Log in

View Full Version : Nhà giàu Ấn Độ vẫn chi mạnh tay trong khủng hoảng


saigon75
08-17-2012, 04:26
Tiêu dùng chiếm tới 49% kinh tế Ấn Độ năm 2011 và nước này có thể vẫn nằm trong top 5 thị trường lớn nhất thế giới cho đến 2025.

Chiragi Kothari là nhân viên ngân hàng tại Mumbai (Ấn Độ). Cô vừa mua chiếc iPhone đời mới nhất và chuẩn bị du lịch châu Âu 22 ngày cùng gia đ́nh. Kothari c̣n lên kế hoạch đến đảo quốc Mauritus nghỉ mát cùng chồng trong vài tháng tới.

Kothari chỉ là một trong số rất nhiều người thuộc tầng lớp thượng lưu thành thị ở Ấn Độ không hề cắt giảm chi tiêu, dù kinh tế đang tăng trưởng ́ ạch và giá cả liên tục leo thang. Cô chia sẻ: "Chúng tôi ra ngoài ăn tối và xem phim một đến hai lần mỗi tuần. Thực ra, không chỉ tôi, mà nếp sống của mọi người quanh đây vẫn chẳng có ǵ thay đổi cả".

http://cafef.vcmedia.vn/thumb_w/252/Images/Uploaded/Share/40286d7b2e4618f9b6b5 57f6eb959bb7/2012/08/17/India490.jpg (http://cafef.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/40286d7b2e4618f9b6b5 57f6eb959bb7/2012/08/17/India490.jpg)

Các trung tâm mua sắm của Ấn Độ vẫn đông khách bất chấp khủng hoảng. Ảnh: CNBC

Công ty tư vấn McKinsey cho biết tiêu dùng chiếm tới 49% nền kinh tế 1.700 tỷ USD của Ấn Độ. Ngoài ra, nước này vẫn có khả năng nằm trong top 5 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới cho đến 2025.

Theo số liệu của chính phủ, ba tháng đầu năm, Ấn Độ tăng trưởng ở mức chậm nhất 9 năm và lạm phát 10% vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Đồng rupee yếu và mùa màng thất bát càng khiến triển vọng kinh tế của nước này năm nay thêm ảm đạm.

Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, niềm tin tiêu dùng của Ấn Độ vẫn c̣n rất cao. Trong nghiên cứu được Nielsen thực hiện gần đây tại 56 nước trên thế giới, Ấn Độ xếp thứ hai chỉ sau Indonesia về chỉ số này.

Tuần trước, hăng ôtô lớn nhất Ấn Độ - Mahindra & Mahindra thông báo doanh số bán ôtô đă tăng 32% quư I so với cùng kỳ. Loại bán chạy nhất là ôtô cao cấp trên 30.000 USD.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cũng nở rộ tại Ấn Độ trong ba đến năm năm gần đây. Hăng sản xuất hàng tiêu dùng Unilever vừa công bố kế hoạch tung sản phẩm chăm sóc tóc cao cấp nhắm vào các salon để tận dụng tối đa thị trường Ấn Độ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hào phóng chi tiêu như trước kia. Cô Bijal Shah, một nhân viên marketing 32 tuổi tại Mumbai đă giảm số lần đến salon của ḿnh từ hai xuống một lần mỗi tháng. Shah cho biết: "Trước đây, mỗi lần chăm sóc tóc tôi chỉ mất 500 rupee (9 USD). Nhưng bây giờ nó đă lên tới 750 rupee (13 USD) mà dịch vụ có vẻ c̣n kém hơn trước".

Ông Arvind Singhal - Chủ tịch công ty tư vấn Technopak đă lên tiếng cảnh báo các công ty có tăng trưởng lợi nhuận hai con số cần giảm bớt kỳ vọng của ḿnh. Ông nói: "Hiện tại kinh tế Ấn Độ chưa tăng trưởng âm. Nhưng GDP cả nước chỉ tăng ở mức một chữ số, trong khi đó, lợi nhuận các công ty lại tăng đến hai chữ số th́ rất khó bền vững".

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích tài chính Ramakrishna Pothula lại nhận định kinh tế có thể không tồi tệ như các số liệu của chính phủ. V́ họ đă không tính tới các hoạt động "ngoài sổ sách" của người dân.

Ông nói: "Ví dụ, tôi cho bạn ḿnh vay tiền và lấy lăi 15% - 18% một năm. Số tiền đó có khi c̣n đủ mua cả cái camera xịn ấy chứ. V́ nếu gửi vào ngân hàng, tôi sẽ chỉ được một nửa chỗ đó thôi. Tuy nhiên, bạn thấy đấy, chẳng có sổ sách giấy tờ nào ghi lại hoạt động này cả".

Theo Hà Thu
VnExpress