PDA

View Full Version : Tóm gọn thời khắc cả ngày trong một bức ảnh


jojolotus
09-20-2012, 23:59
Mỗi bức h́nh khiến người xem có cảm giác như thời gian đang "diễu" qua trước mắt bởi sự thay đổi ngoạn mục của ánh sáng từ ngày sang đêm...

Từ trước đến nay, giới yêu nhiếp ảnh vẫn quan tâm đến việc làm sao để lột tả vẻ đẹp của khung cảnh ban ngày hay ban đêm trong những bức h́nh riêng biệt, chứ ít ai nghĩ đến chuyện đưa chúng vào chung một bức h́nh.

Thế nhưng, có hai nhiếp ảnh gia đă mạnh dạn thử sức và thành công với ư tưởng ấy, đó là Richard Silver và Stephen Wilkes.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh10-30462.jpg

Ṭa nhà Chrysler được "cắt lát" theo các khung giờ từ ban ngày tới ban đêm.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh11-30462.jpg

Ṭa nhà Bank of America.

Nhiếp ảnh gia Richard Silver đă đưa ra ư tưởng “ḍng thời gian” vào những bức h́nh “cắt lát”, gồm nhiều lát ảnh ghép song song với nhau. Chúng ghi lại cùng một cảnh, song trong những thời điểm khác nhau, lấy bối cảnh ở thành phố New York (Mỹ).

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh12-30462.jpg

Ṭa nhà Met Life ở Manhattan.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh13-30462.jpg

Ṭa nhà cao nhất thế giới một thời - Empire State.

Bộ ảnh có tên “New York Sliced”, mỗi ảnh gồm 25 - 30 lát, chụp trong khoảng 1,5 tiếng. Ở phía trên bức ảnh là thời gian chính xác mà mỗi mảnh ghép được ghi h́nh. Tuy có những lát cắt chỉ chụp cách nhau vài phút, song mỗi lát cắt lại có độ sáng khác nhau, do thời gian chụp là từ lúc Mặt trời bắt đầu lặn đến khi đêm xuống.

Đây là khoảng thời gian mà ánh sáng có sự thay đổi rơ rệt nhất. V́ thế, trong bộ ảnh này người xem có thể theo dơi sự chuyển đổi ngày - đêm một cách rơ nét, khác với sự chuyển tiếp mượt mà trong ảnh Stephen Wilkes.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh14-30462.jpg

Nhà ga Grand Central Terminal.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh15-30462.jpg

Nhà thi đấu Madison Square Garden.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh16-30462.jpg

Trụ sở chính của tờ New York Times.

Series này c̣n đặc biệt ở chỗ, tác giả đă chọn các ṭa nhà có kiến trúc hiện đại ở New York làm tâm điểm cho mỗi bức h́nh. Dự án vẫn đang được tiến hành và đây chỉ là một vài trong số rất nhiều ṭa nhà ở New York được chọn để ghi h́nh.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh17-30462.jpg

Ṭa nhà của Hiệp hội nghệ thuật Cooper (Cooper Union).

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh18-30462.jpg

Ṭa Thị chính New York.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh19-30462.jpg

Trung tâm thương mại Macy's.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh20-30462.jpg

Tháp Hearst với kiến trúc h́nh lưới tam giác đặc biệt.

Trong khi đó, loạt ảnh “Day to Night” của nhiếp ảnh gia Stephen Wilkes khiến người xem có cảm giác như thời gian đang diễu qua trước mắt, bởi sự thay đổi ngoạn mục của ánh sáng từ ngày sang đêm chỉ trong một tấm h́nh: bắt đầu từ ban mai nắng nhạt, buổi trưa nắng chói chang, đến xế chiều khi hoàng hôn xuống và ban đêm dưới ánh đèn rực rỡ.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh01-30462.jpg

Ảnh chụp ṭa nhà Flatiron (New York) của Stephen Wilkes.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh02-30462.jpg

Thư viện thành phố New York..

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh03-30462.jpg

Công viên giải trí Coney Island (New York).

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh05-30462.jpg

Công viên trên cao High Line (New York).

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh06-30462.jpg

Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

Wilkes nảy ra ư tưởng cho series này vào năm 2009 khi đi tác nghiệp cho New York Magazine ở Manhattan. “Đồ nghề” của anh là chiếc máy ảnh kỹ thuật số 39 megapixel có giá đỡ, đặt trên sân thượng một ṭa nhà cách mặt đất chừng 15m.

Trung b́nh mỗi ngày anh chụp khoảng 250 tấm, lấy cùng một cảnh, nhưng thời điểm khác nhau để có cường độ ánh sáng khác nhau. 30 - 50 bức h́nh trong đó sẽ được chọn để “pha trộn” liền mạch với Photoshop, tạo nên bức ảnh panorama cuối cùng có toàn cảnh từ ngày tới đêm.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh07-30462.jpg

Nhờ Photoshop, tác giả có thể ghép 50 bức h́nh khác nhau thành bức panorama không t́ vết.

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh08-30462.jpg

Sự chuyển giao rất “mượt” của ánh sáng theo chiều ngang bức ảnh...

http://k14.vcmedia.vn/A3YmnWqkHeph7OwGyu6T wbX57tgTw/Image/2012/09/09B/120920kpanh09-30462.jpg

… và theo chiều dọc từ dưới lên trên.


theo mask