jojolotus
07-26-2012, 07:17
"Tôi nhận ra ḿnh không được vượt quá giới hạn của sự chiều chuộng. Mỗi khoảng thời gian đều cho tôi những câu chuyện, bài học, cho nên đàn ông cũng là một trong những người đi cùng tôi", giọng ca "Trống vắng" chia sẻ.
Phương Thanh thời tóc ngắn trong cuộc hẹn là một chân dung khôn ngoan và đằm thắm. Tất nhiên, tính cách bạt mạng và chân t́nh của chị vẫn c̣n đầy đủ. Cuộc phỏng vấn tại một quán cóc khuya ven đường. Người đàn bà duyên số vất vả này đang hạnh phúc? Người đàn ông nào nuôi dưỡng nổi sự bạt mạng và tính cách rất đàn bà trong cô? Và một chân dung Phương Thanh, trong những cuộc t́nh, trong ḷng người đàn ông của cô, sẽ là thế nào?
Khuya. Ánh đèn đường làm rơ hơn những vũng nước dưới ḷng đường, trời thoáng lạnh. Quán cóc về đêm đông người. Cuộc hẹn với người đàn bà từng trải, cứng rắn trong những bản t́nh ca ngọt ngào. Giữa những ồn ào, Phương Thanh rất đằm, mỗi câu chuyện chị kể cũng đứt quăng nhiều khó hiểu, về t́nh, về nghề và kiếp số người đàn bà.
Người đàn ông từ tiền kiếp
- Cách đây hơn chục năm, chị từng là người đàn bà khuấy động cả sân khấu Sài thành. Bây giờ, người ta vẫn nhắc về người đàn bà đó nhưng với nhiều cụm từ mỹ miều hơn. Vẻ như trong chị luôn có ma lực ưu ái bao quanh th́ phải?
- Từng có một thời, giọng tôi nghe thảm thiết, đau đớn khiến người nghe phải lặng im. Đến tận bây giờ, tôi vẫn không lư giải được tại sao tôi lại hát như thế. Những ngày đầu tiên đó khổ vô cùng, kinh nghiệm hát không có, kinh nghiệm yêu cũng không. Nhưng tại sao giọng ḿnh khóc như vậy? Tôi càng sợ hăi, chúng lại ùa về thường xuyên.
Tôi thấy rơ ràng là ḿnh đă rất đau khổ, nỗi đau đớn của tiền kiếp gắn với một người đàn ông. Và chắc chắn đă có sự ngang trái giữa tôi và anh ấy và nó sống trong cảm giác linh cảm của tôi. 10 năm, dù vui hay buồn, dù hạnh phúc đến tột cùng th́ khoảng trống vẫn ùa về. Cho nên Trống vắng, Hăy để em ra đi, V́ em yêu anh trở nên thê lương như một tiếng kêu thảm thiết. Khán giả động ḷng, khản giả tin tôi hát thật chứ không phải đang cố gắng thể hiện. Cùng nỗi sợ hăi, tôi thành công. Bây giờ tôi vớt ḿnh ra rồi, khoảng trống cũng ít xuất hiện, không dày ṿ, dằn vặt. Tôi lại sống cuộc sống thật, hát thật bằng cảm xúc tôi có. Như vậy gọi bằng ánh hào quang ư? Tôi không rơ.
http://img2.news.zing.vn/2012/07/25/1-42.jpg
- Liệu chị có nhạy cảm quá không? Đó có thể là chất nghệ sĩ được đặc cách riêng?
- Tôi rất nhạy cảm, nhưng không đến nỗi mù quáng để tâm hồn bay bổng rồi không thể phân định thực tế, quá khứ. Tôi thấy chúng rơ ràng, cảm nhận nỗi đau rất lớn. Tôi đi t́m chúng, tôi trốn chúng th́ mọi thứ lại càng hiện rơ. Tôi c̣n tưởng ḿnh không vực dậy được. Người ta nói, quá khứ cộng hiện tại sẽ ra đáp số tương lai. Riêng tôi không biết được quá khứ nên tôi để chúng cứ trôi tự nhiên. Chúng đến tự nhiên th́ cứ b́nh thản cho chúng gặm nhấm, rồi chúng cũng sẽ đi tự nhiên.
- Lúc đó, chị có suy nghĩ sẽ nương nhờ một người đàn ông để xóa bỏ khoảng trống đó không?
- Tất cả là cảm giác và linh cảm. Mờ mờ ảo ảo th́ xóa bằng cách nào? Đúng, quen một người để quên một người. 10 năm tôi gặm nhấm trong khoảng trống đó th́ người đàn ông chỉ ở với tôi đến 4 năm. Anh ấy bỏ đi lặng lẽ. Tôi rút ra rằng, chẳng ai có thể giúp tôi lấp chúng ngoài bản thân tôi.
- Người ta nói xem bói có thể ra tất cả. Chị có ṭ ṃ với gợi ư này?
- Khi đó làm ǵ nghĩ được nhiều như bây gờ. Khoảng trống là những cảm xúc lần trở về, c̣n thực tế ḿnh c̣n nhiều khoản phải lo, phải tính. Tất nhiên, bây giờ tôi biết đi coi bói có thể biết được ít nhiều. Nhưng tôi không muốn như vậy. 15 năm đứng trên sân khấu, tôi thấy ḿnh hồn nhiên, dễ sống lắm. Biết trước điều xấu lại đâm lo lắng, điều tốt lại vác cái mác tự tin thế nào cũng gắn với thất bại. Nên thôi, sống hôm nay cứ lo “bơi” hết ngày, 2 ngày sau, 3 ngày sau hẵng tính cách ḿnh “bơi” hôm đó thế nào.
http://img2.news.zing.vn/2012/07/25/2-29.jpg
- Phương Thanh vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính. Những điều này, không khó tin nhưng hơi bất ngờ v́ lối chị chọn khá nhẹ nhàng?
- Trước đây tôi bốc đồng lắm, ai đụng vào tôi thế nào lửa cũng cháy hừng hực. Lúc đó, tôi nghĩ cái ḿnh làm được to tát lắm, người chạm vào đó tức chạm vào ḷng tự ái của tôi. Tính tôi rất xấu, nóng giận là đập đồ. Ngày xưa tôi không bao giờ nghe lời mẹ nhưng từ ngày tu tâm dưỡng tính, nghe lời giảng của Phật, lời mẹ tôi nói giống lời Phật dạy, và tôi thay đổi. Tôi biết kiềm chế cơn giận, tôi biết ai nói khoáy chọc tôi. Bây giờ đố ai chọc tôi nóng lên được nữa. Cuộc đời ḿnh c̣n phải đi ngang nhiều thứ, hôm nay trời nắng không có nghĩa ngày mai vẫn vậy. Ḿnh phức tạp vấn đề không chỉ khổ ḿnh mà c̣n khổ cho người xung quanh. Tôi chọn những thứ tốt cho ḿnh và những người xung quanh tôi.
- Sự thay đổi, ngoài điều tin vào tâm linh, đàn ông có phải nguyên nhân thứ hai không?
- Đàn ông mê cái tính thật của tôi. Cảm xúc sao th́ thể hiện ra vậy. Xấu th́ cho người ta biết ḿnh xấu, nóng giận ḿnh như vậy, khi b́nh thường ḿnh lại khác. Đôi khi tôi c̣n thấy ḿnh hơi “tửng” khi đứng trước đàn ông nữa. Ḿnh đừng giấu đi cảm xúc nhiều quá làm ǵ, đàn ông không vào được và đó chính là nguyên nhân tan vỡ của t́nh yêu. Và đàn ông rất chiều tôi, tôi lại nhận ra ḿnh không được vượt quá giới hạn của sự chiều chuộng đó. Mỗi khoảng thời gian đều cho tôi những câu chuyện, bài học, cho nên đàn ông cũng là một trong những người đi cùng tôi và có sự trải nghiệm.
- Nhận thấy đàn ông mê ḿnh, chị có phản ứng?
- Tôi chẳng phản ứng ǵ cả. Tôi để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Nh́n Phương Thanh, bao nhiêu người đoán được tôi có tính nhơng nhẹo? Chắc ít lắm. (Cười lớn) Nhưng tôi rất nhơng nhẹo. Đặc biệt đàn ông rất thích đàn bà nhơng nhẹo. Và đàn bà dở lắm mới bỏ qua đức tính tốt đẹp mà trời dành cho ḿnh.
- Thế khi người đàn ông hết mê chị, lúc đó chắc chắn Phương Thanh sẽ phản ứng?
- (Nghĩ một chút). Khóc ư? Không. Hết mê là chia tay, mà chia tay là quê. Buồn là buồn nhưng không khóc. Tôi chỉ khóc nếu hai người thật sự yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Và tôi đă khóc v́ điều đó đúng một lần. C̣n những lần khác khi họ hết mê, tôi nghĩ rằng hết nợ. C̣n yêu là c̣n nợ, hết nợ rồi th́ chia tay. Chia tay ḿnh buồn nhưng ḿnh phải vui cho nhau. V́ vậy, đi qua cuộc t́nh nào tôi cũng đều rất thanh thản.
T́m cách trốn hạnh phúc
- C̣n cách chị yêu một người đàn ông, giữ chân đàn ông với tính cách của Phương Thanh có lẽ phải có những quyết định rất khó khăn?
- (Cười). Tôi đă yêu rồi th́ người ta là trái cóc, trái ổi tôi cũng cho đó là trái táo, trái lê. Tôi sẵn sàng hi sinh tất cả v́ người đó. Giàu nghèo, xấu đẹp với tôi chẳng c̣n là ǵ hết. Cho nên, bây giờ người đàn ông của tôi và tôi sống rất hạnh phúc. Mọi thứ đều xây dựng nhẹ nhàng, yêu tự nhiên, giận tự nhiên và không có những điều tính toán, chi li. Cũng chính v́ sự sâu sắc đó nhiều khi ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi. Những lúc khán giả thấy tôi mất tích, tức là lúc đó tôi đang hạnh phúc. Hạnh phúc quá hát không hay, v́ thế tôi trốn luôn. Tất nhiên buồn quá cũng không tốt, dù lúc buồn v́ t́nh, tôi làm được rất nhiều việc. Nhưng một khoảng sau đó mọi thứ lại trở nên trống rỗng, khiến cảm xúc mệt mỏi vô cùng.
- Giận cũng phải tự nhiên sao? Sự giận dỗi là một liều thuốc ngọt cần thiết trong t́nh yêu?
- Ngọt mà không cân đúng liều lượng thành ra đắng và cuối cùng là chát. Giận tự nhiên là khi điều đó khiến bạn giận, th́ cứ giận, nói thật đang rất giận. Tôi không dồn nén được, điều đó khiến người bứt rứt khó chịu lắm. Khi tôi giận, người đàn ông im lặng. Sau 15 phút, anh ta nói th́ tôi sẽ im lặng. Bởi lúc đó, cơn giận nguôi rồi, ḿnh nên nghe hơn nói. Đó là giới hạn tôi luôn giữ cho ḿnh. Trong t́nh yêu đừng nên ăn thua nhau. Xui nhất khi gặp phải đàn ông ăn thua với phụ nữ. Ḿnh là đàn bà, gặp đàn ông mang tính đàn bà, khi căi nhau sẽ thành cái chợ. Tôi không ghét đàn ông có tính đàn bà, nhưng tôi không thích, cho nên tôi dùng từ xui. Họ cũng mệt mỏi lắm v́ lỡ mang phải tính đó, sự bất đắc dĩ không thể thay đổi.
- Đó gọi là chiêu tṛ trong t́nh yêu?
- Dùng từ chiêu tṛ nghe nặng nề quá. (Cười lớn) Đó là yếu tố quan trọng và rất cần thiết trong t́nh yêu. Sống với nhau, phải du di nhau, chấp nhận nhau th́ t́nh yêu mới bền vững.
- Tức là hiện giờ chị đă an toàn với mái ấm của riêng ḿnh?
- Chưa. Chỉ sắp thôi. Tôi vẫn đang hoàn chỉnh những phần c̣n lại. Tôi đang bù đắp những điều chưa tốt, lấy lại sự tự tin, cân bằng sự khiêm tốn, ổn định tài chính… Sắp cũng chưa biết khi nào, có thể ngày mai hoặc có thể lâu hơn là một hai năm nữa.
- Đây là trăn trở của người đàn bà ở ngưỡng 40?
- Gọi là giai đoạn hạnh phúc và viên măn nhất của người đàn bà ở tuổi 40 mới đúng. 10-20 tuổi, tôi nghĩ rằng ḿnh rất đẹp mặc dù ḿnh rất xấu, đó là sự tự tin. 20-30 tuổi, tôi lo ḿnh sẽ ế chồng, mất mặt với gia đ́nh, hàng xóm. Và 30-40 tuổi, tôi ở giai đoạn tự tin và chín chắn, mọi thứ đều rất cân nhắc kể cả chuyện t́nh yêu. Đây cũng là giai đoạn khó lập gia đ́nh nhất. Tôi đang sống rất vui, cảm thấy đầy đủ về mọi thứ, chỉ là… như tôi đă nói, tôi vẫn đang hoàn chỉnh về một mái ấm!
- Phương Thanh là người thế nào? Qua những điều chị nói về ḿnh, về Phương Thanh đứng trên sân khấu, tôi vẫn phân vân khi phải diễn tả về chị.
- Hăy diễn tả như bạn thấy tôi trên sâu khấu, sôi động, nhiệt huyết và mạnh mẽ. Nhắc về tôi là người đàn bà b́nh thường trong cuộc sống, cũng đằm thắm, biết đau, biết khóc, buồn vui, giận hờn. Và hàng ngày người đàn bà này cũng hay càm ràm. Càm ràm để chồng tốt hơn, gia đ́nh hạnh phúc hơn. Thỉnh thoảng tôi cũng càm ràm khán giả bằng những bài hát của ḿnh. Tôi càm ràm chứ không tính toán. Tính toán chỉ dành cho người kinh doanh. C̣n tôi làm nghệ sĩ, tính toán chỉ giới hạn trong gia đ́nh, tôi không tính làm cái này cho đàn ông mà đàn ông lại không làm cho tôi. Đó là nhỏ nhen, tôi là phụ nữ nhưng không nhỏ nhen.
- Lại nói về khoản khán giả yêu chị, Phương Thanh vẫn ở đỉnh của đỉnh trong ḷng công chúng. Điều đó trước đây, bây giờ có khiến chị suy nghĩ?
- Nghĩ chứ. Không nghĩ th́ lúc nào ḿnh cũng tưởng thưởng ḿnh đang ở đỉnh và say mê với cái đỉnh ảo tưởng đó. Ngày đó, nhiều khán giả yêu ḿnh nhưng không sâu. Bây giờ khán giả yêu ḿnh sâu sắc hơn. Đỉnh của ḿnh không c̣n tùy thuộc vào độ “hot” hay qua thời. Nó là cái đỉnh được xây bằng mồ hôi, nước mắt. Và mỗi ngày tôi bắt ḿnh phải t́m được cái ǵ mới cho ḿnh, để khán giả không quên tôi.
- Chị đi hát chỉ để khán giả không quên ḿnh chứ không v́ kinh tế nữa?
- Nếu làm người b́nh thường, chừng đó thời gian cũng đủ để an nhàn. Nhưng tôi lại là người của công chúng, vẫn c̣n yêu lắm cái nghề th́ phải chăm chút cho ḿnh. Ngày đó hát caste bốn mươi ngàn, dành ra hai mươi ngàn mua áo diễn. Bây giờ, caste 10 triệu th́ hết 8 triệu mua quần áo, ví, boot.. chưa kể là nhiều chương tŕnh khác nhau với phong cách khác nhau. Tôi vẫn đi hát v́ yêu nghề và để kiếm tiền ổn định cuộc sống của gia đ́nh tôi chứ.
- Cũng chừng đó thời gian, trong cuộc sống, công việc, ai được xem là đối thủ của Phương Thanh?
- (Giọng trầm ngâm). Sân khấu ca nhạc luôn là đối thủ của tôi. Hôm đó tôi hát nhưng khán giả đến không đông, tiếng vỗ tay không lớn. Trong sân khấu hôm ấy, tất cả ca sĩ là đối thủ của tôi. Họ nhận được nhiều tràng pháo tay hơn tôi. Trong năm, ca sĩ “hot” hơn tôi cũng là đối thủ của tôi. Ở nhà, mẹ là đối thủ của tôi, v́ tôi hay căi lời mẹ. Gà là đối thủ nặng kí của tôi, v́ bé đang hơn tôi rất nhiều, nhưng tôi phải làm sao để nó khác tôi, sống cuộc sống tốt hơn tôi.
Theo Mỹ thuật & đời sống
Phương Thanh thời tóc ngắn trong cuộc hẹn là một chân dung khôn ngoan và đằm thắm. Tất nhiên, tính cách bạt mạng và chân t́nh của chị vẫn c̣n đầy đủ. Cuộc phỏng vấn tại một quán cóc khuya ven đường. Người đàn bà duyên số vất vả này đang hạnh phúc? Người đàn ông nào nuôi dưỡng nổi sự bạt mạng và tính cách rất đàn bà trong cô? Và một chân dung Phương Thanh, trong những cuộc t́nh, trong ḷng người đàn ông của cô, sẽ là thế nào?
Khuya. Ánh đèn đường làm rơ hơn những vũng nước dưới ḷng đường, trời thoáng lạnh. Quán cóc về đêm đông người. Cuộc hẹn với người đàn bà từng trải, cứng rắn trong những bản t́nh ca ngọt ngào. Giữa những ồn ào, Phương Thanh rất đằm, mỗi câu chuyện chị kể cũng đứt quăng nhiều khó hiểu, về t́nh, về nghề và kiếp số người đàn bà.
Người đàn ông từ tiền kiếp
- Cách đây hơn chục năm, chị từng là người đàn bà khuấy động cả sân khấu Sài thành. Bây giờ, người ta vẫn nhắc về người đàn bà đó nhưng với nhiều cụm từ mỹ miều hơn. Vẻ như trong chị luôn có ma lực ưu ái bao quanh th́ phải?
- Từng có một thời, giọng tôi nghe thảm thiết, đau đớn khiến người nghe phải lặng im. Đến tận bây giờ, tôi vẫn không lư giải được tại sao tôi lại hát như thế. Những ngày đầu tiên đó khổ vô cùng, kinh nghiệm hát không có, kinh nghiệm yêu cũng không. Nhưng tại sao giọng ḿnh khóc như vậy? Tôi càng sợ hăi, chúng lại ùa về thường xuyên.
Tôi thấy rơ ràng là ḿnh đă rất đau khổ, nỗi đau đớn của tiền kiếp gắn với một người đàn ông. Và chắc chắn đă có sự ngang trái giữa tôi và anh ấy và nó sống trong cảm giác linh cảm của tôi. 10 năm, dù vui hay buồn, dù hạnh phúc đến tột cùng th́ khoảng trống vẫn ùa về. Cho nên Trống vắng, Hăy để em ra đi, V́ em yêu anh trở nên thê lương như một tiếng kêu thảm thiết. Khán giả động ḷng, khản giả tin tôi hát thật chứ không phải đang cố gắng thể hiện. Cùng nỗi sợ hăi, tôi thành công. Bây giờ tôi vớt ḿnh ra rồi, khoảng trống cũng ít xuất hiện, không dày ṿ, dằn vặt. Tôi lại sống cuộc sống thật, hát thật bằng cảm xúc tôi có. Như vậy gọi bằng ánh hào quang ư? Tôi không rơ.
http://img2.news.zing.vn/2012/07/25/1-42.jpg
- Liệu chị có nhạy cảm quá không? Đó có thể là chất nghệ sĩ được đặc cách riêng?
- Tôi rất nhạy cảm, nhưng không đến nỗi mù quáng để tâm hồn bay bổng rồi không thể phân định thực tế, quá khứ. Tôi thấy chúng rơ ràng, cảm nhận nỗi đau rất lớn. Tôi đi t́m chúng, tôi trốn chúng th́ mọi thứ lại càng hiện rơ. Tôi c̣n tưởng ḿnh không vực dậy được. Người ta nói, quá khứ cộng hiện tại sẽ ra đáp số tương lai. Riêng tôi không biết được quá khứ nên tôi để chúng cứ trôi tự nhiên. Chúng đến tự nhiên th́ cứ b́nh thản cho chúng gặm nhấm, rồi chúng cũng sẽ đi tự nhiên.
- Lúc đó, chị có suy nghĩ sẽ nương nhờ một người đàn ông để xóa bỏ khoảng trống đó không?
- Tất cả là cảm giác và linh cảm. Mờ mờ ảo ảo th́ xóa bằng cách nào? Đúng, quen một người để quên một người. 10 năm tôi gặm nhấm trong khoảng trống đó th́ người đàn ông chỉ ở với tôi đến 4 năm. Anh ấy bỏ đi lặng lẽ. Tôi rút ra rằng, chẳng ai có thể giúp tôi lấp chúng ngoài bản thân tôi.
- Người ta nói xem bói có thể ra tất cả. Chị có ṭ ṃ với gợi ư này?
- Khi đó làm ǵ nghĩ được nhiều như bây gờ. Khoảng trống là những cảm xúc lần trở về, c̣n thực tế ḿnh c̣n nhiều khoản phải lo, phải tính. Tất nhiên, bây giờ tôi biết đi coi bói có thể biết được ít nhiều. Nhưng tôi không muốn như vậy. 15 năm đứng trên sân khấu, tôi thấy ḿnh hồn nhiên, dễ sống lắm. Biết trước điều xấu lại đâm lo lắng, điều tốt lại vác cái mác tự tin thế nào cũng gắn với thất bại. Nên thôi, sống hôm nay cứ lo “bơi” hết ngày, 2 ngày sau, 3 ngày sau hẵng tính cách ḿnh “bơi” hôm đó thế nào.
http://img2.news.zing.vn/2012/07/25/2-29.jpg
- Phương Thanh vẻ ngoài mạnh mẽ, nam tính. Những điều này, không khó tin nhưng hơi bất ngờ v́ lối chị chọn khá nhẹ nhàng?
- Trước đây tôi bốc đồng lắm, ai đụng vào tôi thế nào lửa cũng cháy hừng hực. Lúc đó, tôi nghĩ cái ḿnh làm được to tát lắm, người chạm vào đó tức chạm vào ḷng tự ái của tôi. Tính tôi rất xấu, nóng giận là đập đồ. Ngày xưa tôi không bao giờ nghe lời mẹ nhưng từ ngày tu tâm dưỡng tính, nghe lời giảng của Phật, lời mẹ tôi nói giống lời Phật dạy, và tôi thay đổi. Tôi biết kiềm chế cơn giận, tôi biết ai nói khoáy chọc tôi. Bây giờ đố ai chọc tôi nóng lên được nữa. Cuộc đời ḿnh c̣n phải đi ngang nhiều thứ, hôm nay trời nắng không có nghĩa ngày mai vẫn vậy. Ḿnh phức tạp vấn đề không chỉ khổ ḿnh mà c̣n khổ cho người xung quanh. Tôi chọn những thứ tốt cho ḿnh và những người xung quanh tôi.
- Sự thay đổi, ngoài điều tin vào tâm linh, đàn ông có phải nguyên nhân thứ hai không?
- Đàn ông mê cái tính thật của tôi. Cảm xúc sao th́ thể hiện ra vậy. Xấu th́ cho người ta biết ḿnh xấu, nóng giận ḿnh như vậy, khi b́nh thường ḿnh lại khác. Đôi khi tôi c̣n thấy ḿnh hơi “tửng” khi đứng trước đàn ông nữa. Ḿnh đừng giấu đi cảm xúc nhiều quá làm ǵ, đàn ông không vào được và đó chính là nguyên nhân tan vỡ của t́nh yêu. Và đàn ông rất chiều tôi, tôi lại nhận ra ḿnh không được vượt quá giới hạn của sự chiều chuộng đó. Mỗi khoảng thời gian đều cho tôi những câu chuyện, bài học, cho nên đàn ông cũng là một trong những người đi cùng tôi và có sự trải nghiệm.
- Nhận thấy đàn ông mê ḿnh, chị có phản ứng?
- Tôi chẳng phản ứng ǵ cả. Tôi để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Nh́n Phương Thanh, bao nhiêu người đoán được tôi có tính nhơng nhẹo? Chắc ít lắm. (Cười lớn) Nhưng tôi rất nhơng nhẹo. Đặc biệt đàn ông rất thích đàn bà nhơng nhẹo. Và đàn bà dở lắm mới bỏ qua đức tính tốt đẹp mà trời dành cho ḿnh.
- Thế khi người đàn ông hết mê chị, lúc đó chắc chắn Phương Thanh sẽ phản ứng?
- (Nghĩ một chút). Khóc ư? Không. Hết mê là chia tay, mà chia tay là quê. Buồn là buồn nhưng không khóc. Tôi chỉ khóc nếu hai người thật sự yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Và tôi đă khóc v́ điều đó đúng một lần. C̣n những lần khác khi họ hết mê, tôi nghĩ rằng hết nợ. C̣n yêu là c̣n nợ, hết nợ rồi th́ chia tay. Chia tay ḿnh buồn nhưng ḿnh phải vui cho nhau. V́ vậy, đi qua cuộc t́nh nào tôi cũng đều rất thanh thản.
T́m cách trốn hạnh phúc
- C̣n cách chị yêu một người đàn ông, giữ chân đàn ông với tính cách của Phương Thanh có lẽ phải có những quyết định rất khó khăn?
- (Cười). Tôi đă yêu rồi th́ người ta là trái cóc, trái ổi tôi cũng cho đó là trái táo, trái lê. Tôi sẵn sàng hi sinh tất cả v́ người đó. Giàu nghèo, xấu đẹp với tôi chẳng c̣n là ǵ hết. Cho nên, bây giờ người đàn ông của tôi và tôi sống rất hạnh phúc. Mọi thứ đều xây dựng nhẹ nhàng, yêu tự nhiên, giận tự nhiên và không có những điều tính toán, chi li. Cũng chính v́ sự sâu sắc đó nhiều khi ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi. Những lúc khán giả thấy tôi mất tích, tức là lúc đó tôi đang hạnh phúc. Hạnh phúc quá hát không hay, v́ thế tôi trốn luôn. Tất nhiên buồn quá cũng không tốt, dù lúc buồn v́ t́nh, tôi làm được rất nhiều việc. Nhưng một khoảng sau đó mọi thứ lại trở nên trống rỗng, khiến cảm xúc mệt mỏi vô cùng.
- Giận cũng phải tự nhiên sao? Sự giận dỗi là một liều thuốc ngọt cần thiết trong t́nh yêu?
- Ngọt mà không cân đúng liều lượng thành ra đắng và cuối cùng là chát. Giận tự nhiên là khi điều đó khiến bạn giận, th́ cứ giận, nói thật đang rất giận. Tôi không dồn nén được, điều đó khiến người bứt rứt khó chịu lắm. Khi tôi giận, người đàn ông im lặng. Sau 15 phút, anh ta nói th́ tôi sẽ im lặng. Bởi lúc đó, cơn giận nguôi rồi, ḿnh nên nghe hơn nói. Đó là giới hạn tôi luôn giữ cho ḿnh. Trong t́nh yêu đừng nên ăn thua nhau. Xui nhất khi gặp phải đàn ông ăn thua với phụ nữ. Ḿnh là đàn bà, gặp đàn ông mang tính đàn bà, khi căi nhau sẽ thành cái chợ. Tôi không ghét đàn ông có tính đàn bà, nhưng tôi không thích, cho nên tôi dùng từ xui. Họ cũng mệt mỏi lắm v́ lỡ mang phải tính đó, sự bất đắc dĩ không thể thay đổi.
- Đó gọi là chiêu tṛ trong t́nh yêu?
- Dùng từ chiêu tṛ nghe nặng nề quá. (Cười lớn) Đó là yếu tố quan trọng và rất cần thiết trong t́nh yêu. Sống với nhau, phải du di nhau, chấp nhận nhau th́ t́nh yêu mới bền vững.
- Tức là hiện giờ chị đă an toàn với mái ấm của riêng ḿnh?
- Chưa. Chỉ sắp thôi. Tôi vẫn đang hoàn chỉnh những phần c̣n lại. Tôi đang bù đắp những điều chưa tốt, lấy lại sự tự tin, cân bằng sự khiêm tốn, ổn định tài chính… Sắp cũng chưa biết khi nào, có thể ngày mai hoặc có thể lâu hơn là một hai năm nữa.
- Đây là trăn trở của người đàn bà ở ngưỡng 40?
- Gọi là giai đoạn hạnh phúc và viên măn nhất của người đàn bà ở tuổi 40 mới đúng. 10-20 tuổi, tôi nghĩ rằng ḿnh rất đẹp mặc dù ḿnh rất xấu, đó là sự tự tin. 20-30 tuổi, tôi lo ḿnh sẽ ế chồng, mất mặt với gia đ́nh, hàng xóm. Và 30-40 tuổi, tôi ở giai đoạn tự tin và chín chắn, mọi thứ đều rất cân nhắc kể cả chuyện t́nh yêu. Đây cũng là giai đoạn khó lập gia đ́nh nhất. Tôi đang sống rất vui, cảm thấy đầy đủ về mọi thứ, chỉ là… như tôi đă nói, tôi vẫn đang hoàn chỉnh về một mái ấm!
- Phương Thanh là người thế nào? Qua những điều chị nói về ḿnh, về Phương Thanh đứng trên sân khấu, tôi vẫn phân vân khi phải diễn tả về chị.
- Hăy diễn tả như bạn thấy tôi trên sâu khấu, sôi động, nhiệt huyết và mạnh mẽ. Nhắc về tôi là người đàn bà b́nh thường trong cuộc sống, cũng đằm thắm, biết đau, biết khóc, buồn vui, giận hờn. Và hàng ngày người đàn bà này cũng hay càm ràm. Càm ràm để chồng tốt hơn, gia đ́nh hạnh phúc hơn. Thỉnh thoảng tôi cũng càm ràm khán giả bằng những bài hát của ḿnh. Tôi càm ràm chứ không tính toán. Tính toán chỉ dành cho người kinh doanh. C̣n tôi làm nghệ sĩ, tính toán chỉ giới hạn trong gia đ́nh, tôi không tính làm cái này cho đàn ông mà đàn ông lại không làm cho tôi. Đó là nhỏ nhen, tôi là phụ nữ nhưng không nhỏ nhen.
- Lại nói về khoản khán giả yêu chị, Phương Thanh vẫn ở đỉnh của đỉnh trong ḷng công chúng. Điều đó trước đây, bây giờ có khiến chị suy nghĩ?
- Nghĩ chứ. Không nghĩ th́ lúc nào ḿnh cũng tưởng thưởng ḿnh đang ở đỉnh và say mê với cái đỉnh ảo tưởng đó. Ngày đó, nhiều khán giả yêu ḿnh nhưng không sâu. Bây giờ khán giả yêu ḿnh sâu sắc hơn. Đỉnh của ḿnh không c̣n tùy thuộc vào độ “hot” hay qua thời. Nó là cái đỉnh được xây bằng mồ hôi, nước mắt. Và mỗi ngày tôi bắt ḿnh phải t́m được cái ǵ mới cho ḿnh, để khán giả không quên tôi.
- Chị đi hát chỉ để khán giả không quên ḿnh chứ không v́ kinh tế nữa?
- Nếu làm người b́nh thường, chừng đó thời gian cũng đủ để an nhàn. Nhưng tôi lại là người của công chúng, vẫn c̣n yêu lắm cái nghề th́ phải chăm chút cho ḿnh. Ngày đó hát caste bốn mươi ngàn, dành ra hai mươi ngàn mua áo diễn. Bây giờ, caste 10 triệu th́ hết 8 triệu mua quần áo, ví, boot.. chưa kể là nhiều chương tŕnh khác nhau với phong cách khác nhau. Tôi vẫn đi hát v́ yêu nghề và để kiếm tiền ổn định cuộc sống của gia đ́nh tôi chứ.
- Cũng chừng đó thời gian, trong cuộc sống, công việc, ai được xem là đối thủ của Phương Thanh?
- (Giọng trầm ngâm). Sân khấu ca nhạc luôn là đối thủ của tôi. Hôm đó tôi hát nhưng khán giả đến không đông, tiếng vỗ tay không lớn. Trong sân khấu hôm ấy, tất cả ca sĩ là đối thủ của tôi. Họ nhận được nhiều tràng pháo tay hơn tôi. Trong năm, ca sĩ “hot” hơn tôi cũng là đối thủ của tôi. Ở nhà, mẹ là đối thủ của tôi, v́ tôi hay căi lời mẹ. Gà là đối thủ nặng kí của tôi, v́ bé đang hơn tôi rất nhiều, nhưng tôi phải làm sao để nó khác tôi, sống cuộc sống tốt hơn tôi.
Theo Mỹ thuật & đời sống