PDA

View Full Version : Giám đốc thức thời, rẽ ngách bán bún đậu mắm tôm


vuitoichat
07-26-2012, 16:58
Thị trường bất động sản đóng băng, kinh doanh thiết bị vệ sinh ế ẩm theo, bà chủ nghĩ cách tồn tại với nghề "tay trái": Bán bún đậu mắm tôm.

Khi nghề tay phải uể oải theo thời thế
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=64729&stc=1&d=1343321794
Phía sau được dọn dẹp để bán bún đậu mắm tôm

Mở công ty đă được 7 năm, nhưng chưa khi nào việc kinh doanh của chị Phương Anh – Giám đốc Công ty CP Lộc An Phát (Số 6 – Tam Trinh – Hà Nội) lại lâm vào t́nh cảnh khó khăn như hiện tại.

Khởi nghiệp kinh doanh khi thị trường sôi động, bất động sản nóng sốt, công ty của chị Phương Anh đă có lúc cung ứng thiết bị vệ sinh cho nhiều công tŕnh, dự án và gây dựng được mối quan hệ với nhiều chủ đầu tư, kiến trúc sư trong giới kinh doanh nhà đất.

Bà chủ nhanh nhẹn kết hợp các mối quan hệ trong làm ăn để đầu cơ đất, xây căn hộ và lắp đặt các mặt hàng thiết bị nội thất mà công ty kinh doanh. Những căn hộ được hoàn thiện được bán ra với giá tốt hơn nhiều với chi phí bỏ ra ban đầu nhờ buôn tận gốc bán tận ngọn.

Phất lên nhờ đất cát, hai chị em bà chủ công ty cỡ nhỏ này nhanh chóng kiếm tiền tỷ, đi ô tô và shopping hàng hiệu.

T́nh h́nh kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng trong thời gian dài khiến các mặt hàng thiết bị vệ sinh – nội thất của công ty tiêu thụ chậm hơn hẳn so với những năm trước.

“Năm 2011, hàng hóa bán ra vẫn túc tắc v́ các dự án và công tŕnh những năm trước đi vào hoàn thiện. Nhưng sang năm 2012, lượng tiêu thụ chậm hẳn, không có dự án mới, khách bán lẻ cũng giảm sút hẳn. So ra chỉ bằng một phần mười năm ngoái, chưa nói ǵ so với những năm thịnh vượng”, chị Phương Anh cho biết.

Hiện tại, nhân sự của công ty chỉ c̣n một nửa so với trước đây, showroom trưng bày trước đây có 2 địa điểm, nay chỉ giữ lại showroom ở trụ sở công ty (đóng cửa showroom c̣n lại ở Long Biên). Chị Phương Anh cho hay, công ty vẫn tiếp tục duy tŕ được hoạt động kinh doanh nhờ mối quan hệ tốt với các kiến trúc sư xây dựng và các khách hàng nhỏ quen biết từ trước.

http://news.data.vietinfo.e u//2012/07/23/175542/1343057758.7773.jpg
Phía trước kinh doanh thiết bị vệ sinh

Ngách kinh doanh dịch vụ ăn uống: "Tay trái" đỡ "tay phải"

Không chỉ riêng công ty của chị Phương Anh, không ít doanh nghiệp khác cũng đang phải đối mặt trước t́nh h́nh kinh tế khó khăn hiện tại, cách đối phó là tiết giảm chi phí.

“Hai năm trở lại đây, dân công sở xuất hiện ở khu vực này nhiều hơn do các công ty chuyển văn pḥng về vùng ven có giá thuê rẻ hơn khu trung tâm.

Khi nghe lời phàn nàn của một người bạn về sự thiếu thốn dịch vụ ăn uống ở khu vực này khiến tôi nghĩ ngay đến chuyện kinh doanh hàng ăn. Không chỉ tận dụng được mặt bằng kinh doanh, giải quyết nhân lực tại chỗ mà c̣n thu hồi vốn rất nhanh”, chị Phương Anh chia sẻ.

Quả đúng như nhận định của bà chủ này, chỉ cần chuẩn bị hơn chục bộ bàn ghế nhựa, một mái hiên di động và vài chục bộ bát đĩa là đă có thể khởi động việc kinh doanh.

Làm chung với cửa hàng kế bên (một đại lư kinh doanh thiết bị vệ sinh của Viglacera), quán bún đậu mắm tôm của chị Phương Anh tận dụng sân sau khá rộng để bán buổi trưa (11h30-13h30), không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của showroom phía mặt đường.

Các nguyên vật liệu được đặt hàng và phục vụ tận nơi (bao gồm bún, đậu, chả cốm, nem, thịt, mắm tôm, ngan…) từ 10h30 sáng để chế biến, đồ bán không hết được hoàn trả cho người bán.

Chỉ mới mở ra được 1 tháng, cửa hàng ăn uống mini này đă rất đông khách, lượng tiêu thụ mỗi buổi trưa vào khoảng 300 kg bún, 30 b́a đậu, tương đương khoảng 150 suất/buổi trưa, chưa kể bún ngan và trà đá (2000 đồng/cốc). Mỗi suất bún đậu là 20.000 đồng, thêm tiền đồ ăn kèm (như chả cốm, giả cầy, nem rán, thịt luộc) và trà đá, chi phí ăn trưa của mỗi thực khách khoảng 30.000 đồng.

Như vậy, doanh thu mang về cho 2 tiếng buổi trưa của công ty này là 4-5 triệu đồng. Không kể thứ 7, chủ nhật (ngày nghỉ của giới văn pḥng), tháng đầu tiên làm tay trái mang về khoảng 90 triệu đồng (!). Lợi nhuận thu được ít nhất cũng tầm 1/3 – 1/2 con số đó.

Từng tiêu bạc triệu, nay thu bạc cắc

Ăn uống là nhu cầu thiết yếu nên lượng khách khá ổn định và đang có xu hướng tăng lên. Không tốn thêm một đồng thuê mặt bằng, nhân viên có thêm việc để làm vào buổi trưa rảnh rỗi. Thay v́ chịu cảnh đọng vốn, khách ăn sẽ thanh toán ngay nên hoàn vốn và thu lăi tính được ngay trong ngày.

“Trước đây, giờ nghỉ trưa, chị em tôi rủ nhau đi shopping tốn kém vài triệu, th́ nay vận động một chút, vừa tiết kiệm, tạo việc làm lúc rỗi răi và thêm tiền ‘rau cháo’ qua thời kỳ khó khăn này”, chị Phương Anh hóm hỉnh nói.

Chưa hết, buổi chiều tối khi cửa hàng tạm dừng công việc, tận dụng mặt phố, chị Phương Anh cho mượn mặt bằng để người khác mở sạp nhỏ kinh doanh băng đĩa nhạc. Cộng các khoản tiền “rau cháo” của công ty này lại cũng không hề khiêm tốn chút nào.

Sự tấp nập ở sân sau c̣n được cộng hưởng từ những hàng quán mới mọc thêm bên cạnh với bún cá, sữa chua, chè, sinh tố (phía trước là cửa hàng hoặc trường mẫu giáo tư). Chị Phương Anh đă tính đến việc mở rộng kinh doanh đồ ăn sáng và ăn vặt buổi chiều trong thời gian tới.

Nguồn: Cafef