Log in

View Full Version : Tuk tuk kiểu Thái có hơn được xe ôm Việt?


megaup
09-11-2012, 18:45
Thiếu tiện nghi, khó quản lư và gây ô nhiễm là những mặt trái của ḍng xe Tuk tuk tại Thái Lan bên cạnh ưu điểm tiện dụng và mang tính văn hóa.Đề xuất nhập xe Tuk tuk để giải quyết vấn nạn tắc đường và hạn chế xe máy của Hiệp hội Vận tải Hà Nội gây ra nhiều ư kiến trái chiều bởi chất lượng và tính hiệu quả của ḍng xe này c̣n khá nhiều điều phải nói.

Với những người từng đi du lịch tại Thái Lan, sự phổ biển của ḍng xe Tuk tuk là một nét văn hóa dễ nhận thấy của đất nước này. Tuy nhiên, nếu đă từng sử dụng phương tiện này, nhiều người không hẳn sẽ thích. Tiện nghi sơ sài, ồn, khói và dễ bị chặt chém là ấn tượng không đẹp mà chúng tôi cùng khá nhiều người đă cảm nhận được về ḍng xe này.

<table style="margin: auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/09/11/tuk4-1.jpg</td></tr><tr><td style="font-family: Arial; font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96);" align="center">Tuk tuk kiểu Thái có hơn được xe ôm Việt khi về cơ bản xe này giống xe lam, xe chế 3-4 bánh tại Việt Nam?
</td></tr></tbody></table>
Khi mới đặt chân lên đất Thái Lan, ít ai có thể không chú ư tới xe Tuk tuk đơn giản v́ xe rất màu mè, ồn ào và khói nhưng đă ngồi lên xe, không ít người sẽ sợ bởi khá nhiều tài xế xe Tuk tuk lượn lách và đi rất nhanh trong khi xe không thật tiện nghi và chắc chắn. Dù có kiểu dáng đa dạng nhưng phần lớn xe Tuk tuk có thiết kế mui xe bằng thép hoặc vải bạt. Xe thường có 1 đến 2 hàng ghế dành cho hành khách nhưng cũng có xe được kéo dài thành 3-4 hàng ghế. Hai bên hông xe để trống và thường không có đai an toàn nên nếu hành khách bám không chắc khả năng văng ra khỏi xe khi vào cua ở tốc độ cao là rất lớn.

<table style="margin: auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/09/11/tuk6-1.jpg</td></tr><tr><td style="font-family: Arial; font-size: 10pt; color: rgb(0, 32, 96);" align="center"> Xe Tuk tuk Thái Lan được chú ư v́ màu mè, ồn và bụi. </td></tr></tbody></table>
Xe có kiểu dáng nhỏ gọn, dễ lượn lách nhưng không có đồng hồ đếm cây số tính tiền nên khách phải mặc cả trước và phần lớn khách du lịch đều bị “chặt chém”. Chúng tôi từng mất gần 150 bath (tương đương gần 100 ngh́n đồng) cho quăng đường hơn 1 km tại Bangkok khi đi xe Tuk tuk do không biết đường.

Hầu hết xe Tuk Tuk là hàng tự chế thủ công từ các bộ phận của xe máy hay xe bán tải. Độ an toàn cũng như mức độ gây ô nhiễm của ḍng xe này hầu như không được đảm bảo.
Về cơ bản, xe Tuk tuk không khác ǵ xe lam, xe chế 3-4 bánh tại Việt Nam. V́ thế, ư tưởng của Hiệp hội Vận tải Hà Nội về việc ḍng xe này sẽ đóng vai tṛ là phương tiện “gom” khách từ tuyến đường ven đô về các bến xe buưt để di chuyển vào nội thành và đón tiễn từ các điểm xe buưt ra ngoại thành bị không ít người đánh giá là “tối kiến” và ḍng xe này chưa chắc đă tiện lợi và có khả năng cạnh tranh bằng xe ôm.

Bài và ảnh: Khánh Ḥa, vtc