Log in

View Full Version : Sư giả có từ thời Đức Phật


vuitoichat
08-20-2012, 10:03
Trong bối cảnh việc sư giả đang thu hút sự quan tâm của công luận, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một bài kinh, trong đó, Đức Phật đă nói về hiện tượng sư giả.

Đó là bài Kinh số 1148 trong kinh Tạp A Hàm, bản dịch chữ Hán của Tam Tạng Pháp sư Cầu-Na-Bạt-Đà-La, bản dịch tiếng Việt của Ḥa thượng Thích Thiện Siêu và Ḥa thượng Thích Thanh Từ.

Bài Kinh số 1148 nằm ở Kinh Tạp A Hàm quyển 2, số thứ tự 20, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành năm 1995, từ trang 177 đến trang 180.

Qua bài kinh này, chúng ta sẽ thấy hiện tượng sư giả có từ thời Đức Phật và rất phức tạp. Có người tự mạo nhận, nhưng có người do người khác tưởng lầm là sư nhưng không đính chính, cứ mặc nhiên để hiểu như thế.

Động cơ để làm sư giả là lợi ích về mặt vật chất và tinh thần. Bản chất của việc giả sư là “lừa dối” (từ trong Kinh dùng).

Việc phân biệt thật/giả là khá khó khăn. Ngay cả người thân cận với Đức Phật và Tăng đoàn là vua Ba Tư Nặc c̣n bị lầm.

Việc dùng chế tài đối với sự giả trong thời Đức Phật tại thế vẫn là việc khó khăn, ngay cả khi một vị quốc vương ủng hộ Phật pháp là vua Ba Tư Nặc biết rơ là sư giả. Vua chỉ nói đến việc phân biệt, không thấy nói đến sự trừng phạt hay ngăn cấm việc tiếp tục làm sư giả.

Sau đây là toàn văn bài kinh số 1148, Kinh Tạp A Hàm:

“Tôi nghe như vầy:

Một thời Đức Phật ở trong vườn Cấp cô độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, vua Ba-tư-nặc đến chỗ Phật, cúi đầu lễ dưới chân Phật, ngồi lui qua một bên.

Khi ấy có bảy người Ni-kiền Tử, bảy người Xà-kỳ-la, bảy người Nhất-xá-la, thân thể thô lớn, đang đi lượn quanh, rồi đứng trước của tinh xá Kỳ-hoàn. Vua Ba-tư-nặc từ xa trông thấy họ đang lượn quanh ngoài cửa, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đi ra trước cửa, chắp tay bạch hỏi và tự xưng tên ba lần: “Tôi là vua Ba-tư-nặc, vua xứ Câu-tát-la”.
http://media12.baodatviet.v n/2012/08/20/C138914_images961151 _Sugia.jpg
Sư giả ngồi ăn uống ngay vỉa hè.

Bấy giờ, Phật hỏi vua: “V́ cớ ǵ, hôm nay bệ hạ lại cung kính những người đó, chắp tay thưa hỏi, ba lần xưng tên họ?”

Vua bạch Phật:“Con tự nghĩ ở thế gian nếu có những vị A-la-hán, th́ chính họ là những vị đó.”

Phật dạy bảo vua Ba-tư-nặc: “Này bệ hạ, thôi đủ rồi. Chính bệ hạ cũng không phân biệt được đó có phải là A-la-hán thật, hay không phải là A-la-hán, v́ không có được tha tâm trí. Vả lại cần phải gần gũi, xem xét giới hạnh của họ, một thời gian lâu mới có thể biết được; chớ tự quyết vội vàng. Hăy xem xét kỹ, không chỉ hời hợt; hăy dùng trí tuệ, chớ không phải vô trí. Phải kinh qua các khổ cực khó khăn, mới có khả năng tự ḿnh biện biệt, đối chiếu so sánh, thật giả sẽ phân biệt được. Thấy lời nói mới biết sự sáng suốt, chứ không thể phân biệt vội vàng, cần phải dùng trí tuệ tư duy quán sát.”

Vua bạch Phật: “Lạ thay! Bạch Thế Tôn, khéo nói lư này. Phải tiếp xúc chuyện tṛ một thời gian lâu, quán sát giới hạnh của họ... cho đến thấy sự nói năng hiểu biết rơ ràng.

Con có người nhà cũng đi xuất gia. Mang h́nh tướng cũng như những người này, đi khắp các nước và khi trở về lại, khi cởi bỏ y phục kia, là trở lại hưởng thọ ngũ dục. Cho nên, nên biết, Thế Tôn nói đúng, nên cùng họ sống chung để xem xét giới hạnh của họ,... cho đến nói năng mà biết có trí tuệ”.

Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ: “Không do thấy h́nh tướng/Biết thiện ác của người/Không phải vừa gặp nhau/Mà cùng đồng tâm chí/Điều kín hiện thân, miệng/Tâm tục không kiểm thúc/Giống như miếng đồng xi/Thếp lên lớp vàng ṛng/Trong ôm ḷng tạp mọn/Ngoài hiện oai nghi Thánh/Đi khắp các quốc độ/Lừa dối khắp thế gian”.

Phật nói kinh này xong, vua Ba-tư-nặc nghe những ǵ Phật dạy, hoan hỷ tùy hỷ, làm lễ ra về.”

Theo Minh Thạnh (Phật tử Việt Nam)

Minhrau
08-20-2012, 11:17
quá đă

jfkkfc
08-20-2012, 16:13
Sư giả có từ thời Đức Phật, lọng hành, ngan tàn, xất xượt nhất là thời cộng sản Việt Nam

ez4me
08-20-2012, 17:55
pótay

simba2007
08-20-2012, 22:52
Sư giả có từ thời Đức Phật, lọng hành, ngang tàng, xất xược nhất là thời cộng sản Việt Nam