vuitoichat
09-12-2012, 11:24
“Xă hội cộng đồng đẻ ra tư tưởng b́nh quân, sợ người khác hơn ḿnh, do vậy mà kèn cựa, tọc mạch nhau”, GS Ngô Đức Thịnh lư giải.
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=68396&stc=1&d=1347448998
GS.TS Ngô Đức Thịnh.
Bàn về tính cộng đồng của người Việt trong xă hội hiện đại, GS.TS Ngô Đức Thịnh (Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, hiện là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam) cho biết, xă hội hiện đại ở nước ta, hoàn cảnh sống thay đổi nhưng bản chất của cộng đồng người Việt vẫn là cộng đồng làng xă vẫn c̣n rơi rớt.
Tính cộng đồng đă từng tạo nên sức mạnh cho dân tộc, xă hội nông thôn, nhưng ngày nay tính cộng đồng đó thể hiện có mặt trái của nó. Chính tư tưởng b́nh quân “con gà tức nhau tiếng gáy” là sản phẩm của tư tưởng cộng đồng kiểu thôn xă này và nó là căn nguyên nảy sinh nhiều vấn đề không hay trong xă hội hiện đại, đó là sự tọc mạch, chĩa mũi, kèn cựa nhau.
GS Thịnh cho biết, cộng đồng người Việt hiện đại bản chất vẫn là cộng đồng làng, rất bền chắc và cũng rất dễ vỡ. Khi có sức ép th́ gắn kết với nhau nhưng khi môi trường thay đổi th́ dễ mỗi người một mánh. Xă hội cộng đồng đẻ ra tư tưởng b́nh quân, sợ người khác hơn ḿnh, do vậy mà kèn cựa, tọc mạch nhau.
“V́ chưa kịp thích nghi với hoàn cảnh mới, môi trường mới nên dù ở đô thị nhưng “tính cộng đồng nông thôn” vẫn c̣n đầy rẫy. Để ư nhau từng tí một, thấy người ta kém ḿnh th́ thương, bằng ḿnh cũng được nhưng hơn ḿnh th́ chắc chắn không được. Cùng với đó là tâm lư đám đông, thấy một người làm là cả đám cùng làm, có sai th́ cũng cả đám cùng sai chứ không phải ḿnh ḿnh. Đó là sự chậm trễ của tâm lư lối sống. Phải trải qua nhiều thế hệ mới có thể thay đổi”, GS Thịnh lư giải thêm.
Với ư kiến cho rằng, sự lộn xộn, lố bịch này là do sự phát triển chưa tương xứng giữa kinh tế và văn hóa (chú trọng đổi mới kinh tế mà quên đổi mới văn hóa), GS Thịnh cho rằng điều này cũng không hoàn toàn đúng như vậy. Bởi văn hóa bao giờ cũng có “độ chậm” hơn kinh tế, văn hóa bao giờ cũng c̣n lại những tàn dư của giai đoạn trước.
“Nhiều người cứ nghĩ rằng thói tọc mạch là của nông thôn, đổ lỗi cho người tỉnh lẻ đưa ra thành phố. Nhưng thực sự không phải thế, ở đâu cũng có cái tốt, cái xấu. Nông thôn có cái tốt của nông thôn, thành thị có cái xấu của thành thị. Bản chất của văn hóa là sự đa dạng, không thể so sánh văn hóa nào tốt hơn văn hóa nào được”, GS Thịnh lư giải thêm.
Hiếu kỳ là một nhu cầu, nhưng từ đó mà tọc mạch, soi mói là một thói xấu
Ở đô thị hiện đại, đời sống vật chất đầy đủ khiến con người ta trở nên nhàm chán. Chính v́ vậy sự hiếu kỳ, ṭ ṃ, soi mói nhau là “con bệnh” dễ t́m được nơi “trú chân” ở xă hội đô thị. Giới truyền thông ở nhiều nước có xu hướng đi sâu vào khai thác đời tư, chuyện lạ để phục vụ “thị hiếu” không được lành mạnh này của độc giả thích sự giật gân, mới lạ của đời tư của mọi người, nhất là người nổi tiếng.
Theo GS Thịnh, chúng ta đang ở thời kỳ quá độ, cái truyền thống đă và đang bị phá vỡ, cái hiện đại th́ chưa h́nh thành. Sự lộn xộn này là tất yếu của giai đoạn lịch sử. V́ vậy chúng ta phải chấp nhận, không nên nôn nóng.
“Không ai bước lên văn minh bằng tấm thảm. Nhiều khi con người ta phải trả giá mới có được nó. Điều quan trọng là làm thế nào để không phải trả một cái giá quá đắt”, GS Thịnh nói.
Nguồn: La Hoàn/ VNN
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=68396&stc=1&d=1347448998
GS.TS Ngô Đức Thịnh.
Bàn về tính cộng đồng của người Việt trong xă hội hiện đại, GS.TS Ngô Đức Thịnh (Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, hiện là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hoá tín ngưỡng Việt Nam) cho biết, xă hội hiện đại ở nước ta, hoàn cảnh sống thay đổi nhưng bản chất của cộng đồng người Việt vẫn là cộng đồng làng xă vẫn c̣n rơi rớt.
Tính cộng đồng đă từng tạo nên sức mạnh cho dân tộc, xă hội nông thôn, nhưng ngày nay tính cộng đồng đó thể hiện có mặt trái của nó. Chính tư tưởng b́nh quân “con gà tức nhau tiếng gáy” là sản phẩm của tư tưởng cộng đồng kiểu thôn xă này và nó là căn nguyên nảy sinh nhiều vấn đề không hay trong xă hội hiện đại, đó là sự tọc mạch, chĩa mũi, kèn cựa nhau.
GS Thịnh cho biết, cộng đồng người Việt hiện đại bản chất vẫn là cộng đồng làng, rất bền chắc và cũng rất dễ vỡ. Khi có sức ép th́ gắn kết với nhau nhưng khi môi trường thay đổi th́ dễ mỗi người một mánh. Xă hội cộng đồng đẻ ra tư tưởng b́nh quân, sợ người khác hơn ḿnh, do vậy mà kèn cựa, tọc mạch nhau.
“V́ chưa kịp thích nghi với hoàn cảnh mới, môi trường mới nên dù ở đô thị nhưng “tính cộng đồng nông thôn” vẫn c̣n đầy rẫy. Để ư nhau từng tí một, thấy người ta kém ḿnh th́ thương, bằng ḿnh cũng được nhưng hơn ḿnh th́ chắc chắn không được. Cùng với đó là tâm lư đám đông, thấy một người làm là cả đám cùng làm, có sai th́ cũng cả đám cùng sai chứ không phải ḿnh ḿnh. Đó là sự chậm trễ của tâm lư lối sống. Phải trải qua nhiều thế hệ mới có thể thay đổi”, GS Thịnh lư giải thêm.
Với ư kiến cho rằng, sự lộn xộn, lố bịch này là do sự phát triển chưa tương xứng giữa kinh tế và văn hóa (chú trọng đổi mới kinh tế mà quên đổi mới văn hóa), GS Thịnh cho rằng điều này cũng không hoàn toàn đúng như vậy. Bởi văn hóa bao giờ cũng có “độ chậm” hơn kinh tế, văn hóa bao giờ cũng c̣n lại những tàn dư của giai đoạn trước.
“Nhiều người cứ nghĩ rằng thói tọc mạch là của nông thôn, đổ lỗi cho người tỉnh lẻ đưa ra thành phố. Nhưng thực sự không phải thế, ở đâu cũng có cái tốt, cái xấu. Nông thôn có cái tốt của nông thôn, thành thị có cái xấu của thành thị. Bản chất của văn hóa là sự đa dạng, không thể so sánh văn hóa nào tốt hơn văn hóa nào được”, GS Thịnh lư giải thêm.
Hiếu kỳ là một nhu cầu, nhưng từ đó mà tọc mạch, soi mói là một thói xấu
Ở đô thị hiện đại, đời sống vật chất đầy đủ khiến con người ta trở nên nhàm chán. Chính v́ vậy sự hiếu kỳ, ṭ ṃ, soi mói nhau là “con bệnh” dễ t́m được nơi “trú chân” ở xă hội đô thị. Giới truyền thông ở nhiều nước có xu hướng đi sâu vào khai thác đời tư, chuyện lạ để phục vụ “thị hiếu” không được lành mạnh này của độc giả thích sự giật gân, mới lạ của đời tư của mọi người, nhất là người nổi tiếng.
Theo GS Thịnh, chúng ta đang ở thời kỳ quá độ, cái truyền thống đă và đang bị phá vỡ, cái hiện đại th́ chưa h́nh thành. Sự lộn xộn này là tất yếu của giai đoạn lịch sử. V́ vậy chúng ta phải chấp nhận, không nên nôn nóng.
“Không ai bước lên văn minh bằng tấm thảm. Nhiều khi con người ta phải trả giá mới có được nó. Điều quan trọng là làm thế nào để không phải trả một cái giá quá đắt”, GS Thịnh nói.
Nguồn: La Hoàn/ VNN