johnnydan9
08-27-2012, 17:22
Việc sửa đổi, bổ sung Luật Pḥng chống tham nhũng dự kiến được cho ư kiến và biểu quyết thông qua ngay ở kỳ họp Quốc hội cuối năm nay đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh thông tin về hướng sửa Luật Pḥng chống tham nhũng.
<table class="image center" align="center" width="352"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201208/original/images661332_Nguyen_ Duc_Hanh.gif</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh</td> </tr> </tbody> </table>
Nâng cao chất lượng kê khai tài sản
- Có thể nói, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung có nhiều điểm đột phá mạnh mẽ hơn về biện pháp pḥng ngừa như quy định việc kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm giải tŕnh với những tài sản tăng thêm. Là cơ quan được giao chủ tŕ soạn thảo Luật sửa đổi lần này, Thanh tra Chính phủ sẽ cụ thể hóa những quy định nào về vấn đề trên?.
- Thanh tra Chính phủ đang tổng kết việc thực hiện Luật Pḥng chống tham nhũng, làm cơ sở xem xét những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung. Những vấn đề mà báo chí quan tâm, đề cập, Thanh tra Chính phủ cũng rất lưu ư, đặc biệt là công tác pḥng ngừa tham nhũng. Trong đó, yêu cầu công khai minh bạch cũng là một nội dung được cộng đồng xă hội, nhân dân, các cơ quan quản lư nhà nước quan tâm rất nhiều.
Đối với công khai, minh bạch lại quan tâm nhất đến những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lăng phí. Ví dụ, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai quy hoạch đầu tư, xây dựng, phát triển không gian, đặc biệt là đất ở các khu đô thị lớn; công khai trong quy tŕnh đầu tư, mua sắm tài sản công; công khai trong việc cấp phép khai thác, quản lư khai thác khoáng sản; công khai trong quy hoạch phát triển rừng ở những địa phương có rừng…
Thanh tra Chính phủ cũng rất quan tâm đến lĩnh vực kê khai tài sản, thu nhập. Về kê khai tài sản, thu nhập, có rất nhiều nội dung cần đề cập như đối tượng kê khai là ai, kê khai lần đầu như thế nào, nội dung kê khai những vấn đề ǵ, kê khai lần thứ 2 th́ vấn đề giám sát, kiểm tra, đánh giá tài sản, thu nhập tăng thêm ra sao…
- Trong dự thảo Luật Pḥng chống tham nhũng sửa đổi, Thanh tra Chính phủ đề xuất mở rộng diện kê khai tài sản, thu nhập tới tất cả các Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đang công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trừ những Đảng viên đă nghỉ hưu hoặc là nông dân. Thanh tra Chính phủ căn cứ vào đâu để đề xuất như vậy, thưa ông?.
- Tôi cho rằng, việc kê khai tài sản, thu nhập là một hoạt động rất b́nh thường, nếu đă có tài sản, thu nhập th́ đối tượng nào cũng có thể kê khai được và cứ kê khai đàng hoàng. Khi chúng ta hoàn toàn minh bạch, việc kê khai, công khai tài sản hoàn toàn có thể tiến hành được. Tuy nhiên, để quản lư đối tượng cán bộ thuộc diện kê khai, cần phải bàn thêm về lộ tŕnh, thời gian, thời điểm và nội dung thích hợp.
- Có ư kiến cho rằng việc mở rộng diện đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập không quan trọng bằng việc làm sao để việc kê khai, công khai tài sản của các cán bộ lănh đạo cấp cao, lănh đạo chủ chốt hiện nay đi vào thực chất, chứ không mang tính h́nh thức như thời gian qua?.
- Tôi cho rằng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc kê khai tài sản, thu nhập đối với những cán bộ lănh đạo giữ vị trí quan trọng là cần thiết và những việc đó sẽ được đưa vào Luật và các nghị định, văn bản hướng dẫn cụ thể. Và từ đó, chúng ta sẽ đưa ra chế tài để xử lư những trường hợp kê khai không đúng quy định.
Công khai bản kê tài sản ở khu dân cư là b́nh thường
- Việc công khai cũng sẽ trở nên h́nh thức nếu chúng ta không kiểm soát được thu nhập của cán bộ công chức. V́ sao Đề án kiểm soát thu nhập của cán bộ công chức nhà nước được manh nha từ khi xây dựng Luật Pḥng chống tham nhũng mà đến nay vẫn chưa thể ban hành?
- Đó đúng là ư kiến rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, để tổ chức được th́ chúng ta cần phải có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều khâu, nhiều ngành và của cả hệ thống pháp luật. Không thể tự nhiên một vấn đề mà chúng ta có thể công khai, kiểm soát được ngay. Thanh tra Chính phủ chỉ là một trong những cơ quan được tham gia vào việc xây dựng Đề án nên không thể nói cụ thể được.
- Kê khai tài sản, thu nhập không phải bây giờ mới đặt ra mà thực tế đă tiến hành nhưng không hiệu quả v́ không công khai. Để khắc phục hiện tượng trên, trong Luật sửa đổi, bổ sung lần này, cơ quan soạn thảo tính đến việc công khai thế nào để người dân có thể giám sát hoạt động kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức?
- Việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập là cần thiết, đối tượng kê khai hẳn rằng là những cán bộ có chức có quyền, giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước nên càng cần phải công khai. Đó là ư kiến mà chúng tôi đề xuất. C̣n cụ thể chắc chắn sẽ c̣n nhiều tranh luận, bàn căi và mong trong thời gian tới sẽ có những đề xuất đầy đủ, sáng tạo hơn nữa.
• Ngoài việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập ở cơ quan, nhiều ư kiến đề xuất quy định niêm yết công khai cả ở khu dân cư, nơi cư trú để tăng hiệu lực giám sát đối với một số nhóm đối tượng, chẳng hạn người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?
- Tôi nghĩ đây cũng là chuyện hết sức b́nh thường. Nếu chúng ta càng minh bạch, càng rơ ràng th́ công khai đến tận người dân là việc rất tốt, người dân càng dễ thực hiện giám sát. Tuy nhiên, cũng c̣n phải tùy thuộc vào từng giai đoạn, thời điểm và đánh giá tác động từng bước thận trọng để tránh t́nh trạng có những bất cập trong việc công khai không được rơ ràng mà các điều luật chưa tính đến hết.
Xử lư mạnh người không giải tŕnh được tài sản tăng thêm
- C̣n trách nhiệm giải tŕnh với tài sản tăng thêm - một điểm cũng được đánh giá là mới trong Luật sửa đổi, bổ sung. Tới đây Thanh tra Chính phủ dự tính thế nào, có xử lư người kê khai hoặc tịch thu tài sản không rơ nguồn gốc?
- Việc xử lư đối với tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải tŕnh hợp lư là vấn đề phức tạp cả về pháp luật và thực tiễn, cần có thời gian nghiên cứu thêm cùng quá tŕnh sửa đổi một số đạo luật khác có liên quan như Bộ luật H́nh sự, Bộ luật Tố tụng h́nh sự. Song người kê khai tài sản, thu nhập mà có tài sản tăng thêm th́ phải có trách nhiệm giải tŕnh rơ. Đối tượng này sẽ được quy định trong Luật. Đương nhiên, Luật đề cập đến trách nhiệm giải tŕnh th́ sẽ có chế tài cần thiết và liên quan để xử lư nếu không giải tŕnh được.
Cụ thể, Dự thảo Luật đă đề xuất xử lư kỷ luật người không giải tŕnh được một cách hợp lư phần tài sản, thu nhập tăng thêm đă kê khai. Cơ quan quản lư cán bộ, người có thẩm quyền xác minh tài sản, thu nhập tăng thêm sẽ xem xét xử lư kỷ luật đối với người kê khai tài sản không trung thực.
- Theo kinh nghiệm của thế giới, nhiều nước xử lư rất mạnh việc không giải tŕnh được tài sản tăng thêm, như trưng thu, thậm chí người không giải tŕnh được nguồn gốc tài sản tăng thêm c̣n bị khởi tố h́nh sự về hành vi tham nhũng. Quan điểm của chúng ta có làm mạnh như thế?
- Đây là vấn đề hết sức quan trọng và nhạy cảm. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang thực hiện việc xây dựng lộ tŕnh để giải quyết vấn đề đó. Và chắc chắn, những điều này cũng sẽ có trong những nội dung thiết kế Luật mà Thanh tra Chính phủ đề xuất, xin ư kiến của các cấp lănh đạo, Chính phủ và đặc biệt là ư kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về sửa đổi Luật Pḥng chống tham nhũng.
- Xin cảm ơn ông!
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td> Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đ́nh Quyền:
Sửa ngay các biện pháp pḥng ngừa
- Tôi cho rằng Luật hiện hành có những điểm chưa đi vào cuộc sống như kê khai và kiểm soát tài sản, trách nhiệm giải tŕnh về tài sản của cán bộ, công chức… Bởi thế, có thể sửa ngay các điểm như các biện pháp pḥng ngừa, trách nhiệm cụ thể của các cấp, cơ chế cung cấp thông tin.
Một số điểm c̣n chung chung cần làm rơ, cụ thể như cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng, kê khai, minh bạch tài sản… Trọng tâm của lần sửa này là làm cho Luật đi vào cuộc sống, nếu các cơ quan chịu “vất vả”, có thể sửa được Luật trong một kỳ họp, đáp ứng yêu cầu của nhân dân về một thay đổi nào đó để đưa đến hiệu quả trong công tác pḥng chống tham nhũng.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến: Thay đổi mô h́nh Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng chống tham nhũng là cấp bách
- Điều 73 Luật Pḥng chống tham nhũng hiện hành quy định Ban Chỉ đạo trung ương về pḥng chống tham nhũng do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, trong khi đó Hội nghị trung ương 5 (khóa XI) có chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo trung ương về pḥng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban. Chính v́ vậy, vấn đề cấp bách hàng đầu trong sửa đổi Luật Pḥng chống tham nhũng lần này là việc thay đổi mô h́nh Ban Chỉ đạo trung ương về pḥng chống tham nhũng.
</td> </tr> </tbody> </table> Hoàng Thư (thực hiện)
<table class="image center" align="center" width="352"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201208/original/images661332_Nguyen_ Duc_Hanh.gif</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh</td> </tr> </tbody> </table>
Nâng cao chất lượng kê khai tài sản
- Có thể nói, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung có nhiều điểm đột phá mạnh mẽ hơn về biện pháp pḥng ngừa như quy định việc kê khai tài sản, thu nhập và trách nhiệm giải tŕnh với những tài sản tăng thêm. Là cơ quan được giao chủ tŕ soạn thảo Luật sửa đổi lần này, Thanh tra Chính phủ sẽ cụ thể hóa những quy định nào về vấn đề trên?.
- Thanh tra Chính phủ đang tổng kết việc thực hiện Luật Pḥng chống tham nhũng, làm cơ sở xem xét những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung. Những vấn đề mà báo chí quan tâm, đề cập, Thanh tra Chính phủ cũng rất lưu ư, đặc biệt là công tác pḥng ngừa tham nhũng. Trong đó, yêu cầu công khai minh bạch cũng là một nội dung được cộng đồng xă hội, nhân dân, các cơ quan quản lư nhà nước quan tâm rất nhiều.
Đối với công khai, minh bạch lại quan tâm nhất đến những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lăng phí. Ví dụ, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai quy hoạch đầu tư, xây dựng, phát triển không gian, đặc biệt là đất ở các khu đô thị lớn; công khai trong quy tŕnh đầu tư, mua sắm tài sản công; công khai trong việc cấp phép khai thác, quản lư khai thác khoáng sản; công khai trong quy hoạch phát triển rừng ở những địa phương có rừng…
Thanh tra Chính phủ cũng rất quan tâm đến lĩnh vực kê khai tài sản, thu nhập. Về kê khai tài sản, thu nhập, có rất nhiều nội dung cần đề cập như đối tượng kê khai là ai, kê khai lần đầu như thế nào, nội dung kê khai những vấn đề ǵ, kê khai lần thứ 2 th́ vấn đề giám sát, kiểm tra, đánh giá tài sản, thu nhập tăng thêm ra sao…
- Trong dự thảo Luật Pḥng chống tham nhũng sửa đổi, Thanh tra Chính phủ đề xuất mở rộng diện kê khai tài sản, thu nhập tới tất cả các Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam đang công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trừ những Đảng viên đă nghỉ hưu hoặc là nông dân. Thanh tra Chính phủ căn cứ vào đâu để đề xuất như vậy, thưa ông?.
- Tôi cho rằng, việc kê khai tài sản, thu nhập là một hoạt động rất b́nh thường, nếu đă có tài sản, thu nhập th́ đối tượng nào cũng có thể kê khai được và cứ kê khai đàng hoàng. Khi chúng ta hoàn toàn minh bạch, việc kê khai, công khai tài sản hoàn toàn có thể tiến hành được. Tuy nhiên, để quản lư đối tượng cán bộ thuộc diện kê khai, cần phải bàn thêm về lộ tŕnh, thời gian, thời điểm và nội dung thích hợp.
- Có ư kiến cho rằng việc mở rộng diện đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập không quan trọng bằng việc làm sao để việc kê khai, công khai tài sản của các cán bộ lănh đạo cấp cao, lănh đạo chủ chốt hiện nay đi vào thực chất, chứ không mang tính h́nh thức như thời gian qua?.
- Tôi cho rằng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc kê khai tài sản, thu nhập đối với những cán bộ lănh đạo giữ vị trí quan trọng là cần thiết và những việc đó sẽ được đưa vào Luật và các nghị định, văn bản hướng dẫn cụ thể. Và từ đó, chúng ta sẽ đưa ra chế tài để xử lư những trường hợp kê khai không đúng quy định.
Công khai bản kê tài sản ở khu dân cư là b́nh thường
- Việc công khai cũng sẽ trở nên h́nh thức nếu chúng ta không kiểm soát được thu nhập của cán bộ công chức. V́ sao Đề án kiểm soát thu nhập của cán bộ công chức nhà nước được manh nha từ khi xây dựng Luật Pḥng chống tham nhũng mà đến nay vẫn chưa thể ban hành?
- Đó đúng là ư kiến rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, để tổ chức được th́ chúng ta cần phải có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều khâu, nhiều ngành và của cả hệ thống pháp luật. Không thể tự nhiên một vấn đề mà chúng ta có thể công khai, kiểm soát được ngay. Thanh tra Chính phủ chỉ là một trong những cơ quan được tham gia vào việc xây dựng Đề án nên không thể nói cụ thể được.
- Kê khai tài sản, thu nhập không phải bây giờ mới đặt ra mà thực tế đă tiến hành nhưng không hiệu quả v́ không công khai. Để khắc phục hiện tượng trên, trong Luật sửa đổi, bổ sung lần này, cơ quan soạn thảo tính đến việc công khai thế nào để người dân có thể giám sát hoạt động kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức?
- Việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập là cần thiết, đối tượng kê khai hẳn rằng là những cán bộ có chức có quyền, giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước nên càng cần phải công khai. Đó là ư kiến mà chúng tôi đề xuất. C̣n cụ thể chắc chắn sẽ c̣n nhiều tranh luận, bàn căi và mong trong thời gian tới sẽ có những đề xuất đầy đủ, sáng tạo hơn nữa.
• Ngoài việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập ở cơ quan, nhiều ư kiến đề xuất quy định niêm yết công khai cả ở khu dân cư, nơi cư trú để tăng hiệu lực giám sát đối với một số nhóm đối tượng, chẳng hạn người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?
- Tôi nghĩ đây cũng là chuyện hết sức b́nh thường. Nếu chúng ta càng minh bạch, càng rơ ràng th́ công khai đến tận người dân là việc rất tốt, người dân càng dễ thực hiện giám sát. Tuy nhiên, cũng c̣n phải tùy thuộc vào từng giai đoạn, thời điểm và đánh giá tác động từng bước thận trọng để tránh t́nh trạng có những bất cập trong việc công khai không được rơ ràng mà các điều luật chưa tính đến hết.
Xử lư mạnh người không giải tŕnh được tài sản tăng thêm
- C̣n trách nhiệm giải tŕnh với tài sản tăng thêm - một điểm cũng được đánh giá là mới trong Luật sửa đổi, bổ sung. Tới đây Thanh tra Chính phủ dự tính thế nào, có xử lư người kê khai hoặc tịch thu tài sản không rơ nguồn gốc?
- Việc xử lư đối với tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải tŕnh hợp lư là vấn đề phức tạp cả về pháp luật và thực tiễn, cần có thời gian nghiên cứu thêm cùng quá tŕnh sửa đổi một số đạo luật khác có liên quan như Bộ luật H́nh sự, Bộ luật Tố tụng h́nh sự. Song người kê khai tài sản, thu nhập mà có tài sản tăng thêm th́ phải có trách nhiệm giải tŕnh rơ. Đối tượng này sẽ được quy định trong Luật. Đương nhiên, Luật đề cập đến trách nhiệm giải tŕnh th́ sẽ có chế tài cần thiết và liên quan để xử lư nếu không giải tŕnh được.
Cụ thể, Dự thảo Luật đă đề xuất xử lư kỷ luật người không giải tŕnh được một cách hợp lư phần tài sản, thu nhập tăng thêm đă kê khai. Cơ quan quản lư cán bộ, người có thẩm quyền xác minh tài sản, thu nhập tăng thêm sẽ xem xét xử lư kỷ luật đối với người kê khai tài sản không trung thực.
- Theo kinh nghiệm của thế giới, nhiều nước xử lư rất mạnh việc không giải tŕnh được tài sản tăng thêm, như trưng thu, thậm chí người không giải tŕnh được nguồn gốc tài sản tăng thêm c̣n bị khởi tố h́nh sự về hành vi tham nhũng. Quan điểm của chúng ta có làm mạnh như thế?
- Đây là vấn đề hết sức quan trọng và nhạy cảm. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang thực hiện việc xây dựng lộ tŕnh để giải quyết vấn đề đó. Và chắc chắn, những điều này cũng sẽ có trong những nội dung thiết kế Luật mà Thanh tra Chính phủ đề xuất, xin ư kiến của các cấp lănh đạo, Chính phủ và đặc biệt là ư kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về sửa đổi Luật Pḥng chống tham nhũng.
- Xin cảm ơn ông!
<table class="quote center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td> Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đ́nh Quyền:
Sửa ngay các biện pháp pḥng ngừa
- Tôi cho rằng Luật hiện hành có những điểm chưa đi vào cuộc sống như kê khai và kiểm soát tài sản, trách nhiệm giải tŕnh về tài sản của cán bộ, công chức… Bởi thế, có thể sửa ngay các điểm như các biện pháp pḥng ngừa, trách nhiệm cụ thể của các cấp, cơ chế cung cấp thông tin.
Một số điểm c̣n chung chung cần làm rơ, cụ thể như cơ chế bảo vệ người tố cáo tham nhũng, kê khai, minh bạch tài sản… Trọng tâm của lần sửa này là làm cho Luật đi vào cuộc sống, nếu các cơ quan chịu “vất vả”, có thể sửa được Luật trong một kỳ họp, đáp ứng yêu cầu của nhân dân về một thay đổi nào đó để đưa đến hiệu quả trong công tác pḥng chống tham nhũng.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến: Thay đổi mô h́nh Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng chống tham nhũng là cấp bách
- Điều 73 Luật Pḥng chống tham nhũng hiện hành quy định Ban Chỉ đạo trung ương về pḥng chống tham nhũng do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, trong khi đó Hội nghị trung ương 5 (khóa XI) có chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo trung ương về pḥng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm Trưởng ban. Chính v́ vậy, vấn đề cấp bách hàng đầu trong sửa đổi Luật Pḥng chống tham nhũng lần này là việc thay đổi mô h́nh Ban Chỉ đạo trung ương về pḥng chống tham nhũng.
</td> </tr> </tbody> </table> Hoàng Thư (thực hiện)