jojolotus
08-04-2012, 16:38
- Trước sự việc một sư thầy ở Hà Nội bị người dân ngăn cản không cho mang cổ vật của chùa đi sửa chữa, cho thấy, người thầy làm trụ tŕ cần hiểu các quy định chung, cũng như chú ư hơn đến mối quan hệ với Phật tử, người dân và chính quyền địa phương.
http://bee.net.vn/dataimages/201207/original/images950986_Khi_267 20121.JPG
“Thầy trụ tŕ đem đồ trong chùa đi sửa chữa mà bị người dân, Phật tử phàn nàn và ngăn cản th́ nên xem lại ḿnh” - Ḥa thượng Thích Giác Toàn chia sẻ.
Làm ǵ cũng nên có sự trao đổi
Câu chuyện xuất phát từ vụ việc, người dân thôn Liễu Viên, xă Nghiêm Xuân, huyện Thường Tín, TP Hà Nội vây chùa Phúc Viên v́ nghi ngờ sư thầy Thích Đàm Hương, trụ tŕ chùa đem chiếc cửa vơng bằng gỗ vàng tâm có niên đại trên 200 năm ra khỏi chùa mà không hỏi ư kiến ai.
Ngay sau đó, ông Bùi Mạnh Hà, trưởng thôn đă liên lạc với sư thầy và yêu cầu thầy Hương gọi người chở chiếc cửa vơng về lại chùa, một mặt báo cáo ngay với chính quyền địa phương và công an xă.
Nói về việc người dân bao vây chùa khi sư thầy trụ tŕ đem đồ đi sửa, Ḥa thượng Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kiêm Trưởng Ban Tài chính Trung ương - Thường trực lănh đạo Hệ phái Khất sĩ - Trụ tŕ Tịnh xá Trung Tâm Quận B́nh Thạnh cho rằng:
“Theo quy định của Giáo hội, thầy trụ tŕ là người quản lư chung, bảo quản và chăm sóc ngôi chùa. Thay mặt Giáo hội, bảo vệ cơ sở vật chất, không được làm xê dịch tài sản, đất đai của nhà chùa… dù chỉ với một tấc đất hay bảo vật nào đang có của nơi thờ tự.
C̣n vấn đề người dân ngăn cản thầy trụ tŕ không cho mang đồ vật của chùa đi sửa ra ở Hà Nội, tôi không biết rơ sự việc như thế nào nên không b́nh luận sâu. Tôi chỉ có thể nói về mối quan hệ cần có của người trụ tŕ với Phật tử hay người dân tại địa phương.
Các sư thầy được cử làm trụ tŕ tại một ngôi chùa nào đó, ngoài việc chăm sóc bảo quản cơ sở vật chất th́ cũng cần phải tạo cho được niềm tin với Phật tử, cần phải làm sao cho ngôi chùa ngày càng trang nghiêm và vững chắc hơn.
http://bee.net.vn/dataimages/201207/original/images950987_Khi_267 20122.jpg
Người thầy trụ tŕ ngoài việc bảo quản ngôi chùa th́ cũng cần có mối quan hệ thân thiết với quần chúng Phật tử (ảnh Phật tử chùa Hoằng Pháp nhận lộc đầu năm mới từ thầy trụ tŕ)
Khi về ở trong các tự viện, nếu các vật dụng có bị hư hỏng cần sữa chữa, bảo tồn th́ thầy trụ tŕ cần trao đổi với Phật tử để t́m cách khắc phục. Riêng với những cổ vật ở trong ngôi chùa có tính chất lịch sử, di tích... khi bị mối mọt hay xuống cấp th́ sư thầy cần sao chụp lại, lên kế hoạch sửa chữa, bàn với các Ban ngành có liên quan và người dân Phật tử để cùng nhau trùng tu lại cho đúng như ban đầu.
Cần nắm rơ quy định mà làm cho đúng
Riêng việc, thầy trụ tŕ khi tính mang đồ vật trong chùa đi sửa nhưng bị ngăn cản th́ Ḥa thượng Thích Giác Toàn cho rằng: “Với những chùa nào mà thầy trụ tŕ đem đồ trong chùa đi sửa chữa mà bị người dân, Phật tử phàn nàn và ngăn cản th́ nên xem lại ḿnh.
Như chúng ta biết, người thầy và Phật tử như cha con với nhau, như người thân trong một ngôi nhà đạo Pháp. V́ thế nếu trong chùa có việc ǵ hay vật dụng ǵ bị hư th́ cần có sự chung tay với nhau để cùng sửa chữa, chứ có ai mà lại ngăn cản.
Tuy nhiên việc này chỉ có thể xảy ra khi thầy trụ tŕ và Phật tử chưa có sự gắn kết với nhau. Nếu lâu nay người thầy trụ tŕ luôn tận tâm chú ư đến các công việc Phật sự và bảo quản tốt cơ sở vật chất trong chùa th́ chắc chắn khi cần làm ǵ sẽ không chỉ có bổn đạo Phật tử mà chính quyền địa phương cũng sẽ quan tâm và hỗ trợ.
Chỉ có những thầy nào do lâu nay luôn sơ suất trong khâu bảo quản các vật dụng của Tam Bảo hay thực hiện không tốt các hoạt động Phật sự th́ mới có hiện tượng ngăn cản khi làm một việc ǵ đó.
Ngoài ra người thầy trụ tŕ cũng nên hiểu, việc quản lư của các ngôi chùa từ Bắc - Nam bên cạnh cái chung là mọi người đều phải hết ḷng chung tay bảo quản, chăm sóc cho ngôi chùa ngày càng vững chắc và đẹp hơn th́ cũng có những nội quy riêng.
Ví dụ trong Nam có nhiều hệ phái, mỗi hệ phái có một cách quản lư riêng, tùy theo quy định và truyền thống của mỗi bên mà ngôi chùa được thầy trụ tŕ cùng Phật tử chăm lo bảo vệ.
C̣n các địa phương ở miền Bắc do những năm bị chiến tranh rất nhiều ngôi chùa bị bỏ trống, không có thầy trụ tŕ nên chính quyền hay một cá nhân nào đó đứng ra quản lư. Sau khi đất nước giành được độc lập, Giáo hội Phật giáo được thành lập th́ các ngôi chùa được giao lại và có thầy về quản lư.
http://bee.net.vn/dataimages/201207/original/images950988_Khi_267 20123.jpg
Khi làm trụ tŕ của một ngôi chùa nào th́ người thầy cần nắm rơ quy định của mỗi địa phương để hoằng pháp cho phù hợp (ảnh minh họa)
Tuy nhiên do các chùa này lâu nay đă có những quy định của từng địa phương v́ thế việc quản lư cũng có sự khác nhau. Bây giờ khi ngôi chùa được giao lại cho một người thầy thay mặt Giáo hội quản lư th́ các hoạt động ở đây cũng tùy theo mỗi quan hệ của chính quyền với người thay mặt Giáo hội.
Tuy nhiên dù có quy định thế nào cũng phải hướng đến vấn đề đảm bảo sao cho ngôi chùa là của bá tánh. Không một ai có thể nhân danh giáo hội hay chính quyền địa phương để làm sai lệch cho ngôi chùa.
Vụ sư thày Thích Đàm Hương (Hà Nội) đem cổ vật của chùa đi sửa chữa bị ngăn cản th́ tôi cho rằng đây là một việc làm thiếu ư thức. V́ ngôi chùa này là một di tích lịch sử, đồ trong chùa là cổ vật do nhà nước quản lư nên làm ǵ cũng cần có sự trao đổi. Có lẽ Sư Đàm Hương không hiểu luật di tích cổ vật.
Cũng có thể do sư thầy sống không được ḷng dân nên gặp phải khó khăn trong cách hành xử trong công việc. C̣n người dân ở đây tuy có tinh thần trách nhiệm bảo vệ cổ vật cho chùa là điều đáng khén, nhưng nếu quần chúng ác cảm với sư trụ tŕ th́ nên xét lại việc này
Địa phương nên có buổi họp giữa quần chúng và sư thầy trụ tŕ phổ biến quyền hạn và quyền lợi của người trụ tŕ và quần chúng địa phương đối với cổ vật hoặc di tích lịch sử để tránh trường hợp như thế này xảy ra nữa.
Cư sĩ Minh Mẫn (Hóc Môn - TPHCM) chia sẻ
Hoài Lương
theo bee
http://bee.net.vn/dataimages/201207/original/images950986_Khi_267 20121.JPG
“Thầy trụ tŕ đem đồ trong chùa đi sửa chữa mà bị người dân, Phật tử phàn nàn và ngăn cản th́ nên xem lại ḿnh” - Ḥa thượng Thích Giác Toàn chia sẻ.
Làm ǵ cũng nên có sự trao đổi
Câu chuyện xuất phát từ vụ việc, người dân thôn Liễu Viên, xă Nghiêm Xuân, huyện Thường Tín, TP Hà Nội vây chùa Phúc Viên v́ nghi ngờ sư thầy Thích Đàm Hương, trụ tŕ chùa đem chiếc cửa vơng bằng gỗ vàng tâm có niên đại trên 200 năm ra khỏi chùa mà không hỏi ư kiến ai.
Ngay sau đó, ông Bùi Mạnh Hà, trưởng thôn đă liên lạc với sư thầy và yêu cầu thầy Hương gọi người chở chiếc cửa vơng về lại chùa, một mặt báo cáo ngay với chính quyền địa phương và công an xă.
Nói về việc người dân bao vây chùa khi sư thầy trụ tŕ đem đồ đi sửa, Ḥa thượng Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kiêm Trưởng Ban Tài chính Trung ương - Thường trực lănh đạo Hệ phái Khất sĩ - Trụ tŕ Tịnh xá Trung Tâm Quận B́nh Thạnh cho rằng:
“Theo quy định của Giáo hội, thầy trụ tŕ là người quản lư chung, bảo quản và chăm sóc ngôi chùa. Thay mặt Giáo hội, bảo vệ cơ sở vật chất, không được làm xê dịch tài sản, đất đai của nhà chùa… dù chỉ với một tấc đất hay bảo vật nào đang có của nơi thờ tự.
C̣n vấn đề người dân ngăn cản thầy trụ tŕ không cho mang đồ vật của chùa đi sửa ra ở Hà Nội, tôi không biết rơ sự việc như thế nào nên không b́nh luận sâu. Tôi chỉ có thể nói về mối quan hệ cần có của người trụ tŕ với Phật tử hay người dân tại địa phương.
Các sư thầy được cử làm trụ tŕ tại một ngôi chùa nào đó, ngoài việc chăm sóc bảo quản cơ sở vật chất th́ cũng cần phải tạo cho được niềm tin với Phật tử, cần phải làm sao cho ngôi chùa ngày càng trang nghiêm và vững chắc hơn.
http://bee.net.vn/dataimages/201207/original/images950987_Khi_267 20122.jpg
Người thầy trụ tŕ ngoài việc bảo quản ngôi chùa th́ cũng cần có mối quan hệ thân thiết với quần chúng Phật tử (ảnh Phật tử chùa Hoằng Pháp nhận lộc đầu năm mới từ thầy trụ tŕ)
Khi về ở trong các tự viện, nếu các vật dụng có bị hư hỏng cần sữa chữa, bảo tồn th́ thầy trụ tŕ cần trao đổi với Phật tử để t́m cách khắc phục. Riêng với những cổ vật ở trong ngôi chùa có tính chất lịch sử, di tích... khi bị mối mọt hay xuống cấp th́ sư thầy cần sao chụp lại, lên kế hoạch sửa chữa, bàn với các Ban ngành có liên quan và người dân Phật tử để cùng nhau trùng tu lại cho đúng như ban đầu.
Cần nắm rơ quy định mà làm cho đúng
Riêng việc, thầy trụ tŕ khi tính mang đồ vật trong chùa đi sửa nhưng bị ngăn cản th́ Ḥa thượng Thích Giác Toàn cho rằng: “Với những chùa nào mà thầy trụ tŕ đem đồ trong chùa đi sửa chữa mà bị người dân, Phật tử phàn nàn và ngăn cản th́ nên xem lại ḿnh.
Như chúng ta biết, người thầy và Phật tử như cha con với nhau, như người thân trong một ngôi nhà đạo Pháp. V́ thế nếu trong chùa có việc ǵ hay vật dụng ǵ bị hư th́ cần có sự chung tay với nhau để cùng sửa chữa, chứ có ai mà lại ngăn cản.
Tuy nhiên việc này chỉ có thể xảy ra khi thầy trụ tŕ và Phật tử chưa có sự gắn kết với nhau. Nếu lâu nay người thầy trụ tŕ luôn tận tâm chú ư đến các công việc Phật sự và bảo quản tốt cơ sở vật chất trong chùa th́ chắc chắn khi cần làm ǵ sẽ không chỉ có bổn đạo Phật tử mà chính quyền địa phương cũng sẽ quan tâm và hỗ trợ.
Chỉ có những thầy nào do lâu nay luôn sơ suất trong khâu bảo quản các vật dụng của Tam Bảo hay thực hiện không tốt các hoạt động Phật sự th́ mới có hiện tượng ngăn cản khi làm một việc ǵ đó.
Ngoài ra người thầy trụ tŕ cũng nên hiểu, việc quản lư của các ngôi chùa từ Bắc - Nam bên cạnh cái chung là mọi người đều phải hết ḷng chung tay bảo quản, chăm sóc cho ngôi chùa ngày càng vững chắc và đẹp hơn th́ cũng có những nội quy riêng.
Ví dụ trong Nam có nhiều hệ phái, mỗi hệ phái có một cách quản lư riêng, tùy theo quy định và truyền thống của mỗi bên mà ngôi chùa được thầy trụ tŕ cùng Phật tử chăm lo bảo vệ.
C̣n các địa phương ở miền Bắc do những năm bị chiến tranh rất nhiều ngôi chùa bị bỏ trống, không có thầy trụ tŕ nên chính quyền hay một cá nhân nào đó đứng ra quản lư. Sau khi đất nước giành được độc lập, Giáo hội Phật giáo được thành lập th́ các ngôi chùa được giao lại và có thầy về quản lư.
http://bee.net.vn/dataimages/201207/original/images950988_Khi_267 20123.jpg
Khi làm trụ tŕ của một ngôi chùa nào th́ người thầy cần nắm rơ quy định của mỗi địa phương để hoằng pháp cho phù hợp (ảnh minh họa)
Tuy nhiên do các chùa này lâu nay đă có những quy định của từng địa phương v́ thế việc quản lư cũng có sự khác nhau. Bây giờ khi ngôi chùa được giao lại cho một người thầy thay mặt Giáo hội quản lư th́ các hoạt động ở đây cũng tùy theo mỗi quan hệ của chính quyền với người thay mặt Giáo hội.
Tuy nhiên dù có quy định thế nào cũng phải hướng đến vấn đề đảm bảo sao cho ngôi chùa là của bá tánh. Không một ai có thể nhân danh giáo hội hay chính quyền địa phương để làm sai lệch cho ngôi chùa.
Vụ sư thày Thích Đàm Hương (Hà Nội) đem cổ vật của chùa đi sửa chữa bị ngăn cản th́ tôi cho rằng đây là một việc làm thiếu ư thức. V́ ngôi chùa này là một di tích lịch sử, đồ trong chùa là cổ vật do nhà nước quản lư nên làm ǵ cũng cần có sự trao đổi. Có lẽ Sư Đàm Hương không hiểu luật di tích cổ vật.
Cũng có thể do sư thầy sống không được ḷng dân nên gặp phải khó khăn trong cách hành xử trong công việc. C̣n người dân ở đây tuy có tinh thần trách nhiệm bảo vệ cổ vật cho chùa là điều đáng khén, nhưng nếu quần chúng ác cảm với sư trụ tŕ th́ nên xét lại việc này
Địa phương nên có buổi họp giữa quần chúng và sư thầy trụ tŕ phổ biến quyền hạn và quyền lợi của người trụ tŕ và quần chúng địa phương đối với cổ vật hoặc di tích lịch sử để tránh trường hợp như thế này xảy ra nữa.
Cư sĩ Minh Mẫn (Hóc Môn - TPHCM) chia sẻ
Hoài Lương
theo bee