jojolotus
09-14-2012, 15:17
"Nhân trường hợp của Hương Giang với format Idol, tôi rất thích v́ nó vượt qua khỏi cái tầm của một cuộc thi hát. Thí dụ như Quốc Thiên là một anh chàng ở nhà phụ bán hột vịt lộn. Hương Giang cũng là câu chuyện của giấc mơ", đạo diễn nói.
- Anh là một trong số 3 vị giám khảo của "Vietnam Idol", thời gian gần đây "Vietnam Idol" và "The Voice" (Giọng hát Việt) thường được nhắc đến như là hai chương tŕnh “đối đầu” nhau. Dễ thấy nhất là khi Nam Khánh la mắng thí sinh là “sao hát nhóm mà không nâng nhau lên”, c̣n HLV "The Voice" th́ dạy thí sinh rằng “đây là một cuộc chiến”.
- Tôi nghĩ chỉ là do sự dàn dựng trong âm nhạc thôi. Ṿng đối đầu của The Voice hay trong band của Idol th́ cũng vậy thôi, họ vẫn ḥa quyện với nhau thành một bài hát và có những chỗ riêng để thấy được mỗi người có một cái riêng. Điều quan trọng là ḿnh sắp xếp chỗ nào ḥa quyện, chia câu, chỗ nào người này thể hiện, người kia thể hiện. Trong cuộc thi nào th́ thí sinh cũng phải chứng tỏ khả năng của ḿnh, nhưng họ không được phá vỡ tinh thần âm nhạc. Tôi không coi The Voice của Việt Nam, nhưng ở The Voice của Mỹ th́ họ cũng dàn dựng như vậy. Ở The Voice họ đẩy vấn đề đối đầu lên trên, việc xây dựng sân khấu như vơ đài cũng là v́ vậy.
- Đức Tuấn từng nói là việc dùng song ca để d́m nhau xuống là sai về tinh thần âm nhạc, như tôi nghĩ th́ ở các cuộc thi "The Voice" quốc tế người ta chọn người nâng bạn ḿnh lên thay v́ d́m nhau xuống?
- Thực ra tôi nghĩ giám khảo họ tinh lắm, người đó có thể xuất sắc nhưng chưa chắc họ đă chọn. Ở Vietnam Idol có những bạn hát trong nhóm cũng không phải là dở nhưng họ không thích hợp nên không được chọn. Có những người trong nhóm thấy “mờ” hơn nhưng mà ḿnh lại thấy rằng ở ṿng vocal họ làm rất tốt, ở ṿng band họ không nổi trội nhưng họ biết cách làm sao “nâng” cho cả band nổi trội th́ ḿnh chọn cái người đó. Không phải là cứ ai nổi trội ở ṿng hát nhóm là họ sẽ chọn đâu v́ nhiều khi cái sự tự nổi trội của họ lại phá đi tinh thần của nhóm, hay ḿnh thấy sự ích kỷ đó là vấn đề.
Thật ra format Idol rất hay, nó hay ở chỗ nó cho ḿnh thấy cả quá tŕnh của một người đi hát trong ṿng 6 tháng. Ngày đầu tiên ṿng Audition (thử giọng) hát không micro, không hỗ trợ âm thanh, hát chay, tới ṿng 60 được hát micro th́ lúc đó sẽ thấy: À, người này hát hay nhưng giọng có ăn micro hay không, bởi có những người giọng hay nhưng không “ăn” micro. Tới ṿng piano có những bài hát có nhịp th́ sẽ lộ ra những người có thể hát hay nhưng khi vô nhịp th́ lại không vô được. Rồi vô ṿng hát band, bắt đầu thấy anh có bè được không, anh có nghe được người khác hay không? Cứ như vậy, qua mỗi ṿng th́ sẽ loại dần những thí sinh không phù hợp để tới ṿng cuối cùng chọn ra người toàn năng nhất.
Tâm lư của thí sinh cũng vậy, từ ṿng Audition tới ṿng nhà hát họ chỉ hát cho ba giám khảo nghe thôi, và cùng lắm tới ṿng Nhà hát th́ có mấy thí sinh nữa nghe. Tới ṿng studio th́ nâng cấp hơn, hát phải có khán giả nghe. Giống như một người lúc đầu hát cho bạn bè, gia đ́nh, thầy cô ḿnh nghe, sau đó mới hát cho khán giả nghe. Khán giả ở ṿng studio khán giả nhỏ hơn, đến gala khán giả đông hơn. Đúng một quá tŕnh của một người ca sĩ. Điều đó rất thú vị.
http://img2.news.zing.vn/2012/09/14/nguyenquangdng-2-16950.jpg
Đạo diễn Quang Dũng làm giám khảo cho cuộc thi Vietnam Idol.
- Như anh nói, không hẳn là ai xuất sắc th́ sẽ được chọn vậy anh nuối tiếc thí sinh nào nhất trong quá tŕnh làm giám khảo của anh?
- Thật ra th́ trong cuộc đời làm giám khảo của ḿnh tôi cũng chưa nuối tiếc ai quá nhiều. Nhưng cũng có những trường hợp ḿnh đă bỏ qua họ, sau đó họ trở nên nổi tiếng. Ví dụ như Noo Phước Thịnh ngày trước có casting ở cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao, chương tŕnh đó đ̣i hỏi vừa diễn xuất vừa hát nên lúc đó Noo Phước Thịnh không đạt được tất cả những thứ đó. Nhưng tôi nghĩ chính nhiều khi việc bị từ chối đó làm cho người ca sĩ mạnh mẽ hơn, hay hơn nếu như người ta có nghị lực. Bởi theo tôi cuộc thi chỉ là một trong những con đường để người ta thành danh. Những người có tài thực sự th́ họ đi đâu cũng thành danh. Cho nên thật ra ḿnh cũng không tiếc nuối.
Có những bạn thấy hay nhưng cũng non, ví dụ như bạn Nguyễn Thị Bảo Châu ở Huế chẳng hạn, bạn ấy rất hay nhưng hơi non. Thật ra th́ nếu bạn đó đủ nghị lực, đủ mạnh mẽ th́ tôi nghĩ lần sau nên thi tiếp, chứ bây giờ cho bạn vô khi bạn chưa đủ “chín” đôi khi lại hại bạn.
- Theo dơi "Vietnam Idol" thí thấy rằng anh rất thích thí sinh Hương Giang?
- Hương Giang là một nhánh của chương tŕnh. Nhưng đây là một cuộc thi hát th́ tôi vẫn muốn nói về âm nhạc hơn. Nhân trường hợp của Hương Giang với format Idol tôi rất thích v́ nó vượt qua khỏi cái tầm của một cuộc thi hát. Nếu các bạn xem các kỳ trước cũng vậy, tức là nó có chuyện của xă hội trong đó. Idol người ta nói nhiều về câu chuyện của những giấc mơ. Thí dụ như Quốc Thiên là một anh chàng ở nhà phụ bán hột vịt lộn. Hương Giang cũng là câu chuyện của giấc mơ.
http://img2.news.zing.vn/2012/09/14/nguyenquangdng-1-2-4ea65.jpg
Nguyễn Quang Dũng rất thích Hương Giang.
- Mọi người nói Hương Giang được vào ṿng trong c̣n có những “lư do khác”?
- Ở góc độ của tôi th́ tôi nghĩ đó là câu chuyện của giấc mơ. Thật ra th́ với tôi nh́n Idol kiểu khác. Khi tôi chọn 16 người hay 10 người vào top 10 th́ tôi rất mong muốn không phải theo thứ tự em hát hay nhất tới em hát hay thứ 10 mà c̣n có nhiều lư do khác. Nếu tinh ư coi th́ những người chung thể loại với nhau được xếp chung vào một nhóm. Bởi v́ thị trường âm nhạc rất đa dạng, ví dụ như là Lam Trường, có Trần Lập, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… th́ tôi muốn 10 người vào ṿng trong giống như là đại diện cho từng ḍng. Xét những người chung với nhau người nào đặc sắc nhất th́ tôi chọn. Hương Giang là một người đại diện một nhóm đặc sắc để ḿnh lựa chọn. Nếu như để xét Hương Giang từ 1 đến 16 chưa chắc đă đạt, hay chưa chắc đă nằm trong top 16 nhưng cô ấy là h́nh ảnh đại diện của một giấc mơ. Đó là sự nỗ lực.
- Vậy tôi nên hiểu rằng sự nỗ lực là điều quan trọng bậc nhất để thành công tại "Vietnam Idol"?
- Chắc chắn là ḿnh không phải bắt cô ấy nỗ lực mà bản thân cô ấy đă nỗ lực sẵn rồi. Nhưng cô ấy nỗ lực tới đâu th́ một thời gian ngắn cũng rất là khó trả lời. Ḿnh trao cho cô ấy một chỗ để cô ấy có thể tự quyết định cuộc đời ḿnh. Khi xếp cô ấy vào 1 trong 8 cô gái vào ṿng trong th́ tôi nghĩ tất cả đều cần nỗ lực, c̣n câu chuyện cảm xúc th́ chỉ là lúc đầu, đến giờ mọi người đă chấp nhận chuyện đó rồi th́ không có lư do ǵ ḿnh cứ luẩn quẩn về chuyện đó. Và tôi cũng không muốn cô ấy luẩn quẩn ở chuyện đó. Chỉ có điều cô ấy phải chứng minh được câu hỏi: Nếu em là một ca sĩ th́ em phải có những ǵ?
http://img2.news.zing.vn/2012/09/14/nguyenquangdng-5-16950.jpg
Nguyễn Quang Dũng từ chối nói về Khánh Thi.
- Thôi không nói chuyện công việc nữa, Khánh Thi có lần từng nhắc đến chuyện t́nh cảm với anh nhưng anh... im lặng?
Thật ra tôi không có thói quen nói chuyện riêng tư trên báo chí, dĩ nhiên ḿnh cũng phải tôn trọng những người khác bởi mỗi người một kiểu. Tôi không chia sẻ bởi v́ một số lư do. Thứ nhất, tôi làm ngành giải trí, hàng ngày tôi được báo chí hỗ trợ rất nhiều trong công việc nhưng tôi phân định rất rơ ràng giữa riêng tư và công việc, những chuyện riêng tư của tôi tôi ít khi nào nói tới lắm. Tôi không muốn “chập” công việc và t́nh cảm làm một v́ sẽ có một lúc ḿnh thất bại th́ ḿnh có một cái nhánh ở bên kia, giống như một cái phao để cứu ḿnh thoát khỏi.
- Ví dụ như một câu trả lời ngắn gọn là “có hoặc không” về chuyện t́nh và đám cưới với Khánh Thi?
- Cái này tôi xin không nói tới.
Theo Dân trí
- Anh là một trong số 3 vị giám khảo của "Vietnam Idol", thời gian gần đây "Vietnam Idol" và "The Voice" (Giọng hát Việt) thường được nhắc đến như là hai chương tŕnh “đối đầu” nhau. Dễ thấy nhất là khi Nam Khánh la mắng thí sinh là “sao hát nhóm mà không nâng nhau lên”, c̣n HLV "The Voice" th́ dạy thí sinh rằng “đây là một cuộc chiến”.
- Tôi nghĩ chỉ là do sự dàn dựng trong âm nhạc thôi. Ṿng đối đầu của The Voice hay trong band của Idol th́ cũng vậy thôi, họ vẫn ḥa quyện với nhau thành một bài hát và có những chỗ riêng để thấy được mỗi người có một cái riêng. Điều quan trọng là ḿnh sắp xếp chỗ nào ḥa quyện, chia câu, chỗ nào người này thể hiện, người kia thể hiện. Trong cuộc thi nào th́ thí sinh cũng phải chứng tỏ khả năng của ḿnh, nhưng họ không được phá vỡ tinh thần âm nhạc. Tôi không coi The Voice của Việt Nam, nhưng ở The Voice của Mỹ th́ họ cũng dàn dựng như vậy. Ở The Voice họ đẩy vấn đề đối đầu lên trên, việc xây dựng sân khấu như vơ đài cũng là v́ vậy.
- Đức Tuấn từng nói là việc dùng song ca để d́m nhau xuống là sai về tinh thần âm nhạc, như tôi nghĩ th́ ở các cuộc thi "The Voice" quốc tế người ta chọn người nâng bạn ḿnh lên thay v́ d́m nhau xuống?
- Thực ra tôi nghĩ giám khảo họ tinh lắm, người đó có thể xuất sắc nhưng chưa chắc họ đă chọn. Ở Vietnam Idol có những bạn hát trong nhóm cũng không phải là dở nhưng họ không thích hợp nên không được chọn. Có những người trong nhóm thấy “mờ” hơn nhưng mà ḿnh lại thấy rằng ở ṿng vocal họ làm rất tốt, ở ṿng band họ không nổi trội nhưng họ biết cách làm sao “nâng” cho cả band nổi trội th́ ḿnh chọn cái người đó. Không phải là cứ ai nổi trội ở ṿng hát nhóm là họ sẽ chọn đâu v́ nhiều khi cái sự tự nổi trội của họ lại phá đi tinh thần của nhóm, hay ḿnh thấy sự ích kỷ đó là vấn đề.
Thật ra format Idol rất hay, nó hay ở chỗ nó cho ḿnh thấy cả quá tŕnh của một người đi hát trong ṿng 6 tháng. Ngày đầu tiên ṿng Audition (thử giọng) hát không micro, không hỗ trợ âm thanh, hát chay, tới ṿng 60 được hát micro th́ lúc đó sẽ thấy: À, người này hát hay nhưng giọng có ăn micro hay không, bởi có những người giọng hay nhưng không “ăn” micro. Tới ṿng piano có những bài hát có nhịp th́ sẽ lộ ra những người có thể hát hay nhưng khi vô nhịp th́ lại không vô được. Rồi vô ṿng hát band, bắt đầu thấy anh có bè được không, anh có nghe được người khác hay không? Cứ như vậy, qua mỗi ṿng th́ sẽ loại dần những thí sinh không phù hợp để tới ṿng cuối cùng chọn ra người toàn năng nhất.
Tâm lư của thí sinh cũng vậy, từ ṿng Audition tới ṿng nhà hát họ chỉ hát cho ba giám khảo nghe thôi, và cùng lắm tới ṿng Nhà hát th́ có mấy thí sinh nữa nghe. Tới ṿng studio th́ nâng cấp hơn, hát phải có khán giả nghe. Giống như một người lúc đầu hát cho bạn bè, gia đ́nh, thầy cô ḿnh nghe, sau đó mới hát cho khán giả nghe. Khán giả ở ṿng studio khán giả nhỏ hơn, đến gala khán giả đông hơn. Đúng một quá tŕnh của một người ca sĩ. Điều đó rất thú vị.
http://img2.news.zing.vn/2012/09/14/nguyenquangdng-2-16950.jpg
Đạo diễn Quang Dũng làm giám khảo cho cuộc thi Vietnam Idol.
- Như anh nói, không hẳn là ai xuất sắc th́ sẽ được chọn vậy anh nuối tiếc thí sinh nào nhất trong quá tŕnh làm giám khảo của anh?
- Thật ra th́ trong cuộc đời làm giám khảo của ḿnh tôi cũng chưa nuối tiếc ai quá nhiều. Nhưng cũng có những trường hợp ḿnh đă bỏ qua họ, sau đó họ trở nên nổi tiếng. Ví dụ như Noo Phước Thịnh ngày trước có casting ở cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao, chương tŕnh đó đ̣i hỏi vừa diễn xuất vừa hát nên lúc đó Noo Phước Thịnh không đạt được tất cả những thứ đó. Nhưng tôi nghĩ chính nhiều khi việc bị từ chối đó làm cho người ca sĩ mạnh mẽ hơn, hay hơn nếu như người ta có nghị lực. Bởi theo tôi cuộc thi chỉ là một trong những con đường để người ta thành danh. Những người có tài thực sự th́ họ đi đâu cũng thành danh. Cho nên thật ra ḿnh cũng không tiếc nuối.
Có những bạn thấy hay nhưng cũng non, ví dụ như bạn Nguyễn Thị Bảo Châu ở Huế chẳng hạn, bạn ấy rất hay nhưng hơi non. Thật ra th́ nếu bạn đó đủ nghị lực, đủ mạnh mẽ th́ tôi nghĩ lần sau nên thi tiếp, chứ bây giờ cho bạn vô khi bạn chưa đủ “chín” đôi khi lại hại bạn.
- Theo dơi "Vietnam Idol" thí thấy rằng anh rất thích thí sinh Hương Giang?
- Hương Giang là một nhánh của chương tŕnh. Nhưng đây là một cuộc thi hát th́ tôi vẫn muốn nói về âm nhạc hơn. Nhân trường hợp của Hương Giang với format Idol tôi rất thích v́ nó vượt qua khỏi cái tầm của một cuộc thi hát. Nếu các bạn xem các kỳ trước cũng vậy, tức là nó có chuyện của xă hội trong đó. Idol người ta nói nhiều về câu chuyện của những giấc mơ. Thí dụ như Quốc Thiên là một anh chàng ở nhà phụ bán hột vịt lộn. Hương Giang cũng là câu chuyện của giấc mơ.
http://img2.news.zing.vn/2012/09/14/nguyenquangdng-1-2-4ea65.jpg
Nguyễn Quang Dũng rất thích Hương Giang.
- Mọi người nói Hương Giang được vào ṿng trong c̣n có những “lư do khác”?
- Ở góc độ của tôi th́ tôi nghĩ đó là câu chuyện của giấc mơ. Thật ra th́ với tôi nh́n Idol kiểu khác. Khi tôi chọn 16 người hay 10 người vào top 10 th́ tôi rất mong muốn không phải theo thứ tự em hát hay nhất tới em hát hay thứ 10 mà c̣n có nhiều lư do khác. Nếu tinh ư coi th́ những người chung thể loại với nhau được xếp chung vào một nhóm. Bởi v́ thị trường âm nhạc rất đa dạng, ví dụ như là Lam Trường, có Trần Lập, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… th́ tôi muốn 10 người vào ṿng trong giống như là đại diện cho từng ḍng. Xét những người chung với nhau người nào đặc sắc nhất th́ tôi chọn. Hương Giang là một người đại diện một nhóm đặc sắc để ḿnh lựa chọn. Nếu như để xét Hương Giang từ 1 đến 16 chưa chắc đă đạt, hay chưa chắc đă nằm trong top 16 nhưng cô ấy là h́nh ảnh đại diện của một giấc mơ. Đó là sự nỗ lực.
- Vậy tôi nên hiểu rằng sự nỗ lực là điều quan trọng bậc nhất để thành công tại "Vietnam Idol"?
- Chắc chắn là ḿnh không phải bắt cô ấy nỗ lực mà bản thân cô ấy đă nỗ lực sẵn rồi. Nhưng cô ấy nỗ lực tới đâu th́ một thời gian ngắn cũng rất là khó trả lời. Ḿnh trao cho cô ấy một chỗ để cô ấy có thể tự quyết định cuộc đời ḿnh. Khi xếp cô ấy vào 1 trong 8 cô gái vào ṿng trong th́ tôi nghĩ tất cả đều cần nỗ lực, c̣n câu chuyện cảm xúc th́ chỉ là lúc đầu, đến giờ mọi người đă chấp nhận chuyện đó rồi th́ không có lư do ǵ ḿnh cứ luẩn quẩn về chuyện đó. Và tôi cũng không muốn cô ấy luẩn quẩn ở chuyện đó. Chỉ có điều cô ấy phải chứng minh được câu hỏi: Nếu em là một ca sĩ th́ em phải có những ǵ?
http://img2.news.zing.vn/2012/09/14/nguyenquangdng-5-16950.jpg
Nguyễn Quang Dũng từ chối nói về Khánh Thi.
- Thôi không nói chuyện công việc nữa, Khánh Thi có lần từng nhắc đến chuyện t́nh cảm với anh nhưng anh... im lặng?
Thật ra tôi không có thói quen nói chuyện riêng tư trên báo chí, dĩ nhiên ḿnh cũng phải tôn trọng những người khác bởi mỗi người một kiểu. Tôi không chia sẻ bởi v́ một số lư do. Thứ nhất, tôi làm ngành giải trí, hàng ngày tôi được báo chí hỗ trợ rất nhiều trong công việc nhưng tôi phân định rất rơ ràng giữa riêng tư và công việc, những chuyện riêng tư của tôi tôi ít khi nào nói tới lắm. Tôi không muốn “chập” công việc và t́nh cảm làm một v́ sẽ có một lúc ḿnh thất bại th́ ḿnh có một cái nhánh ở bên kia, giống như một cái phao để cứu ḿnh thoát khỏi.
- Ví dụ như một câu trả lời ngắn gọn là “có hoặc không” về chuyện t́nh và đám cưới với Khánh Thi?
- Cái này tôi xin không nói tới.
Theo Dân trí