vuitoichat
08-09-2012, 19:17
SÀI G̉N (NV) - Nhà cầm quyền thành phố Sài G̣n vừa “bật đèn xanh” cho công an địa phương thảo luận quy chế cấm ngặt xe gắn máy đời cũ lưu thông trên đường phố trong thời gian tới.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/153072-VN_xeganmaycu_080712 _TN.400.jpg
Xe gắn máy đời cũ sắp bị cho “về vườn.” (H́nh: Báo Thanh Niên)
Báo Thanh Niên dẫn lời của một cán bộ lănh đạo Pḥng Công An Giao Thông Đường Bộ Sài G̣n biện minh rằng đó là chủ trương “nhằm hạn chế tai nạn giao thông và nạn ô nhiễm môi sinh.”
Báo Thanh Niên cũng cho biết đường phố Sài G̣n hiện có nhiều chiếc xe gắn máy “quá đát” vẫn c̣n lưu thông, gồm các hiệu Cub 50, Dream, Wave...
Lâu nay, các loại xe gắn máy xuất hiện từ các thập niên 1970, 1980, 1990... trở nên hiếm hoi trên đường phố. Một số bị bỏ bê trong góc bếp, xó nhà... Một số bị “xẻ thịt” lấy phụ tùng đem bán đồ cũ. Thỉnh thoảng cũng có người t́m được một chiếc xe gắn máy loại Honda dame cũ kỹ từ năm 1968 c̣n sót lại, được bày bán ở tiệm sửa xe với giá chưa tới 2 triệu đồng, tương đương với $100.
Báo Thanh Niên dẫn lời một cán bộ công an Sài G̣n cho rằng các loại xe gắn máy đời cũ thường được “tái chế” thành các loại xe ba bánh hoặc gắn thêm yên để vận chuyển gạo, nước đá, nước ngọt, b́nh gas...
“Giá trị thấp, tiếng máy nổ lớn, ra khói nhiều và nhiều người lái xe vượt ẩu, không có bảng số..., v́ thế cần phải cấm tiệt,” một cán bộ công an đưa ra một loạt kết luận dẫn tới việc có thể ban hành một lệnh cấm xe gắn máy đời cũ lưu thông trên đường phố Sài G̣n trong những ngày tới.
Cán bộ công an này c̣n gọi xe gắn máy cũ là loại “xe mù” v́ không thể truy t́m người chủ xe thật sự khi cần thiết.
Tuy nhiên, quy chế cấm xe gắn máy cũ chưa ban hành đă gặp phải sự phản đối của nhiều giới, đặc biệt là những người dân nghèo chỉ có chiếc xe gắn máy cũ làm nguồn sinh kế duy nhất.
C̣n theo ông Nguyễn Lê Ninh, tiến sĩ động cơ đốt của Việt Nam th́ “của bền hay không là do ở con người.” Ông Ninh cho rằng quy chế trên nếu được ban hành là biện pháp “vơ đũa cả nắm.”
Ông Ninh nói rằng việc loại bỏ những xe gắn máy đời cũ mà vẫn c̣n chạy tốt là lăng phí, không phù hợp với hoàn cảnh của tầng lớp dân nghèo hiện nay, đặc biệt tại Sài G̣n.
Ông xác nhận rằng có một số xe Cub 81 đă được sử dụng hơn 30 năm nay vẫn chạy “ngon lành” và hết sức an toàn. Theo ông, chỉ cần dựa vào kết quả kiểm định để xem xét độ an toàn của chiếc xe, thay v́ dựa vào độ tuổi của xe. (PL)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/153072-VN_xeganmaycu_080712 _TN.400.jpg
Xe gắn máy đời cũ sắp bị cho “về vườn.” (H́nh: Báo Thanh Niên)
Báo Thanh Niên dẫn lời của một cán bộ lănh đạo Pḥng Công An Giao Thông Đường Bộ Sài G̣n biện minh rằng đó là chủ trương “nhằm hạn chế tai nạn giao thông và nạn ô nhiễm môi sinh.”
Báo Thanh Niên cũng cho biết đường phố Sài G̣n hiện có nhiều chiếc xe gắn máy “quá đát” vẫn c̣n lưu thông, gồm các hiệu Cub 50, Dream, Wave...
Lâu nay, các loại xe gắn máy xuất hiện từ các thập niên 1970, 1980, 1990... trở nên hiếm hoi trên đường phố. Một số bị bỏ bê trong góc bếp, xó nhà... Một số bị “xẻ thịt” lấy phụ tùng đem bán đồ cũ. Thỉnh thoảng cũng có người t́m được một chiếc xe gắn máy loại Honda dame cũ kỹ từ năm 1968 c̣n sót lại, được bày bán ở tiệm sửa xe với giá chưa tới 2 triệu đồng, tương đương với $100.
Báo Thanh Niên dẫn lời một cán bộ công an Sài G̣n cho rằng các loại xe gắn máy đời cũ thường được “tái chế” thành các loại xe ba bánh hoặc gắn thêm yên để vận chuyển gạo, nước đá, nước ngọt, b́nh gas...
“Giá trị thấp, tiếng máy nổ lớn, ra khói nhiều và nhiều người lái xe vượt ẩu, không có bảng số..., v́ thế cần phải cấm tiệt,” một cán bộ công an đưa ra một loạt kết luận dẫn tới việc có thể ban hành một lệnh cấm xe gắn máy đời cũ lưu thông trên đường phố Sài G̣n trong những ngày tới.
Cán bộ công an này c̣n gọi xe gắn máy cũ là loại “xe mù” v́ không thể truy t́m người chủ xe thật sự khi cần thiết.
Tuy nhiên, quy chế cấm xe gắn máy cũ chưa ban hành đă gặp phải sự phản đối của nhiều giới, đặc biệt là những người dân nghèo chỉ có chiếc xe gắn máy cũ làm nguồn sinh kế duy nhất.
C̣n theo ông Nguyễn Lê Ninh, tiến sĩ động cơ đốt của Việt Nam th́ “của bền hay không là do ở con người.” Ông Ninh cho rằng quy chế trên nếu được ban hành là biện pháp “vơ đũa cả nắm.”
Ông Ninh nói rằng việc loại bỏ những xe gắn máy đời cũ mà vẫn c̣n chạy tốt là lăng phí, không phù hợp với hoàn cảnh của tầng lớp dân nghèo hiện nay, đặc biệt tại Sài G̣n.
Ông xác nhận rằng có một số xe Cub 81 đă được sử dụng hơn 30 năm nay vẫn chạy “ngon lành” và hết sức an toàn. Theo ông, chỉ cần dựa vào kết quả kiểm định để xem xét độ an toàn của chiếc xe, thay v́ dựa vào độ tuổi của xe. (PL)