vuitoichat
07-31-2012, 09:50
Được hỏi phụ nữ đến với ông có nhất thiết phải c̣n trong trắng, Thành Chương, cho biết nếu c̣n th́ cũng tốt, chẳng ai chê làm ǵ, nhưng...
PV: Thời gian gần đây có rất nhiều vụ việc đau ḷng liên quan đến trinh tiết cô dâu bị trả về v́ nghi mất trinh, giết bạn gái v́ giữ trinh, đền bù trinh tiết cho chồng bằng gái tuổi 13..., anh nghĩ ǵ về những trường hợp này?
HS Thành Chương: Thời nay coi màng trinh là nhân cách, phẩm hạnh và là đạo đức của người phụ nữ là những người tôi cho là thần kinh không… b́nh thường.
PV: Có nhiều người thường khoe thành tích phá trinh như một niềm tự hào, là cách thể hiện bản lĩnh đàn ông. Họa sĩ nghĩ thế nào?
HS Thành Chương: Đó là những người coi cái màng trinh là cái “oách” nhất trên đời nên đề cao hơi quá. Cứ nghĩ thế này th́ chỉ lợi cho mấy nhà phẫu thuật thẩm mỹ. Đồ thật không c̣n th́ tạo ra đồ giả cho mấy ông mắc bệnh nghiện cái đó. Mất tiền mà xài phải đồ rởm.
PV: Là một người đàn ông đào hoa, lại đến với nhau khi đều đă trải qua đổ vỡ, vợ anh có khi nào ghen với những người đàn bà trước đây của anh không?
HS Thành Chương: Ghen với quá khứ ư? Không bao giờ. Cô ấy rất thông minh trong chuyện đó.
Ngược lại, tôi cũng không bao giờ ghen với những người đàn ông trước đó của cô ấy.
PV: Những người phụ nữ đến với anh có nhất định phải c̣n trinh trắng?
http://media12.baodatviet.v n/2012/07/31/C136707_ds31071225.j pg
HS Thành Chương: Nếu c̣n th́ cũng tốt, chẳng ai chê làm ǵ. Nhưng với tôi, quan trọng là con người chứ không phải cái màng trinh sinh học đó. Lấy một người đàn bà hấp dẫn, biết làm việc, hưởng thụ, biết đối nhân xử thế chắc chắn hay hơn là một người chỉ có cái màng trinh mà thiếu những cái biết kia.
PV: Vậy thước đo phẩm hạnh, đạo đức cho người phụ nữ của Thành Chương là ǵ?
HS Thành Chương: Ví dụ chuyện Tấm Cám. Ngày xưa Tấm được coi là hiền chứ ǵ. Nhưng với tôi Tấm không hiền. Tấm c̣n độc ác hơn cả Cám. Những hành động của Cám chỉ là những thói tật xấu thường t́nh, ghen ăn tức ở, đố kị, ích kỉ. C̣n Tấm th́ ác quá. Làm mắm em rồi gửi về cho d́ ghẻ ăn. Như thế sao gọi là thảo hiền được. Quan niệm về đạo đức là như thế đấy.
Hoặc thế này, chị Dậu ( trong Tắt Đèn của Ngô Tất Tố) bán tất cả, rồi bán cả con để lấy tiền nộp sưu cho chồng. Thời đó th́ thế là ca ngợi chị Dậu đă giữ được phẩm hạnh trinh tiết. Tôi th́ thấy chị Dậu không bằng Phăng-tin (Những người khốn khổ - Victo Huygo) v́ con, đến nước cuối cùng, cô ấy đă chấp nhận bán ḿnh để lấy tiền nuôi con. Thế mới phải chứ!
PV: Là một họa sĩ có tài, giữ ǵn những giá trị văn hóa truyền thống nhưng về vấn đề này lại có tư tưởng rất cởi mở, hiện đại. Sao ở Thành Chương lại có sự mâu thuẫn như vậy?
HS Thành Chương: Các bạn cần hiểu rơ một điều thế này đă là văn hóa th́ phải là văn minh tiến bộ. Những ǵ hay ho của các cụ th́ ḿnh giữ ǵn, học hỏi. Cái ǵ không hay, không phù hợp th́ ḿnh bỏ. Cái dở mà cứ khư khư giữ lấy, không biết chọn lọc th́ là anh bảo thủ lạc hậu rồi.
Trong đời sống cũng như trong nghệ thuật của tôi 2 điều đó luôn song hành. Đơn giản như trong trang phục xưa. Váy đụp xấu th́ bỏ, c̣n yếm đào đẹp th́ ḿnh giữ. Mà xin nói phụ nữ bây giờ ăn mặc hở hang và dâm tục đâu đă bằng các cụ ngày xưa. Ngày xưa các cụ mặc yếm đào đấy. Thử hỏi bây giờ có cô nào mặc sexy, hở hang hơn không ?
PV: Có những người đàn ông họ vẫn tỏ ra là người bao dung biết chấp nhận việc vợ ḿnh bị mất trinh, nhưng trong ḷng họ không hề thoải mái. Mỗi khi có chuyện ǵ họ lại sẵn sàng lôi ra đay nghiến, ch́ chiết. Tại sao vậy?
HS Thành Chương: Đó là họ nói vậy chứ không phải vậy. Ai cũng biết câu các cụ xưa nói "Lấy đĩ về làm vợ, chứ không lấy vợ về làm đĩ”. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng được câu ấy đâu.
Nhiều khi cái anh đàn ông hay lấy chữ trinh làm trọng nhưng thực ra chỉ là cái cớ để chèn ép và điều đó làm phụ nữ rất khổ. Khi hỏi người phụ nữ đă mất trinh chưa, các vị đàn ông hăy sờ lên gáy ḿnh xem…
PV: Anh thường dạy con cái ḿnh thế nào về trinh tiết?
HS Thành Chương: Con tôi c̣n nhỏ tôi chưa cần nói đến vấn đề đó. Nhưng quan niệm như vậy th́ chắc sẽ giáo dục con như vậy.
PV: Xin cảm ơn anh về cuộc tṛ chuyện rất thú vị!
Theo Phunutoday
PV: Thời gian gần đây có rất nhiều vụ việc đau ḷng liên quan đến trinh tiết cô dâu bị trả về v́ nghi mất trinh, giết bạn gái v́ giữ trinh, đền bù trinh tiết cho chồng bằng gái tuổi 13..., anh nghĩ ǵ về những trường hợp này?
HS Thành Chương: Thời nay coi màng trinh là nhân cách, phẩm hạnh và là đạo đức của người phụ nữ là những người tôi cho là thần kinh không… b́nh thường.
PV: Có nhiều người thường khoe thành tích phá trinh như một niềm tự hào, là cách thể hiện bản lĩnh đàn ông. Họa sĩ nghĩ thế nào?
HS Thành Chương: Đó là những người coi cái màng trinh là cái “oách” nhất trên đời nên đề cao hơi quá. Cứ nghĩ thế này th́ chỉ lợi cho mấy nhà phẫu thuật thẩm mỹ. Đồ thật không c̣n th́ tạo ra đồ giả cho mấy ông mắc bệnh nghiện cái đó. Mất tiền mà xài phải đồ rởm.
PV: Là một người đàn ông đào hoa, lại đến với nhau khi đều đă trải qua đổ vỡ, vợ anh có khi nào ghen với những người đàn bà trước đây của anh không?
HS Thành Chương: Ghen với quá khứ ư? Không bao giờ. Cô ấy rất thông minh trong chuyện đó.
Ngược lại, tôi cũng không bao giờ ghen với những người đàn ông trước đó của cô ấy.
PV: Những người phụ nữ đến với anh có nhất định phải c̣n trinh trắng?
http://media12.baodatviet.v n/2012/07/31/C136707_ds31071225.j pg
HS Thành Chương: Nếu c̣n th́ cũng tốt, chẳng ai chê làm ǵ. Nhưng với tôi, quan trọng là con người chứ không phải cái màng trinh sinh học đó. Lấy một người đàn bà hấp dẫn, biết làm việc, hưởng thụ, biết đối nhân xử thế chắc chắn hay hơn là một người chỉ có cái màng trinh mà thiếu những cái biết kia.
PV: Vậy thước đo phẩm hạnh, đạo đức cho người phụ nữ của Thành Chương là ǵ?
HS Thành Chương: Ví dụ chuyện Tấm Cám. Ngày xưa Tấm được coi là hiền chứ ǵ. Nhưng với tôi Tấm không hiền. Tấm c̣n độc ác hơn cả Cám. Những hành động của Cám chỉ là những thói tật xấu thường t́nh, ghen ăn tức ở, đố kị, ích kỉ. C̣n Tấm th́ ác quá. Làm mắm em rồi gửi về cho d́ ghẻ ăn. Như thế sao gọi là thảo hiền được. Quan niệm về đạo đức là như thế đấy.
Hoặc thế này, chị Dậu ( trong Tắt Đèn của Ngô Tất Tố) bán tất cả, rồi bán cả con để lấy tiền nộp sưu cho chồng. Thời đó th́ thế là ca ngợi chị Dậu đă giữ được phẩm hạnh trinh tiết. Tôi th́ thấy chị Dậu không bằng Phăng-tin (Những người khốn khổ - Victo Huygo) v́ con, đến nước cuối cùng, cô ấy đă chấp nhận bán ḿnh để lấy tiền nuôi con. Thế mới phải chứ!
PV: Là một họa sĩ có tài, giữ ǵn những giá trị văn hóa truyền thống nhưng về vấn đề này lại có tư tưởng rất cởi mở, hiện đại. Sao ở Thành Chương lại có sự mâu thuẫn như vậy?
HS Thành Chương: Các bạn cần hiểu rơ một điều thế này đă là văn hóa th́ phải là văn minh tiến bộ. Những ǵ hay ho của các cụ th́ ḿnh giữ ǵn, học hỏi. Cái ǵ không hay, không phù hợp th́ ḿnh bỏ. Cái dở mà cứ khư khư giữ lấy, không biết chọn lọc th́ là anh bảo thủ lạc hậu rồi.
Trong đời sống cũng như trong nghệ thuật của tôi 2 điều đó luôn song hành. Đơn giản như trong trang phục xưa. Váy đụp xấu th́ bỏ, c̣n yếm đào đẹp th́ ḿnh giữ. Mà xin nói phụ nữ bây giờ ăn mặc hở hang và dâm tục đâu đă bằng các cụ ngày xưa. Ngày xưa các cụ mặc yếm đào đấy. Thử hỏi bây giờ có cô nào mặc sexy, hở hang hơn không ?
PV: Có những người đàn ông họ vẫn tỏ ra là người bao dung biết chấp nhận việc vợ ḿnh bị mất trinh, nhưng trong ḷng họ không hề thoải mái. Mỗi khi có chuyện ǵ họ lại sẵn sàng lôi ra đay nghiến, ch́ chiết. Tại sao vậy?
HS Thành Chương: Đó là họ nói vậy chứ không phải vậy. Ai cũng biết câu các cụ xưa nói "Lấy đĩ về làm vợ, chứ không lấy vợ về làm đĩ”. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng được câu ấy đâu.
Nhiều khi cái anh đàn ông hay lấy chữ trinh làm trọng nhưng thực ra chỉ là cái cớ để chèn ép và điều đó làm phụ nữ rất khổ. Khi hỏi người phụ nữ đă mất trinh chưa, các vị đàn ông hăy sờ lên gáy ḿnh xem…
PV: Anh thường dạy con cái ḿnh thế nào về trinh tiết?
HS Thành Chương: Con tôi c̣n nhỏ tôi chưa cần nói đến vấn đề đó. Nhưng quan niệm như vậy th́ chắc sẽ giáo dục con như vậy.
PV: Xin cảm ơn anh về cuộc tṛ chuyện rất thú vị!
Theo Phunutoday