Log in

View Full Version : Giải mă lá phiếu chống luật Biển Đông!


vuitoichat
09-14-2012, 19:13
http://younhac.com/forum/attachment.php?attac hmentid=68612&stc=1&d=1347649887
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Phiếm - Chí Phèo tôi đêm qua Hà Nội nóng quá, theo Thị Nở trốn vào 37 Hùng Vương kiếm chỗ tá túc qua đêm. Ai dè nửa đêm bỗng nghe tiếng trống, tiếng mơ khua vang trời cùng tiếng la hét của bày tiểu yêu

"Mang ngay tên Quỷ thần chứng giám hai vai của anh y tá ra đây....." - Tiếng của Quỷ Tổ gầm lên...

Một tên mặt 'rỗ' được lôi ra miệng lắp bắp "Xin tha tội cho con.... Con chỉ là người lính !!!"

"Oan gia thế nào, mau thành thật khai báo ta sẽ tha mạng..." - Quỷ Tổ giọng đă nhẹ lại.

"Xin tha mạng, xin tha mạng..."

"Khai mau tại sao Ngươi đă không bẩm báo việc Chủ ngươi không bỏ phiếu thông qua Luật biểu t́nh?"...

"Dạ, dạ...., con không dám, không dám...." - "Chủ con dặn phải khai rằng: Không có bằng chứng, không có bằng chứng, Quỷ Tổ không thể xử tội được...."

"Bay đâu, mang Thổ địa Hội Trường Bộ Quốc Pḥng ngày 21/6/2012 ra đây cho ta "

"Vừa dứt lời th́ vợ chồng Thổ địa xuất hiện. Quỷ Thần phán "Hai vợ chồng ngươi mau khai ra hết"

"Dạ bẩm Quỷ Thần, sáng ngày 21 tháng 6 năm nay Vợ chồng con đă trực tiếp chứng kiến tên Nguyễn Văn Giàu - Cựu Thống đốc Ngân hàng nhà nước, nay được giữ chức Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc Hội trong lúc bỏ phiếu thông qua Luật Biển Đông, y đă tḥ tay sang bấm vào cái nút 'Không tán thành' của chiếc ghế ngồi bên cạnh mà hôm đó lại vắng mặt ạ!"...

"Trời đất ơi! " Quỷ Tổ quay sang hỏi Thử kư Quỷ "Cái thằng đó là thằng nào vậy?"

"Dạ thưa, Cái thằng đă làm nghèo đất nước khi nó đang làm Thống đốc đó! Cái thằng ngu lâu, dốt dai, khó cải tạo nhưng ma lanh không ai bằng, ai cũng tưởng nó là đệ tử của ḿnh.... Chính hắn đă hiến kế với anh y tá buộc các ngân hàng thương mại XOÁ NỢ CHO VINASHIN đổi lại ANH Y TÁ 'THƯỞNG CHO' HẮN TIẾP TỤC Ở LẠI TRUNG ƯƠNG VÀ LÀM BỘ TRƯỞNG CHỦ NHIỆM UỶ BAN KINH TẾ QUỐC HỘI ĐẤY Ạ!!!"

"Ôi ta nhớ ra cái thằng mặt ngu như cái bánh đúc đó rồi! Tiểu quỷ hăy theo dơi xem hắn thực hiện lệnh của ai vậy???

"Dạ con thấy hắn nhảy ra khỏi xe vào buổi tối, nh́n trước , ngó sau rất nhanh lẻn vào 55 Phan Đ́nh Phùng ạ! Hắn sợ ông 51 nh́n thấy nên mắt la mày lét chui ra th́ cái xe ô tô chạy biến ngay!"

"Vậy là ta đă rơ thầy tṛ kẻ bán nước chống lại Luật Biển Đông là ai rồi! Trời sẽ không dung tha kẻ dám bán rẻ cả lợi ích của muôn dân Việt Nam thế này! Nhốt tên quỷ thần của y tá vào chờ đến 26/9 mang ra cạo nhớt cả thầy tṛ nó một thể!"

Chí Phèo xin kể lại cho bà con cùng nghe...

Quốc hội thông qua luật Biển Việt Nam

Luật Biển Việt Nam đă được 495/496 đại biểu Quốc hội nhất trí thông qua. Đây là luật có tỷ lệ đại biểu tán thành cao nhất trong số năm dự thảo luật và nghị quyết được Quốc hội biểu quyết sáng 21/6/2012.

Thể hiện chủ quyền của Việt Nam về biển

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lư cho biết, ngày 15/6, Quốc hội đă thảo luận tại hội trường về dự án Luật biển Việt Nam. Các đại biểu Quốc hội đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đóng góp thêm ư kiến về một số vấn đề cụ thể. Nhiều ư kiến bổ sung của đại biểu đă làm tăng thêm tính mạnh mẽ của các điều luật nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam với vùng biển.
http://sitegetter.net/browse.php?u=Oi8vaW1 ncy52aWV0bmFtbmV0LnZ uL0ltYWdlcy8yMDEyLzA 2LzIxLzEwLzIwMTIwNjI xMTA1MzAxXzIwMTExMTA yMTUzNjMyX3BoYW4tdHJ 1bmctbHkxLmpwZw%3D%3 D&b=13
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lư. Ảnh: Quang Khánh

Một số đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ "toàn vẹn và đầy đủ" khi quy định về chủ quyền của Việt Nam đối với lănh hải, vùng trời, vùng nước và ḷng đất dưới đáy biển của lănh hải phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (khoản 1 điều 12).

Tiếp thu ư kiến này, khoản 1 điều 12 đă thể hiện như sau: "Nhà nước thực hiện chủ quyền đầy đủ và toàn vẹn đối với lănh hải và vùng trời, đáy biển và ḷng đất dưới đáy biển của lănh hải phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982". Điều này cũng phù hợp với tinh thần Tuyên bố của Chính phủ về lănh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam năm 1977”.

Nhiều đại biểu đề nghị quy định rơ về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngay tại điều 1 của dự thảo luật. Có ư kiến đề nghị cần quy định trong luật này vị trí địa lư của các đảo, quần đảo. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, vị trí của các đảo, quần đảo đă được thể hiện trên hải đồ của Việt Nam và được sử dụng chính thức trong các hoạt động quản lư biển, đảo, quy hoạch phát triển kinh tế biển, an toàn hàng hải... V́ vậy, khoản 3 điều 20 đă được bổ sung như sau: "Nội thủy, lănh hải, vùng tiếp giáp lănh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các đảo, quần đảo được xác định theo quy định tại các điều 9, 11, 13, 15 và 17 của Luật này và được thể hiện bằng hải đồ, bản kê tọa độ địa lư do Chính phủ công bố".

Các đại biểu tán thành với quy định của dự thảo luật về việc công nhận đường cơ sở đă được Chính phủ công bố năm 1982. Đồng thời đề nghị, ở những nơi chưa có đường cơ sở cần giao Chính phủ xác định và công bố sau khi được sự đồng ư của Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, đường cơ sở là căn cứ quan trọng cho việc xác định ranh giới tiếp theo của lănh hải, vùng tiếp giáp lănh hải, vùng đặc quyền kinh tế và kể cả thềm lục địa. Nội dung này liên quan trực tiếp đến chủ quyền đối với biên giới, lănh thổ quốc gia thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội. V́ vậy, việc Quốc hội phê chuẩn hoặc giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, là cơ quan thường trực của Quốc hội, hoạt động thường xuyên giữa hai kỳ họp Quốc hội, thực hiện việc phê chuẩn đường cơ sở do Chính phủ xác định đối với những nơi chưa có đường cơ sở trước khi Chính phủ công bố là phù hợp với các quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành.

Luật phải dựa trên Công ước về Luật biển

Dựa trên Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển, nhiều đại biểu đề nghị sử dụng thuật ngữ "tranh chấp" thay cho "bất đồng" trong điều 4 về nguyên tắc quản lư và bảo vệ biển. Ủy ban Thường vụ đă tiếp thu và thay cụm từ "giải quyết các bất đồng" bằng "giải quyết các tranh chấp" tại khoản 3 điều 4.

Tuy nhiên, cũng có một số đề nghị của các đại biểu không được tiếp thu v́ liên quan các quy định chung trong Công ước này.

Cụ thể, về vấn đề tàu quân sự nước ngoài đi qua không gây hại trong lănh hải Việt Nam (tại khoản 2 điều 12). Có ư kiến đề nghị quy định tàu quân sự nước ngoài phải xin phép cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước khi thực hiện quyền đi qua không gây hại. Một số ư kiến khác đề nghị cần quy định cụ thể về thời hạn báo trước hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể về vấn đề này.

Thường vụ Quốc hội nhận thấy, theo quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển, tàu thuyền của tất cả các quốc gia, có biển hay không có biển, đều được hưởng quyền đi qua không gây hại trong lănh hải. Quốc gia ven biển không được cản trở việc đi qua không gây hại của các tàu thuyền nước ngoài, bao gồm cả tàu quân sự, trong lănh hải của ḿnh, ngoài những trường hợp mà Công ước đă quy định. Hiện tại, các quốc gia trên thế giới quy định về việc đi qua không gây hại của tàu thuyền trong lănh hải theo nhiều cách khác nhau.

Do đó, khoản 2 điều 12 của luật Biển Việt Nam được thông qua được đưa theo như phương án 1, tức là quy định tàu quân sự nước ngoài khi thực hiện quyền đi qua không gây hại trong lănh hải Việt Nam th́ thông báo trước cho cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Mục đích của việc thông báo chủ yếu là nhằm bảo đảm an toàn hàng hải cho tàu thuyền di chuyển trong lănh hải Việt Nam và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trong việc quản lư, theo dơi các vùng biển của ta. Quy định việc thông báo trước cũng đă được một số quốc gia khác áp dụng.

Tuy nhiên, điều khoản này không quy định cụ thể về thời hạn thông báo như ư kiến đại biểu đề nghị, v́ dễ gây hiểu lầm là Việt Nam đặt thêm điều kiện hạn chế việc thực hiện quyền đi qua không gây hại của tàu quân sự nước ngoài, trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển.

Biển được quản lư theo cơ chế đa ngành

Về quản lư nhà nước về biển (điều 7), có ư kiến đại biểu đề nghị Luật cần quy định một cơ quan quản lư nhà nước chuyên ngành về biển và kinh tế biển làm đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lư nhà nước trong lĩnh vực này.

Nhưng do đây là một lĩnh vực tổng hợp, đa ngành, vừa thực hiện bảo đảm an ninh, quốc pḥng, chủ quyền quốc gia, vừa liên quan đến phát triển kinh tế; các nội dung quản lư nhà nước về biển và kinh tế biển hiện đang thuộc phạm vi chức năng của nhiều bộ, ngành khác nhau. Nên điều luật này đă được giữ nguyên và quy định trách nhiệm quản lư thống nhất, điều hành chung trong lĩnh vực này là của Chính phủ mà không chỉ cụ thể bộ, ngành nào, nhằm bảo đảm sự điều hành linh hoạt của Chính phủ trong trường hợp có thay đổi đối với yêu cầu quản lư nhà nước về biển và kinh tế biển trong từng thời kỳ cũng như khi có điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các bộ, cơ quan ngang bộ.

Trên thực tế, đa phần các quốc gia có biển cũng tổ chức việc quản lư các vấn đề liên quan đến biển theo cơ chế đa ngành.

Luật Biển Việt Nam gồm 7 chương, 55 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013.

Chương 1 gồm các quy định chung về phạm vi điều chỉnh, định nghĩa.

Chương 2 quy định về vùng biển Việt Nam với các quy định về đường cơ sở, nội thủy, lănh hải, vùng tiếp giáp lănh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, đảo, quần đảo…

Chương 3 quy định về hoạt động trong vùng biển Việt Nam, trong đó có các quy định: đi qua không gây hại trong lănh hải, tuyến hàng hải và phân luồng giao thông trong lănh hải phục vụ cho việc đi qua không gây hại, vùng cấm và khu vực hạn chế hoạt động trong lănh hải, tàu quân sự và tàu thuyền công vụ của nước ngoài đến Việt Nam, trách nhiệm của tàu quân sự và tàu thuyền công vụ của nước ngoài trong vùng biển Việt Nam, hoạt động của tàu ngầm và các phương tiện đi ngầm khác của nước ngoài trong nội thủy, lănh hải Việt Nam, quyền tài phán h́nh sự và dân sự đối với tàu thuyền nước ngoài, quyền truy đuổi tàu thuyền nước ngoài…

Chương 4 dành cho phát triển kinh tế biển, với các điều khoản về nguyên tắc phát triển kinh tế biển, các ngành kinh tế biển, quy hoạch phát triển kinh tế biển, xây dựng và phát triển kinh tế biển, khuyến khích, ưu đăi đầu tư phát triển kinh tế trên các đảo và hoạt động trên biển.

Chương 5 quy định về tuần tra, kiểm soát trên biển với các điều khoản về lực lượng tuần tra, kiểm soát trên biển, nhiệm vụ và phạm vi trách nhiệm tuần tra, kiểm soát trên biển, cờ, sắc phục và phù hiệu.

Luật Biển Việt Nam cũng dành một chương (chương 6) để quy định về xử lư vi phạm. Chương này bao gồm các điều khoản về dẫn giải và địa điểm xử lư vi phạm, biện pháp ngăn chặn, thông báo cho Bộ Ngoại giao và xử lư vi phạm.

Nguồn: Quanlambao/ nhandan

Minhrau
09-14-2012, 20:25
http://sitegetter.net/browse.php?u=Oi8vaW1 ncy52aWV0bmFtbmV0LnZ uL0ltYWdlcy8yMDEyLzA 2LzIxLzEwLzIwMTIwNjI xMTA1MzAxXzIwMTExMTA yMTUzNjMyX3BoYW4tdHJ 1bmctbHkxLmpwZw%3D%3 D&b=13
chũ tịch uỷ ban luật rừng trường sơn