Log in

View Full Version : Chuyện lạ có thật tại chùa Đô Mỹ


vuitoichat
07-26-2012, 09:01
Từ việc nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn về đường con cái đến chùa hành lễ, ăn chay niệm phật thời gian sau sinh được con, đến những đồ vật trong chùa bị mất cắp nhưng sau đó đều được hoàn trả lại vị trí cũ. Tất cả những điều đó đă tạo cho ngôi chùa những điều linh thiêng hiếm có.

Uống nước xong kéo nhau về

Thầy Thích Đàm Hưng, trụ tŕ chùa Đô Mỹ (Hà Tân, Hà Trung, Thanh Hóa) cho biết: "Tôi được nghe các cụ trong làng kể lại năm 1973 trận hồng thủy đă cuốn trôi những tài liệu trong chùa, sau mưa lũ mọi người chỉ nhặt lại được hai pho tượng. V́ thế, kể cả các cụ cao niên trong làng cũng không biết được đ́nh và chùa có từ lúc nào. Những cây cột đ́nh bằng gỗ lim, sến hai người ôm không xuể, không biết được dựng bằng cách nào.

Nhưng căn cứ vào thượng lương (ḍng chữ Hán trên xà nhà) c̣n lại đă được Viện Hán nôm dịch, chùa được xây dựng từ thời Khải Định. Vào năm 1972, chùa là nơi căn cứ cách mạng, kho lương thực và đạn dược. Nhiều cụ cao niên trong làng nói rằng chùa rất linh thiêng".

"Năm 1983 chính quyền có chủ trương phá dỡ các ngôi đ́nh chùa trong vùng. Chùa Đô Mỹ cũng nằm trong diện phải phá dỡ. Khi đó ngôi chùa Tam Quy ở xóm trên đă được người ta thuê người san phẳng từ mấy hôm trước. Vài ngày sau những người đó lại được chính quyền thuê xuống chùa Đô Mỹ để tháo dỡ.

Trước khi dỡ chùa họ tranh thủ ngồi ngoài hè làm ngụm nước. Nhưng lạ kỳ thay không biết lí do ǵ, nhóm người uống nước xong, không ai bảo ai lần lượt đứng lên ra về. Từ đó không ai nói đến chuyện phá chùa nữa", thầy Hưng kể.

http://media12.baodatviet.v n/2012/07/26/C136107_images950576 _IMG_2028_mau.jpg
Chùa Đô Mỹ (Hà Tân, Hà Trung, Thanh Hóa).

Phật ban cho mẹ tṛn con vuông

Thầy Hưng bảo, nói ra th́ khó tin nhưng chùa chúng tôi nhiều người hiếm muộn con cái đến làm lễ cầu, thời gian sau sinh được con. Nhiều người khó lấy vợ chồng đến cầu về gặp được ư trung nhân. Các cây lộc vừng trồng trước cửa chùa được các Phật tử khắp nơi cung tiến.

"Cách đây mấy năm có một người phụ nữ khóc than từ cổng chùa, đ̣i được gặp tôi. Hỏi ra mới biết cô ta ở xă bên. Cô khóc nức nở nói không nên lời: Thầy ơi cứu con với, con lấy chồng 10 năm, 5 lần mang thai và đều sinh con trai. Nhưng cứ sinh ra được mấy ngày, không hiểu sao các cháu đều chết.

Trước khi sinh con đều khám thai định kỳ và thai nhi phát triển tốt. Giờ mộ 5 người con của con chôn dài dằng dặc. Đau xót lắm thầy ạ. Gia đ́nh nhà chồng c̣n đến nhà bố mẹ đẻ người phụ nữ đó để chửi bới, phỉ báng. Họ cho rằng bên gia đ́nh nhà vợ ăn ở không tốt nên con cháu họ gặp họa", thầy Hưng kể.

Người phụ nữ đó bảo rằng: Nếu lần này không được làm mẹ th́ cô cũng không muốn sống nữa, sẽ đi t́m các con của ḿnh để được nằm bên cạnh các cháu.

Thầy Hưng cho hay: "Lúc đó cô ấy đă mang thai đến tháng thứ 6, lần này cũng là con trai. Tôi hỏi cô ấy là từ khi cưới nhau đến giờ gia đ́nh có xảy ra chuyện ǵ không. Cô ấy kể lại rằng, trước ngày cưới mọi người trong gia đ́nh đă mua lợn về thịt làm cỗ mời dân làng. Mổ lợn ra mọi người mới biết là chú lợn đó đang mang thai, trong dạ con có 7 chú lợn con. Hôm sau cô ta mang mấy ḅ gạo, gói bánh nải chuối vào chùa để làm lễ, cầu cho việc sinh nở được thuận lợi. Tôi cũng không biết được việc sinh nở của cô ta lần này lành hay dữ mà chỉ khuyên nhủ, để an ḷng cô ấy và mọi người trong gia đ́nh".

Sau lần làm lễ ở chùa Đô Mỹ thầy Hưng dặn ḍ người phụ nữ đó cứ yên tâm về nói với mọi người trong gia đ́nh lần này việc sinh nở sẽ được thuận lợi. Khi mẹ tṛn con vuông th́ xuống tạ lễ với nhà chùa. Mấy tháng sau cô gái đó mừng mừng tủi tủi xuống chùa thông báo đă sinh được một bé trai bụ bẫm. Và nhờ thầy Hưng đặt tên cho cháu bé là Nguyên Thành.

Thầy Hưng bảo, nhiều trường hợp đến chùa làm lễ cầu về đường con cái, vợ chồng khoẻ mạnh, không hiểu v́ sao không sinh được con. Như trường hợp chị Lê Thị Mai (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) lấy chồng 14 năm, hai vợ chồng đều khoẻ mạnh b́nh thường nhưng không hiểu sao vẫn không có con.

Chị Mai đă đi thụ tinh nhân tạo mà vẫn không được. Nhờ người giới thiệu họ đă về chùa làm lễ cầu có con. "Vợ chồng họ về chùa tụng kinh ăn chay niệm Phật một tuần, thật bất ngờ 3 tháng sau, người vợ đến thông báo với nhà chùa rằng chị ta đă mang thai".

"Người dân đi chùa th́ cũng có nhiều tầng lớp. Tầng lớp trí thức đến chùa t́m hiểu đạo pháp, người dân nghe thấy linh thiêng th́ đến cầu. Họ không hiểu giáo lư xa xôi mà chỉ cầu bằng cái tâm của ḿnh cầu cho gia đ́nh được b́nh an, ấm no hạnh phúc. Những điều linh thiêng đó có được một phần do "phúc chủ, lộc thầy. V́ có người cầu được có người không cầu được, có thể họ có duyên với chùa nên cầu được", thầy Hưng giải thích v́ sự linh ứng của những người đến chùa cầu được.

Đồ vật mất cắp đều được hoàn trả

Ông Nguyễn Văn Sơn, công an viên xă Hà Tân kể: "Trước đây khi chùa chưa có ai quản lư, một số người đi qua thấy máng nước bằng đá rất đẹp, họ đă mang về làm máng cho lợn ăn. Có người lấy gạch của chùa về lát sân. Nghe đâu những gia đ́nh đó làm ăn không được, gia đ́nh gặp nhiều chuyện tai ương. Họ cho rằng một phần là do trước đây họ đă lấy cắp đồ vật trong chùa, nên đă bị thánh thần quở trách. V́ thế, họ đă mang đồ vật đó đến chùa làm lễ để trả lại".

"Có chú gà trống trong chùa phóng sinh ra ngoài được một năm giờ nặng mấy cân, lông mượt mà. Gà không bao giờ về chùa nhưng cũng không ai dám bắt. Chú gà xem nhà nào cũng là nhà của ḿnh, gia đ́nh nào trong xóm nhiều gà mái th́ chú đến ngủ. Khi biết gà đến th́ mọi người cho ăn chứ không ai dám bắt. Bất cứ tài sản ǵ là của chùa không ai dám đụng đến" - thầy Hưng cho hay.

Năm 1972 chùa là nơi tập kết lương thực của bộ đội. Người dân ở đây khi đó rất đói, nhưng chỉ khi người quản lư lương thực cho th́ mọi người mới ăn. Tuyệt nhiên không có chuyện người dân đến trộm cắp lương thực về ăn. Đó là một phần ư thức của người dân, một phần do lương thực đó để trong chùa, dù không ai trông coi nhưng mọi người không dám tự tiện lấy về ăn. Điều đó nó thể hiện sự tôn nghiêm và linh thiêng của ngôi chùa.

- Thầy Thích Đàm Hưng cho biết: “Chùa Đô Mỹ đă được công nhận là di tích lịch sử văn hóa năm 1996. Tuy nhiên, hiện nay ngôi chùa đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều bức tường đă bị nứt toác, mái nhà dột nát. V́ vậy, chúng tôi rất mong được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc tôn tạo lại chùa”.

- Ông Nguyễn Thanh Truyền, Chủ tịch UBND xă Hà Tân cho biết: Trước đây, tôi nghe ông bà nói rằng đất làng trước đây là băi bồi bên sông, dân chúng tôi có thể từ nơi khác đến nên mọi người không biết về lịch sử của đ́nh chùa, nếu là người gốc th́ phải biết hay có tài liệu ǵ đó. Trước làng có tên là Bái Đô, sau này gọi là Đô Thành và bây giờ gọi là Đô Mỹ. Việc một số người trả lại đồ vật đă lấy cắp trong chùa nhiều người dân trong làng đều biết. Nhiều người cũng không biết v́ sao chùa lại có được nhiều sự linh thiêng huyền bí đó.

Theo Kiến thức

sac_nguyensinh
07-26-2012, 09:30
Nếu cầu tự linh thei6n vậy th́ không thiếu ǵ người cúng tế tiền bạc, sao lại hoang phế vậy mà thầy phải kêu gọi đóng góp? Nếu di tích lịch sử văn hóa năm (1996) th́ nhà nước đă bỏ tiền tu bổ rồi. Bá láp.

==================GƠ TIẾNG VIỆT================ =======
Hảy thể hiện ḿnh là người Việt bằng cách viết tiếng Việt:
Gơ Tiếng Việt Có Dấu Online từ Mọi Nơi và Mọi Máy PC hay Apple/Mac
http://angeltech.us/viet-anywhere/
==================== ==================== ==========

5com
07-26-2012, 10:51
Từ việc nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn về đường con cái đến chùa hành lễ, ăn chay niệm phật thời gian sau sinh được con,

cái này nghe quen à nghe, con sư nhiều lắm đó

ez4me
07-26-2012, 12:37
Từ việc nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn về đường con cái đến chùa hành lễ, ăn chay niệm phật thời gian sau sinh được con,

cái này nghe quen à nghe, con sư nhiều lắm đó
:hafppy::hafppy::haf ppy::hafppy:
Mà chùa này là chùa vẹm th́ thôi để vẹm nó lo, khỏi cần đến bá tánh.