saigon75
08-30-2012, 03:32
TT - Sáng 29-8, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đă chủ tŕ cuộc họp với các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và các hăng tàu cánh ngầm để bàn biện pháp siết chặt an toàn sau hàng loạt sự cố trong thời gian gần đây.
<table style="width: 40px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?Thumb nailID=585703
</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Tàu cánh ngầm của Hăng Greenlines bị vỡ kính ngày 15-8 - Ảnh: Đ.Hà</td></tr></tbody></table>Theo thống kê chưa đầy đủ của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, từ năm 2007 đến nay năm nào cũng xảy ra sự cố với tàu cánh ngầm.
Trong đó, năm 2012 đă có sáu vụ va chạm, chết máy, hỏng giữa hải tŕnh. Hăng tàu gây ra sự cố nhiều nhất là Greenlines và tàu cánh ngầm của Hăng Vina Express cũng đă gây tai nạn làm chết một ngư dân vào tháng 9-2011.Ông Lê Văn Chiến, giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, khẳng định thực trạng tàu cánh ngầm mất an toàn rất đáng báo động và đă gây hoang mang, lo sợ cho nhiều hành khách. Đáng chú ư, theo ông Chiến, có hiện tượng tàu của hăng này bị nạn, tàu của hăng khác đi ngang cũng bỏ mặc, không dừng lại để cứu hay hỗ trợ thông tin. Việc này là trái với luật pháp quốc tế và nếu xảy ra chết người th́ người điều khiển tàu bỏ đi sẽ bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự.
Mới đây qua kiểm tra, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đă phát hiện nhiều tàu không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu để đảm bảo an toàn như: nhân viên phục vụ tàu không biết sử dụng áo cứu sinh, không biết sử dụng thiết bị chữa cháy, neo tàu không hoạt động được, cửa kính bảo vệ khoang hàng khách bị vỡ, máy VHF không sử dụng được...
Ông Lê Văn Thức, phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, khẳng định những yêu cầu tối thiểu về an toàn mà không trang bị được là không thể chấp nhận. Việc này thể hiện ư thức, tổ chức an toàn của các hăng tàu c̣n rất kém. Ông Nguyễn Thiện Hải, Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, cũng bức xúc v́ hầu hết sự cố tàu cánh ngầm đều không được thuyền trưởng hay chủ tàu báo cáo mà chỉ biết được qua thông tin báo chí hay nguồn riêng.
Các ngành chức năng yêu cầu hăng tàu phải khắc phục ngay những lỗi trên, đồng thời yêu cầu tất cả tàu phải dán số điện thoại của cảng vụ, cảnh sát đường thủy, trung tâm cứu nạn ở khoang hành khách để hành khách báo cho các cơ quan trên khi có sự cố.
ĐÔNG HÀ
Tuoitre
<table style="width: 40px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://images1.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?Thumb nailID=585703
</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Tàu cánh ngầm của Hăng Greenlines bị vỡ kính ngày 15-8 - Ảnh: Đ.Hà</td></tr></tbody></table>Theo thống kê chưa đầy đủ của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, từ năm 2007 đến nay năm nào cũng xảy ra sự cố với tàu cánh ngầm.
Trong đó, năm 2012 đă có sáu vụ va chạm, chết máy, hỏng giữa hải tŕnh. Hăng tàu gây ra sự cố nhiều nhất là Greenlines và tàu cánh ngầm của Hăng Vina Express cũng đă gây tai nạn làm chết một ngư dân vào tháng 9-2011.Ông Lê Văn Chiến, giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, khẳng định thực trạng tàu cánh ngầm mất an toàn rất đáng báo động và đă gây hoang mang, lo sợ cho nhiều hành khách. Đáng chú ư, theo ông Chiến, có hiện tượng tàu của hăng này bị nạn, tàu của hăng khác đi ngang cũng bỏ mặc, không dừng lại để cứu hay hỗ trợ thông tin. Việc này là trái với luật pháp quốc tế và nếu xảy ra chết người th́ người điều khiển tàu bỏ đi sẽ bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự.
Mới đây qua kiểm tra, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đă phát hiện nhiều tàu không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu để đảm bảo an toàn như: nhân viên phục vụ tàu không biết sử dụng áo cứu sinh, không biết sử dụng thiết bị chữa cháy, neo tàu không hoạt động được, cửa kính bảo vệ khoang hàng khách bị vỡ, máy VHF không sử dụng được...
Ông Lê Văn Thức, phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, khẳng định những yêu cầu tối thiểu về an toàn mà không trang bị được là không thể chấp nhận. Việc này thể hiện ư thức, tổ chức an toàn của các hăng tàu c̣n rất kém. Ông Nguyễn Thiện Hải, Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, cũng bức xúc v́ hầu hết sự cố tàu cánh ngầm đều không được thuyền trưởng hay chủ tàu báo cáo mà chỉ biết được qua thông tin báo chí hay nguồn riêng.
Các ngành chức năng yêu cầu hăng tàu phải khắc phục ngay những lỗi trên, đồng thời yêu cầu tất cả tàu phải dán số điện thoại của cảng vụ, cảnh sát đường thủy, trung tâm cứu nạn ở khoang hành khách để hành khách báo cho các cơ quan trên khi có sự cố.
ĐÔNG HÀ
Tuoitre