong khi đó giữa năm 2010 có tới 48 công ty. Trong số 100 công ty mạnh nhất thế giới, Đức có 4 Công ty là Siemen, SAP, Volkswagen và BASF.

Trưởng ban kinh tế của Ernst & Young là Thomas Harms cho biết việc tính giá trị của Công ty lấy đồng USD làm đồng tiền tính toán, việc đồng EUR giảm giá so với đồng USD không có ảnh hưởng ǵ tới tính toán này mà chủ yếu do khủng hoảng nợ công của Châu Âu làm các công ty suy yếu, phá sản, nên số lượng và giá trị cũng theo đó giảm xuống. Khủng hoảng nợ công Châu Âu hiện như “Lưỡi kiếm Damoklis treo lơ lửng trên đầu kinh tế Châu Âu.” Chính v́ vậy, các nhà đầu tư trên thế giới đều chùn bước trước các công ty của EU. Ngược lại, yếu điểm của EU lại là lợi thế của các công ty Mỹ. Thời gian qua khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu lạc quan, các nhà đầu tư thế giới đều đổ xô tới Mỹ, v́ thế một số công ty của Mỹ đă chớp được thời cơ phát triển bứt lên và vượt lên trước trong thời gian ngắn.

Ngoài ra “Văn hóa doanh nghiệp” cũng là yếu tố quan trọng làm doanh nghiệp Mỹ phát triển. “ Chiến lược đúng đắn cộng với Văn hóa doanh nghiệp là hai yếu tố quan trọng hàng đầu khiến doanh nghiệp Mỹ bứt lên nhanh chóng. Văn hóa doanh nghiệp Mỹ có một số đặc trưng đáng lưu ư như:

- Một là, kinh doanh không theo cảm tính mà tuân thủ theo lư tính. Mỹ có truyền thống thực dụng, nên mục tiêu theo đuổi phải rơ ràng, trực tiếp và hiệu quả. Tiếp đó là luật pháp, chế độ, quy tắc, quy phạm... phải rơ ràng và được tính toán cụ thể thông qua các văn bản kư kết hợp đồng.

- Hai là rất tôn trọng ư kiến cá nhân, sáng tạo cá nhân, nhân cách giá trị của con người, thừa nhận sự cố gắng và cống hiến của cá nhân để đăi ngộ xứng đáng. Văn hóa này đă khơi dậy và phát huy rất lớn vai tṛ cũng như tính tích cực, năng lực, tài năng của cá nhân, để họ tự chủ, tự tin, tự trau dồi, tự hoàn thiện ḿnh và tự quyết định vào thời điểm then chốt.

- Ba là, khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám mạo hiểm, dám chịu rủi ro trong đầu tư và kinh doanh.

- Bốn là, mạnh dạn giao quyền cho các cấp trong khi tuyệt đối tôn trọng những quyết sách đă ban hành của cấp cao nhất. Phát huy tính tự chủ, sáng tạo trong quản lư đầu tư kinh doanh và thực hiện các biện pháp cụ thể của các cấp.

- Năm là, rất coi trọng sáng tạo khoa học kỹ thuất và vận hành chung của cả hệ thống, xác định rơ trách nhiệm và quyền lợi của từng cấp, phân công rơ ràng cụ thể tới từng khâu trong quản lư kinh doanh.

- Sáu là, tôn trọng khách hàng, thực sự coi khách hàng là “Thượng đế” của doanh nghiệp. Cac doanh nghiệp Mỹ đều có khẩu hiệu rơ ràng ở Văn pḥng làm việc là “chất lượng là sinh mệnh” của Công ty, “Khách hàng trên hết”.

- Bảy là, tôn chỉ cơ bản phấn đấu của doanh nghiệp là: Tạo ra của cải cho xă hội, tạo ra sản phẩm tốt, dịch vụ phải hoàn hảo.

Văn hóa doanh nghiệp cộng với chiến lược kinh doanh đúng đắn đă làm các doanh nghiệp Mỹ luôn vượt lên hàng đầu so với doanh nghiệp của các nước. Đây cũng là bài học chung cho doanh nghiệp các nước.

Kiều Tỉnh

TOMMY8462
07-15-2012, 04:27
thanks.