megaup
09-16-2012, 05:04
Dưới đáy biển ngoài khơi xă B́nh Châu, H.B́nh Sơn (Quảng Ngăi), nhiều con tàu đắm cổ xưa cùng những kho cổ vật khổng lồ đang dần được trục vớt.
Nơi vùi lấp tàu cổ
Con tàu ch́m bên trong có rất nhiều gốm sứ được phát hiện hôm 8.9 vừa qua là con tàu cổ thứ 4 được t́m thấy tại vùng biển này.
Lư giải vùng biển B́nh Châu có nhiều tàu cổ ch́m, bà Lê Thị Chung, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngăi, cho rằng trong lịch sử vùng biển xă B́nh Châu dẫu không phải là thương cảng nhưng là một trong những nơi “neo đậu” tàu bè và địa điểm tụ họp của các nhà buôn phương Đông và phương Tây trước khi thâm nhập vào nội địa để buôn bán. Đây c̣n là con đường truyền giáo và đường gốm sứ trên biển từ nhiều thế kỷ trước. Tuy nhiên, vùng eo biển này nằm chính diện hướng đông bắc, lại có nhiều đá ngầm nên thường xuất hiện những đợt sóng lừng rất nguy hiểm khiến nhiều thương thuyền neo đậu hay qua lại bị băo tố vùi lấp hoặc va vào đá ngầm.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px">
</td> <td> <table style="background-color:#e3edf7" align="right" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250"> <tbody> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:8px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes.jpg;pv8b664f05 83babad9</td> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:188 px;font:italic 14px verdana;float:left;c olor:#333;padding-top:5px" valign="top"> Ngư dân mới thổi cát trên bề mặt đă có hàng chục tỉ, nếu khai quật cả con tàu th́ giá trị lên đến cả trăm tỉ đồng
</td> <td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes-2.jpg;pvbfb510943cb3 4975</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:1 0px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px ;padding-right:5px;font:13px verdana" colspan="3" align="right"> Một thợ lặn địa phương
</td> </tr> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:5px" colspan="3">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Bà Chung cho hay cuối tháng 11.1998, sau khi ngư dân phát hiện, lặn t́m một số đồ sứ cổ của con tàu đắm cách bờ biển xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xă B́nh Châu chừng 1 km, tỉnh Quảng Ngăi phối hợp cùng Xí nghiệp trục vớt cứu hộ 2 tiến hành khảo sát, t́m thấy số lượng lớn mảnh vỡ đồ sứ bát, đĩa, hũ, b́nh, chén… thời Minh, triều Tuyên Đức (1426-1435), thường gọi là đồ sứ Tuyên Đức, vùi lấp dưới lớp cát, đá và san hô. “Cuộc khảo sát sau đó dừng lại do ngư dân trước đó đă đào bới, thậm chí dùng ḿn phá đá ngầm khiến cổ vật hư hại quá nhiều, không t́m được tiêu bản nguyên vẹn”, bà Chung nói.
Đến tháng 6.1999, qua khảo sát con tàu ch́m tại xóm Châu Tân, thôn Châu Me, xă B́nh Châu, các chuyên gia tiếp tục phát hiện nhiều hiện vật gồm đồ đồng, đồ sứ, đồ đá, tiền cổ ghi 4 chữ Hán “Vạn Lịch Thông Bảo” và cả bộ xương ngựa... Năm 2011, tại vùng biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển, xă B́nh Châu, ngư dân tiếp tục t́m thấy tàu cổ ch́m bên trong có rất nhiều cổ vật như gốm sứ, gạch lát nền…
Làng đồ cổ
Ông Tiêu Viết Thạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xă B́nh Châu, tự hào khi nói đến đội quân thợ lặn thiện chiến của địa phương: “Mọi hang hóc, ngóc ngách dưới biển Đông, các thợ lặn ở đây đều thuộc nằm ḷng. Đôi khi lặn t́m hải sản nhưng họ lại phát hiện ra cổ vật”.
Theo ông Thạnh, trong số hơn 300 thợ lặn th́ có rất nhiều người “giă từ” lặn t́m hải sản để chuyển sang “săn” cổ vật. Từ nghề này, nhiều thợ lặn ở B́nh Châu đă trúng bạc tỉ nhưng cũng rất nhiều người nằm lại biển khơi hoặc chân tay bị tê liệt. Thợ lặn Vơ Trung tiết lộ: “Làm nghề lặn t́m cổ vật rất nguy hiểm nhưng nếu chỉ một lần gặp hên th́ coi như đổi đời. Do vậy, dù biết nguy hiểm nhưng nhiều thợ lặn vẫn ăn dầm nằm dề dưới đáy biển”.
<table style="width:319px;height:1 345px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-1.jpg;pv1b5722f160c4 b83e
Việc lặn t́m cổ vật dưới biển của ngư dân quá hỗn độn khiến cổ vật bị hủy hoại
</td> </tr> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-2.jpg;pv31762307d9e3 ede3
Ở xă B́nh Châu nhiều nhà có cổ vật trưng bày trong tủ
</td> </tr> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-3.jpg;pv16a03348218e 63eb
Những cổ vật bị bể mà ngành chức năng ở Quảng Ngăi t́m vớt được vào năm 1999
</td> </tr> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-4.jpg;pvcd3c54831fcf ad40
Vùng biển xă B́nh Châu, H.B́nh Sơn, nơi được ví như là kho cổ vật dưới biển - Ảnh: Hiển Cừ
</td> </tr> </tbody> </table> Các làng chài thuộc xă B́nh Châu không chỉ nổi tiếng với nghề lặn t́m cổ vật mà nơi đây c̣n được mệnh danh là “làng cổ vật”. Đến ngôi nhà nào, tôi cũng thấy vài cổ vật như chén, đĩa trưng bày trong tủ kính. Dù chỉ là những ngư dân nhưng khi nhắc đến cổ vật họ lại nói vanh vách về xuất xứ từng loại gốm sứ, loại nào có nước men đẹp, loại nào thuộc hàng hiếm, chẳng khác chuyên gia cổ vật thực thụ.
Xă B́nh Châu c̣n được xem là địa chỉ “nóng” của việc buôn bán cổ vật trái phép. Tháng 8.2010, cơ quan chức năng ở Quảng Ngăi đă phát hiện và bắt giữ một vụ vận chuyển cổ vật lớn với số lượng lên đến hơn 4.300 hiện vật, gốm sứ thuộc ḍng gốm tráng men nâu đen, cùng với đồ sứ men xanh và trắng có xuất xứ từ Trung Quốc vào thế kỷ 16-17. Toàn bộ số cổ vật trên do 2 người buôn bán cổ vật ở tỉnh B́nh Định thu mua của ngư dân xă B́nh Châu trục vớt từ các tàu cổ bị đắm ngoài khơi, sau đó dùng xe đông lạnh vận chuyển.
“Tàu vàng”
Những ngày qua, kể từ khi phát hiện con tàu cổ ch́m bên trong có rất nhiều gốm sứ, cả xă B́nh Châu như phát “sốt” từ dưới biển lẫn trên bờ. Dưới biển hàng trăm ngư dân chen nhau giành giật cổ vật. Trên bờ, giới buôn bán đồ cổ từ khắp nơi đổ về lượn lờ. Tỉnh Quảng Ngăi đă khẩn trương thực hiện những biện pháp mạnh nên “cơn sốt” cổ vật mới hạ nhiệt. Quan sát những cổ vật bị bể, TS Nguyễn Đ́nh Chiến, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ủy viên Hội đồng thẩm định cổ vật, khẳng định: “Đây là gốm sứ có niên đại từ thời nhà Minh (Trung Quốc) vào cuối thế kỷ 14 đầu thế kỷ 15”.
Nhà sưu tập cổ vật Lâm Zũ Xênh (ở thị trấn Châu Ổ, H.B́nh Sơn), hội viên Câu lạc bộ UNESCO nghiên cứu sưu tầm cổ vật Quảng Ngăi, sau khi tiếp cận hiện trường cho rằng đây là con tàu chở cổ vật có giá trị nhất từ trước đến nay mà ngư dân B́nh Châu phát hiện được. Trong các loại gốm sứ hũ, tô, bát, đĩa… có men xanh lơ, đà, ngọc khói hương, nâu, men ngọc đậm th́ đĩa men xanh lơ, đường kính 30-45 cm có giá trị nhất, thuộc cổ vật quư hiếm, nhưng nếu ông mua th́ chỉ từ 15-20 triệu/cái. Trong khi đó giới chơi cổ vật đă về B́nh Châu mua với giá từ 40 - 60 triệu đồng/cái.
Theo thợ lặn H., người tham gia lặn t́m cổ vật, chỉ trong ṿng 1 ngày đêm, hơn 20 tàu với hàng trăm ngư dân lặn t́m cổ vật đă “trúng” ít nhất số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, trong đó chỉ riêng anh em ông T.D (người đầu tiên phát hiện ra nơi con tàu cổ ch́m) mới bán một ít đĩa men xanh lơ, đường kính 30-45 cm, đă có trong tay hơn 3 tỉ đồng.
Thợ lặn H. c̣n nói con tàu cổ này có chiều dài chừng 20 m, rộng khoảng 4-5 m, bên trong có rất nhiều khoang. Mỗi khoang là một loại gốm sứ khác nhau nằm xếp lớp chôn vùi dưới cát sâu khoảng 3-4 m. “Từ trước đến giờ, ngư dân B́nh Châu phát hiện ra nhiều tàu cổ ch́m nhưng con tàu cổ này thật sự là “tàu vàng”. Ngư dân mới “thổi” cát trên bề mặt chừng hơn 1 m đă có hàng chục tỉ, nếu khai quật cả con tàu th́ giá trị lên đến cả trăm tỉ đồng”, thợ lặn H. ước đoán.
Tiếp xúc với nhiều thợ lặn, dù mỗi người nói mỗi phách nhưng họ đều khẳng định việc phát hiện ra con tàu cổ ch́m đă đem về cho ngư dân B́nh Châu tiền tỉ. Có lẽ nhận thấy con tàu này có nhiều đồ cổ quư hiếm nên đă có 5 công ty nhảy vào xin hợp tác khảo sát, khai quật khiến tỉnh Quảng Ngăi phải thành lập hội đồng để chọn lựa.
<table style="width:500px;height:2 7px" rules="none" align="center" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#e3edf7;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px" align="left"> Có mặt tại hiện trường nơi con tàu cổ ch́m vào hôm 13.9, TS Phạm Quốc Quân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, cho biết: “Nếu như ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam) con tàu ch́m dưới biển ở độ sâu hơn 70 m nên việc khai quật, khảo cổ hết sức khó khăn, tốn kém th́ con tàu ch́m ở đây lại nằm gần bờ, độ sâu chỉ khoảng 4 m là một thuận lợi không nhỏ”.
Dù vậy, TS Quân cũng dự lường những khó khăn trong quá tŕnh khai quật như ḍng chảy của nước biển, cổ vật nằm vùi sâu dưới cát... “Trước mắt, chúng tôi sẽ dùng thiết bị chuyên dụng tiến hành khảo sát dưới nước để tính toán quy mô, trữ lượng tổng thể hiện vật, ḍng chảy, lớp cát vùi lấp mới đưa ra phương án khai quật một cách hữu hiệu nhất”, TS Quân nói.
</td> </tr> </tbody> </table> Hiển Cừ. thnhnien
Nơi vùi lấp tàu cổ
Con tàu ch́m bên trong có rất nhiều gốm sứ được phát hiện hôm 8.9 vừa qua là con tàu cổ thứ 4 được t́m thấy tại vùng biển này.
Lư giải vùng biển B́nh Châu có nhiều tàu cổ ch́m, bà Lê Thị Chung, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngăi, cho rằng trong lịch sử vùng biển xă B́nh Châu dẫu không phải là thương cảng nhưng là một trong những nơi “neo đậu” tàu bè và địa điểm tụ họp của các nhà buôn phương Đông và phương Tây trước khi thâm nhập vào nội địa để buôn bán. Đây c̣n là con đường truyền giáo và đường gốm sứ trên biển từ nhiều thế kỷ trước. Tuy nhiên, vùng eo biển này nằm chính diện hướng đông bắc, lại có nhiều đá ngầm nên thường xuất hiện những đợt sóng lừng rất nguy hiểm khiến nhiều thương thuyền neo đậu hay qua lại bị băo tố vùi lấp hoặc va vào đá ngầm.
<table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px">
</td> <td> <table style="background-color:#e3edf7" align="right" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250"> <tbody> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:8px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes.jpg;pv8b664f05 83babad9</td> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:188 px;font:italic 14px verdana;float:left;c olor:#333;padding-top:5px" valign="top"> Ngư dân mới thổi cát trên bề mặt đă có hàng chục tỉ, nếu khai quật cả con tàu th́ giá trị lên đến cả trăm tỉ đồng
</td> <td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/news-pbdes-2.jpg;pvbfb510943cb3 4975</td> </tr> <tr> <td style="width:250px;height:1 0px" colspan="3">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px ;padding-right:5px;font:13px verdana" colspan="3" align="right"> Một thợ lặn địa phương
</td> </tr> <tr> <td style="background-color:#06f;width:250 px;height:5px" colspan="3">
</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Bà Chung cho hay cuối tháng 11.1998, sau khi ngư dân phát hiện, lặn t́m một số đồ sứ cổ của con tàu đắm cách bờ biển xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xă B́nh Châu chừng 1 km, tỉnh Quảng Ngăi phối hợp cùng Xí nghiệp trục vớt cứu hộ 2 tiến hành khảo sát, t́m thấy số lượng lớn mảnh vỡ đồ sứ bát, đĩa, hũ, b́nh, chén… thời Minh, triều Tuyên Đức (1426-1435), thường gọi là đồ sứ Tuyên Đức, vùi lấp dưới lớp cát, đá và san hô. “Cuộc khảo sát sau đó dừng lại do ngư dân trước đó đă đào bới, thậm chí dùng ḿn phá đá ngầm khiến cổ vật hư hại quá nhiều, không t́m được tiêu bản nguyên vẹn”, bà Chung nói.
Đến tháng 6.1999, qua khảo sát con tàu ch́m tại xóm Châu Tân, thôn Châu Me, xă B́nh Châu, các chuyên gia tiếp tục phát hiện nhiều hiện vật gồm đồ đồng, đồ sứ, đồ đá, tiền cổ ghi 4 chữ Hán “Vạn Lịch Thông Bảo” và cả bộ xương ngựa... Năm 2011, tại vùng biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển, xă B́nh Châu, ngư dân tiếp tục t́m thấy tàu cổ ch́m bên trong có rất nhiều cổ vật như gốm sứ, gạch lát nền…
Làng đồ cổ
Ông Tiêu Viết Thạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xă B́nh Châu, tự hào khi nói đến đội quân thợ lặn thiện chiến của địa phương: “Mọi hang hóc, ngóc ngách dưới biển Đông, các thợ lặn ở đây đều thuộc nằm ḷng. Đôi khi lặn t́m hải sản nhưng họ lại phát hiện ra cổ vật”.
Theo ông Thạnh, trong số hơn 300 thợ lặn th́ có rất nhiều người “giă từ” lặn t́m hải sản để chuyển sang “săn” cổ vật. Từ nghề này, nhiều thợ lặn ở B́nh Châu đă trúng bạc tỉ nhưng cũng rất nhiều người nằm lại biển khơi hoặc chân tay bị tê liệt. Thợ lặn Vơ Trung tiết lộ: “Làm nghề lặn t́m cổ vật rất nguy hiểm nhưng nếu chỉ một lần gặp hên th́ coi như đổi đời. Do vậy, dù biết nguy hiểm nhưng nhiều thợ lặn vẫn ăn dầm nằm dề dưới đáy biển”.
<table style="width:319px;height:1 345px" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-1.jpg;pv1b5722f160c4 b83e
Việc lặn t́m cổ vật dưới biển của ngư dân quá hỗn độn khiến cổ vật bị hủy hoại
</td> </tr> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-2.jpg;pv31762307d9e3 ede3
Ở xă B́nh Châu nhiều nhà có cổ vật trưng bày trong tủ
</td> </tr> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-3.jpg;pv16a03348218e 63eb
Những cổ vật bị bể mà ngành chức năng ở Quảng Ngăi t́m vớt được vào năm 1999
</td> </tr> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201209/LUAN/2/Co-vat-4.jpg;pvcd3c54831fcf ad40
Vùng biển xă B́nh Châu, H.B́nh Sơn, nơi được ví như là kho cổ vật dưới biển - Ảnh: Hiển Cừ
</td> </tr> </tbody> </table> Các làng chài thuộc xă B́nh Châu không chỉ nổi tiếng với nghề lặn t́m cổ vật mà nơi đây c̣n được mệnh danh là “làng cổ vật”. Đến ngôi nhà nào, tôi cũng thấy vài cổ vật như chén, đĩa trưng bày trong tủ kính. Dù chỉ là những ngư dân nhưng khi nhắc đến cổ vật họ lại nói vanh vách về xuất xứ từng loại gốm sứ, loại nào có nước men đẹp, loại nào thuộc hàng hiếm, chẳng khác chuyên gia cổ vật thực thụ.
Xă B́nh Châu c̣n được xem là địa chỉ “nóng” của việc buôn bán cổ vật trái phép. Tháng 8.2010, cơ quan chức năng ở Quảng Ngăi đă phát hiện và bắt giữ một vụ vận chuyển cổ vật lớn với số lượng lên đến hơn 4.300 hiện vật, gốm sứ thuộc ḍng gốm tráng men nâu đen, cùng với đồ sứ men xanh và trắng có xuất xứ từ Trung Quốc vào thế kỷ 16-17. Toàn bộ số cổ vật trên do 2 người buôn bán cổ vật ở tỉnh B́nh Định thu mua của ngư dân xă B́nh Châu trục vớt từ các tàu cổ bị đắm ngoài khơi, sau đó dùng xe đông lạnh vận chuyển.
“Tàu vàng”
Những ngày qua, kể từ khi phát hiện con tàu cổ ch́m bên trong có rất nhiều gốm sứ, cả xă B́nh Châu như phát “sốt” từ dưới biển lẫn trên bờ. Dưới biển hàng trăm ngư dân chen nhau giành giật cổ vật. Trên bờ, giới buôn bán đồ cổ từ khắp nơi đổ về lượn lờ. Tỉnh Quảng Ngăi đă khẩn trương thực hiện những biện pháp mạnh nên “cơn sốt” cổ vật mới hạ nhiệt. Quan sát những cổ vật bị bể, TS Nguyễn Đ́nh Chiến, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ủy viên Hội đồng thẩm định cổ vật, khẳng định: “Đây là gốm sứ có niên đại từ thời nhà Minh (Trung Quốc) vào cuối thế kỷ 14 đầu thế kỷ 15”.
Nhà sưu tập cổ vật Lâm Zũ Xênh (ở thị trấn Châu Ổ, H.B́nh Sơn), hội viên Câu lạc bộ UNESCO nghiên cứu sưu tầm cổ vật Quảng Ngăi, sau khi tiếp cận hiện trường cho rằng đây là con tàu chở cổ vật có giá trị nhất từ trước đến nay mà ngư dân B́nh Châu phát hiện được. Trong các loại gốm sứ hũ, tô, bát, đĩa… có men xanh lơ, đà, ngọc khói hương, nâu, men ngọc đậm th́ đĩa men xanh lơ, đường kính 30-45 cm có giá trị nhất, thuộc cổ vật quư hiếm, nhưng nếu ông mua th́ chỉ từ 15-20 triệu/cái. Trong khi đó giới chơi cổ vật đă về B́nh Châu mua với giá từ 40 - 60 triệu đồng/cái.
Theo thợ lặn H., người tham gia lặn t́m cổ vật, chỉ trong ṿng 1 ngày đêm, hơn 20 tàu với hàng trăm ngư dân lặn t́m cổ vật đă “trúng” ít nhất số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, trong đó chỉ riêng anh em ông T.D (người đầu tiên phát hiện ra nơi con tàu cổ ch́m) mới bán một ít đĩa men xanh lơ, đường kính 30-45 cm, đă có trong tay hơn 3 tỉ đồng.
Thợ lặn H. c̣n nói con tàu cổ này có chiều dài chừng 20 m, rộng khoảng 4-5 m, bên trong có rất nhiều khoang. Mỗi khoang là một loại gốm sứ khác nhau nằm xếp lớp chôn vùi dưới cát sâu khoảng 3-4 m. “Từ trước đến giờ, ngư dân B́nh Châu phát hiện ra nhiều tàu cổ ch́m nhưng con tàu cổ này thật sự là “tàu vàng”. Ngư dân mới “thổi” cát trên bề mặt chừng hơn 1 m đă có hàng chục tỉ, nếu khai quật cả con tàu th́ giá trị lên đến cả trăm tỉ đồng”, thợ lặn H. ước đoán.
Tiếp xúc với nhiều thợ lặn, dù mỗi người nói mỗi phách nhưng họ đều khẳng định việc phát hiện ra con tàu cổ ch́m đă đem về cho ngư dân B́nh Châu tiền tỉ. Có lẽ nhận thấy con tàu này có nhiều đồ cổ quư hiếm nên đă có 5 công ty nhảy vào xin hợp tác khảo sát, khai quật khiến tỉnh Quảng Ngăi phải thành lập hội đồng để chọn lựa.
<table style="width:500px;height:2 7px" rules="none" align="center" border="2" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;backgroun d-color:#e3edf7;paddin g-left:5px;padding-right:5px;padding-top:5px" align="left"> Có mặt tại hiện trường nơi con tàu cổ ch́m vào hôm 13.9, TS Phạm Quốc Quân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia, cho biết: “Nếu như ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam) con tàu ch́m dưới biển ở độ sâu hơn 70 m nên việc khai quật, khảo cổ hết sức khó khăn, tốn kém th́ con tàu ch́m ở đây lại nằm gần bờ, độ sâu chỉ khoảng 4 m là một thuận lợi không nhỏ”.
Dù vậy, TS Quân cũng dự lường những khó khăn trong quá tŕnh khai quật như ḍng chảy của nước biển, cổ vật nằm vùi sâu dưới cát... “Trước mắt, chúng tôi sẽ dùng thiết bị chuyên dụng tiến hành khảo sát dưới nước để tính toán quy mô, trữ lượng tổng thể hiện vật, ḍng chảy, lớp cát vùi lấp mới đưa ra phương án khai quật một cách hữu hiệu nhất”, TS Quân nói.
</td> </tr> </tbody> </table> Hiển Cừ. thnhnien